Danh mục

"Thà phụ con dâu trước chứ đừng để con dâu phụ mình”

Thứ năm, 12/09/2013 08:07

Bản thân em rất thích câu Tào Tháo đã nói tuy nó rất ích kỷ cá nhân và độc ác nữa: “Ta thà phụ người chứ đừng để người phụ ta”. Cũng tương tự thế, em xin tặng và nhắn chị một câu khi chưa quá muộn: “Thà phụ con dâu trước chứ đừng để con dâu phụ mình”.

Chào chị Thoa với tâm sự: “Tâm thư tuyển chọn chồng mới cho con dâu góa bụa”!

Hôm nay em mới đọc được những tâm sự chân thành của chị. Em xin gọi chị một tiếng chị xưng em vì theo những gì chị viết trong bài viết, em chắc kém tuổi chị chừng vài tuổi.

Phải nói rằng, em rất kính phục chị vì đã yêu thương con dâu chẳng khác gì con gái. Hiếm có một mẹ chồng nào mà lại có nhã ý kén chồng cho con dâu góa bụa với những yêu cầu tuyển chọn khắt khe. Em đọc và thấy, tiêu chuẩn nào chị chọn rể cũng toàn là vì con dâu, vì cháu của mình cả.

Nhưng em thực sự không đồng tình lắm khi thấy chị có vẻ vẫn muốn vun vét hết cho con dâu góa bụa và có ý định dựa dẫm vào con dâu ngay khi con dâu đã sang chuyến đò khác.

Tuy bản thân chưa trải nghiệm nhiều những chuyện mẹ chồng nàng dâu (em chưa có con dâu) nhưng em cũng nhắc chị đừng mang hết tất cả những gì mình có (về vật chất và tinh thần) để mà bù đắp cho con dâu. Để rồi với con dâu biết điều thì không sao. Còn con dâu không biết điều, chị sẽ sống trong cùng cực bất hạnh.


Tuy bản thân chưa trải nghiệm nhiều những chuyện mẹ chồng nàng dâu nhưng
em cũng nhắc chị đừng mang hết tất cả những gì mình có (về vật chất
và tinh thần) để mà bù đắp cho con dâu.

Chị em mình già rồi, chăm lo cho con cái là rất nên, nhưng chỉ nên chăm lo 1 phần thôi chị ạ. Thân già thì vẫn phải nghĩ tới bản thân và tự chăm sóc mình, nhường cho mình một con đường sống thoải mái khi về già. Nhất là khi chồng chị đã mất, con trai chị cũng ra đi, chị chỉ còn lại một mình trên cõi đời.

Chị đừng nên quá tin tưởng 100% vào con dâu ngoan ngoãn của mình, chị nhé. Cuộc sống trước mắt còn dài lắm, chị và con dâu mới ở cùng với nhau mấy năm nay. Ai biết được trong tương lai, con dâu chị không thay đổi hay thoái hóa biến chất chứ.

Em thấy trong thực tế, đầy rẫy những nàng dâu khi mới về nhà chồng rất ngoan hiền, lễ phép, biết điều. Song chỉ sau một thời gian hoặc sau 1 biến cố nào đó, nhiều nàng dâu đã quay ngoắt lại đối xử với bố mẹ chồng và nhà chồng hơn cả người dưng nước lã.

Như ở khu tập thể Kim Liên nơi nhà em đang ở, nhiều bố mẹ chồng rất hiểu biết và đối xử tốt với con dâu, chăm lo cho cuộc sống của các con hết mức. Thế nhưng các con họ cũng đâu cũng có biết điều. Được bố mẹ chồng tốt, con dâu họ được đằng chân lân đằng đầu. Chưa hết, nó còn tìm cách lôi kéo chồng nó về phe mình và coi nhà vợ, coi vợ là nhất, nhìn bố mẹ bằng 2 con mắt khinh thường.

Rồi ở ngay kế bên nhà em cũng vừa có một chị hơn tuổi chị em mình chút xíu bị chính đứa con trai độc nhất của bà tống vào viện dưỡng lão. Chị này có chồng mất sớm, một mình chị ấy nuôi con trai khôn lớn bao năm nay. Đến khi con trai lấy vợ, chị cũng chăm lo cho con cho cháu.

Nghĩ bản thân đã già cả, chị ấy cho con trai đứng tên sổ đỏ, đất cát. Ngay cả tiền tiết kiệm hơn 200 triệu trong ngân hàng, chị ấy cũng đưa cho con dâu cầm và hàng tháng ra lĩnh tiền tiết kiệm. Song con dâu chị ấy ghê gớm, yêu của, không thích ở cùng mẹ chồng già cả lắm lời nên xúi chồng đẩy chính mẹ mình vào viện dưỡng lão ở cho khỏi “ngứa mắt, ngứa tai”.

Nghe nói, nàng dâu này xúi bẩy và thuyết phục chồng bằng cách bảo rằng: “Có hiếu mới cho mẹ vào viện dưỡng lão, anh ạ”. Thậm chí, con dâu của chị ấy bảo là ở viện dưỡng lão, mẹ chồng sẽ được chăm sóc tốt và được giao lưu với những người bạn ngang tuổi cho đỡ buồn.

Rồi cô con dâu khốn nạn ấy còn vẽ ra viễn cảnh, mẹ chồng già rồi, ở nhà cùng con cháu nhưng phải lủi thủi một mình. Vợ chồng, con cái nó bận bịu suốt ngày, bà sẽ chẳng biết nói chuyện với ai. Đôi khi ốm đau không có người trông nom, chăm sóc... Vậy nên con dâu chị ấy bảo cho mẹ chồng vào viện dưỡng lão là tốt nhất. Và như vậy mới là những người con có hiếu đấy.

Chứng kiến chuyện của nhà chị hàng xóm như vậy mà em càng ngẫm càng đắng hết cả lòng. Cái loại con dâu, con trai gì mà bất hiếu quá chị ạ. Những loại con bất hiếu vậy, kể ra chị hàng xóm ấy ở nhà cũng thế thôi. Không hy vọng chúng chăm sóc cho chị ấy tử tế đâu.

Vì thế, em rất phản đối cái tư tưởng của nhiều người già bây giờ. Kiểu như: "Đẻ con, nuôi con để sau này có người chăm sóc lúc tuổi già”. Hoặc sợ sệt sau này về già bị con dâu đối xử không tốt nên giờ phải cúi mình đối tốt với con dâu trước.

Chị cứ nghĩ kỹ mà xem, mỗi người đều có cuộc sống riêng của mình. Kể cả khi chồng con chị đã mất, chị cũng đừng bao giờ dại dột mang cuộc đời mình phụ thuộc vào con dâu, cháu của mình hoặc ngược lại, ép con dâu phải có trách nhiệm với cuộc sống của chị. Hơn nữa, con dâu nói cho đúng ra chỉ là những người khác máu tanh lòng, không có quan hệ máu mủ ruột rà gì với những mẹ chồng cả. Thế nên đừng trông chờ vào con dâu và cháu quá nhiều chị nhé, kẻo sau này lại phải thất vọng thêm.

Bản thân em rất thích câu mà Tào Tháo đã nói tuy rằng nó rất ích kỷ cá nhân và độc ác nữa: “Ta thà phụ người chứ đừng để người phụ ta”. Cũng tương tự thế, em xin tặng và nhắn chị một câu khi chưa quá muộn: “Thà phụ con dâu trước chứ đừng để con dâu phụ mình”. Ý của em muốn nhắn nhủ chị như nào, chắc đọc toàn bài, chị đã hiểu rõ.


Nàng dâu này xúi bẩy và thuyết phục chồng bằng cách bảo rằng: “Có hiếu mới
cho mẹ vào viện dưỡng lão, anh ạ”. Thậm chí, con dâu của chị ấy bảo là
ở viện dưỡng lão, mẹ chồng sẽ được chăm sóc tốt và được
giao lưu với những người bạn ngang tuổi cho đỡ buồn.

Mục đích của em khi viết bài chia sẻ này lên đây, hy vọng chị và nhiều mẹ chồng khác sẽ đọc được. Em không muốn những phụ nữ, những mẹ chồng có tâm và có lòng như chị nói riêng và nhiều mẹ chồng khác nói chung sau này bị con dâu “xỏ mũi” mà bất lực không làm gì được. Chứng kiến nhiều trường hợp như vậy ở quanh mình, em thấy cay đắng lắm chị ạ.

Cuộc sống này không chuyện gì là không thể xảy ra. Vì thế, chị cứ phải lường trước cho mình một con đường. Giờ chị cứ lo tốt cho cuộc sống của chị đi. Nếu có tài sản, chị cũng đừng cho con dâu, cho cháu hết. Nếu có cho thì cho chừng mực nào đó thôi. Hãy bớt lại để mà phòng thân ấy chị ạ. Sau này, con dâu chị có gia đình riêng rồi, chị còn có một chút tài sản để hưởng tuổi già, chẳng cần phải nhờ cậy ai hết.

Vài lời chia sẻ với chị và những bố mẹ chồng đang hết lòng vì con vì cháu.

Theo Afamily.vn

Tin được quan tâm

Bắt đầu từ ngày 29 tháng 6, ba con giáp này sẽ gặp nhiều vận may, sự thăng tiến và giàu có không còn là giấc mơ

Sau ngày 29/6, vận may thăng hoa, mưa tạnh, trời trong xanh, gió thổi liên tục, ba con giáp mới có thể mỉm cười.
Kiến thức 3 ngày, 1 giờ trước

Trợ cấp Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố tăng mạnh, cao nhất hơn 14 triệu đồng từ ngày 1/7

Mức trợ cấp của trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố từ ngày 01/7/2024 sẽ được tăng thêm từ khoảng 2 đến 4 triệu đồng...
Kiến thức 3 ngày, 6 giờ trước

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn thấy con vật nào dễ thương nhất? Kiểm tra xem năm nay bạn có gặp may mắn không?

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một con vật mà bạn thấy dễ thương nhất. Đáp án sẽ nói...
Đời sống số 3 ngày, 23 giờ trước

Một người có thể sống được bao lâu? Có thể biết được bằng cách nhìn vào tình trạng tóc? Người có tuổi thọ cao thường có 2 đặc điểm trên mái tóc

Nếu mái tóc của bạn sở hữu 2 đặc điểm sau đây thì xin chúc mừng, bởi đó là dấu hiệu của sức khỏe tốt...
Chăm sóc sức khỏe 2 ngày, 18 giờ trước

Nữ diễn viên đắt giá nhất 'Tây Du Ký', được đạo diễn Dương Khiết thuê chuyên cơ riêng đón đưa, chỉ xuất hiện 3 phút nhưng khán giả nhớ đến gần 40 năm

Diễn viên Mã Lan - người đóng vai mẹ Đường Tăng lúc nhỏ trong "Tây Du Ký" bản 1986 dù chỉ lên hình 3 phút...
Chuyện làng sao 3 ngày, 1 giờ trước

Không phải Hà Nội hay Sài Gòn, đây là thành phố có điện đầu tiên ở Việt Nam

Thành phố này là nơi đầu tiên ở Việt Nam có đèn điện chiếu sáng năm 1892. Hiện nay, đây là nơi có tốc độ...
Kiến thức 3 ngày, 11 giờ trước

Tin cùng mục

Hãy nói với con cái: Khi tìm bạn đời, sở hữu nhà, xe là lỗi thời mà chỉ cần không có 3 thứ này

Trong nửa đầu của cuộc đời, chỉ khi chọn đúng người bạn đời, bước vào cánh cửa hôn nhân, bạn mới có thể gặt hái...
Yêu 21 giờ, 43 phút trước

Lời khuyên từ một phụ nữ 45 tuổi đã có gia đình: Đến tuổi trung niên, chị em làm điều này mới có thể sống một cuộc sống cao cấp hơn

Khi đến tuổi trung niên, nhiều phụ nữ có cảm giác cuộc sống ngày càng khác xa với những gì mình từng nghĩ trước đây,...
Tâm sự 2 ngày, 8 giờ trước

Được khen 'chuột sa chĩnh gạo' vì lấy chồng Hà Nội giàu có, cô gái lên mạng than thở chuyện phải 'còng lưng gánh nợ'

Cuộc sống hôn nhân của nhiều cặp vợ chồng trẻ không hề hào nhoáng như vẻ ngoài của nó, mỗi người đều có góc khuất...
Tâm sự 5 ngày, 19 giờ trước

'Nếu chọn sai bạn đời, bạn sẽ phải chịu một cuộc đời khốn khổ': 6 kiểu đàn ông mà phụ nữ thông minh sẽ không bao giờ kết hôn

Trong hành trình cuộc đời, hôn nhân chắc chắn là một trong những sự lựa chọn quan trọng mà mỗi người sẽ phải đối mặt....
Yêu 23.06.2024

Về già, con dâu hay con gái ai đáng tin cậy hơn? Một bà lão đã chia sẻ câu chuyện của mình, rất thực tế

Khi về già, một trong những vấn đề khiến nhiều người lo lắng là ai sẽ là người đồng hành, chăm sóc mình trong những...
Tâm sự 22.06.2024

3 kiểu cha mẹ sau đây có thể khiến con cái không tìm được bạn đời, cần phải suy ngẫm

Tình yêu và hôn nhân không chỉ là chuyện của hai người mà còn chịu ảnh hưởng từ nhiều yếu tố bên ngoài, trong đó...
Tâm sự 22.06.2024

Tin mới cập nhật

Cách xác định nhà hướng Đông Tây, Nam Bắc như thế nào?

Nhiều người còn nhầm lẫn về hướng Phong Thủy trong môi trường gia đình mình và không biết xác định như thế nào. Trên thực...
Kiến thức 20 phút trước

Tại sao hầu hết người Nhật đều có hàm răng không đều? Nguyên nhân khiến nhiều người bất ngờ

Những người thích xem phim truyền hình Nhật Bản sẽ thấy rằng một số nhân vật chính để lại ấn tượng rất tốt cho khán...
Kiến thức 21 phút trước

Tại sao Củng Lợi lại bị Trương Nghệ Mưu bỏ rơi sau 8 năm bên nhau? Khi nhìn thấy những bức ảnh này, nhiều người đã hiểu

Nhắc đến Trương Nghệ Mưu, nhiều người không hề xa lạ, ông chính là đạo diễn kiêm nhà sản xuất phim nổi tiếng hàng đầu...
Chuyện làng sao 21 phút trước

Trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ Căn cước riêng từ 1/7, nếu không làm có sao không?

Theo quy định mới, trẻ em dưới 6 tuổi cũng có thể được làm thẻ căn cước nếu có nhu cầu. Luật Căn cước mới...
Kiến thức 21 phút trước

Dùng điều hòa, một người đàn ông bị đột quỵ phải nhập viện, sai lầm nhiều người mắc phải

Cách sử dụng điều hòa sai lầm, đã khiến người đàn ông này phải nhập viện vì đột quỵ. Không chỉ vậy, có rất nhiều...
Chăm sóc sức khỏe 22 phút trước

Mua bán đất 2024: Đây là 2 cách kiểm tra quy hoạch trực tuyến nhanh nhất

Tra cứu quy hoạch trực tuyến không chỉ nhanh gọn, không mất phí mà còn giúp bạn có thông tin đầy đủ về vị trí...
Kiến thức 22 phút trước

Cây trồng nào trong nhà mang lại tài lộc tốt nhất?

Cây xanh trong nhà không chỉ làm đẹp môi trường mà còn giúp điều hòa phong thủy. Một số loại cây được cho là có...
Kiến thức 1 giờ trước

3 loại thực phẩm ngâm giấm này có thể giúp bạn giảm cân và đẹp da

Giấm là một loại thực phẩm lên men và lịch sử sản xuất bia của nó có thể bắt nguồn từ 3.000 năm trước. Giấm...
Làm đẹp+ 1 giờ trước

Máu trong cơ thể đi đâu sau khi một người chết? Có phải nó đang khô dần? Câu trả lời khiến nhiều người lạnh sống lưng

Khi chúng ta còn sống, máu lưu thông khắp cơ thể, mang oxy và dưỡng chất tới từng tế bào. Nhưng khi một người qua...
Kiến thức 1 giờ, 8 phút trước

Cận cảnh công viên, hồ điều hòa hơn 740 tỷ đồng tại Hà Nội sắp được đưa vào vận hành

Hiện nay, công trình đã cơ bản hoàn thành các hạng mục của dự án và đang vận hành thử nghiệm.
Kiến thức 1 giờ, 8 phút trước