Sự qua đời một cách bất ngờ của thổ dân Úc Apawandinna khiến cả bộ tộc tại vùng vùng Arnhem Land (Úc) tỏ ra rất lo lắng, bởi họ không thể tìm ra nguyên nhân cái chết. Khi còn sống, ông Apawandinna là một người tốt bụng và khá có tiếng nói với các bộ lạc.
Cuối cùng, những người cao tuổi trong bộ lạc đã quyết định đem thi thể ông nấu lên thành món ăn. Họ chia cho các thành viên bộ lạc với niềm tin rằng, thịt của người đã khuất sẽ khiến người hãm hại ông bị nhiễm độc. Bất cứ người nào sống sót sau bữa ăn định mệnh này sẽ được tuyên vô tội và dược ăn một miếng thịt trên cơ thể ông.
Đối với thế giới, đây có thể là hành động ghê rợn, song với nhiều bộ tộc, ăn thịt người chết được coi là một chuẩn mực văn hóa. Trên thực tế, nó đã trở thành tập tục từ thời xa xưa của nhiều bộ tộc sống ở Úc, Ai Câp, Croatia, Kenya...
Với một số bộ tộc ở Ấn Độ, lễ ăn thịt người vừa qua đời được tổ chức nhằm thể hiện sự tôn trọng, nỗi đau của mình đối với người đã khuất, và để đưa linh hồn của người này vào cơ thể con cháu còn sống.
Cũng có những thổ dân cho rằng việc ăn thịt, hoặc ăn nội tạng của một người sẽ ban cho họ một số đặc điểm của người chết mà họ ngưỡng mộ.
Đa phần các tục lệ này diễn ra ở các bộ tộc ở vùng xa xôi hẻo lánh.
Cách thực hiện nghi lễ này ở các bộ lạc cũng khác nhau: hoặc là trực tiếp ăn thịt, nội tạng, hoặc là chế biến thành các loại thuốc chữa bệnh. Đặc biệt, nhiều bộ tộc có thói quen ăn não vì họ cho rằng đó là nơi có sức mạnh nhiều nhất trong cơ thể con người.
Hiện không ai biết có bao nhiêu bộ tộc vẫn tổ chức nghi lễ an táng theo cách này.
Một số người cho rằng những bộ lạc sống ở vùng xa xôi hẻo lánh trên đảo New Guinea (Thái Bình Dương) và một số vùng ở châu Phi nhiệt đới vẫn duy trì nghi lễ cổ xưa nay cho tới ngày nay.
TTVN