Danh mục

Những món quà biển nổi tiếng tại các tỉnh giáp biển

Thứ hai, 12/05/2014 14:56

Đất nước Việt Nam tự hào có bờ biển dài, các tỉnh có biển sở hữu nguồn tài nguyên hải sản dồi dào. Mỗi vùng lại có những đặc sản riêng, là món quà của biển cả hào phóng gửi tặng người dân có cuộc sống gắn liền với con nước mặn mòi.

1. Quảng Ninh - Chả mực Hạ Long

Chả mực của vùng biển Quảng Ninh là món chả được làm từ con cá mực (mực mai và chỉ mực mai mới làm được món ăn này. Hầu hết nguyên liệu chế biến chả đều là mực đánh bắt ở khu vực vịnh Hạ Long mới ngon và có mùi vị rất riêng. Chất lượng chả mực Hạ Long (giòn và dai) còn do kỹ thuật chế biến đặc thù của người dân thành phố Hạ Long: mực giã nhuyễn bằng tay, nêm chút hạt tiêu vỡ và mắm, nắn thành những miếng nhỏ dẹt, tròn, đem chiên, khi chín phồng lên như cái bánh rán, màu hơi vàng...

2. Hải Phòng - Nem cua bể

Với nguồn tài nguyên hải sản phong phú, ẩm thực Hải Phòng đa dạng, đa sắc màu và mang đậm hương vị biển.Người nước ngoài đến Hà Nội thường rất mê những chiếc nem cua bể vuông vức, giòn rụm. Thật ra, món ăn này nổi tiếng hơn cả phải là ở Hải Phòng. Ngoài những nguyên liệu thông thường của món nem miền Bắc, nem cua bể có thêm sự có mặt của thịt cua bể, cũng là một trong những đặc sản của vùng biển quê hương.

Chiếc bánh đa nem tuy giản đơn nhưng cũng phải là loại bánh tráng sản xuất theo phương pháp truyền thống địa phương, gói bọc nhân nem rồi gấp thành miếng vuông vức đẹp mắt, khi chiên lên vẫn còn nguyên hương vị đặc trưng của cua bể. Nem có thể chấm với nước chấm hoặc ăn kèm bún và rau sống.

3. Thanh Hóa - Gỏi cá Sầm Sơn

Ai tới Sầm Sơn mà chưa thưởng thức qua đặc sản gỏi cá thật quả đáng tiếc.  Cá dùng để làm Gỏi thường là loại cá ít xương, nặng chừng  3-5 ký.Cá được rửa sạch, dùng dao sắc lọc riêng phần thịt ).Thịt cá được ướp với nước cốt chanh trộn với thính gạo rang thơm tho rồi bày ra đĩa. Nước chấm mới là thứ đặc sắc hơn cả của món gỏi cá biển Sầm Sơn. Nước chấm được làm từ da và gan cá, thịt ba chỉ, trứng vịt, tỏi khô, mẻ, mắm muối, đường..tạo nên loại nước sốt sánh đặc, vàng ươm mà đậm đà khó cưỡng. 

Gỏi cá ăn với rau húng, ngò, răm, đinh lăng, lá mơ tam thể, thêm môt vài lát khế chua, chuối xanh thái mỏng. Miếng cá ngọt thơm quyện với vị cay béo của nước chấm, chua mát của rau ăn kèm tạo cảm giác đặc biệt khói nói hết thành lời.

4. Quảng Bình - Lẩu cá khoai

Các quán ở Đồng Hới chuyên món lẩu cá khoai (có nơi gọi cá cháo). Chỉ cần nhìn tô cá đã ướp gia vị mang ra để trên bàn thôi thì nước miếng cũng đã chảy. Từng khúc cá trắng nõn nà, mũm mĩm như thách thức, khêu gợi. Cá được làm sạch, bỏ đầu, ruột, cắt đôi. Ướp cá khoai chỉ cần các loại gia vị bình thường như muối, ớt, bột ngọt nhưng luôn phải có thật nhiều cây nén (thuộc họ hành tỏi) được cắt mịn cả lá và củ nhỏ.

Còn nồi nước lẩu gồm các loại như cà chua, khế, nấm, chua me, măng chua, dưa cải. Kể ra đơn giản nhưng không phải vị chỗ nào cũng ngon mà còn phụ thuộc vào bàn tay người chế biến. Một yếu tố quyết định nữa là cá phải thật tươi.

5. Đà Nẵng - Nước mắm Nam Ô, hải sản tươi

Làng Nam Ô (Hoà Hiệp Nam, Liên Chiểu, Đà Nẵng) xưa nay đã lừng danh với nghề làm nước mắm "tiến vua". Thương hiệu nước mắm Nam Ô không lẫn vào các loại nước mắm khác, do hương vị chế biến từ một thứ nguyên liệu độc đáo - con cá cơm than. Mắm người làng Nam Ô làm ra cho chất lượng nguyên chất, tuyệt hảo, sản phẩm tinh khiết, hợp vệ sinh, chất đạm vừa phải, rất cần thiết cho sức khỏe”...

Từ trung tâm thành phố Đà Nẵng, khoảng 20 phút đi xe máy sẽ tới "làng đặc sản biển" Mỹ Khê, quận Sơn Trà. Dọc theo bãi biển, nhà hàng, quán ăn nối nhau san sát, kéo dài hàng cây số. Tại đây bạn có thể tìm được những loại hải sản tươi ngon nhất. Chỉ cần chế biến theo phương cách đơn giản như nướng hay hấp đã có thể thưởng thức trọn vẹn vị ngon của biển cả Đà Nẵng.

7. Phú Yên - Gà nước mặn

Trong các loài đặc sản biển có một loài cá mà dân vùng biển đặt cho nó biệt danh là “gà nước mặn” để nhớ tới một món nướng độc vị và bổ dưỡng từ cá Bò hòm. Thịt của loại cá này còn trắng hơn thịt gà; trừ xương sống, toàn thân cá là thịt không lẫn tý xương nào cả.Cá sau khi nướng trên than hồng được cho vào đĩa, dùng đũa hoặc tay lột hết lớp da là một khối thịt trắng phau, dùng đũa xắn từng miếng chấm với muối ớt. Thịt cá không tanh mà thơm ngon ngót, ăn miếng rồi muốn thêm miếng nữa.

6. Nha Trang - Bún chả cá

Bún cá trong văn hóa ẩm thực của người dân biển Nha Trang thân thuộc như món phở với người Hà Nội hay tô mì Quảng với người Quảng Nam. Vì là vùng biển nên nguyên liệu nấu bún cá cũng là cá biển chứ không phải loại cá đồng, cá nước ngọt như các tỉnh miền Bắc hay miền Tây. Cá ở đây là chả cá, được làm từ cá tươi, quết bằng tay, là sự kết hợp của nhiều loại cá khác nhau nên vị ngọt đậm đà, tươi, ngon chứ không rõ ràng toàn bột như các loại cá viên chiên hay các loại chả khác. 

Các nguyên liệu trong tô bún cá hoàn toàn lấy từ biển, nước dùng được nấu hoàn toàn từ cá chứ không dùng thịt, các phụ liệu khác cũng từ biển và rất hạn chế gia vị nên tô bún cá vừa ngọt ngào, vừa dịu dàng lại vẫn đậm đà nồng nàn vị biển.

7. Bà Rịa - Vũng Tàu - Cá thu một nắng Côn Đảo

Cá thu câu Côn Đảo được đánh bắt trong môi trường tự nhiên nên thịt ngon, ngọt.Sau khi đánh bắt được bảo quản ngay lập tức bằng nước đá, không tẩm ướp hóa chất. Thưởng thức cá thu tươi của Đặc sản Côn Đảo bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt tự nhiên của cá, điều mà bạn sẽ không bao giờ cảm nhận thấy khi mua cá ở  siêu thị hay tại bất cứ chợ nào tại Sài Gòn.

Món ăn đã vinh dự ghi tên vào danh sách Top Đặc sản Quà tặng Việt Nam lần thứ nhất năm 2013 và là niềm tự hào của người dân Côn Đảo nói riêng cũng như người dân Bà Rịa - Vũng Tàu nói chung.

8. Kiên Giang - Nhum biển, gỏi cá trích Phú Quốc

Cũng giống như các đặc sản khác, nhum không phải là loại hải sản chỉ riêng Phú Quốc có, nhưng cầu gai (tên gọi khác của nhum) ở nơi đây nổi tiếng là tươi, nhiều và rẻ. Nhum được chế biến theo nhiều cách khác nhau, ngon nhất là nhum nướng mỡ hành thơm lừng, cháo nhum hải sản ngọt như cháo trứng, chả nhum và mắm nhum.

Quanh năm ở vùng biển Phú Quốc đều có thể đánh bắt cá trích, và vì thế gỏi cá trích biển đảo luôn tươi mới và hấp dẫn. Cá từ biển được làm sạch, thái mỏng, trộn đều với nước cốt chanh, ớt, hành tây băm nhuyễn. Ăn kèm với gỏi trộn là rau sống rừng, dừa khô nạo. Cuốn cả gỏi, cả rau trong bánh tráng dẻo dai, chấm nước chấm pha từ mắm với đậu phộng, tỏi, ớt là đã có thể thưởng thức món đặc sản ngon nhất nhì xứ đảo.

9. Bình Thuận - Cá lồi xối mỡ Phan Thiết

Cá lồi xuất hiện nhiều nhất là vào các tháng 7-8-9 âm lịch và thường có trọng lượng từ 0,5 – 5kg. Theo mẹo vặt của các bà nội trợ thì cá lồi lớn nhiều thịt và ngọt hơn cá lồi nhỏ.

Có thể chế biến nhiều món ngon từ cá lồi như nấu canh chua, kho tỏi, tiêu hay ớt, nhưng hấp dẫn nhất vẫn là món cá lồi xối mỡ. Ngoài điểm nhấn độ ngọt, tươi của cá, nước mắm me với vị béo của gan cá cũng mê hoặc thực khách không kém.

depplus.vn

Tin được quan tâm

Phương Oanh đi du lịch trước ngày sinh 'song long', tiết lộ sức khỏe hiện tại

Cũng như nhiều bà bầu khác, diễn viên Phương Oanh không thể tránh được cảm giác mệt mỏi, nặng nề ở những tháng cuối thai...
Chuyện làng sao 3 ngày, 9 giờ trước

Con trai nuôi gốc Việt của Angelina Jolie gây chú ý khi có hành động tương tự với tiểu thư nhà Tom Cruise

Một số người để lại bình luận thiếu tích cực về hành động của Pax Thiên, số khác lại không tiếc lời khen ngợi anh...
Chuyện làng sao 2 ngày, 5 giờ trước

Cuối cùng cũng rõ profile của chồng Minh Tú: Giám đốc công ty đa quốc gia, vừa giàu vừa giỏi

Chồng Minh Tú có profile cực xịn đúng chuẩn đẹp trai, giàu có lại tài giỏi.
Chuyện làng sao 3 ngày trước

Trương Ngọc Ánh lên tiếng trước tin đồn con dâu tỷ phú Hoàng Kiều là nguyên nhân chia tay Anh Dũng

Diễn viên Trương Ngọc Ánh đã có dòng trạng thái dài để minh oan cho con dâu tỷ phú Hoàng Kiều.
Chuyện làng sao 3 ngày trước

Sao Việt 16/4: Con trai Hồng Vân về Việt Nam làm phó giám đốc; Phía Midu chính thức lên tiếng về tin đồn sắp cưới

Tin sao Việt hot nhất ngày 16/4/2024: Sau khi về nước, con trai nghệ sĩ Hồng Vân đảm nhận vị trí phó giám đốc. Đại...
Chuyện làng sao 3 ngày, 9 giờ trước

Tin cùng mục

Thịt ba chỉ có 1 cách nấu mới, không cần om, làm như vậy da sẽ rất giòn, không béo, hàng xóm ngửi mùi cũng thèm

Thịt heo là thực phẩm nhiều gia đình thường xuyên sử dụng. Vì vậy, phải thay đổi cách chế biến thường xuyên nếu không sẽ...
Địa chỉ ăn ngon 4 giờ, 31 phút trước

Cá ăn kiểu này ngon nhất, đơn giản mà bổ dưỡng, khi ra khỏi nồi mềm và ngọt, thậm chí ăn 3 lần một tuần cũng chưa đủ

Mỗi gia đình nên bổ sung cá và trong bữa ăn hàng ngày. Nếu làm theo cách sau thì càng thơm ngon.
Địa chỉ ăn ngon 1 ngày, 6 giờ trước

Chỉ cho nước vào nấu cơm là một thiếu sót lớn, để tôi dạy bạn một mẹo mà các nhà hàng không chia sẻ, cơm sẽ mềm và ngon!

Mẹo nhỏ nấu cơm sau đây sẽ giúp các chị em nội trợ có bữa cơm ngon hơn cho cả gia đình.
Địa chỉ ăn ngon 1 ngày, 10 giờ trước

Đầu bếp bậc thầy dạy bạn cách làm món thịt bò sốt tương đích thực, ngon gấp trăm lần nhà hàng.

Thịt bò rất giàu protein nhưng lại có hàm lượng chất béo rất thấp nên là thực phẩm thịt rất tốt cho sức khỏe. Đặc...
Địa chỉ ăn ngon 2 ngày, 12 giờ trước

Cách hầm chân giò lợn om đậu nành bổ dưỡng và giàu collagen

Móng giò hầm đậu nành là món ăn đơn giản nhưng lại rất ngon miệng, bổ dưỡng, giàu collagen và tốt cho sức khỏe của...
Địa chỉ ăn ngon 2 ngày, 23 giờ trước

Vợ tôi ném cả con gà vào nồi cơm điện như thế này, không cho thêm một giọt nước nào, sau khi ra khỏi nồi, tôi suýt ăn cả xương vì ngon quá

Gia đình tôi ở nông thôn, mỗi năm chúng tôi nuôi vài con gà để tiêu thụ. Về cơ bản, gà được chiên tại nhà,...
Địa chỉ ăn ngon 2 ngày, 9 giờ trước

Tin mới cập nhật

Tử vi 12 con giáp thứ 7 ngày 20/4/2024: Tuổi Thìn có quý nhân giúp đỡ, Tỵ nên cẩn thận trong công việc

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 20/4/2024.
Đời sống số 3 phút trước

Tại sao muỗi không đốt người châu Phi? Dù muỗi đậu khắp người nhưng cũng không cắn? Hóa ra là dùng phương pháp này

Vào mùa hè nóng nực, không chỉ có thời tiết khó chịu, nhiệt độ oi bức mà còn có những con muỗi khó chịu, loài...
Kiến thức 2 giờ, 15 phút trước

AI khôi phục lại diện mạo thực sự của mỹ nhân hàng đầu thời cổ đại, tất cả đều diễm lệ vô song

Qua kỹ thuật xử lý của công nghệ AI, khi khôi phục lại chân dung của nhân vật lịch sử, đặc biệt là các mỹ...
Kiến thức 3 giờ, 28 phút trước

Vợ Tây của Bùi Tiến Dũng tung loạt ảnh gia đình, biểu cảm của nhóc tỳ chiếm spotlight

Trong bộ ảnh gia đình, nhóc tỳ nhà Bùi Tiến Dũng chiếm trọn sự chú ý vì quá đáng yêu.
Hotgirl, hotboy 3 giờ, 28 phút trước

Năm 2024, đây là các trường hợp không bị trừ lương hưu dù phải nghỉ hưu trước tuổi

Trường hợp nào không bị trừ lương hưu khi nghỉ hưu trước tuổi, đây là thông tin quan trọng mà bất cứ người lao động...
Kiến thức 4 giờ, 30 phút trước

Loạt địa điểm 'ngon, bổ, rẻ' cho dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 ở miền Bắc, ghim lại ngay và nhất định phải đến cùng gia đình nhé!

Đây là những điểm đến lý tưởng ở miền Bắc, vừa giải trí vừa "trốn nóng" hiệu quả vào dịp Lễ 30/4 - 1/5 kéo...
Du lịch Việt 4 giờ, 31 phút trước

Người bán rau cứ cách một khoảng thời gian lại phun nước không phải để cho tươi, lý do không ai dám tiết lộ

Việc người bán tưới nước lên rau củ tưởng 'vô thưởng vô phạt' nhưng đôi khi tiềm ẩn những nguy cơ gây hại cho sức...
Kiến thức 4 giờ, 31 phút trước

Được Thần Giàu 'sủng ái', từ ngày 20 tháng 4, tài lộc ập đến, 4 con giáp 'thời tới cản không nổi'

Bắt đầu từ ngày 20/4, 4 con giáp sẽ gặp nhiều may mắn, sự nghiệp thăng tiến, mọi chuyện vui vẻ tiếp diễn và cuộc...
Đời sống số 4 giờ, 21 phút trước

Ngôi sao phim hành động Phan Chí Bửu lập võ đường MMA chuyên nghiệp, hút võ sĩ TP. HCM

Sau thời gian dài chuẩn bị, đầu tư chuyên nghiệp và bài bản, trung tâm Võ đường Long Hoàng MMA đã chính thức khai trương...
Dòng sự kiện 5 giờ, 15 phút trước