Một số nhóm khách hàng đi trên con tàu xấu số của Italy Costa Concordia đã đồng ý thỏa thuận nhận bồi thường 11.000 Euro (tương đương 14.500 USD). Con tàu có đến 3.000 hành khách đã đâm vào tảng đá và lật ở gần hòn đảo Giglio vào ngày 13-1 vừa qua.
Tập đoàn Carnival, chủ tàu Costa Conconrdia đồng ý đền bù thiệt hại cho mỗi hành khách về các tài sản bị mất và tổn thương tâm lý. Ngoài ra, toàn bộ chi phí chuyến du lịch trên thuyền và phí tổn đi lại của nạn nhân cũng được chi trả. Hành khách bị thương về thể chất sẽ được chi trả theo thỏa thuận riêng từng cá nhân. Trẻ em sẽ nhận được mức đền bù tương đương như người lớn, và các hành khách sẽ nhận được tiền đền bù chỉ trong vòng 1 tuần sau khi đồng ý thỏa thuận.
Vụ lật tàu đã làm 16 người chết và nhiều người mất tích.
Hành khách nào chấp nhận mức đền bù trên sẽ từ bỏ mọi hành động pháp lý đối với tập đoàn Carnival.
Condacons - một nhóm khách hàng đã không ký vào thỏa thuận và gợi ý rằng các khách hàng không nên ký vào đó mà nên đi kiểm tra về mặt tâm lý xem có chịu tác động gì từ vụ tai nạn hay không. Nhóm này đang tập hợp chữ ký để yêu cầu mức bồi thường 125.000 Euro cho mỗi hành khách.
Không chỉ gặp rắc rối với hành khách, tập đoàn Carnival còn đối mặt với các thủy thủ sống sót từ vụ “Titanic Ý”. Họ bắt đầu khởi kiện do không được chuẩn bị kiến thức cũng như tâm lý đối phó với thảm họa, chìm tàu… Họ chưa qua lớp đào tạo hành động khi gặp chuyện khẩn cấp nào.
Luật sư của Gary Lobaton, một thành viên thủy thủ đoàn trên tàu Costa Concordia, cho biết trong một hồ sơ nộp tòa án rằng Gary không biết ứng phó thế nào khi tình huống khẩn cấp xảy ra. Vụ kiện đã thúc đẩy các nhà điều tra xác định lại liệu Carnival lệch có đi lệch các tiêu chuẩn an toàn quốc tế khi hoạt động tàu du lịch.
Vụ lật tàu đã làm 16 người chết và nhiều người mất tích.
Người Lao Động