Lọt vào mắt xanh các nhà làm phim nhờ ngoại hình, họ nhanh chóng có được vai thứ chính, hoặc vai chính để thử sức ở lĩnh vực điện ảnh. Tuy nhiên, diễn viên xinh đẹp, khả ái thì ngày càng nhiều mà chất lượng phim lại ngày càng giảm. Phải chăng phim Việt đang đến thời kỳ “bội thực” trai xinh – gái đẹp?
Chợ “hoa di động”
Có thể nói, phần lớn người đẹp hiện nay sau một thời gian tham gia đóng phim vẫn ngậm ngùi lãnh về danh hiệu “bình hoa di động”. Dù ngoại hình là một lợi thế, nhưng diễn xuất của nhiều người đẹp vẫn không thể để lại ấn tượng cho khán giả, thậm chí tệ hơn có hoa còn trở thành “hoa độc” gây nhức nhối cho điện ảnh Việt Nam.
Trúc Diễm trong Nhật ký Bạch Tuyết
Phi Thanh Vân, Elly Trần, Trúc Diễm, Midu… là những đại diện tiêu biểu cho nhóm “bình hoa di động” kể trên. Thậm chí các sao lớn như Mỹ Tâm, Lam Trường, Đan Trường, Thủy Tiên, Hứa Vỹ Văn, Wanbi Tuấn Anh… khi “đá trái sân” cũng nhận không ít phản hồi tiêu cực. Tuy vậy, có lẽ nhờ các Sao này đã sớm khẳng định mình trên “mặt trận” ca hát nên không thể liệt họ vào nhóm “bình hoa”. Các “bình hoa di động”, họ cần có bước đột phá nào đó để ghi dấu ấn trong sự nghiệp điện ảnh mờ nhạt của mình.
Rõ ràng điện ảnh không phải là một sân chơi mà ai thích thì vào chơi và chơi xong thì đều thấy vui vẻ. Phải có một thái độ nghiêm túc khi tham gia môn nghệ thuật này. Nếu không, sau “cuộc dạo chơi” của chính mình, thứ mà họ thu về không phải là niềm vui hay sự thỏa mãn trí tò mò, mà chỉ là tai tiếng và sự thất vọng của khán giả yêu mến họ.
Không thiếu nhân tố đáng kỳ vọng
Việc kỳ vọng của khán giả vào những diễn viên truyền hình có diễn xuất tương đối ổn trong tương lai cũng không phải là điều quá khó khăn.
Điển hình như Tường Vi với lối diễn xuất tự nhiên và tinh nghịch trong Cá Rô, em yêu anh hay Huỳnh Anh – anh chàng được biết đến như một hot boy đóng phim – từ sau vai diễn trong Thiên sứ 99 cũng đang được khán giả rất kỳ vọng sẽ có bước đột phá trong những bộ phim sắp tới.
Minh Hằng, Yến Trang, Bảo Thy dù chỉ mới tham gia một vài bộ phim nhưng khả năng vào vai ngọt xớt của những người đẹp này được đánh giá khá cao. Bằng chứng là ngay sau đó Minh Hằng, Yến Trang liên tục được mời đóng phim, còn Bảo Thy thì ôm trọn giải thưởng Diễn viên triển vọng của Cánh diều vàng 2009.
Minh Hằng trong Giải cứu thần chết
Có ai ngờ Bảo Thy lại thành công trong điện ảnh đến thế.
Điều này cho thấy, khán giả Việt cũng không quá khắt khe đối với những diễn viên không xuất thân từ trường lớp. Nhưng khán giả đòi hỏi diễn viên phải hoạt động nghệ thuật chân chính và không ngừng trau dồi bản thân.
Những người đẹp “thuận chân trái”
Mặc dù “đá trái sân” nhưng những gì mà các người đẹp này thể hiện lại rất xuất sắc, có khi còn hơn cả “sân phải” của chính họ. Điều này khiến khán giả không khỏi thắc mắc, có khi nào họ “thuận chân trái” hay không?
Phùng Ngọc Huy
Phùng Ngọc Huy – sau vai thứ chính trong Những nụ hôn rực rỡ cũng hoàn toàn lột xác, thay da đổi thịt với vai Quốc trong Cổng mặt trời, xuất sắc mang về giải thưởng Mai Vàng danh giá.
Tăng Thanh Hà nổi tiếng nhờ "hiện tượng" Bỗng dưng muốn khóc
Tăng Thanh Hà, Thanh Hằng từ sàn catwalk bước lên màn ảnh nhưng đến thời điểm hiện tại, họ dường như đã thoát khỏi cái bóng “người đẹp đóng phim”. Giờ đây khi nhắc đến Tăng Thanh Hà hay Thanh Hằng, khán giả liền nhớ ngay đến các vai diễn ấn tượng của họ trong hàng loạt bộ phim ăn khách như Bỗng dưng muốn khóc, Đẹp từng centimet, Những nụ hôn rực rỡ… chứ không đơn thuần là người mẫu Tăng Thanh Hà hay chân dài Thanh Hằng nữa.
Chân dài phim ảnh Thanh Hằng
Ngô Thanh Vân có thể xem là mỹ nhân Việt có bước đột phá nhất trong điện ảnh. Cũng có xuất thân từ sàn catwalk như Hà Tăng và Thanh Hằng, sau khi lấn sân ca hát không mấy khả quan, Ngô Thanh Vân thử sức mình ở lĩnh vực phim ảnh. Khác với những người đẹp khác đóng các phim thần tượng, tình cảm nhẹ nhàng, hầu hết các phim Ngô Thanh Vân tham gia đều là phim hành động với những pha đánh đấm mạnh bạo mà ngay cả các nữ diên viên chuyên nghiệp còn e ngại. Thế nhưng người đẹp này lại can đảm “ôm show” tất cả và cống hiến hết mình cho vai diễn. Chính vì vậy mà cô nàng được khán giả phong tặng danh hiệu “đả nữ” .Trong lòng họ, Ngô Thanh Vân không phải là người mẫu hay ca sĩ, mà chính là một nữ diễn viên xuất sắc của điện ảnh Việt.
Đẹp thôi chưa đủ mà còn phải…
“Tôi không phải là hotboy/hotgirl. Tôi là diễn viên.” – Hồ Vĩnh Khoa, nhân tố mới của Vũ Ngọc Đãng, quyết tâm thoát khỏi danh hiệu “hot boy”. Hồ Vĩnh Khoa đã hóa thân vào vai đồng tính ngay lần đầu tiên đóng phim. Khoa cũng chấp nhận mạo hiểm với những cảnh quay ngã từ trên nóc nhà mà không cần người đóng thế.
Điều mà các trai xinh – gái đẹp của điện ảnh Việt đang cần, phải chăng là sự đột phá, dám lột xác, hóa thân vào những vai diễn khác nhau bằng chính sự nỗ lực học hỏi từ những đàn anh, đàn chị đi trước và bằng chính niềm đam mê diễn xuất? Ai dám chắc rằng, trong tương lai, thế hệ diễn viên Việt không làm được điều đó – sở hữu cả ngoại hình đẹp lẫn khả năng diễn xuất tốt?
PLXH