Danh mục

Kỳ bí những căn hầm chứa ngập báu vật ở Hải Phòng

Thứ tư, 22/02/2012 09:40

Liên tục các kho báu được khai quật, cả làng nhìn thấy tận mắt, bán lấy bộn tiền, nên không ai nghi ngờ gì về tính hư thực của những kho báu này. Cả làng đều tin chắc chắn rằng, đó không phải là những câu chuyện truyền thuyết suông.

Kỳ 1: Huyền thoại về ngọn núi chôn giấu kho báu

Đã từng theo chân nhà khảo cổ Tăng Bá Hoành (nguyên Giám đốc Bảo tàng Hải Dương) đi đào bới, xem xét mộ Hán cổ, song tôi chưa từng thấy ở đâu có nhiều mộ Hán cổ như ở 3 quả núi làng Mỹ Cụ (Thủy Nguyên, Hải Phòng). Và điều đặc biệt hơn, là chưa từng thấy quả núi nào chứa nhiều báu vật đến vậy. 

Những ngôi mộ như những đường hầm giấu ăm ắp báu vật lộ ra trước mắt khiến tôi ngỡ ngàng, để rồi đau xót trước sự vô cảm của chính quyền, trước sự tàn phá không thương tiếc của giới đào mồ cuốc mả. Tôi đã có nhiều ngày chui hầm, leo núi, bới đất, để rồi nhận ra rằng, hàng vạn món báu vật tầm cỡ quốc gia đã bị người ta moi ra khỏi lòng đất bán như sắt vụn, gạch vỡ. 

Kỳ bí,kho báu,Hải Phòng,Thủy Nguyên,Mộ Hán,mộ cổ,xác ướp
Làng Mỹ Cụ.

Ông Trần Anh Nghĩa vốn là công an xã, chủ tịch xã và bây giờ về hưu thì làm Chủ tịch Hội Cựu chiến binh của xã Chính Mỹ. Chẳng rõ ông có phải con cháu cụ Trần Tung (Trần Tung là anh ruột của Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn, anh ruột của hoàng hậu Nguyên Thánh Thiên Cảm, tức anh vợ vua Trần Thánh Tông) hay không, nhưng ông bảo tổ tiên đời nảo đời nào nhà ông đã sống ở chân ba quả núi làng Mỹ Cụ, gồm núi Phượng Hoàng, Hổ Phục và núi Rùa. 

Theo người dân trong xã, ông Nghĩa là người nắm rõ nhất về cụ Trần Tung và xa hơn nữa là truyền thuyết về những quả núi này từ thời Hùng Vương. Dù nhiều năm làm cán bộ, công việc bận mải, nhưng ông vẫn luôn yêu mến lịch sử, văn hóa nên chịu khó sưu tầm lịch sử địa phương. 

Kỳ bí,kho báu,Hải Phòng,Thủy Nguyên,Mộ Hán,mộ cổ,xác ướp
Ông Trần Anh Nghĩa bên tháp mộ chùa Linh Sơn.

Ông Nghĩa pha trà, trịnh trọng dẫn tôi ra ngã ba làng Mỹ Cụ, chỉ hướng chân vạc của ba quả núi, rồi bắt đầu câu chuyện huyễn hoặc về những quả núi kỳ bí này.

Truyền thuyết kể rằng, làng Mỹ Cụ có từ thời Hùng Vương, nhưng lúc đó, làng chỉ là cái trại nhỏ ven biển, do một vài cư dân nơi khác kéo đến sinh sống, đánh cá, trồng cấy. Thời Thục Phán An Dương Vương, dân cư đông đúc hơn, trại được mở rộng thành trang (trang là đơn vị hành chính lớn hơn trại - PV), được đặt tên là Mỹ Cát Trang, có nghĩa là bãi cát trắng rất đẹp.

Kỳ bí,kho báu,Hải Phòng,Thủy Nguyên,Mộ Hán,mộ cổ,xác ướp
Đền thờ cụ Lý Huy Chân ở làng Mỹ Cụ.

Hiện nay, làng Mỹ Cụ thờ thành hoàng là vợ chồng cụ Lý Huy Chân và Đào Thị Bảo. Tên tuổi, gia cảnh hai cụ vẫn được ghi trong sử sách của làng, trong các câu chuyện truyền miệng và được thờ tự trong đền, đình. Quê gốc hai cụ ở Thanh Hóa, là hào phú anh hùng, biết nghề địa lý, giỏi buôn bán thương nghiệp. 

Thời Hùng Vương, cụ Bảo từ quan, rồi dắt gia quyến về vùng đất thuộc huyện Thủy Nguyên bây giờ. Đến trang Mỹ Cụ, thấy thế đất đẹp, tiền có án thủy đáo đường (thủy triều lên xuống), hậu có đan phượng hàm thư (con chim phượng ngậm sách), tả hữu có song đồng sơn (hai quả núi hai bên), nên dừng chân, lập trại sinh sống, buôn bán. 

Kỳ bí,kho báu,Hải Phòng,Thủy Nguyên,Mộ Hán,mộ cổ,xác ướp
Núi Phượng Hoàng.

Xưa kia, nơi nào có đất thiêng, thì thầy địa lý thường khuyên mang mồ mả tổ tiên đến chôn, với niềm tin sẽ phát nghiệp đời sau. Tất nhiên, cụ Chân đã rước mồ tổ tiên ra vùng đất này và chôn đúng huyệt thiêng giữa trại. Tuy nhiên, giờ đây, dân làng không biết huyệt đạo đó ở đâu.

Vợ chồng cụ Chân có tài buôn bán kinh bang tế thế lên phất lên rất nhanh. Cụ đóng những chiến thuyền lớn, lập ra những đội thuyền buôn bán khắp biển cả, với các nước láng giềng. Những chuyến buôn bán lớn đã mang về cho vợ chồng cụ cả núi tài sản. Lượng tài sản của vợ chồng cụ chẳng kém gì quốc khố ở kinh thành.

Kỳ bí,kho báu,Hải Phòng,Thủy Nguyên,Mộ Hán,mộ cổ,xác ướp
Núi Rùa

Truyền thuyết kể rằng, tiền của nhiều, vàng bạc chất thành núi, nên để bảo toàn tài sản, tránh nạn cướp bóc, cụ Chân đã cho người đào các đường hầm ngang dọc trong lòng núi Mỹ Cụ rồi cất giấu các kho báu vào đó. Trải mấy ngàn năm, thế sự đổi thay, trộm cướp đào núi lấy đi vô số vàng bạc, châu báu, thế nhưng, đến nay vẫn còn nhiều. 

Cách đây chừng 20 năm, khi ông Trần Anh Nghĩa còn đương chức Chủ tịch UBND xã Chính Mỹ, đã được vinh dự đón Hòa thượng Kim Cương Tử (thành viên Hội đồng chứng minh Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Đại biểu Quốc hội khóa 8, 9, 10, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu Phật học Việt Nam... Hòa thượng đã mất năm 2001, thọ 88 tuổi) về thăm chùa Linh Sơn. 

Kỳ bí,kho báu,Hải Phòng,Thủy Nguyên,Mộ Hán,mộ cổ,xác ướp
Một hầm mộ từng cất giấu nhiều báu vật lộ ra khỏi vách núi.

Thực ra, từ mấy chục năm trước, hòa thượng đã về thăm chùa, nhưng lần đó ông Nghĩa mới được diện kiến. Sau khi nghiên cứu sắc phong, bia đá, mộ tháp, hòa thượng chỉ nói: “Ngôi chùa này đã có rất lâu đời”. 

Bản thân hòa thượng cũng không thể khẳng định chùa có từ khi nào. Nhưng trong cổ sử có ghi rằng, cha mẹ Lê Hoàn là người Thanh Hóa, vốn làm nghề đăng đó, đã về ngôi chùa này cầu và sinh vương. 

Sau này, nhà sử học Dương Trung Quốc cũng về nghiên cứu và cho rằng thời Đinh đã khôi phục lại ngôi chùa này, còn nó có từ khi nào thì không ai biết. Trong tâm trí người dân Mỹ Cụ, trong các câu chuyện truyền miệng, thì ngôi chùa này có từ trước Công nguyên, khi Phật giáo bắt đầu truyền vào Việt Nam. Hiện trong ngôi chùa này vẫn còn thờ nhiều pho tượng giống người Ấn Độ.

Kỳ bí,kho báu,Hải Phòng,Thủy Nguyên,Mộ Hán,mộ cổ,xác ướp
Vết tích thành mộ Hán bên sườn núi Rùa.

Nhưng chuyện về ngôi chùa với những bí ẩn không được nhiều người quan tâm bằng những thông tin về kho báu mà vợ chồng thương gia giàu có nhất xứ Lý Huy Chân chôn giấu trong núi từ thời Hùng Vương. 

Ngay trong 3 quả núi quây quần bên nhau bao bọc làng Mỹ Cụ này có vô số đường hầm bằng đất, bằng gạch lộ ra và đã có vô số người trong rất nhiều thời kỳ, cả ngày xưa và nay tìm được kho báu, nên việc có kho báu không phải là hư, là truyền thuyết huyền ảo, mà rõ ràng là thực. 

Trong lần Hòa thượng Kim Cương Tử về thăm chùa Linh Sơn, ông Trần Anh Nghĩa dẫn hòa thượng đi thăm quan chùa, xem thế đất và đặc biệt là một số miệng hầm gạch do người dân đào bới và đất lở lộ ra.

Xem xét thực địa, hòa thượng Kim Cương Tử nói với ông Nghĩa: “Đây là những ngôi mộ Sở. Người Sở thường chia của cho người âm nên trong lòng những ngôi mộ này có rất nhiều của báu”.

Kỳ bí,kho báu,Hải Phòng,Thủy Nguyên,Mộ Hán,mộ cổ,xác ướp
Tác giả dưới một hầm đào kho báu.

Hòa thượng này cho rằng, vào thời Chiến Quốc (thế kỷ 5 trước Công nguyên), nước Tần hùng mạnh đánh chiếm xuống, người Sở không chống đỡ nổi phải di cư sâu xuống phía Nam. Thời kỳ đó, lãnh thổ các quốc gia không rõ ràng như bây giờ. Có thời kỳ người Sở lấn sâu vào nước Việt, đến tận vùng Hải Phòng, Quảng Ninh.

Người Sở có tục chia của cho người chết, nên khi nhà giàu chết đi, họ xây dựng những ngôi mộ lớn, rồi chia của cho người chết công bằng như người sống. Đồ dùng, tiền bạc, báu vật được đặt trong các hầm mộ rồi lấp lại vĩnh viễn. 

Kỳ bí,kho báu,Hải Phòng,Thủy Nguyên,Mộ Hán,mộ cổ,xác ướp
Cổ vật đào được ở núi Phượng Hoàng.

Những quả núi lưu giữ các kho báu ở làng Mỹ Cụ bị quên lãng 2.500 năm cho đến tận ngày nay. Hòa thượng Kim Cương Tử cũng dặn dò chính quyền, người dân và nhà chùa giữ gìn những kho báu này và coi đó là tài sản quốc gia.

Hòa thượng Kim Cương Tử còn cung cấp thêm thông tin cho ông Nghĩa như sau: Những năm 40 sau Công nguyên, Mã Viện đánh nước Việt, lúc kéo quân qua Hải Phòng, đã sử dụng bản đồ cất giấu kho báu của người Sở để tìm kiếm. Mã Viện đã cho quân đào bới tan nát những quả núi ở Mỹ Cát Trang và mang về phương Bắc vô số của cải.

Không rõ thông tin Hòa thượng Kim Cương Tử cung cấp lấy ở đâu ra, nhưng người dân Mỹ Cụ rất tin và giờ đây, người dân Mỹ Cụ gọi những ngọn núi này là nơi cất giữ kho báu Sở. 

Kỳ bí,kho báu,Hải Phòng,Thủy Nguyên,Mộ Hán,mộ cổ,xác ướp
Đường lên núi Rùa.

Không phải ai cũng biết những truyền thuyết, huyền thoại về những kho báu trên mấy quả núi này, nhưng ai cũng biết và tin chắc chắn rằng, ba quả núi nằm cạnh nhau, gồm Phượng Hoàng, Hổ Phục và núi Rùa, là nơi cụ Lý Huy Chân thời Hùng Vương và người Sở cất giữ kho báu. 

Suốt hàng trăm năm nay, cứ thi thoảng có người đào trúng kho báu thực sự, nhất là 10 năm trở lại đây, liên tục các kho báu được khai quật, cả làng nhìn thấy tận mắt, bán lấy bộn tiền, nên không ai nghi ngờ gì về tính hư thực của những kho báu này. Cả làng đều tin chắc chắn rằng, đó không phải là những câu chuyện truyền thuyết suông.

Còn tiếp…

VTC News

Tin được quan tâm

4 trường Đại học hàng đầu Việt Nam lọt top thế giới, ra trường dễ xin việc, lương cao chót vót, các công ty đua nhau mời gọi

Dưới đây là 4 trường Đại học ở Việt Nam mà sinh viên ra trường dễ xin việc với mức lương ngất ngưởng.
Đời sống trẻ 3 ngày, 18 giờ trước

Mạng xã hội rộ tin Hà Thanh Xuân kết hôn với Quang Lê

Hà Thanh Xuân và Quang Lê vướng tin đồn sắp kết hôn. Phía cả hai đã lên tiếng đính chính.
Chuyện làng sao 2 ngày, 12 giờ trước

Tục ngữ có câu: “Bảy mươi không nên đi viếng mộ”, có đúng là 70 tuổi không được đi viếng mộ không? Lời khuyên từ tổ tiên

Lễ tảo mộ là một trong những lễ hội truyền thống quan trọng, vào ngày này mọi người từ mọi miền đất nước sẽ trở...
Kiến thức 3 ngày, 17 giờ trước

Nếu mẹ là một trong 4 con giáp này thì con sau này sẽ là doanh nhân giàu có hoặc quan chức cấp cao

Hôm nay chúng ta không nói chuyện gì khác mà hãy nói về những người phụ nữ thuộc con giáp đã làm mẹ, làm thế...
Đời sống số 3 ngày, 23 giờ trước

Trồng cây này như chôn hũ vàng trong nhà, vừa tốt sức khỏe vừa hút tài lộc, hợp cả 5 mệnh, là cây gì?

Chọn được loại cây không khắc mệnh là điều rất quan trọng để đảm bảo sự hòa hợp cho các thành viên trong gia đình....
Phong thủy 3 ngày, 15 giờ trước

Từ ngày 27/3 đến 31/3: Năm con giáp cùng chào đón vận may bừng nở, sự nghiệp và tiền bạc 'tăng vù vù'

Khi làn gió xuân mang đến sự ấm áp, vạn vật như hồi sinh, trong khoảng thời gian từ 27/3 đến 31/3, 5 con giáp...
Đời sống số 3 ngày, 14 giờ trước

Tin cùng mục

Tử vi 12 con giáp thứ 6 ngày 29/3/2024: Tuổi Thân có những bước tiến quan trọng, Tý vận tài lộc lao đao

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 29/3/2024.
Đời sống số 8 giờ, 38 phút trước

'Thất bại lớn nhất trong cuộc đời là nói ra ba bí mật này cho người khác'. Dù bạn có thân thiết với ai đó đến đâu thì cũng phải kiềm chế

Chúng ta thường nói rằng điều quan trọng nhất trong sự tương tác giữa con người với nhau là sự tin tưởng lẫn nhau. Đúng...
Kiến thức 12 giờ, 6 phút trước

Tại sao con người cần lọc nước và đun sôi nước để uống, nhưng các loài động vật khác lại có thể uống trực tiếp? Sự khác biệt là gì?

Có ba điều kiện cơ bản cho sự sống còn của động vật trên trái đất: nước, oxy và thức ăn. Nếu không có ba...
Kiến thức 12 giờ, 26 phút trước

Tự do tài chính là gì? Làm sao để người bình thường có thể đạt được điều này? Người trong cuộc: 3 cách để thực hiện ước mơ

Tự do tài chính, một khái niệm không còn xa lạ với nhiều người, thực chất được định nghĩa khi một người có thể tạo...
Kiến thức 13 giờ, 41 phút trước

Từ tháng 4/2024, đây là những trường hợp được nâng mức hưởng BHYT từ 80% lên 100%

Kể từ tháng 4/2024, những đối tượng này sẽ được hưởng tối đa quyền lợi từ Bảo hiểm y tế (BHYT).
Kiến thức 13 giờ, 42 phút trước

Tử vi ngày 29/3: Tứ đại thế lực tranh giành quyền bá chủ, 'ba con giáp bứt phá đổi đời', đại phú đại quý

Ngày 29 tháng 3 mang lại may mắn, sự bảo vệ của Bồ Tát, sự giúp đỡ của ba con giáp thịnh vượng.
Đời sống số 14 giờ, 54 phút trước

Tin mới cập nhật

Sau khi mất việc làm lao công ở Mỹ, Trang Trần được chồng dẫn đi mua xe ô tô mới

Được chồng khuyên mua xe đắt tiền nhưng Trang Trần từ chối. Mẫu xe 7 chỗ cựu người mẫu mới tậu thuộc dòng tầm trung...
Chuyện làng sao 6 giờ, 27 phút trước

Minh Tú hớt hải 'trả nợ' người này trước thềm đám cưới, còn mượn thêm 1 tỷ

Minh Tú đã trực tiếp trả nợ cho người đặc biệt này.
Chuyện làng sao 6 giờ, 28 phút trước

Cận cảnh nhan sắc em gái Chu Thanh Huyền: Xinh đẹp chẳng kém cạnh chị, góc nghiêng cực nổi bật

Nhan sắc em gái Chu Thanh Huyền nhận được nhiều lời khen từ cộng đồng mạng.
Chuyện làng sao 6 giờ, 29 phút trước

Nam Em trải lòng sau loạt ồn ào: Tiết lộ sức khỏe dần hồi phục, sợ người hại chết

Những chia sẻ của Nam Em sau nhiều ồn ào nhận được sự chú ý từ dân tình.
Chuyện làng sao 8 giờ, 21 phút trước

Quang Hải đeo phụ kiện 'nữ tính' trong đám cưới, dân tình đoán: 'Đeo hộ vợ'

Vốn nổi tiếng với hình ảnh nam tính, quyết đoán trên sân cỏ nhưng trong ngày cưới, cầu thủ Quang Hải lại đeo chiếc vòng...
Hotgirl, hotboy 8 giờ, 21 phút trước

Đông Nhi - Ông Cao Thắng chính thức công khai giới tính nhóc tỳ thứ 2, phản ứng của bé Winnie mà hạnh phúc lây

Vợ chồng Đông Nhi - Ông Cao Thắng đã hé lộ giới tính “thế lực nhí” thứ 2 với công chúng.
Chuyện làng sao 8 giờ, 29 phút trước

Hotgirl Ceri Thu Hà chia sẻ bí quyết nuôi dưỡng sự nữ tính

Sở hữu nét đẹp thuần khiết, ngọt ngào, Hotgirl Ceri Thu Hà luôn xuất hiện với nguồn năng lượng tính nữ, khiến người đối diện...
Đi gì 9 giờ, 55 phút trước

Trương Thế Vinh và Trường Giang liên tục gặp vận xui, Lan Ngọc lên tiếng bênh vực

Lan Ngọc đã đăng dòng trạng thái để nói về những sự cố mà Trương Thế Vinh và Trường Giang gặp phải thời gian qua....
Chuyện làng sao 9 giờ, 14 phút trước

Giữa tin tái hợp Kỳ Duyên, Minh Triệu có hành động 'phũ'

Minh Triệu đã có động thái phủ nhận tin tái hợp Kỳ Duyên.
Chuyện làng sao 9 giờ, 16 phút trước

Khởi My khoe ảnh tình tứ bên Kelvin Khánh hậu đính chính thông tin ly hôn, còn 'dằn mặt' bằng cách này

Khung ảnh tình cảm của Khởi My và Kelvin Khánh đang được khán giả chú ý.
Chuyện làng sao 9 giờ, 18 phút trước