Danh mục

Thân phận phụ nữ qua những bức tranh ẩn dụ về tình yêu gây bão mạng

Thứ tư, 26/08/2015 21:32

Thời gian gần đây, cộng đồng mạng không ngừng chia sẻ, bàn luận, đưa ra ý kiến cá nhân về những bức tranh ẩn dụ thâm thúy về tình yêu và hôn nhân.

Bức tranh thứ nhất, bức tranh ẩn dụ thâm thúy về tình yêu

tình yêu, hôn nhân, trách nhiệm, mạng xã hội, cộng đồng mạng, mối quan hệ, phụ nữ, đơn thân, đàn ông, hy sinh, hạnh phúc, cuộc đời
Bức tranh ẩn dụ thâm thúy về tình yêu gây bão mạng xã hội

Bức tranh này được vẽ bởi một họa sĩ ngoại quốc. Trong bức tranh là hình ảnh một chàng trai bị còng một vào cây trên cạn, còn một tay anh cố vươn ra để nắm giữ bàn tay một cô gái đang chìm dưới nước. Một bên chân cô gái bị xiềng xích níu lại. Thoạt nhìn, bạn có lẽ không để ý đến một chi tiết rất nhỏ trong bức tranh. Nhỏ nhưng dường như lại khiến bạn phải suy nghĩ lại sau khi phát hiện ra chi tiết ấy. Đó là: “Một bên tay cô gái đang cầm chiếc chìa khóa để giải cứu chàng trai.”

Tôi vốn là một người yêu thích nghệ thuật, đặc biệt là những bức tranh. Khi cư dân mạng bắt đầu đua nhau like và bình luận về bức tranh ẩn dụ thâm thúy này, tôi cũng đã ngắm nghía nó rất lâu, nghĩ ra đủ mọi tình huống có thể để cắt nghĩa cho bức tranh ẩn dụ tài tình ấy.

Suy nghĩ đầu tiên xuất hiện trong đầu tôi, và cũng giống suy nghĩ của nhiều người khi nhìn bức tranh này: Đó là sự tin tưởng lẫn nhau, tính ích kỷ, nhỏ nhen của con người trong tình yêu đôi lứa. Cô gái nắm trong tay chiếc chìa khóa cứu chàng trai, nhưng cô lại không hề đưa nó cho anh, vì cô sợ anh ta sẽ bỏ rơi cô chết chìm trong dòng nước đó. Chàng trai vẫn cố nắm giữ lấy bàn tay cô gái, phải chăng chỉ đơn giản là do anh ta muốn cô gái đưa chiếc chìa khóa cho mình? Nếu như anh ta không hề biết cô có chìa khóa thì sao? Lẽ dĩ nhiên, bức tranh này lại chuyển hướng suy nghĩ của người xem. Người đàn ông trong tranh thật sự muốn cứu cô gái, không để cô chết chìm dưới nước.

tình yêu, hôn nhân, trách nhiệm, mạng xã hội, cộng đồng mạng, mối quan hệ, phụ nữ, đơn thân, đàn ông, hy sinh, hạnh phúc, cuộc đời
Cô gái nắm trong tay chiếc chìa khóa giải cứu cho chàng trai

Nếu hai người cứ nắm giữ như vậy, cả hai sẽ cùng chết. Suy nghĩ thứ hai lóe lên trong tôi là bài học buông – nắm, cho – nhận trong cuộc sống nói chung, và trong tình yêu nói riêng. Khi con người ta không biết buông đúng lúc, chỉ vì tính ích kỷ của bản thân, muốn nắm giữ những thứ không thuộc về mình, thì họ sẽ chết chìm trong một cuộc sống bế tắc. Cả chàng trai và cô gái trong bức tranh này đều đang cố gắng níu giữ không đúng lúc. Họ tiếp tục gắng gượng với một mối quan hệ không có kết quả, thì hậu quả là cả hai sẽ cùng chết khi họ kiệt sức. Và dù cho chàng trai có buông tay cô gái, rồi anh cũng sẽ chết rũ bên gốc cây vì chiếc chìa khóa đã theo cô gái chìm xuống nước.

Chỉ cần một chút hy sinh đúng nghĩa thôi, nếu người con gái trong tranh thật sự yêu chàng trai, cô sẽ đưa anh chiếc chìa khóa và tình nguyện chết để chàng trai được sống. Suy nghĩ này lại hướng con người ta đến vấn đề về sự hy sinh trong hôn nhân hay tình yêu đôi lứa. Nhiều phụ nữ luôn tự cho mình cái quyền hy sinh vì đàn ông, và tư cách đòi nợ người đàn ông về những hy sinh của họ, nhưng đó có thật sự là hy sinh đúng nghĩa không khi chúng trở thành gánh nặng và món nợ?

Bạn biết không? Tác giả của bức tranh ẩn dụ thâm thúy này, Chris Hernandez đã lý giải về những ý nghĩa ẩn dụ ông gửi gắm qua bức tranh: “Bức tranh này là một hình ảnh ẩn dụ. Chìa khóa cô gái nắm giữ là hình ảnh ẩn dụ cho con cái. Xiềng xích giữ chân cô gái là mẹ cô. Cái còng tay chàng trai là ẩn dụ cho những bất mãn của anh ta. Hồ nước biểu thị những vấn đề tiêu cực trong mối quan hệ của hai người, còn cái cây là lòng tự trọng của đàn ông.”

Tôi nghĩ hẳn tác giả phải bất ngờ lắm nếu biết rằng chỉ một bức tranh ẩn dụ đó thôi, người xem có thể liên tưởng ra rất nhiều trường hợp, đến mức dấy lên những cuộc tranh luận, bàn tán sôi nổi trên mạng xã hội. Nếu hiểu theo nghĩa ẩn dụ mà tác giả gửi gắm vào bức tranh ấy, chắc là người xem sẽ phải ngẫm nhiều hơn về cô gái trong tranh.

Người đàn ông dù có cái tôi cao ngất ngưởng, dù cuộc hôn nhân của họ đã đầy rẫy những vấn đề tiêu cực, nhưng anh ta vẫn cố gắng hoàn thành trách nhiệm với vợ con. Con cái là của cả hai vợ chồng, nhưng cô gái lại giữ khư khư đứa con bên mình, để nó chết chìm theo cô. Nếu cái hồ nước là vấn đề tiêu cực của hai người, tại sao chỉ mình cô gái chết chìm dưới đó? Vì cô gái chỉ biết răm rắp nghe theo lời nói của cha mẹ, mà không có chính kiến của riêng mình. Cô tự đẩy những tiêu cực của hôn nhân đến cao trào và rồi tự chết chìm trong đó. Chàng trai đang giang tay liệu có thật sự muốn cứu cả hai mẹ con, hay anh đang hy vọng người vợ sẽ giải thoát cho đứa con? Nếu cô gái trao chiếc chìa khóa cho chàng trai, đồng nghĩa cô sẽ chết chìm, thì tôi nghĩ bức tranh này lại khéo léo ca ngợi những ông bố đơn thân, và đức hy sinh của người mẹ. Nhưng tiếc thay, cô gái không làm vậy.

Thế nên bức tranh một lần nữa lại đặt ra câu hỏi: Khi cuộc hôn nhân đã không thể cứu vãn được nữa, con người ta có nên cố gắng gượng không hay nên giải thoát cho nhau? Người phụ nữ có nên đánh mất chính mình, trao mạng sống và hạnh phúc vào tay người khác?

Bức tranh thứ hai, bức tranh đáng ngẫm về cuộc hôn nhân bế tắc và thân phận người phụ nữ

Khi những lời bàn tán về bức tranh thâm thúy kia vẫn chưa hết nóng, cư dân mạng lại tiếp tục xôn xao với bức hình về hai con chim ẩn dụ cho những vấn đề của cuộc hôn nhân bế tắc.

tình yêu, hôn nhân, trách nhiệm, mạng xã hội, cộng đồng mạng, mối quan hệ, phụ nữ, đơn thân, đàn ông, hy sinh, hạnh phúc, cuộc đời
Hình ảnh hai con chim ẩn dụ về hôn nhân

Bức tranh mô tả hai con chim được giữ thăng bằng trên một chiếc bập bênh, phía dưới là hồ nước, một con đang ở trong lồng còn một con đậu bên ngoài lồng, nhưng chưa bay đi vì đang cố giữ thăng bằng cho chiếc bập bênh. Nếu con chim ngoài lồng bay đi, thì con chim trong lồng sẽ chết chìm.

Những ý kiến trái chiều về hình ảnh hai con chim này cũng xoay quanh vấn đề hôn nhân. Nếu bạn là con chim bên phải, bạn sẽ làm gì? Đứng đó để giữ thăng bằng cho con bên kia sống sót, rồi cả hai sẽ cùng chết hay bạn sẽ bay đi?

Bức tranh ẩn dụ này có sự khác biệt với bức tranh ở trên, đó là hai con chim không có sự ràng buộc về sự sống. Nếu như chàng trai ở bức tranh trên buông tay mà cô gái không đưa chiếc chìa khóa, chàng trai cũng sẽ chết rũ tại đó. Nhưng bức tranh này thì khác, con chim bên phải hoàn toàn tự do và có thể bay đi. Nhưng nó chưa bay. Vì sao?

Có rất nhiều người cho rằng vì nó vẫn còn tình yêu với con chim trong lồng. Tôi thì cho rằng vì nó đang phải gồng gánh những trách nhiệm và cuộc đời của con chim kia, nên nó chưa thể bay. Bạn nghĩ mà xem! Nếu con chim ngoài lồng ấy vẫn còn tình yêu, vẫn muốn níu giữ cuộc hôn nhân này, cớ sao nó không chui vào lồng để giữ thăng bằng, mà lại phải đứng ngoài lồng? Có một chi tiết mà không nhiều người chú ý ở chiếc lồng đang nhốt con chim bên trái. Con chim hoàn toàn có thể quay lưng lại, mở nắp cửa lồng và bay đi. Việc này đồng nghĩa cả hai sẽ được tự do. Nhưng nó không làm vậy. Nó hướng đôi mắt về con chim ngoài lồng, nó tự giam hãm mình trong chiếc lồng và trao mạng sống của mình cho con chim kia.

Có người ví con chim trong lồng là hình ảnh ẩn dụ về những người phụ nữ đã quen với thói dựa dẫm vào đàn ông. Họ không làm chủ được cuộc đời mình, trao số phận và hạnh phúc của mình cho người khác gồng gánh. Câu hỏi đặt ra ở bức tranh này không chỉ đơn giản là bạn sẽ làm gì nếu bạn là con chim ngoài lồng? Tôi nghĩ câu hỏi lớn nhất mà bức tranh ẩn dụ này đặt ra là “Phụ nữ có nên đánh mất chính mình, sống dựa dẫm vào người khác, thậm chí hạnh phúc của bản thân cũng không làm chủ được?”

Tranh ảnh vốn dĩ là nghệ thuật. Nghệ thuật thì tha hồ cho con người ta cảm nhận, bình luận, suy ngẫm. Dù ý kiến của bạn là gì, thì tôi tin câu hỏi lớn nhất đặt ra ở cả hai bức tranh ẩn dụ thâm thúy trên là số phận của phụ nữ sau khi lấy chồng. Từ xưa, người Việt Nam luôn cho rằng: phụ nữ hơn nhau ở tấm chồng, hay kết hôn như đánh bạc với cuộc đời, may mắn thì hạnh phúc, đen đủi thì khổ cả đời. Ngẫm những câu nói ấy mà tôi thấy xót xa thay cho thân phận người phụ nữ, những người không làm chỉ được cuộc đời và không thể hạnh phúc được với chính mình.

Họ vừa đáng trách, vừa đáng thương: đáng trách vì sống vô trách nhiệm với chính mình, đáng thương vì họ không làm chủ được cuộc đời và hạnh phúc của bản thân, mà phải phụ thuộc vào người khác, như thể con chim trong lồng mong chờ sự cứu vớt của con chim ngoài lồng. Nếu cả hai con chim cùng chết, cái chết của con chim ngoài lồng là cái chết thừa thãi và vô ích. Thế mới nói, hôn nhân không thể trở thành gánh nặng, vì bản chất của hôn nhân là hướng tới hạnh phúc cho cả hai, và sự tự nguyện từ đôi bên. Bạn có nghĩ rằng hai con chim sẽ hạnh phúc trong cảnh bế tắc ấy không? Hay chúng đang gắng gượng trong một mối quan hệ không có kết quả?

Thông qua hai hình ảnh ẩn dụ thâm thúy trên, tôi nghĩ người phụ nữ Việt Nam nên xem lại chính mình và cách nhìn nhận của họ về hôn nhân và hạnh phúc. Đừng hạ thấp và đánh mất bản thân mình vì người khác. Và đừng nên trở thành gánh nặng cho người khác, bởi nếu được lựa chọn, không ai lại muốn sống cùng một con ký sinh trùng, sống trên lưng vật chủ nhưng hút dần hút mòn sự sống của vật chủ.

Đàn ông hay đàn bà, đều là con người, và đều có quyền làm chủ cuộc đời và hạnh phúc của bản thân!

Vivu (Theo Giadinhvietnam.com)

Tin được quan tâm

Phương Oanh đi du lịch trước ngày sinh 'song long', tiết lộ sức khỏe hiện tại

Cũng như nhiều bà bầu khác, diễn viên Phương Oanh không thể tránh được cảm giác mệt mỏi, nặng nề ở những tháng cuối thai...
Chuyện làng sao 2 ngày, 6 giờ trước

Con trai nuôi gốc Việt của Angelina Jolie gây chú ý khi có hành động tương tự với tiểu thư nhà Tom Cruise

Một số người để lại bình luận thiếu tích cực về hành động của Pax Thiên, số khác lại không tiếc lời khen ngợi anh...
Chuyện làng sao 1 ngày, 2 giờ trước

Cuối cùng cũng rõ profile của chồng Minh Tú: Giám đốc công ty đa quốc gia, vừa giàu vừa giỏi

Chồng Minh Tú có profile cực xịn đúng chuẩn đẹp trai, giàu có lại tài giỏi.
Chuyện làng sao 2 ngày, 21 giờ trước

Trương Ngọc Ánh lên tiếng trước tin đồn con dâu tỷ phú Hoàng Kiều là nguyên nhân chia tay Anh Dũng

Diễn viên Trương Ngọc Ánh đã có dòng trạng thái dài để minh oan cho con dâu tỷ phú Hoàng Kiều.
Chuyện làng sao 2 ngày, 21 giờ trước

Sao Việt 16/4: Con trai Hồng Vân về Việt Nam làm phó giám đốc; Phía Midu chính thức lên tiếng về tin đồn sắp cưới

Tin sao Việt hot nhất ngày 16/4/2024: Sau khi về nước, con trai nghệ sĩ Hồng Vân đảm nhận vị trí phó giám đốc. Đại...
Chuyện làng sao 2 ngày, 6 giờ trước

Tin cùng mục

Nam nữ hẹn hò, khi nào là thời điểm thích hợp để ra mắt bố mẹ và nên gặp bố mẹ bên nào trước?

Khi nào là thời điểm thích hợp để một cặp đôi yêu nhau quyết định ra mắt bố mẹ sau một thời gian hẹn hò,...
Yêu 5 giờ, 4 phút trước

Sự nữ tính thực chất là gì mà khiến đàn ông bị ám ảnh? Đàn ông muốn gì ở sự nữ tính?

Đàn ông thích mẫu phụ nữ như thế nào? Câu trả lời chắc chắn rất đa dạng, nhưng nếu bạn hỏi họ có thích phụ...
Yêu 3 ngày, 20 giờ trước

Nếu giữa vợ chồng có 3 dấu hiệu sau thì duyên phận đã hết, rồi người thương cũng hóa người dưng

Tục ngữ có câu: “Tu trăm năm mới đi chung thuyền, tu ngàn năm mới chung chăn gối”. Thật là một cơ duyên hiếm hoi...
Yêu 3 ngày, 4 giờ trước

Quan hệ vợ chồng dù tốt đến mấy cũng đừng chiều chuộng chồng vì những điều sau, anh ấy sẽ không biết ơn đâu

Mối quan hệ vợ chồng tốt đẹp là điều hạnh phúc nhưng trong cuộc sống hôn nhân lâu dài, ngay cả những cặp đôi yêu...
Yêu 5 ngày, 21 giờ trước

Áp dụng những bí quyết này, phụ nữ sẽ khiến chồng 'nghiện' vợ hơn cả lúc mới yêu

Bước vào giai đoạn hôn nhân, để chồng 'nghiện' vợ hơn, phụ nữ cần chú tâm đến một số vấn đề quan trọng.
Tâm sự 5 ngày, 7 giờ trước

Bạn phải là người cực kỳ thông minh, có đầu óc thám tử mới giải được câu đố: Ai đã hạ độc chàng trai?

Câu hỏi hóc búa dưới đây đang chờ đợi các bạn cùng giải đáp.
Trắc nghiệm 5 ngày, 9 giờ trước

Tin mới cập nhật

Ngành học được giảm từ 70-100% học phí, kỳ thi Đại học sắp tới nếu trúng tuyển cứ yên tâm học, cha mẹ bớt gánh nặng

Học phí là một trong những tiêu chí được học sinh rất quan tâm khi lựa chọn bước chân vào cánh cửa Đại học, đặc...
Kiến thức 1 giờ, 15 phút trước

Angel Phạm - Nhà thiết kế không chỉ tài năng mà còn xinh đẹp hút mọi ánh nhìn tại sự kiện

Đêm qua Angel Phạm đã xuất hiện vô cùng ấn tượng tại buổi ra mắt bộ phim điện ảnh "Cái giá của hạnh phúc". Cô...
Hotgirl, hotboy 2 giờ, 41 phút trước

Ngày mai 19.4.2024: Vận may của bốn con giáp tăng vọt và cơ hội 'đổi vận làm giàu' sắp xảy ra!

Vào ngày 19 tháng 4 năm 2024, dòng sao trên bầu trời mang đến điềm báo lớn về sự giàu có cho bốn con giáp....
Đời sống số 2 giờ, 17 phút trước

Cá ăn kiểu này ngon nhất, đơn giản mà bổ dưỡng, khi ra khỏi nồi mềm và ngọt, thậm chí ăn 3 lần một tuần cũng chưa đủ

Mỗi gia đình nên bổ sung cá và trong bữa ăn hàng ngày. Nếu làm theo cách sau thì càng thơm ngon.
Địa chỉ ăn ngon 3 giờ, 35 phút trước

Không được thành lập doanh nghiệp và 5 việc công chức không được phép làm năm 2024

Theo quy định, thì công chức không được phép làm những hoạt động dưới đây.
Kiến thức 3 giờ, 36 phút trước

Người đàn ông hút thuốc đã 26 năm nhưng phổi vẫn hồng hào, bác sĩ nội khoa thẳng thắn nói: 6 thói quen đáng tham khảo

Mặc dù đã hút thuốc 26 năm qua nhưng điều kỳ diệu là lá phổi của người đàn ông này vẫn giữ được vẻ hồng...
Chăm sóc sức khỏe 3 giờ, 36 phút trước

10 thói quen nhỏ nhưng nguy hiểm làm rò rỉ tiền bạc, hy vọng bạn không mắc phải

Việc quyết định tiết kiệm tiền không hề dễ dàng. Tuy nhiên, để lập kế hoạch tốt hơn cho tương lai, bạn cần phải từ...
Kiến thức 3 giờ, 36 phút trước

Nên lắp đặt chậu rửa đơn hay đôi trong nhà bếp thì tốt hơn? Sau khi nghe phân tích, tôi hối hận vì đã không biết sớm hơn!

Trước khi bạn lắp đặt chậu rửa trong nhà bếp, hãy cùng tham khảo bài viết sau đây.
Kiến thức 3 giờ, 37 phút trước

Bạn có biết những công dụng 'tuyệt vời khác' của dầu xả ngoài xả tóc không? Nhớ đọc nhé, nếu không sẽ tiếc lắm đấy!

Khi nói đến dầu xả, mọi người đều nghĩ rằng nó là một sản phẩm chăm sóc tóc. Nó thường được sử dụng cùng với...
Kiến thức 3 giờ, 37 phút trước

Bắt đầu từ 2025, đây là 3 đối tượng không được mua, nhận tặng cho đất đai, là những ai?

Căn cứ khoản 8 Điều 45 Luật Đất đai 2024 (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025) quy định các trường hợp không được...
Kiến thức 3 giờ, 41 phút trước