Ngày càng có nhiều bạn trẻ mê phượt chọn xe đạp làm phương tiện di chuyển cho mình. Theo các bạn í, bởi "xế nổ" đi quá nhanh nên không ngắm được kỹ cảnh vật hai bên đường, không trải nghiệm được hết cảm xúc trong mỗi chuyến đi.
Thành viên yosaraha của câu lạc bộ Ê mông (CLB của những người yêu phượt bằng xe đạp) chia sẻ: "Mỗi lần muốn thay đổi không khí ngột ngạo là mình lại vác ba lô đi phượt. Vừa đi vừa ngắm cảnh, pose hình thật thích. Khi vác ba lô về lại cảm thấy tiếc nuối, nhớ nhung và lại chờ mong cho những chuyến đi kế tiếp. Qua những ngả đường, những mảnh đất, chiếc xe cũng nhuốm bụi và hòa vào với lòng người".
Và một điều dễ hiểu là đối với teen, khi chưa được đi xe máy thì những chiếc xe đạp là phương tiện phượt vô cùng hữu ích. Tuy mất nhiều thời gian hơn so với xe máy nhưng thiết kế đơn giản của "xế điếc" giúp các bạn ấy dễ dàng sửa chữa khi gặp trục trặc. Khi gặp những cung đường lầy lội, khó đi thì việc dắt xe, vác xe băng qua cũng đỡ vất vả hơn nhiều.
Không như xe máy, dân phượt bằng xe đạp thường chỉ thích những nơi dốc cao, đèo sâu. Còn những con đường “hiền lành” như quốc lộ 1 lại ít khi được lựa chọn.
Với những cung ngắn thì đèo Hải Vân quả là một thử thách thú vị. Thiên hạ đệ nhất Hùng quan sừng sững chắn ngang đường vào Đà nẵng. Với độ dài 20km, những con dốc nghiêng 7- 10% cùng những khúc cua liên tiếp là một thử thách không nhỏ cho những dân phượt. Đứng lên bàn đạp, bặm môi nghe hơi thở rít qua kẽ chân răng, ý chí con người như được tột cùng thử thách. Dừng lại hay đi tiếp, đạp xe hay dắt bộ, những câu hỏi cứ liên tiếp xoáy trong trí óc để rồi khi vượt qua được chính mình, bước lên đỉnh Hải Vân vỡ òa trong niềm vui chiến thắng.
Những bức ảnh đẹp mê hoặc của câu lạc bộ Ê mông trên cung đường
Háng Tà Chơ
Nếu Hải Vân là cung đường thú vị với teen Đà Nẵng thì Tam Đảo lại mê hoặc những bạn trẻ của đất Thăng Long. Chuyến đi Tam Đảo đặc biệt hấp dẫn với 20km lên đèo. Tuy không nổi tiếng như Hải Vân nhưng độ dữ dội, thử thách thì nhân lên gấp bội. Những khúc cua ngoằn nghèo và luôn trong trạng thái lên dốc làm cho những con xế nổ còn bị trôi ngược nếu tắt máy giữa chừng. Chấp nhận đạp lên Tam Đảo là chấp nhận với nguy cơ đứt xích, đứt phanh và không loại trừ khả năng dắt bộ. Nhưng phong cảnh đẹp mê hồn của những hàng thông thẳng tắp, của những sương mù như một Sapa vùng nhiệt đới, của đích đến với Tam Đảo trong mây bao năm qua vẫn là một sức hút khó lòng cưỡng lại.
Rất nhiều đoạn đường xấu, việc đạp xe chuyển sang dắt
thậm chí là … vác xe
Chuyến đi 5 ngày “sớm mai tắm nước hang Tà Chơ, trong đêm chinh phục đèo Yên Ngựa” của câu lạc bộ Ê mông được những dân phượt hưởng ứng. Chặng đường 5 ngày đêm, vượt những đỉnh cao lên đến 1.800m. Dù có lúc đi phải nằm sàn ô tô, đạp xe trong đêm lạnh mà không biết đâu là chỗ ngủ, nhiều đoạn phải vác xe nhưng đến đỉnh dốc, phóng tầm mắt ra xa, được pose ảnh trong khung cảnh hữu tình, được tắm suối mát lạnh là bao nhọc mệt, bao khó khăn dường như tan biến hết.
Và cứ thế, cứ thế, những chuyến đi nối tiếp những chuyến đi. Những cung đường liên tục mở ra dưới vòng xe đạp. Nếu bạn cũng có chung sở thích thì hãy tìm đến box xe đạp của diễn đàn phượt hoặc trang web emong.org nhé. Những chuyến đi đáng nhớ đang chờ bạn cùng khám phá.
Dân Tin / VietNamNet