Danh mục

Bắt bệnh "nhí nhố" của phim truyền hình Việt

Thứ sáu, 03/06/2011 14:56

Dù rằng thời lượng phim Việt trên sóng đã chiếm đến 30% thậm chí hơn nhưng thời lượng không làm tăng chất lượng.

Hàng loạt các phim truyền hình Việt trên sóng bị báo chí và các nhà phê bình chê lên, chê xuống với nhiều lý do khác nhau. Nhưng chính khán giả mới là những người đưa ra được lý do thỏa đáng nhất cho sự thất bại của phim Việt đó là ở lý tưởng sống của nhân vật.

Thời hoàng kim của phim Hàn và phim Trung Quốc đã không còn, tưởng rằng chỗ đứng ấy sẽ dần được thay thế bằng phim Việt. Nhưng đến thời điểm hiện nay tỉ lệ khán giả theo dõi phim truyền hình Việt Nam vẫn không hề tăng.

Làm một phép so sánh đơn giản về lượng khán giả giữa hai phim đang phát sóng là “Lời thú nhận của Eva” - phim Việt với “Sự quyến rũ của người vợ” - phim Hàn ta có thể thấy được sự thất bại thảm hại của phim Việt như thế nào.

Dù rằng thời lượng phim Việt trên sóng đã chiếm đến 30% thậm chí hơn nhưng thời lượng không làm tăng chất lượng. Khán giả quay lưng lại với những bộ phim họ không thích và việc tìm đến một bộ phim khác để giải trí là điều đương nhiên.

Phim Việt, Thực trạng phim Việt, Phim giờ vàng

Phim “Sự quyến rũ của người vợ” lại gây sốt

Một khán giả xem phim “Xin thề anh nói thật” nói rằng: “tôi xem mãi chẳng hiểu gì”. Khán giả Quỳnh Trang ở Hà Nội nhận xét rằng: “Nhân vật trong phim đa phần bị rập khuôn từ một hình mẫu nhân vật nổi tiếng nào đó của nước ngoài nên có cảm giác khô cứng, diễn xuất thì...dở tệ, nhân vật cứ ngu ngu, đần đần thiếu tính lý tưởng”.

Phim truyền hình Việt phát nhiều mà khán giả cứ thích xem phim ngoại hẳn không phải do tâm lý sính ngoại.

Phim Hàn sốt do đâu?

Chính khán giả đã bắt bệnh phim Việt, phim dở là do nhân vật thiếu tính lý tưởng sống. Phải chăng các đạo diễn khi xây dựng nhân vật của mình đã không để ý đến vấn đề này, hay do diễn viên của ta diễn xuất quá kém đến nỗi không thể hiện nổi lý tưởng của nhân vật mình đảm nhiệm. Điều này chỉ có người trong cuộc mới biết được.

Phim Việt, Thực trạng phim Việt, Phim giờ vàng

Nhân vật không được đầu tư trở nên “lố”

Trong khi đó, phim Hàn Quốc lại làm rất tốt vấn đề này. Họ xây dựng phim dựa trên cốt truyện đơn giản với một vài nhân vật, cảnh đẹp, diễn viên đẹp và hơn thế họ chăm chút cho lý tưởng của nhân vật đến nỗi “ai xem cũng hiểu”. “Phim luôn nhấn mạnh vào giá trị nhân văn cũng giống như người Việt: dạy người ta phải yêu mến gia đình, coi trọng người lớn tuổi, vươn lên trong cuộc sống và đấu tranh vì sự đúng đắn của tình yêu” - Huyền Linh, nữ sv trường ĐH Sân khấu điện ảnh.

Khi xem phim Hàn người xem có được những cảm xúc vui, buồn, bực tức… cùng với các nhân vật trong phim. Điều này rất lâu rồi không thấy ở phim Việt. Nhà phê bình điện ảnh Tô Hoàng bày tỏ trên báo chí rằng: khán giả đang bị "bội thực" phim kém chất lượng. Trước kia, để sản xuất một tập phim có độ dài dưới 60 phút, người ta phải mất tới vài ngày để diễn viên thuộc lời thoại và nắm được tinh thần của các trường đoạn, đồng thời để nhà quay phim có được những hình ảnh tốt nhất theo yêu cầu của đạo diễn. Nay thì một ngày cũng có thể hoàn thành một tập. Vì nhanh nên diễn viên không có thời gian để thuộc lời thoại, chưa nhập vai đã phải diễn trước ống kính thì lấy đâu ra cảm xúc. Với các diễn viên chuyên nghiệp, họ vẫn có thể làm “tròn vai” của mình theo yêu cầu của đạo diễn nhưng khi diễn viên là người mẫu, ca sỹ thì... thật khó nói.

Phim Việt, Thực trạng phim Việt, Phim giờ vàng

"Trái tim mùa thu", một phim trong sê ri phim truyền hình Hàn Quốc tạo nhiều cảm xúc cho khán giả.

Nói đi thì cũng phải nói lại. Câu chuyện sốt “kim chi” không phải là câu chuyện của riêng Việt Nam mà ngay cả các nền điện ảnh lân cận như: Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan và Philippines cũng xếp hàng đầu trong bản danh sách mua phim của Hàn Quốc (theo như thông báo của ông Leng Raymundo, phó chủ tịch chương trình của kênh ABS-CBN, năm 2006).

Chê không có nghĩa là tẩy chay

Thực ra với khán giả ở ta, chỉ cần một bộ phim truyền hình dài tập có cốt truyện hay, nhân vật có sức hút, diễn viên diễn xuất tốt, trang phục và bối cảnh đẹp là đã đủ thuyết phục họ “chia” giờ với phim Hàn, phim Đài Loan... Những lời phê bình rầm rộ trên các diễn đàn là minh chứng cho sự quan tâm và tình yêu đối với phim Việt. Khán giả có thể không theo dõi từ đầu đến cuối nếu phim không hay nhưng mỗi khi nhà đài sắp tung phim mới lên sóng thì lại được rất đông khán giả quan tâm.

Những bộ phim từng được khán giả yêu mến trên sóng truyền hình phải kể đến như: Đất và người, Ma làng, Bí thư tỉnh ủy… Sự thành công của những phim này còn vượt xa cả mong đợi của đạo điễn và đoàn làm phim. Không phải chúng ta chỉ giỏi khai thác những đề tài truyền thống, những vấn đề của 30 năm trước mà ở những phim này các nhân vật đều được xây dựng rất kỹ lưỡng, mỗi nhân vật đều có những đặc điểm riêng và lý tưởng sống rõ ràng. Đây là yếu tố vô cùng quan trọng để giờ vàng chiếm chọn trái tim khán giả.

Với đề tài tình yêu và tuổi trẻ, chúng ta từng chứng kiến sự thành công của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng với phim Tuyết nhiệt đới một trong những bộ phim truyền hình được quan tâm nhiều nhất trong năm 2006. Phim hướng tới người xem số đông là sinh viên, công nhân viên chức, trí thức trẻ... và từng được gọi là phim “thần tượng” Việt.

Phim Việt, Thực trạng phim Việt, Phim giờ vàng

Phim lịch sử được đầu tư công phu, bối cảnh thuần Việt

Phim Việt, Thực trạng phim Việt, Phim giờ vàng

Hay gần đây nhất bộ phim Huyền sử thiên đô - một trong những phim lịch sử đầu tiên của Việt Nam. Dù rằng phim vẫn chưa thực sự suất sắc trong việc diễn xuất, lồng tiếng cũng như tạo bối cảnh. Tuy nhiên, khán giả cũng phần nào hài lòng vì giờ đây họ có thể xem phim về lịch sử của nước mình thay vì suốt ngày phải xem lịch sử của nước bạn.

Khó có chuyên gia hay máy móc nào có thể định hướng thị hiếu khán giả được. Đặc biệt, khán giả bây giờ đều là những người có trình độ và học vấn cao, họ là những khán giả khôn ngoan. Muốn phim Việt được ưa chuộng, các đạo diễn cần phải có những khoảng dừng để xem khán giả đang muốn gì, thích gì.

VNMedia

Tin được quan tâm

Con trai nuôi gốc Việt của Angelina Jolie gây chú ý khi có hành động tương tự với tiểu thư nhà Tom Cruise

Một số người để lại bình luận thiếu tích cực về hành động của Pax Thiên, số khác lại không tiếc lời khen ngợi anh...
Chuyện làng sao 3 ngày, 4 giờ trước

Đang chăn lợn ở quê cô bé 13 tuổi được Trương Nghệ Mưu tìm thấy, chỉ sau một đêm đã thành sao, hiện tại cuộc sống thế nào?

Ngụy Mẫn Chi một bước thành danh khi cộng tác với Trương Nghệ Mưu ở tuổi 13. Cuộc sống hiện tại của cô vẫn khiến...
Chuyện làng sao 3 ngày, 21 giờ trước

Việc nhét chai bia vào cống thật tuyệt vời. Nó giải quyết được một vấn đề lớn cho mọi hộ gia đình. Thật thiết thực

Bây giờ thời tiết ngày càng nóng hơn, những con côn trùng bay nhỏ bắt đầu xuất hiện trong phòng tắm của chúng ta, điều...
Kiến thức 3 ngày, 3 giờ trước

3 phích cắm dùng xong không rút ngốn điện hơn cả điều hòa, công tơ điện nhảy số không kịp nhìn

Hầu hết chúng ta đều tin rằng chỉ cần thiết bị ở trạng thái tắt sẽ không tốn điện năng, tuy nhiên suy nghĩ này...
Làm sao 3 ngày, 4 giờ trước

Hoa hậu đình đám Vbiz vướng tin đồn sinh con cho đại gia, từng bị khui ảnh nghi đi khám thai, đồng nghiệp thân thiết hé lộ thông tin bất ngờ

Hiện cái tên nàng hậu này luôn là tâm điểm chú ý đặc biệt từ công chúng mỗi lần xuất hiện dù nhiều năm không...
Chuyện làng sao 3 ngày, 21 giờ trước

Tin cùng mục

Vai diễn của NSND Công Lý trong 'Trạm cứu hộ trái tim' có kết thúc bi thảm, ai nhìn cũng xót thương

Cái kết vai diễn của NSND Công Lý trong 'Trạm cứu hộ trái tim' khiến khán giả không khỏi xót xa.
Truyền hình 3 ngày, 5 giờ trước

Lý Hải dựng lại cả một lễ hội, 'chi mạnh tay' huy động 100 tàu bè khiến giới làm phim xanh mặt

Bên cạnh bối cảnh chính tại làng K’Long K’Lanh, Lâm Đồng, Lý Hải còn khiến khán giả thích thú khi "cập bến" một cảng cá...
Bật mí điện ảnh 3 ngày, 6 giờ trước

Tại sao Lưu Diệc Phi không bao giờ nhận vai trong phim cung đình nhà Thanh?

Ai cũng biết rằng Lưu Diệc Phi được mọi người gọi với danh xưng là "thần tiên tỷ tỷ", luôn được khán giả công nhận...
Truyền hình 4 ngày, 21 giờ trước

'Em gái Vàng Anh' Diễm Hằng tái xuất màn ảnh sau thời gian ngập trong nợ nần, giờ cuộc sống thế nào?

Từng biến mất một quãng thời gian dài do biến cố gia đình và nợ nần do làm ăn kinh doanh, diễn viên Diễm Hằng...
Bật mí điện ảnh 5 ngày, 10 giờ trước

Trạm cứu hộ trái tim: Xuất hiện trai đẹp vang danh một thời, bị nghi ngoại tình với An Nhiên

Sau nhiều năm vóng bóng trên màn ảnh, nhiều người bất ngờ khi thấy diễn viên Đức Trí xuất hiện trong 'Trạm cứu hộ trái...
Bật mí điện ảnh 6 ngày, 10 giờ trước

Top 5 diễn viên trẻ Hàn Quốc khởi nghiệp từ người mẫu thành công nhất

Khi độ nổi tiếng tăng vọt chỉ sau vài vai diễn, những diễn viên xuất thân người mẫu dưới đây đã nhanh chóng chiếm được...
Toàn cảnh 13.04.2024

Tin mới cập nhật

Dương Quá trong đời có hai người thầy xinh đẹp, Tiểu Long Nữ đã trở thành vợ anh, người còn lại có ảnh hưởng sâu sắc nhất nhưng anh không muốn thừa nhận

Đến bây giờ, Tiểu Long Nữ và Dương Quá vẫn là một trong những cặp đôi huyền thoại nhất màn ảnh Hoa ngữ, được mọi...
Kiến thức 1 giờ, 8 phút trước

Dùng điều hoà kiểu này tưởng tiết kiệm nhưng lại khiến tiền điện tăng 'chóng mặt', vừa hại máy lại tốn tiền

Trong thời tiết nắng nóng của mùa hè, việc ngồi trong nhà với chiếc điều hòa là vô cùng dễ chịu, tuy nhiên việc sử...
Kiến thức 2 giờ, 32 phút trước

Hoàng Thu Yến bị Lý Liên Kiệt ruồng bỏ để cưới Hoa hậu, sau nhiều năm vẫn vui vẻ khi chụp ảnh cùng chồng cũ mà không chút hận thù

Mới đây, trên mạng xã hội chia sẻ bức hình chụp chung của Hoàng Thu Yến và Lý Liên Kiệt sau nhiều năm ly hôn....
Chuyện làng sao 2 giờ, 34 phút trước

Ai sống lâu hơn: Người nghỉ ngơi lâu dài hay người tập thể dục hàng ngày? Đã khảo sát gần 40 nghìn người cao tuổi và đưa ra câu trả lời bất ngờ!

Mọi người đều mong muốn có một cuộc sống khỏe mạnh và trường thọ, nhưng làm thế nào để đạt được điều đó, nghỉ ngơi...
Chăm sóc sức khỏe 2 giờ, 38 phút trước

Bạn thực sự nên chuẩn bị một vài chiếc váy denim vào đầu hè, chúng rất linh hoạt và tôn dáng, sự kết hợp này sẽ khiến bạn trông trẻ trung hơn

Vào đầu hè, nhiều chị em sẽ ưu tiên những bộ váy trong tủ đồ của mình. Trong số rất nhiều kiểu dáng váy khác...
Thời trang + 3 giờ, 9 phút trước

Vì sao 'thầy bói' không biết bạn nhưng lại biết gia đình bạn có bao nhiêu người? Lý do thực ra rất đơn giản

Một số người tìm tới thầy bói vì tò mò hoặc tin tưởng để họ tính toán số phận của mình, hy vọng nhận được...
Kiến thức 3 giờ, 16 phút trước

Nước luộc rau muống chuyển màu xanh đậm có phải 'nhiễm độc'? Nên ăn hay đổ bỏ?

Việc nước rau muống chuyển sang màu xanh đậm khiến nhiều người cho rằng rau có nhiễm chì hay thuốc trừ sâu. Nhưng suy nghĩ...
Kiến thức 3 giờ, 16 phút trước

Lọ hoa trên bàn thờ đặt bên trái hay bên phải mới đúng, hóa ra trước giờ rất nhiều nhà làm sai

Đặt lọ hoa trên bàn thờ tại vị trí nào cho đúng thì vẫn nhiều người không biết chính xác.
Phong thủy 3 giờ, 18 phút trước

Chụp ảnh khi đi du lịch, 9 tư thế tạo dáng chụp ảnh thế này bạn sẽ trông gầy hơn, cao ráo hơn, có đôi chân đẹp và dài hơn

Muốn chụp ảnh đẹp khi đi du lịch nhưng lại không biết tạo dáng thì phải làm sao? Hôm nay mình sẽ mang đến cho...
Đời sống trẻ 3 giờ, 23 phút trước

Sau nhiều nghi vấn, Hoa hậu Đỗ Thị Hà nói rõ về thông tin hẹn hò và sắp cưới thiếu gia

Những chia sẻ của Đỗ Thị Hà đã gây chú ý hơn cả.
Chuyện làng sao 3 giờ, 26 phút trước