Danh mục

Chuyện Vua Trần Thái Tông gả vợ cũ cho trung thần

Thứ sáu, 27/01/2012 09:19

Để ghi công xứng đáng cho vị tướng tài Lê Tần, người có công đầu trong việc phò vua, cứu nước trong cuộc chống giặc Mông Thát lần thứ nhất, vị Hoàng đế đầu triều Trần đã có một hành động “vô tiền khoáng hậu”.

Đó là ban gả người vợ thuở nhỏ của mình, vị nữ vương duy nhất, cuối cùng của triều Lý, lúc bấy giờ đã trở lại là Chiêu Thánh Công chúa, cho tướng Lê Tần.

Đây là một quyết định vô cùng khó khăn và đầy ý nghĩa nhân văn của Trần Thái Tông: tái sinh hạnh phúc cho nàng và cũng là để thể hiện mối tình sâu kín của nhà vua với người vợ dấu yêu suốt đời.

Về đời nhà Trần, ngày 5.2.1258 dương lịch, chính là ngày Mồng Một tháng Giêng Tết Mậu Ngọ. Đúng vào ngày đầu năm ấy, có lệnh của vua Trần Thái Tông cho thiết Đại Triều ở Tòa Chính điện Thiên An, giữa Hoàng Thành Thăng Long, vừa được gấp gáp khôi phục sau những năm bị quân xâm lược Mông Thát (quân Nguyên- Mông) tàn phá.


Công chúa Chiêu Thánh được tái hiện

Trăm quan văn võ hồ hởi xúng xính trong những bộ lễ phục đẹp nhất, từ sáng sớm đã tề tựu đông chật cả chín gian đại điện. Vì đây vừa là buổi chầu đầu năm mới, vừa là ngày lễ ăn mừng đại thắng đánh đuổi quân Mông Thát. Ngày này cũng chính là ngày mừng thọ vua Trần vừa qua tuổi Tứ tuần đại khánh Vua Trần Thái Tông ung dung tự tại ngự trên ngai vàng, nhìn một lượt khắp quần thần và cố ý để các quan thấy ngài ngự đang nóng lòng tìm quan Ngự sử Trung tướng Lê Tần, người đã sát cánh xả thân giúp rập hoàng đế và lập công đầu trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên –Mông lần thứ nhất.

Quả nhiên, trong buổi đại triều đầu xuân 1258 ấy, Lê Tần đã được thưởng công hậu hĩ: thăng chức lên bậc Ngự sử đại phu, thêm tước Bảo Văn Hầu quí hiển. Và đặc biệt là được nhận những lời truyền chỉ vàng ngọc của Hoàng đế Đại Việt:

- Trẫm mà không có khanh thì đâu có ngày nay? Khanh hãy cố gắng, để cùng được trọn vẹn về sau!

Vị sử quan có mặt trong buổi Đại triều hôm ấy đã cẩn thận ghi lại từng lời của vua Trần Thái Tông, lưu vào kho Quốc sử viện. Thật ra, đó là hai câu, nói hai lần. Nhưng hơn 200 năm sau, sử thần Ngô Sỹ Liên đời Lê, khi làm bộ “Đại Việt sử ký toàn thư” đã chép gộp thành một câu.

Bởi vì sau câu thứ nhất vua nói lời khen tặng chí lý và trước khi nói những lời ủy thác chí tình, ở câu thứ hai, đã có một hành động “vô tiền khoáng hậu” của vị hoàng đế đầu triều nhà Trần, không chỉ khiến quần thần có mặt ở buổi Đại triều đầu xuân ấy trầm trồ mà còn làm cả nhiều đời sau bàng hoàng, kinh ngạc. Ấy là vua ra lệnh chỉ đem Công chúa Chiêu Thánh ban gả cho Ngự sử Lê Tần!

Ngay đến Công chúa Chiêu Thánh, húy là Phật Kim, khi ấy cũng hết sức bàng hoàng. Nàng vốn là con gái út yêu quí của vua Lý Huệ Tông, đã được vua cha truyền ngôi vào năm 1224, sau khi lên ngôi lấy hiệu là Lý Chiêu Hoàng, vị vua cuối cùng của Vương Triều nhà Lý, cũng là vị vua nữ duy nhất trong lịch sử 900 năm triều đại phong kiến Việt Nam.

Nhưng chưa đầy hai năm sau khi đăng quang, lúc mới lên 7 tuổi (tính cả tuổi “mụ”), vào đầu năm 1226, do sự dàn xếp của Thái sư Trần Thủ Độ và Thái hậu Trần Thị, Lý Chiêu Hoàng đã cưới quan Chi hậu Trần Cảnh chỉ hơn mình 3 tháng tuổi - rồi nhường luôn ngôi cho chồng, trở thành hoàng hậu đầu tiên triều đại nhà Trần, vợ của hoàng đế Trần Thái Tông.

Đôi vợ chồng hoàng đế - hoàng hậu cùng mới 9 tuổi này chung sống với nhau cho đến năm 1233 thì được sử quan ghi vào sách vàng của hoàng tộc một câu mơ hồ, ngụ ý đã sinh hạ hoàng tử, đặt tên húy là Trịnh, nhưng mới lọt lòng đã yểu mệnh ngay! Cũng dễ hiểu, vì bấy giờ, kể cả tuổi mụ, họ cũng chỉ vừa 16 tuổi.

Tuy nhiên, vẫn theo lời ghi chép của sử cũ, thì đến năm 1237, khi vị hoàng hậu của họ Lý đã 20 tuổi mà vẫn không có con, theo sự quyết định của Thái sư Trần Thủ Độ và phu nhân Trần Thị (lúc này Thái hậu Trần Thị, mẹ của Lý Chiêu Hoàng, vợ góa của vua Lý Huệ Tông, sau khi bị (hay được) giáng làm Công chúa Thiên Cực, đã được gả cho Trần Thủ Độ, làm phu nhân của Thái sư nhà Trần từ năm 1226) - vua trẻ Trần Thái Tông buộc phải phế truất người vợ từ thuở nhỏ của mình, giáng nàng trở lại làm Công chúa Chiêu Thánh, và lấy chị ruột của nàng là công chúa Thuận Thiên, lúc này đã là vợ của Trần Liễu, anh ruột của Trần Cảnh.

Công chúa Thuận Thiên, lúc đó đang mang thai đứa con của Trần Liễu được ba tháng, được lập lên làm Hoàng hậu mới. Cả hai anh em Trần Thái Tông đều phản ứng dữ dội. Người thì bỏ cả ngai vàng và kinh đô, đi tu ở trên núi Yên Tử. Người thì dấy quân nổi loạn nhưng họ đã không thể xoay chuyển được tình hình. Thế là sau khi bị (hay được) rước từ Yên Tử trở lại Thăng Long, tiếp tục làm vua và cứu được anh ruột Trần Liễu khỏi bị giết vì tội nổi loạn, Trần Thái Tông đã có 12 năm chung sống với Hoàng hậu Thuận Thiên, trước khi bà được trưng tôn là Hiển từ Hoàng thái hậu vì qua đời vào năm 1248 (thọ 33 tuổi).

Hoàng hậu Thuận Thiên đã sinh hạ được những người con trai về sau sẽ là những trụ cột triều Trần vừa tài giỏi trong công cuộc vệ quốc, trị quốc, an dân, vừa là những nghệ sỹ tài hoa, văn chương lỗi lạc mà bút tích để lại nhiều đời sau còn truyền tụng. Đó là Tĩnh quốc Đại vương Trần Quốc Khang, Hoàng đế Trần Thánh Tông; Thượng tướng - Thái sư Trần Quang Khải…

Tuy nhiên, chắc chắn là trong suốt 12 năm kể từ khi phế truất Hoàng hậu đầu tiên và cả 10 năm sau khi Hoàng hậu Thuận Thiên thác, cho đến mùa xuân năm 1258, dù vô cùng bận bịu, lo lắng gánh vác các quốc gia đại sự, vị vua anh hùng đã dần trưởng thành, trí tuệ uyên bác mẫn tiệp, lòng dạ rất đỗi nhân từ khoan dung, không lúc nào thôi canh cánh trong tim những nỗi niềm về Công chúa Chiêu Thánh. Nàng không thể cứ phải chịu mãi phần nghiệt oan hiu hắt, chỉ vì trót sinh vào ngôi công chúa, làm vua và lấy chồng là Hoàng đế nhà Trần…

Thì đây, đầu năm 1258 đã đến! Đúng dịp trời đất và lòng người rộng mở, lại đúng lúc muôn nhà tưng bừng ăn mừng chiến thắng, và nhất là vua đã tìm ra được người xứng đáng để theo đúng cổ lệ thưởng công cho công thần, mà đổi đời cho người vợ từ thời còn thanh mai trúc mã.

Vua Trần Thái Tông đã có ngay một quyết định khó khăn nhưng đã được cân nhắc từ lâu, đúng với lòng mình. Vợ chồng một ngày cũng nên nghĩa, huống hồ đây là người vợ đầu tiên, người đã nhường ngôi cho chính Trần Thái Tông và hai người cũng đã có 10 năm chung sống. Gả chồng cho vợ cũ, có lẽ đây là một trong những quyết định khó khăn nhất của ông vua khai quốc triều Trần.

Đúng như kỳ vọng thâm trầm mà dậy sóng ấy của vua Trần Thái Tông, Công chúa Chiêu Thánh từ khi được về với Ngự sử đại phu Lê Tần, ở tuổi 41 đã tươi hồng lại sức sống mà sinh hạ được hai người con quí giá.

Một chính là Bảo Nghĩa hầu (cũng có tước hiệu mang chữ “Bảo” ở đầu, như tước Bảo Văn hầu của người cha lúc đang còn là quan Ngự sử Lê Tần), sau được tôn phong là Bảo Nghĩa Vương Trần Bình Trọng- chính là vị tướng quân anh hùng có câu mắng giặc nổi tiếng: “thà làm quỉ nước Nam còn hơn làm vương đất Bắc” vào năm 1285 trong cuộc chống xâm lược Mông- Thát lần thứ II. Một người con khác của cuộc hôn nhân kỳ lạ này là công chúa Ứng Thụy, người vợ hiền của Thượng tướng - Thái sư Trần Quang Khải…

Cũng là “cùng được trọn vẹn về sau”, khi đã đến tuổi 61, vào tháng Tư năm 1278, công chúa Chiêu Thánh mãn nguyện với cuộc đời mà về cõi vĩnh hằng. Còn vua Trần Thái Tông thì – xê xích tí chút - vào tháng 5 năm 1277, cũng thanh thản mà lìa đời, về yên nghỉ tại tòa lăng mộ, cũng có chữ “Chiêu” ở đầu, tên gọi là Chiêu Lăng.

Phụ Nữ Thủ Đô

Tin được quan tâm

Bỗng dưng nhận thông báo vay nợ do thông tin CMND/CCCD bị đánh cắp, làm việc này để xử lý ngay

Khi để lộ thông tin CMND/CCCD, người dân đã vô tình tạo cơ hội cho kẻ xấu lợi dụng để sử dụng vào mục đích...
Làm sao 3 ngày, 17 giờ trước

Khi không sử dụng nhà vệ sinh, cửa nên mở hay đóng? Nghe xong lời của thế hệ đi trước, tôi mừng vì mình đã làm đúng

Môi trường gia đình có tác động rất lớn đến sức khỏe thể chất và tinh thần của con người. Vì sức khỏe thể chất...
Kiến thức 3 ngày, 19 giờ trước

Bốn con giáp khốn khổ nhất khi trẻ, nhưng lại gặp nhiều may mắn và viên mãn trong những năm cuối đời!

Trong số 12 con giáp, mỗi con giáp đều có những nét tính cách và vận mệnh riêng. Tuy nhiên, một số đó có các...
Đời sống số 3 ngày trước

Tại sao người ta lại dán urgo lên quạt điện, nó có lợi ích gì? Hè này nhà nào cũng cần đấy!

Vào mùa hè, quạt điện là thiết bị không thể thiếu trong gia đình. Thông thường, khi sử dụng quạt, chúng ta chỉ bật quạt...
Làm sao 3 ngày, 20 giờ trước

Bi Béo nhà Xuân Bắc tốt nghiệp cấp hai, ngoại hình thay đổi nhiều so với khi tham gia 'Bố ơi, mình đi đâu thế'

Từ 'thánh meme', nay Bi Béo nhà Xuân Bắc đã cao lớn và chững chạc hơn khi tham gia gameshow thực tế rất nhiều.
Nhí 2 ngày, 10 giờ trước

Phạm Quỳnh Anh tổ chức sinh nhật cho con gái Tuệ An, ái nữ gây sốt với vẻ xinh xắn thừa hưởng từ mẹ

Con gái Phạm Quỳnh Anh đã có bữa tiệc sinh nhật đầy ngọt ngào.
Chuyện làng sao 2 ngày, 9 giờ trước

Tin cùng mục

Từ nay đi xe nếu muốn vượt phải: Nhớ kỹ 5 quy tắc này nếu không sẽ bị CSGT xử phạt nặng lên tới 12 triệu đồng

Khi tham gia giao thông dù là xe máy hay ô tô, nếu muốn vượt xe, hãy nhớ những quy tắc dưới đây nếu không...
Kiến thức 3 phút trước

Cách xử lý quần áo cũ để không bị lãng phí?

Tất cả chúng ta đều có trải nghiệm này. Chúng ta đã mua rất nhiều quần áo, nhưng một số quần áo không còn thích...
Kiến thức 12 phút trước

Sau khi nghỉ hưu, đừng chỉ tập trung tiết kiệm tiền, bạn cũng nên giúp đỡ con mình ba việc này!

Bạn thân mến, bạn đã nghỉ hưu chưa? Hay sắp nghỉ hưu? Bạn đã bao giờ nghĩ về cách sống cuộc sống của mình sau...
Kiến thức 33 phút trước

Tháng 5 vận may đến, thần Tài đến ban phát tài cho 3 con giáp, vận may nối tiếp nhau đến, tiền về đếm sái tay

Bắt đầu từ tháng 5, vận may của bạn sẽ tăng cao, cơ hội tiếp tục, bạn sẽ vui vẻ kiếm tiền và cuộc sống...
Đời sống số 47 phút trước

Cung nữ giải quyết 'nhu cầu sinh lý' như thế nào? Trong số các phương pháp, có một phương pháp rất 'mãnh liệt và mạo hiểm'

Mặt trời lặn qua cửa sổ bình phong và trở nên chạng vạng, không ai trong ngôi nhà vàng nhìn thấy dấu vết của nước...
Kiến thức 8 giờ, 22 phút trước

Tử vi 12 con giáp thứ 4 ngày 24/4/2024: Tuổi Dần vô cùng may mắn, Tý bị kẻ xấu hãm hại

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 24/4/2024.
Đời sống số 10 giờ, 32 phút trước

Tin mới cập nhật

Cung đường ven biển được mệnh danh đẹp nhất miền Bắc, điểm dừng chân lý tưởng cho kỳ nghỉ Lễ 30/4-1/5 tới đây

Con đường với một bên là núi, một bên là biển được dân du lịch mệnh danh là cung đường ven biển đẹp nhất miền...
Du lịch Việt 36 phút trước

Bảo quản tôm: Đừng vứt trực tiếp vào tủ lạnh. Người bán tôm dạy bạn một mẹo, có thể giữ chúng tươi ngon và dẻo dai trong cả năm

Trước hết, muốn bảo quản tôm được lâu thì không thể sử dụng túi giữ tươi. Phương pháp của chúng tôi là chuẩn bị một...
Địa chỉ ăn ngon 51 phút trước

Bất kể bạn là vợ chồng hay người yêu, nếu đối phương không bao giờ làm được 3 điều này thì có nghĩa là trong lòng anh ấy không có bạn

Người ta nói rằng cha mẹ là những người tốt nhất trên thế giới đối với bạn và họ không bao giờ đòi hỏi bất...
Yêu 8 giờ, 22 phút trước

Nữ diễn viên Mai Thu Huyền lấn sân làm đạo diễn, có loạt phim bị chê 'thảm họa', cuộc sống ngoài đời thế nào?

Ngoài đời, diễn viên Mai Thu Huyền có cuộc sống hôn nhân đáng ngưỡng mộ. Chị tâm sự luôn được ông xã doanh nhân hơn...
Chuyện làng sao 8 giờ, 23 phút trước

Hari Won thông báo bị bệnh nhưng Trấn Thành chỉ cười, lý do là vì điều này

Cuộc trò chuyện của Trấn Thành - Hari Won khiến dân tình thích thú.
Chuyện làng sao 10 giờ, 27 phút trước

Linh Rin so kè nhan sắc với Huyền Baby, hội bạn phú bà đình đám hội ngộ khiến ai cũng ghen tị

Màn đọ sắc "căng cực" của các thành viên hội bạn toàn mỹ nhân gồm Huyền Baby, Linh Rin và Hạnh Sino khiến ai cũng...
Chuyện làng sao 10 giờ, 28 phút trước

Minh Tú có hành động gây chú ý sau khi ông xã ngoại quốc bị soi không đeo nhẫn cưới

Hành động của Minh Tú đã khiến khán giả bàn tán.
Chuyện làng sao 11 giờ, 31 phút trước

Chồng sắp cưới của Midu đúng chuẩn 'nhà mặt phố bố làm to', sở hữu gia tài khủng

Chồng sắp cưới của Midu có khối tài sản khủng và là thiếu gia tập đoàn cực giàu có.
Chuyện làng sao 11 giờ, 37 phút trước

Á hậu Phương Nhi lên tiếng về lý do vắng bóng 2 tháng liền, một hành động thể hiện rõ mối quan hệ với Mai Phương - Bảo Ngọc

Thông tin về Á hậu Phương Nhi đang nhận được nhiều sự quan tâm từ khán giả.
Chuyện làng sao 11 giờ, 41 phút trước

Sau khi xoá ảnh, Bảo Anh lại công khai dung mạo và thông tin con gái đầu lòng

Bảo Anh đã khoe dung mạo của con gái khiến ai cũng xuýt xoa.
Chuyện làng sao 11 giờ, 50 phút trước