Liên quan đến vụ sà lan tông cầu Hóa An bắc qua sông Đồng Nai, sáng 3/5, Công an TP. Biên Hòa – Đồng Nai xác nhận vừa ra quyết định tạm giữ hình sự hai đối tượng để phục vụ công tác điều tra, làm rõ tội danh “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường thủy theo quy định”. Đối tượng bị tạm giữ gồm thuyền trưởng Cao Văn Ân (25 tuổi) và Nguyễn Văn Lường (35 tuổi) cùng ngụ tại huyện Cần Đước, tỉnh Long An.
Theo điều tra ban đầu, thuyền trưởng Ân đã không có mặt trên tàu lúc tàu gặp sự cố. Người điều khiển tàu là Lường (không có bằng thuyền trưởng). Cụ thể hơn, khoảng 20 giờ 30 phút ngày 30/4, Lường điều khiển tàu kéo LA 00660H kéo sà lan mang số hiệu LA 05400 lưu thông từ thượng lưu về hạ lưu sông Đồng Nai. Lường lái tàu không đúng luồng nước nên đã đâm thẳng sà lan vào dầm cầu Hóa làm dầm cầu bị vỡ bê-tông với chiều dài hơn 6m, nhiều chỗ lồi phần cốt thép.
Đáng chê trách, trước lúc lái tàu Lường và một người bạn đã uống khoảng 20 lon bia. Lúc tàu di chuyển người bạn của Lường lăn ra ngủ, còn Lường cũng lái tàu trong trạng thái gật gù.
Cầu Hóa An “đóng cửa” hoàn toàn
Chiều 2/5, Sở Giao thông vận tải Đồng Nai, Cục quản lý đường bộ IV đồng chủ trì cuộc họp với các ban, ngành, đơn vị liên quan để bàn biện pháp khắc phục sự cố cầu Hóa. Tại cuộc họp, các bên thống nhất phương án là giao cho tỉnh Đồng Nai khắc phục sự cố trên, đồng thời tiến hành lập hội đồng thẩm định để xác định mức độ thiệt hại, lên phương án khắc phục trong thời gian sớm nhất. Nhiều ý kiến cho rằng rất có thể phải thay dầm cầu vì thiệt hại nhìn bằng mắt thường là trầm trọng.
Có thể phải mất hàng tỷ đồng để khắc phục xong sự cố này vì riêng một dầm cầu thay mới đã tốn đến 800 triệu đồng. Thời gian khắc phục sớm nhất cũng trong một tháng.
Từ 2/5, để đảm bảo an toàn giao thông, Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cấm tất cả các phương tiện lưu thông trên cầu Hóa An. Một cây cầu mới xây gần đó phải gánh lượng phương tiện thay thế cho cầu Hóa An. Tuy nhiên, trên cây cầu mới này cũng chỉ cho phép xe mô tô 2 bánh, 3 bánh, xe thô sơ, ô tô du lịch dưới 30 chỗ ngồi trở xuống và xe buýt lưu thông để đảm bảo trọng tải cũng như tránh bị ùn tắc giao thông.
khám phá