Danh mục

Vụ cướp chấn động và độc chiêu ẩn mình

Thứ bảy, 05/05/2012 08:15

Theo một nhân vật từng biết rất rõ về Bạch Văn Chanh, sau khi chạy trốn từ Lạng Sơn về Hà Nam, tướng cướp này lại thu nạp đệ tử, nhanh chóng "huấn luyện" cho đám đàn em cách sử dụng súng AK và ngang nhiên đi cướp như chưa từng bị... chết hụt.

"Săn mồi" ngay khi vừa chết hụt

Việc Bạch Văn Chanh về Hà Nam chiêu mộ đàn em sau cuộc đấu súng ngày 9/1/1992 là câu chuyện "vô tiền khoáng hậu" trong giới giang hồ đất Bắc. Trên thực tế cho đến nay, việc hiểu tường tận tâm lý tội phạm trong con người tên tướng cướp khét tiếng có xuất thân rất... bình thường này là điều không mấy dễ dàng.

Như trong các bài viết trước, chúng tôi đã đề cập đến chi tiết về tâm sự của một người "biết" Chanh rất rõ. Người này từng nhắc đến những tình tiết cuộc đời của Chanh khi còn là một người bình thường và đến khi đã trở thành tướng cướp, Chanh đã làm gì thì phải làm theo cách hơn hẳn, vượt trội người khác.

Điều này ứng vào những hoạt động phạm tội của Bạch Văn Chanh thấy quả nhiên có nhiều phần đúng. Bạch Văn Chanh có lẽ cũng là tên tướng cướp hiếm hoi có số phận rất ly kỳ, khiến ai biết đến cũng muốn "giải mã" y ở những góc độ khác nhau.


Vùng đất Kim Bảng - nơi Bạch Văn Chanh từng gây ra vụ cướp bằng súng AK.

Như chúng tôi đã đề cập, ngay khi có mặt ở Hà Nam, sau cuộc chạy trốn khỏi Hữu Lũng, Lạng Sơn, tướng cướp Bạch Văn Chanh đã tập hợp dưới trướng mình các tên đàn em gồm: Nguyễn Văn Thư, Nguyễn Văn Định, Lê Văn Trường và Lê Văn Quyên.

Sau bao năm, bản chất thật của tên tướng cướp này phơi bày hoàn toàn khiến Bạch Văn Chanh không thể dừng việc cướp bóc. Như đã biết, Bạch Văn Chanh sinh ra, lớn lên ở Thị trấn Đồng Văn, huyện Duy Tiên, tỉnh Nam Hà (sau đổi thành Hà Nam).

Trở lại đây sau nhiều năm đi xa, nhưng Chanh vẫn đủ thông thuộc để bắt đầu hành trình "săn mồi" trên chính mảnh đất quê hương. Lần khẳng định bản lĩnh của một tướng cướp với bộ sậu mới này chỉ có Bạch Văn Chanh và Lê Văn Quyên tham gia.

Để chuẩn bị cho việc "ăn hàng" không xảy ra sơ suất, số vũ khí trong đó có khẩu súng AK tuồn về từ Lạng Sơn được Chanh mang ra sử dụng. Nhằm lên dây cót, lấy tinh thần cho đàn em, mọi thao tác, cách sử dụng súng quân dụng được tướng cướp "dốc lòng" truyền thụ cho tay chân.

Sau thời gian ngắn "ổn định đội ngũ", Chanh và Lê Văn Quyên bắt đầu hành trình "ăn đêm". Lúc đó, nhiều người đi trên những cung đường như Thị xã Phủ Lý, Thị trấn Đồng Văn, huyện Duy Tiên... không hiểu vì sao có hai người đàn ông cứ kè kè một vật gì đó trong chiếc túi sau lưng, dáng vẻ lúc rất vội vã, lúc lại bình thản như không.

Hai kẻ "lạ lùng" không ai khác chính là tướng cướp Bạch Văn Chanh và đàn em Lê Văn Quyên, còn vật giấu sau lưng là khẩu súng AK cồng kềnh không thể lẫn vào đâu được.

Tối 21/1/1992, khi đang lang thang rình rập trên đường quốc lộ, Bạch Văn Chanh và Lê Văn Quyên phát hiện anh Nguyễn Đức H đang điều khiển chiếc xe máy DD đỏ đi từ phía Phủ Lý về huyện Kim Bảng, hai tên liền nháy mắt, bám theo "con mồi".

Những năm 90 của thế kỷ trước, ở những tỉnh miền núi, dòng xe Minsk được coi là biểu tượng sức mạnh cho xe 2 bánh vì khả năng vượt mọi địa hình của nó. Bên cạnh đó, nếu xét về một trong những biểu tượng cho sự giàu sang và tiền bạc rủng rỉnh, chính là việc sở hữu một chiếc DD đỏ.

Chọn "mặt hàng" có điều kiện kinh tế là điểm đặc biệt nổi trội trong suốt quá trình gây án của Bạch Văn Chanh. Hầu như y ra tay là thu về một mối lợi lớn, cùng lượng tài sản có giá trị. Phi vụ này cũng không là ngoại lệ.


Dòng xe DD - đỏ "miếng mồi ngon" mà Bạch Văn Chanh nhắm.

Đổi “chiến thuật” để ẩn mình

Tuy nhiên, khác với cách gây án ở Lạng Sơn là có thể ngang nhiên chặn đường cướp của, do địa hình dễ tẩu thoát, ở Hà Nam, tên tướng cướp phải tìm cách đeo bám con mồi, chờ cơ hội thuận lợi mới xuống tay.

Trong hành trình đeo bám anh Nguyễn Đức H, có nhiều lần Lê Văn Quyên vì "húng chó" định ra tay luôn, đều bị bậc thầy lão luyện Bạch Văn Chanh cản lại. Bản thân anh H trên hành trình về nhà cũng không ngờ rằng, mình đã lọt vào tầm ngắm của tên tướng cướp hung bạo.

Được biết, đêm 21/1/1992 anh Nguyễn Đức H đang trong hành trình từ Thị xã Phủ Lý về huyện Kim Bảng, ngoài chiếc xe DD đỏ đang đi, anh H còn mang trên người một số tài sản rất có giá trị.

Cuộc đeo bám dai dẳng diễn ra, chúng theo nạn nhân hàng chục km kể từ khi phát hiện ra "con mồi". Khi vừa vào địa phận huyện Kim Bảng, Chanh và Quyên tìm cách vượt lên trên, tìm vị trí hợp lý để chặn xe của anh H. Trong lúc anh H đang tiến tới, bất thình lình hai bóng đen xuất hiện với khẩu súng AK chĩa thẳng vào ngực.

Anh H hoảng hốt phanh xe lại và nhanh chóng nhận ra mình đã gặp cướp. Là người từng trải, anh H nhận thức ngay, nếu chống cự sẽ mất mạng. Dưới họng súng đen ngòm cùng bộ mặt lạnh lùng của tên tướng cướp, đủ để anh H hiểu, phải cắn răng nín nhịn để "của đi thay người".

Trong vụ này, ngoài chiếc DD đỏ, Chanh và Quyên còn lấy đi toàn bộ tài sản có giá trị của anh H. Nội dung vụ án ngay lập tức được báo lên Phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Nam.

Đối với dư luận trong địa bàn Hà Nam lúc này, việc có kẻ ngang nhiên vác súng AK chặn đường cướp của là điều bất ngờ khủng khiếp. Vụ án ngay lập tức được truyền miệng và kéo theo không ít những lời đồn thổi. ở Hà Nam, cho đến nay những "giai thoại" về Bạch Văn Chanh vẫn còn được nhiều người nhắc đến. Xin lưu ý là tướng cướp Bạch Văn Chanh gây án liên tỉnh, ngoài Lạng Sơn, còn có Bắc Giang, Hà Nam.

Trong giai đoạn lộng hành nhất, Chanh lúc ở Lạng Sơn, Hà Nam, khi sang Bắc Giang và không ngừng cướp bóc khiến cho cơ quan công an càng quyết tâm tiêu diệt băng cướp do y cầm đầu. Khác với những nơi khác, những lần Bạch Văn Chanh gây án ở Hà Nam cũng như quá trình "tử thủ" của y trước khi bị bắt vẫn khiến nhiều người tò mò tìm hiểu.

Có một điều dễ thấy là giai đoạn này thông tin liên lạc, truyền thông, chưa phát triển như bây giờ, do đó những việc làm của Chanh và đồng bọn ở Hà Nam phải rất lâu sau mới được "khớp nối", để cơ quan công an "đọc vị" do cùng một kẻ gây ra.

Mới đây, trao đổi với PV, đại tá Phạm Mạnh Thường - trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Hà Nam hiện nay, vẫn không thể quên những năm tháng đồng đội mình ráo riết truy lùng hung thủ của vụ cướp táo tợn gây rúng động vùng quê yên ả lúc bấy giờ.

Thời điểm năm 1992, đại tá Phạm Mạnh Thường mới mang quân hàm thượng úy, công tác tại phòng Hình sự Công an tỉnh. Những đồng đội của ông tham gia điều tra các vụ án do Bạch Văn Chanh gây ra ở Hà Nam giờ người còn đang công tác, người cũng đã về hưu.

Trong quá trình tìm hiểu về Bạch Văn Chanh ở Hà Nam, vị đại tá Trưởng phòng PC45 đã cung cấp và "bật mí" cho phóng viên rất nhiều thông tin thú vị. Chính ông, khi đưa ra những lời nhận xét về kẻ từng một thời gây điên đảo ở nhiều tỉnh, thành cũng không khỏi trăn trở về quá trình biến thành tên tướng cướp hung bạo của một con người.

Trong thời gian tìm hiểu những tư liệu về quá trình gây án của Bạch Văn Chanh, chúng tôi cũng đi từ bất ngờ này sang bất ngờ khác. Bởi những điều tưởng như không thể diễn ra thì y lại làm cho nó xảy ra. Trong lần bất ngờ có lẽ lên tới cực độ này, là sau cuộc đấu súng ngày 9/1/1992 ở Lạng Sơn, đúng 12 ngày sau, vào ngày 21/1/1992, y vác AK đi cướp ở Hà Nam. Nhưng sửng sốt hơn cả là chỉ sau cuộc đấu súng hơn 1 tháng, Bạch Văn Chanh dám cả gan "phi" từ Hà Nam trở lại... Lạng Sơn và tiếp tục gây án.

(Còn nữa)

Người Đưa Tin

Tin được quan tâm

Khi xây nhà cổng nên mở ra hay mở vào? Rất nhiều nhà đã làm sai, bảo sao mất lộc

Từ xưa, theo truyền thống, cổng nhà thường được thiết kế theo kiểu 2 cánh mở tạo nên sự cân đối và hài hòa cho...
Phong thủy 1 ngày, 10 giờ trước

Nên gửi tiền vào sổ tiết kiệm hay tài khoản ngân hàng? Hóa ra chênh lệch quá lớn, nhân viên ngân hàng đã nói thật

Nên gửi tiền vào sổ tiết kiệm hay tài khoản ngân hàng là câu hỏi mà nhiều người thường xuyên gặp phải. Đối với nhiều...
Kiến thức 2 ngày, 7 giờ trước

Câu nói “Ra ngoài không ngủ với vợ, ra ngoài không thăm mộ nhà vợ” có ý nghĩa gì? Tại sao con rể không được thăm mộ?

Ở một số vùng nông thôn, phong tục địa phương rất khác nhau. Trong sản xuất và đời sống của mình, người xưa đã đúc...
Kiến thức 1 ngày, 6 giờ trước

Tại sao những chiếc gối cổ xưa làm bằng sứ và gỗ, cao và rất cứng. Họ ngủ có đau đầu không?

Từ xa xưa, gối đã là vật dụng không thể tách rời để con người ngủ trên đó, nhưng bạn có biết? Trong một thời...
Kiến thức 2 ngày, 7 giờ trước

Tại sao nên để một khoản tiền đằng sau vỏ điện thoại? Nhiều người chưa bao giờ hiểu

Chúng ta thường gặp những người thích bỏ một ít tiền vào sau ốp lưng điện thoại di động. Dù là ở nơi làm việc,...
Đời sống số 1 ngày, 3 giờ trước

Những bức ảnh cũ hiếm hoi của người nổi tiếng, đều là kỷ niệm của tuổi trẻ: Vương Phi và Tạ Đình Phong 20 năm trước, Trương Bá Chi 18 tuổi bên Châu Tinh Trì

Những bức ảnh cũ hiếm hoi của người nổi tiếng thời trẻ khiến công chúng không khỏi hoài niệm khi nhìn lại.
Chuyện làng sao 2 ngày, 7 giờ trước

Tin cùng mục

Nên pha mật ong bằng nước lạnh hay nước nóng? Chuyên gia tiết lộ “cách đúng”: đa số mọi người đều sai

Mật ong là một loại thực phẩm phổ biến trong cuộc sống hàng ngày và cũng là một loại thuốc cổ truyền phổ biến. Y...
Kiến thức 1 giờ, 15 phút trước

Lời khuyên cuộc sống: Dù mối quan hệ của bạn có tốt đến đâu, bạn cũng nên tránh xa người 'nghèo' những thứ này!

Tại sao chúng ta thường nhấn mạnh đến 'sự kết nối'? Bởi vì những kết nối tuyệt vời có thể mang lại cho chúng ta...
Kiến thức 1 giờ, 16 phút trước

Vạch kẻ trắng liền sát vỉa hè để làm gì? Nhiều người vẫn 'hiểu nhầm'

Khi tham gia giao thông dễ dàng nhận thấy có vạch kẻ trắng liền sát vỉa hè. Nhưng ý nghĩa của vạch kẻ trắng liền...
Kiến thức 1 giờ, 17 phút trước

Đặt tiền thật lên thắp hương có nên không? Nhiều người sẽ giật mình khi biết điều này

Nhiều người muốn cầu tài lộc nên đặt tiền thật lên bàn thờ. Nhưng cần biết điều dưới đây để tránh phạm đại kỵ.
Đời sống số 1 giờ, 17 phút trước

Có bao nhiêu SIM điện thoại đã đăng ký dưới tên của bạn? Làm theo cách này sẽ có ngay kết quả

Thủ thuật đơn giản dưới đây sẽ giúp chúng ta biết được hiện đang có bao nhiêu SIM điện thoại đã được đăng ký dưới...
Kiến thức 2 giờ, 46 phút trước

Tử vi ngày 3/5/ 2024 (25 tháng 3 âm lịch): Bốn con giáp may mắn dâng cao, của cải tràn vào, tài sản tăng vọt

Bắt đầu từ ngày 2 tháng 5, vận may sẽ tiếp tục và bạn sẽ gặp may mắn. Bốn chòm sao có thể thay đổi...
Đời sống số 3 giờ, 36 phút trước

Tin mới cập nhật

Khi làm cơm chiên trứng, việc đánh trứng trước hoặc chiên cơm trước là sai lầm, để tôi dạy bạn một thủ thuật, hạt cơm sẽ vàng và thơm

Cơm chiên trứng là món ngon được nhiều người yêu thích, thơm hơn cơm trắng và dai hơn dù chỉ một đĩa cũng sẽ không...
Địa chỉ ăn ngon 56 phút trước

Triệu Vy không thể quay lại: Suy ngẫm và tiếc nuối ở tuổi 48?

Nữ diễn viên Triệu Vy bị cấm sóng hơn ba năm qua. Sao "Hoàn Châu Cách Cách" ít xuất hiện trước truyền thông.
Chuyện làng sao 1 giờ, 16 phút trước

Bạn muốn hẹn hò: Mẹ đơn thân xinh đẹp tự tin tuyên bố không có khuyết điểm, thẳng thừng từ chối nhà trai

Mẹ đơn thân tự tin tuyên bố không có khuyết điểm và có nguyên tắc cực phũ 'nếu người yêu không trả lời tin nhắn...
VIDEO 1 giờ, 17 phút trước

Bí mật nghệ thuật trong cách nuôi dạy con của mẹ Nhật: 7 điều giúp trẻ lanh lợi, thông minh và luôn ngoan ngoãn

Người Nhật Bản rất chú trọng đến việc giáo dục con cái. Dưới đây là 7 điều mà một bà mẹ người Nhật Bản tên...
Chăm con 2 giờ, 45 phút trước

Ngành học hot được nhiều Hoa hậu - Á hậu đình đám theo học: Hơn 150 trường đào tạo, mức lương hàng trăm triệu mỗi tháng

Ra đời và phát triển từ lâu tại nhiều trường trong và ngoài nước, đây luôn là ngành học thu hút được nhiều sinh viên,...
Chuyện làng sao 2 giờ, 46 phút trước

Hoa hậu Đỗ Thị Hà khoe dáng dấp với bikini 2 mảnh: Body ngày càng 'nét căng', đôi chân dài 1m11 chiếm spotlight

Sắc vóc Đỗ Thị Hà nhận cơn mưa lời khen từ cộng đồng mạng.
Thời trang sao 2 giờ, 46 phút trước

Hé lộ 4 cái tên tiếp theo tại 'Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai', Liên Bỉnh Phát gây sốt

Duy Khánh, Liên Bỉnh Phát, Tiến Luật và Kiên Ứng lần lượt là 4 cái tên được công bố.
Tin tức nhạc 2 giờ, 46 phút trước

Diễn viên Thanh Trúc khoe nhan sắc ngọt ngào khi bầu bí ở tháng thứ 6, vẫn quyết làm điều này khi bị hỏi về nửa kia

Thanh Trúc đã có động thái trên trang cá nhân khi đang bầu bí ở tháng thứ 6 thai kì.
Chuyện làng sao 2 giờ, 46 phút trước

Từng than thở tài khoản không có nổi 1 triệu, Nam Em bất ngờ hé lộ chuyện chi 1 tỷ/tháng

"Trong tháng này, tôi đã chi 1 tỷ cho sửa nhà, tiền hàng hóa đủ thứ", Nam Em chia sẻ. Trước đó, người đẹp từng...
VIDEO 2 giờ, 46 phút trước

Lê Dương Bảo Lâm lo sợ khi vợ cầm kéo cắt tóc cho con gái, ngắm thành quả xong lại có thái độ này

Nghệ sĩ Lê Dương Bảo Lâm đã có thái độ trái ngược khi ban đầu nhìn vợ cắt tóc cho con gái và thành quả...
Chuyện làng sao 3 giờ, 5 phút trước