Một đạo diễn làm phim đa thể loại
Lê Hoàng từng là tác giả của những bộ phim được giới chuyên môn đánh giá cao như Lưỡi dao, Chiếc chìa khóa vàng… Vào những năm 90 của thế kỷ trước, không khó để nhận thấy nàng thơ của ông chính là nữ diễn viên Mỹ Duyên. Ông đã “khai thác triệt để” vẻ đẹp lạ của nữ diễn viên nhỏ nhắn này qua những vai diễn với cá tính và số phận khác nhau. Nói theo một cách khác, Lê Hoàng luôn tìm được sự đa dạng trong những gì tưởng như cố định. Sau này, Mỹ Duyên cũng là diễn viên đầu tiên được Lê Hoàng chọn mặt gửi vàng cho dự án phim thương mại đầu tay - Gái nhảy.
Lê Hoàng – một người đàn ông phức tạp và đầy thu hút
Đây có thể coi là một cột mốc đáng nhớ của phim ảnh Việt Nam khi lần đầu tiên có một bộ phim nhựa được nhà nước và tư nhân cùng đầu tư, đề cập tới đề tại nhạy cảm, thường xuyên bị tránh né trong phim Việt Nam một khoảng thời gian dài trước đó. Bất chấp những chỉ trích của báo chí, bộ phim ra rạp đúng thời điểm đông đảo khán giả đã và đang chờ đợi quá lâu để được xem một bộ phim điện ảnh làm cho mình. Gái nhảy thắng lớn về doanh thu và định hình khái niệm “phim thị trường” sau những năm dài xem phim video “mỳ ăn liền” và nhìn vào hàng loạt phim nhà nước đặt hàng xếp kho công chúng điện ảnh. Sau thành công của Gái nhảy , Lê Hoàng tiếp tục làm phim Lọ lem hè phố (Gái nhảy 2), Trai nhảy… Tuy không đình đám như bản F1 song các bộ phim này vẫn tiếp tục gây sự chú ý, khẳng định việc chịu thay đổi và khả năng làm phim thích ứng cao của Lê Hoàng.
Một cây bút hái ra tiền
Khả năng viết lách của Lê Hoàng không chỉ thể hiện ở việc ông luôn tự viết hầu hết các kịch bản điện ảnh và truyền hình mình làm đạo diễn mà còn ở khả năng đặt tựa cho phim. Trở lại với ví dụ bộ phim Gái nhảy, nếu giữ nguyên tên ban đầu “Trường hợp của Hạnh”, đầy nghiêm trọng như hồ sơ vụ án, có lẽ phim không ăn khách và tạo nên hiệu ứng tên gọi “gái nhảy” như vậy. Đạo diễn Lê Hoàng đã tỏ ra khá thức thời khi chọn một tựa phim nhạy cảm gây tò mò đến thế.
Giây phút xúc động bật khóc của người đàn ông chua ngoa này
tại LHPVN lần thứ 14
Nhưng không chỉ có Lê Hoàng biên kịch, còn có một Lê Hoàng viết tiểu phẩm với bút danh Lê Thị Liên Hoan với mức nhuận bút thuộc hàng cao nhất hiện này và hàng hecta đất đai đã đóng cọc trên mặt báo. Lối viết trào phúng chua cay, khả năng tưởng tượng phong phú và ít nhiều kỹ năng chỉ đạo diễn xuất đã khiến Lê Hoàng sáng tạo ra một thể loại tiểu phẩm đặc biệt – phỏng vấn giả tưởng. Bất chấp việc làm cho nhiều người phát cáu vì lối viết tự hỏi tự trả lời đôi khi chẳng có mấy giá trị thông tin, ghét ai, bức xúc chuyện gì, Lê Hoàng đều tự chọn lấy một nhân vật, đặt câu hỏi rồi thay nhân vật đó tự trả lời. Từ Tê giác, ông đạo diễn đến rùa Hồ Gươm, dường như chưa có nhân vật đáng chú ý nào tại thời điểm đó mà Lê Hoàng chưa rờ tới.
Vốn là người thích thu vén, Lê Hoàng cũng khéo tận dụng những mối quan hệ với các nghệ sỹ giải trí để viết chân dung về họ. Có điều trong cách viết chân dung tưng tửng này, người ta nhận thấy nhân vật chính mờ nhạt, chỉ còn lại cái bóng to tướng của Lê Hoàng – người lả lướt đi bên cạnh Mai Khôi, Phi Thanh Vân…Thế nên, muốn dựng chân dung Lê Hoàng, chỉ cần nhìn vào những chân dung ông từng viết. Đâu đó, có một người đàn ông mặt nhăn, khoanh tay nhếch mép cười!
Một giám khảo không sợ tai tiếng
Lê Hoàng trong vai trò Ban giám khảo cuộc thi Cặp đôi hoàn hảo
Hiếm có đạo diễn nào mà độ phủ sóng trên truyền thông trong thời gian này lại rộng như Lê Hoàng, dù đã gần 10 năm trở lại đây, vào giáng sinh vừa qua Lê Hoàng mới chính thức có bộ phim Tối nay 8h ra rạp. Hết xuất hiện ầm ầm trên các talkshow trên truyền hình lại trở thành ban giám khảo của những Show thực tế đình đám như Bước nhảy Hoàn Vũ, Cặp đôi hoàn hảo… Lê Hoàng đang kiếm tiền tay trái nhiều hơn tay phải. Độ nổi tiếng, không phải tai tiếng của Lê Hoàng khiến ông cũng trở thành một đạo diễn đắt show đi dự sự kiện tại thành phố Hồ Chí Minh.
Cần phải nói theo cách phân biệt vùng miền như vậy là bởi từ khi vào Nam lập nghiệp, nổi tiếng, Lê Hoàng tránh tối đa việc ra Bắc, kể cả khi nhiều chương trình mời quay show, sẵn sàng mua vé cho ông. Giám khảo quyền lực Lê Hoàng nhiều khi ngồi ghế nóng thét ra lửa, sẵn sàng chê bai ví von thí sinh mà lại e ngại khi ngồi máy bay về nơi chốn cũ? Nguyên nhân đích xác chắc chỉ có chính ông mới có câu trả lời.
Luôn trẻ trung…
Được đóng khung với vai trò của một giám khảo “ác”, chuyên đưa ra những nhận xét mang tính châm chọc, Lê Hoàng cũng sẵn sàng “ra tay” với những người ông thực lòng không ưa. Nhìn thấy rõ nhất là trong chương trình Cặp đôi hoàn hảo gần đây, Lê Hoàng không những nhiều lần đưa ra những nhận xét mỉa mai cay cú mà còn thẳng tay cho điểm thấp đến ngỡ ngàng cho cặp đôi của Đinh Tiến Dũng. Dù với lý do là không thích lối hát “tùy tiện” của thí sinh nhưng người ta vẫn thấy rõ sự châm chọc có chủ đích của Lê Hoàng với Giáo sư xoay – người ở một khía cạnh nào đó là đối thủ cạnh tranh nghề nghiệp của ông tại diễn đàn VTV. Sẵn sàng tự nhận mình bị ghét nhưng rồi Lê Hoàng cũng có cách sửa sai rất khéo, vừa giữ được sự tự tôn của mình vừa đảm bảo tính công bằng của cuộc chơi khi sẵn sàng vung tay cho điểm cao Đinh Tiến Dũng sau những lời nhận xét khá gay gắt hay xuống tay thẳng cánh với cặp đôi của Đàm Vĩnh Hưng – người như “một tượng đài” bất khả xâm phạm của giới showbiz. Sau hai tuần bị la ó vì lối nhận xét khoe kiến thức và kiểu cho điểm không giống ai, Lê Hoàng đã nhanh chóng định hình phong cách và chiếm lại cảm tình khán giả. Dù nhiều lúc tỏ ra hồn nhiên đến mức vô duyên “tôi chỉ muốn được nhìn anh Lê Minh Sơn cởi trần” nhưng không thể không ghi nhận nỗ lực thay đổi tích cực của Lê Hoàng.
Và Lê Hoàng đã là một cá tính không thể thiếu trong ánh đèn showbiz
Sau rất nhiều tuyên ngôn hùng hồn về chất lượng phim truyền hình, Lê Hoàng xắn tay áo làm Những thiên thần áo trắng. Tiếc thay, Những thiên thần áo trắng lại không có được lượng rating như ý và tương lai trở lại làm phim truyền hình của vị đạo diễn này càng trở nên mờ mịt.
Không giống chuẩn thông thường “Nhất nghệ tinh nhất thân vinh”, lãnh địa nào Lê Hoàng cũng để lại dấu ấn nhất định của mình. Người yêu kẻ ghét đều rất nhiều bởi bản tính hiếu chiến của Lê Hoàng ít nhiều động đến sự ấm ức trong thẳm sâu mỗi người. Phải thừa nhận rằng, Lê Hoàng luôn có những nỗ lực để tạo được ấn tượng với người khác và đã thành công với những nỗ lực đó. Và vì thế, ông đã thành công không chỉ với vai trò một đạo diễn mà còn là một người đàn ông phức tạp khó lường và đầy thu hút khám phá.
Thế Giới Điện Ảnh