Danh mục

Những con tàu chìm bí ẩn

Thứ sáu, 13/01/2012 08:55

Trong lịch sử hàng hải thế giới đương đại từng có những vụ chìm tàu bí ẩn như chiếc Vinalines Queen khiến các nhà chuyên môn đau đầu.

Chiếc tàu chở hàng khổng lồ lớn gấp 3 lần chiếc Titanic huyền thoại có tải trọng tổng cộng 169.000 tấn mang tên MV Derbyshire của Anh chìm cách đảo Okinawa - Nhật Bản 368 km ngày 10-9-1980 trong lúc có bão Orchid. Không ai có thể ngờ con tàu lớn nhất thế giới lúc bấy giờ có một kết thúc bi thảm và bí ẩn như vậy.

Không phát tín hiệu cấp cứu

Cơn bão được mô tả là rất mãnh liệt với sức gió 153 km/giờ, có những lúc tạo ra những con sóng cao đến 30 m. Thế nhưng, chiếc Derbyshire là một con tàu “không thể chìm”  theo thiết kế, dài 289 m và rộng 43,5 m, được cho là có khả năng chống chọi thời tiết khắc nghiệt nhất.


Tàu MV Derbyshire. Ảnh: Censsis

Trong thập niên 1980 có 17 tàu hàng cỡ lớn bị chìm nhưng vụ chìm tàu MV Derbyshire kỳ lạ và khó hiểu nhất bởi các yếu tố: Nó mới hạ thủy trước đó 4 năm. 42 thuyền viên trên tàu là dân đi biển bậc thầy, rất dày dạn kinh nghiệm. Nó được đóng tại Swan Hunter, một hãng đóng tàu có uy tín ở nước Anh. Hơn nữa, nó là chiếc cuối cùng trong số 6 chiếc tàu chở hàng loại OBO (chở dầu mỏ, khoáng sản và hàng hóa rời đều được), chắc chắn được kế thừa những ưu điểm tốt nhất của các chiếc tàu được đóng trước đó. Nó được Lloyds Register, công ty xếp hạng tàu hàng uy tín nhất ở Anh, xếp loại A1.

Dấu hiệu cuối cùng báo hiệu cái chết đột ngột của chiếc Derbyshire là không có tín hiệu cấp cứu được phát đi khi con tàu bị chìm, y hệt như trường hợp của chiếc Vinalines Queen. Điều này rất lạ bởi nó được trang bị hệ thống báo động điện tử tiên tiến nhất. Chỉ có một thảm họa thật khủng khiếp và quá nhanh mới ngăn cản được thuyền trưởng, sĩ quan boong và các thuyền viên làm động tác hết sức đơn giản là nhấn nút “cấp cứu”.

Bởi vậy mãi đến 3 ngày sau, Công ty Bibby Brothers, chủ chiếc tàu, mới có phản ứng đầu tiên là yêu cầu MSA (Cơ quan An ninh Hàng hải Nhật) tìm kiếm tàu. MSA trả lời rằng chỉ có thể khởi sự từ ngày 15-9 -  ngày dự kiến chiếc Derbyshire cặp cảng Kawasaki – do thời tiết quá xấu.

Hôm đó, một trong 2 chiếc máy bay trinh sát Nhật  phát hiện một vết dầu loang dài 2 km, rộng 1 km cách nơi tàu chìm 40 km. Cuộc tìm kiếm thuyền viên kéo dài đến ngày 20 thì chấm dứt vì không tìm thấy gì khác. Hy vọng tìm thấy xác 42 thuyền viên và 2 bà vợ của thuyền viên đi quá giang đã bị dập tắt. Sáu tuần sau, ngư dân phát hiện một thuyền cứu sinh nhưng không có người. Dường như nó bị vứt ra khỏi cáp treo bởi một lực rất mạnh. Chứng tỏ con tàu chìm rất nhanh.

20 năm sau mới tìm ra nguyên nhân

Tàu chìm bí ẩn, công tác điều tra nguyên nhân làm chìm tàu cũng ly kỳ không kém. Tai nạn xảy ra vào tháng 9-1980 nhưng mãi đến 1 giờ 23 phút ngày 3-6-1994, chuyên gia săn xác tàu chìm Mỹ David Mearns thuộc Công ty Oceaneering Technologies  mới tìm thấy các mảnh vụn của xác tàu ở độ sâu 4.210 m sau 8 ngày dò tìm vất vả theo hợp đồng thuê mướn của Liên đoàn Lao động Vận tải Quốc tế.

Trước đó, do không có bằng chứng cho thấy tàu chìm do lỗi kết cấu tàu, Chính phủ Anh từ chối mở cuộc điều tra chính thức. Giả thuyết ban đầu là do cơn bão quá mạnh, sóng quá to đánh úp chiếc Derbyshire. Giả thuyết thứ hai là do lỗi tắc trách của con người, điều mà Hội Gia đình thuyền viên Derbyshire (DFA) cực lực bác bỏ.

Lỗi cấu trúc tàu chỉ bắt đầu được lưu ý khi 18 tháng sau vụ chìm tàu Derbyshire, chiếc MV Tyne Bridge (“anh” của MV Derbyshire) bị đứt gãy ở khung sườn thứ 65 rồi lan ra khắp boong tàu, buộc tàu đang đi giữa đường phải trở về ụ Derbyshire để sửa chữa. Năm 1986, thêm chiếc MV Kowloon Bridge, cùng loại với MV Derbyshire, cũng gặp sự cố tương tự.  DFA gây quỹ thuê công ty giám định khảo sát khung sườn thứ 65 ở các tàu cùng loại của Anh.


Các thành viên trong Hội Gia đình thuyền viên Derbyshire.
Ảnh: L.M

Cuộc khảo sát dẫn đến một số cuộc điều tra sâu để đi tới kết luận rằng khung sườn thứ 65 của tất cả các tàu đời Derbyshire đều có độ giòn không hợp chuẩn. Gặp sóng biển mạnh, nó dễ gãy làm sụp nắp hầm. Nước tràn vào khiến tàu chìm rất nhanh. Đây là lỗi thiết kế kỹ thuật.

Phát hiện trên buộc chính phủ phải mở cuộc điều tra chính thức từ ngày 2-4-2000. Kết quả điều tra cho thấy tàu chìm do lỗi kết cấu tàu, các thuyền viên không có lỗi. Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) được khuyến nghị bổ sung những quy định mới  về thiết kế kết cấu cho những con tàu dài trên 150 m.

“Sóng lạ”

Năm 2001, giáo sư Douglas Faulkner cùng những cộng sự thuộc Khoa Thiết kế và Công nghệ biển của Trường Đại học Glasgow công bố một công trình khoa học liên quan đến vụ chìm tàu MV Derbyshire. Ông phân tích cơ chế của những con “sóng lạ” đồng thời chứng minh rằng nó chính là sát thủ bí ẩn gây ra vụ chìm tàu MV Derbyshire.

Trước đây, dân đi biển từng mô tả sự quỷ quái của những con “sóng lạ” này nhưng đây là lần đầu tiên các nhà khoa học Anh chứng minh được cơ chế và sức mạnh khủng khiếp của nó.

Bão Orchid có những con “sóng lạ” dài bằng chiều dài con tàu tạo ra một lực quá lớn đối với tàu MV Derbyshire. Cộng với điểm yếu là khung sườn tàu thứ 65 có độ giòn không hợp chuẩn, con sóng đã phá bung nóc hầm, nước tràn vào rất nhanh dẫn tới thảm họa nói trên.

Người Lao Động

Tin được quan tâm

Từ ngày 1/1/2025: Không có bảo hiểm xe máy bắt buộc sẽ không còn bị xử phạt, đúng không?

Hiện nay, bảo hiểm xe máy là một trong các loại giấy tờ bắt buộc người điều khiển xe phải mang theo khi tham gia...
Kiến thức 3 ngày, 10 giờ trước

Loại gỗ quý hiếm bậc nhất thế giới, có cây trị giá hơn 600 tỷ đồng, được tìm thấy ở Việt Nam

Cây gỗ hóa ngọc của loại cây này có giá lên tới hơn 600 tỷ đồng, nó là loại gỗ gì mà đắt vậy?
Kiến thức 4 ngày, 14 giờ trước

Tin vui: Có BHYT mà tự mua thuốc ngoài sẽ được BHXH thanh toán tiền

Sang năm 2025, người có BHYT (bảo hiểm y tế) khi mua thuốc bên ngoài sẽ được hỗ trợ thanh toán, biết kẻo thiệt thòi....
Kiến thức 2 ngày, 5 giờ trước

Kỷ lục về 'chuyện ấy' khiến thế giới kinh ngạc: Người phụ nữ quan hệ với 919 người đàn ông trong một ngày

Có lẽ kỷ lục về tình dục có '1-0-2' này sẽ rất khó để người phụ nữ nào phá được.
Kiến thức 3 ngày, 11 giờ trước

Đừng bỏ gừng vào tủ lạnh, áp dụng 4 tuyệt chiêu để gừng luôn tươi ngon mỗi ngày

Bạn muốn gừng muốn tươi lâu? Đừng rửa, chỉ cần cạo sạch đất, phơi khô thoáng gió, xịt rượu trắng đều bề mặt, để ráo...
Kiến thức 3 ngày, 12 giờ trước

Thành phố nào đông dân nhất Việt Nam?

Theo thống kê gần nhất, dân số ở tỉnh thành này là hơn 9,3 triệu người, chiếm gần 10% dân số cả nước.
Kiến thức 2 ngày, 5 giờ trước

Tin cùng mục

Tử vi ngày 23/11/2024 của 12 con giáp: Tuổi Thân tài chính sa sút, công việc gặp nhiều xui xẻo

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 23/11/2024.
Đời sống số 1 giờ, 15 phút trước

Trắc nghiệm tâm lý: Chọn trang phục đôi bạn thích và trắc nghiệm mẫu người lý tưởng của bạn

Cùng nhìn vào ba bức ảnh dưới đây và lựa chọn một cặp trang phục đôi mà bạn thấy thích nhất. Đáp án sẽ nói...
Đời sống số 5 giờ, 59 phút trước

Tại sao “Không sợ phân trước cửa, nhưng lại sợ bùn đất ở phía sau nhà”?

Câu nói “Đừng sợ phân trước cửa, chỉ sợ bùn đất sau nhà” giống như một lời dăn, hàm chứa trí tuệ sống sâu sắc...
Kiến thức 5 giờ, 27 phút trước

Thời xa xưa, đàn ông không nhìn vào hình dáng hay ngoại hình khi chọn vợ mà chỉ quan tâm đến ba bộ phận này

Trung Quốc là một trong bốn nền văn minh cổ nổi tiếng, có di sản lịch sử văn hóa hàng nghìn năm rất phong phú,...
Kiến thức 5 giờ, 27 phút trước

Đám cưới xa xỉ nhất lịch sử Trung Hoa cổ đại do Từ Hi Thái hậu tổ chức, tiêu tốn tới 77.000 tỷ

Đám cưới hoàng gia nhà Thanh này được ước tính tiêu tốn hết 5,5 triệu lượng bạc, nếu quy đổi ra tiền hiện đại sẽ...
Kiến thức 5 giờ, 27 phút trước

Ông là đại gia đầu tiên ở Hà Nội sắm ô tô, bất động sản trải dài từ Bắc đến Nam, từng lập ra bản di chúc gây chấn động

Khi mất, ông để lại bản di chúc dài đến 30 trang, căn dặn và phân chia tài sản cho con cháu. Đám tang của...
Kiến thức 5 giờ, 28 phút trước

Tin mới cập nhật

Hậu đường ai nấy đi, Minh Triệu và Kỳ Duyên hẹn hò?

Kỳ Duyên và Minh Triệu bị nghi ngờ đã cùng xuất hiện trong buổi họp nhóm bạn thân.
Chuyện làng sao 1 giờ, 12 phút trước

Á hậu Dương Tú Anh xác nhận sinh con thứ 2, còn công khai giới tính bé

Á hậu Dương Tú Anh đã đăng ảnh xác nhận mình hạ sinh con thứ 2.
Chuyện làng sao 1 giờ, 14 phút trước

Chênh chỉ 3 triệu nên mua MacBook Air M3 hay MacBook Air M2?

Đến thời điểm hiện tại, giá MacBook Air M3 và Air M2 đều đã hạ nhiệt. Cụ thể, tại Oneway - Đại lý uỷ quyền...
Sản phẩm hot 4 giờ, 7 phút trước

Bí ẩn nơi chôn cất Gia Cát Lượng: Gần 2.000 năm không ai tìm được, chuyên gia ớn lạnh khi khai quật lăng mộ

Gia Cát Lượng được xem là vị cao nhân “trên thông thiên văn, dưới tường địa lý”, sở hữu tài năng tiên đoán mọi việc...
Kiến thức 5 giờ, 28 phút trước

Tại sao phụ nữ sinh thập niên 1990 lại thích có vết sẹo trên bụng hơn là sinh con tự nhiên? Lý do thật đáng buồn

Ngày nay, ngày càng nhiều phụ nữ trẻ, đặc biệt là thế hệ 9X, có xu hướng lựa chọn sinh mổ thay vì sinh thường....
Chăm sóc sức khỏe 5 giờ, 28 phút trước

Không cần phải mua thuốc diệt gián. Có thể học cách tự làm thuốc 'diệt gián thần kì' trong 1 phút, vừa an toàn vừa hiệu quả

Khi gián lang thang quanh nhà bạn, chúng đang phát tán chất gây dị ứng. Tuy nhiên, khi lấy thuốc diệt côn trùng ra xịt,...
Kiến thức 6 giờ, 53 phút trước

Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh vướng tin đồn bầu bí lần 2 vì một chi tiết quen thuộc

Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh khiến khán giả chú ý tới vòng 2 bất thường của cô khi xuất hiện tại một sự kiện.
Chuyện làng sao 6 giờ, 53 phút trước

Ái nữ nhà Quyền Linh tiết lộ chuyện theo học ở trường dành cho 'con nhà giàu', tự lái xe Audi đến trường

Lọ Lem đã chính thức công bố ngôi trường mình theo học bằng cách chia sẻ vlog một ngày đi học tại RMIT - ngôi...
VIDEO 6 giờ, 53 phút trước

Thái Trinh bị nghi bầu bí ngay trong hôn lễ?

Ca sĩ Thái Trinh bị soi vòng 2 lùm lùm lớn rõ trong ngày vui của mình và chồng kém tuổi.
Chuyện làng sao 6 giờ, 54 phút trước

Khi rang lạc không được đổ dầu trước. Hãy nhớ 3 mẹo này để lạc thơm, giòn mà không bị ỉu

Giá trị dinh dưỡng của đậu phộng thực ra rất cao. Nó còn được mệnh danh là “trái cây trường thọ”, điều này thể hiện...
Địa chỉ ăn ngon 6 giờ, 26 phút trước