Danh mục

Hiện tượng "người ăn thịt người" phổ biến trong quá khứ, xuất hiện ở nhiều nơi trên thế giới. Nhưng ít ai hiểu rõ về tập tục ăn thịt người làm thuốc đáng sợ thời xưa. Cùng ngược dòng lịch sử để hiểu hơn về tục lệ đáng sợ này.

Lịch sử ghê rợn về việc "người ăn thịt người"

Trong cuốn sách mang tựa “Xác ướp, ăn thịt người và ma cà rồng” (Mummies, Cannibals and Vampires) của Noble và Richard Sugg thuộc trường ĐH Durham (Anh) đã ghi lại nhiều câu chuyện ăn thịt người để chữa bệnh từ thời kỳ Phục Hưng đến thời đại Victoria, đỉnh điểm là thế kỉ XVI và XVII.


Tục ăn thịt người diễn ra ở Brazil vào những năm 1557.

Vào thời kỳ đó, nhiều người dân châu Âu, bao gồm cả người trong Hoàng gia, linh mục, các nhà khoa học… sử dụng phương thuốc có chứa xương, máu và mỡ người để chữa tất cả bệnh, từ đau đầu tới bệnh động kinh.

Từ việc tạo ra những ngọn nến làm bằng mỡ người trong thập niên 1880, uống máu tại các giàn giáo (vẫn còn xảy ra vào năm 1908) hoặc dùng thuốc làm từ bột sọ người nghiền mịn cho thấy, nhiều người châu Âu lúc bấy giờ đã không quan tâm tới giá trị đạo đức trong ăn uống hay việc sử dụng tử thi.

Thậm chí, Vua Charles II của nước Anh cũng đã từng nhấm nháp một loại thuốc được gọi là “thuốc của Hoàng đế” được cho là một hỗn hợp bột hộp sọ người uống với rượu.

Mỡ, máu, sọ người... đều trở thành phương thuốc chữa bách bệnh thời xưa

Ngay cả khi quan điểm siêu nhiên đã phát triển thành một bộ môn khoa học, người ta vẫn gán cho lý thuyết rằng khi ăn một số bộ phận cơ thể của người khác có thể giúp chữa được bệnh ở các bộ phận tương ứng trên cơ thể của họ.

Ví dụ, bệnh nhức đầu có thể được chữa khỏi bằng thuốc làm từ sọ người nghiền tơi hay uống máu người có thể chữa được bệnh về máu.


Chỏm rêu mọc trên một chiếc đầu lâu được chôn cũng trở thành phụ gia quý.

 Theo ông Sugg, Thomas Willis một nhà khoa học về não bộ tiên phong của thế kỷ XVII đã từng ủ một loại thức uống được làm từ máu người trộn lẫn với bột của hộp sọ nghiền chocolate. Trong khi đó, ngay cả phần chỏm rêu mọc trên một chiếc đầu lâu đã được chôn, gọi là Usnea, cũng trở thành một phụ gia quý. Bột của nó được cho là có thể chữa chảy máu cam và chứng động kinh.

Mỡ người cũng được dùng để trị những vết thường ngoài cơ thể. Các bác sĩ Đức đã lấy các dải băng nhúng mỡ người đắp lên vết thương và chà mỡ lên da như một phương thức chữa bệnh gout.


Máu - nguồn sinh lực của cơ thể cũng được cho là một loại thuốc.

Máu - nguồn sinh lực của cơ thể cũng được cho là một loại thuốc và máu càng tươi thì càng tốt. Điều này khiến cho việc tìm máu trở thành thách thức. Bác sĩ người Thụy Sĩ gốc Đức - Paracelsus (thế kỷ XVI) tin rằng, uống máu là rất tốt, một trong những tín đồ của ông thậm chí còn gợi ý lấy máu từ một cơ thể sống.

Dù đây không phải là một tục phổ biến nhưng người nghèo, vốn không có tiền, thường kiếm “vị thuốc thịt người” bằng việc đứng trước một vụ xử tử, trả tiền để mua cốc máu vẫn còn nóng. Năm 1697, thậm chí còn có công thức mô tả việc chế biến máu thành mứt.

ăn thịt người,ăn thịt người chữa bệnh,cách chữa bệnh lạ

Theo Noble, việc chữa bệnh này là xuất phát từ ý tưởng vi lượng đồng, căn cứ theo dạng tương quan, bệnh cái gì thì chữa cái đó. Ví dụ như sọ thì chữa các bệnh về đầu, uống máu thì chữa các bệnh về máu.

Họ quan niệm rằng, máu người mang linh hồn, liên kết cơ thể và tâm hồn. Máu tươi của người đàn ông trẻ hay trinh nữ được ưa thích nhất và được coi là mạnh mẽ nhất. Họ ăn xác chết vì cho rằng, cuộc sống sau này sẽ được bảo vệ bởi cái chết của người khác.

Ý tưởng này không phải là mới ở thời kì Phục Hưng. Người Roma uống máu của các đấu sĩ bị giết để hấp thụ sức sống của thanh niên mạnh mẽ. Nhiều thầy thuốc trong các nền văn hóa khác nhau, bao gồm cả vùng Lưỡng Hà cổ đại và Ấn Độ cũng tin vào tính hữu dụng của các bộ phận con người.

Khi khoa học có những bước phát triển dài, người ta cố xóa bỏ việc ăn thịt người như là thuốc. Mọi chuyện đã gần được xóa bỏ ở thế kỉ XVIII, nhưng vẫn còn những tàn dư sót lại của "nền y học xác chết".

ăn thịt người,ăn thịt người chữa bệnh,cách chữa bệnh lạ

Ví dụ thực tế là năm 1847, một người Anh bị cáo buộc là trộn bột hộp sọ của một phụ nữ trẻ với mật và thức ăn của con gái để chữa bệnh động kinh, hay xác ướp được bán như thuốc trong một cửa hàng y dược của Đức đầu thế kỉ XX. Năm 1908, sự kiện cuối cùng được biết đến là có người uống máu của kẻ bị xử tử tại pháp trường ở Đức.

Ngày nay, khi y học phát triển, chúng ta không thể nói rằng, mình đang sử dụng cơ thể người để chữa bệnh. Truyền máu, cấy ghép nội tạng, ghép da là phương thức chữa trị hiện đại từ cơ thể con người có tính khoa học và nhân văn cao.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận, những vụ giao dịch, trao đổi, mua bán bộ phận cơ thể người để cấy ghép tại chợ đen trên toàn cầu đã xuất hiện và đang diễn ra. Nó đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về quá khứ đen tối một lần nữa có thể lại tái diễn.

 

Kenh14 - theo TTVN

Tin được quan tâm

Sau khi ăn chuối 30 năm, tôi mới biết rằng có sự khác biệt lớn giữa chuối tây và chuối tiêu

Bạn có bao giờ nhận thấy rằng mặc dù chuối tây và chuối tiêu trông giống nhau nhưng thực ra chúng rất khác nhau? Tiếp...
Chăm sóc sức khỏe 2 ngày, 2 giờ trước

Sao Việt 15/5: Rộ tin Ngọc Trinh đã có con gái 5 tuổi; Phía Mỹ Tâm phản hồi thông tin nhận nuôi con gái cố diễn viên Mai Phương

Tin sao Việt hot nhất ngày 15/5/2024: Nghi vấn Ngọc Trinh đã có con gái 5 tuổi, giống 'Nữ hoàng nội y' như đúc lập...
Chuyện làng sao 3 ngày, 2 giờ trước

Có một loại rau dại xưa hay cho lợn ăn, nay thành đặc sản giá 500.000 đồng/kg

Dù có giá đắt đỏ, gấp 50 lần các loại bình thường nhưng loại rau này vẫn được nhiều người săn lùng, nó còn là...
Kiến thức 2 ngày trước

Cá phổi châu Phi nguyên thủy đã sống được 400 triệu năm dù không ăn uống gì nhưng lại không thể trốn tránh người châu Phi?

Trong số các loài cá ngoan cường, cá phổi châu Phi là loài dẫn đầu. Chúng khéo léo sử dụng bong bóng làm phổi để...
Kiến thức 3 ngày, 23 giờ trước

Thực vật mọc đầy ở Việt Nam, cứ nghĩ là cây dại bình thường nhưng ở nước ngoài bán hơn nửa triệu/kg

Nếu bắt gặp giống cây thấp bé, lá có nhiều gân như thế này thì bạn đừng bỏ qua mà hãy hái chúng về ngay...
Kiến thức 3 ngày, 3 giờ trước

Phải mất 5 lần đổi căn hộ tôi mới nhận ra rằng '4 tầng' này ngày càng trở nên tiện nghi hơn, chúng thực sự là 'tầng vàng'

Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang có những chuyển biến tích cực, nhiều gia đình đang rục rịch tìm kiếm cơ hội...
Mẫu nhà đẹp 3 ngày, 1 giờ trước

Tin cùng mục

Từ 1/7/2024 có 3 loại tiền lương sẽ tăng, ai không biết sẽ thiệt thòi

Kể từ 1/7/2024, những loại tiền này sẽ tăng lên, người dân nên biết sớm kẻo mất quyền lợi của mình.
Kiến thức 8 phút trước

Sửa mũi, gọt cằm, tẩy nốt ruồi có phải làm lại căn cước công dân không?

Không ít người đã tẩy nốt ruồi, xóa sẹo, sửa mũi, gọt cằm… trên mặt, vậy những trường hợp này có phải làm lại căn...
Kiến thức 27 phút trước

Nó là thứ tiếng của quốc gia có nhiều thương hiệu đồ xa xỉ bậc nhất, giới trẻ Việt 'mê như điếu đổ' chỉ sau tiếng Anh, tỷ lệ việc làm 100%

Theo dự thảo báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục (2013-2023), Bộ...
Kiến thức 60 phút trước

Cuối tuần này (18/5 - 19/5): top 3 con giáp tài lộc vụt sáng, đón tin vui tài lộc, quý nhân nhập mệnh, phất lên như diều gặp gió

Trong hai ngày cuối tuần này (18/5 - 19/5), 3 con giáp dưới đây sẽ đón nhận nhiều điều may mắn, tốt lành, được Thần...
Kiến thức 1 giờ, 3 phút trước

Ngôi trường đang được réo tên khắp cõi mạng, học phí thấp nhất cũng 720 ngàn/tín chỉ, thi 8,5 điểm/môn mới có cơ may đỗ

Thông tin nhận được sự quan tâm lớn gần đây là trường Đại học Hà Nội (HANU) tăng học phí khiến nhiều sinh viên khá...
Kiến thức 3 giờ, 16 phút trước

Những đứa trẻ sinh vào thời điểm này khi còn nhỏ có thể mang lại sự giàu có cho cha mẹ và khi trưởng thành nhất định sẽ trở nên giàu có

Trên đời này, người thân thiết và định mệnh nhất của chúng ta chính là người thân. Không biết kiếp trước tôi đã trải qua...
Đời sống số 4 giờ, 28 phút trước

Tin mới cập nhật

Cúc vạn thọ hoa đẹp tên hay nhưng trồng không khéo dễ phạm phong thủy, trồng cúc vạn thọ chỗ này cải vận, tiền tài cùng may mắn kéo tới

Hoa cúc vạn thọ rất quen thuộc với người Việt nhưng chúng lại có những đặc trưng cả lợi cả hại nên người trồng phải...
Phong thủy 22 phút trước

Khi mọi người hỏi bạn công việc thế nào và kiếm được bao nhiêu tiền? Những người thông minh sẽ trả lời thế này

Khi gặp nhau, người thân, bạn bè sẽ hỏi bạn cuộc sống gần đây thế nào và kiếm được bao nhiêu tiền? Khi nghe những...
Đời sống trẻ 46 phút trước

Cận nhan sắc 'không góc chết' của bà xã Quyền Linh và hai ái nữ qua camera thường

Qua ống kính của camera thường, nhan sắc "không góc chết" của ba mẹ con được dân tình xuýt xoa khen ngợi.
VIDEO 52 phút trước

Sử dụng iPhone nếu không muốn bị theo dõi, nhanh tay tắt ngay tính năng này

Việc để tính năng này làm tăng nguy cơ xảy ra các vấn đề như spam, quảng cáo, lừa đảo. Vì thế, nếu đang dùng...
Xài gì 1 giờ, 6 phút trước

Sao Việt 18/5: Việt Trinh gây tranh cãi khi ôm hôn con 15 tuổi; Á hậu Thảo Nhi Lê xuất hiện trên thảm đỏ LHP Cannes 2024

Tin sao Việt hot nhất ngày 18/5/2024: Việt Trinh đăng clip ngắn bàn về chủ đề 'ôm hôn con trai ở tuổi thiếu niên' trên...
Chuyện làng sao 1 giờ, 6 phút trước

Lộ không gian cưới của thằng Cò 'Đất phương Nam', danh tính cô dâu cũng được tiết lộ

Đám cưới của thằng Cò - Phùng Ngọc trong Đất phương Nam với bà xã kém 10 tuổi sẽ diễn ra vào ngày 18/5 tới....
Chuyện làng sao 1 giờ, 8 phút trước

Diễn viên Bình An bị kẹt bên trong toà nhà bị cháy, may mắn tháo chạy lên nóc nhà

Bình An là một trong số những người trực tiếp chứng kiến vụ cháy vào tối 17/5 tại Hà Nội và đã tháo chạy kịp...
Chuyện làng sao 1 giờ, 9 phút trước

Ăn đậu đen ninh nhừ cùng thứ này sẽ tạo thành 'thuốc' hạ đường huyết tự nhiên, người tiểu đường dùng cực tốt

Không chỉ giải nhiệt, bổ dưỡng, đỗ đen còn có công dụng chữa bệnh. Người bệnh tiểu đường có thể ninh đậu đen theo cách...
Chăm sóc sức khỏe 1 giờ, 13 phút trước

Cô bị chị ruột bạo hành từ nhỏ, kết hôn nhưng 3 lần sảy thai, đến khi 'nặn' được công chúa lại nhận tin khiến cô ngã ngửa

Mặc dù sở hữu diện mạo xinh đẹp hàng đầu tại Hàn Quốc nhưng nữ diễn viên này trải qua nhiều cay đắng trong cuộc...
Chuyện làng sao 2 giờ, 7 phút trước