Danh mục

Thế hệ lớn tuổi thường ăn dưa chua vì nghèo nhưng hiếm khi mắc bệnh? Bác sĩ: Nguyên nhân thực ra rất đơn giản

Chủ nhật, 27/10/2024 08:19

Dưa chua là một loại thực phẩm truyền thống thường được sử dụng để dự trữ, bảo quản rau củ từ xa xưa. Đặc biệt ở các vùng nông thôn, dưa chua có thể được sử dụng như một loại thực phẩm rẻ tiền, tiện lợi để sử dụng quanh năm.

Ngày này, y học hiện đại đã xác nhận mối liên hệ giữa việc ăn quá nhiều muối và các bệnh mãn tính khác nhau như huyết áp cao, ung thư. Vậy vì sao người xưa thường ăn dưa chua nhưng ít khi mắc bệnh?

Con người hiện nay ít lao động chân tay hơn

dưa chua, ăn dưa chua đúng cách

Khi lao động chân tay, một ít muối trong cơ thể cũng sẽ được đào thải ra ngoài theo mồ hôi (Ảnh minh họa)

Trước đây, hầu hết loài người đều sống một cuộc sống “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”. Họ sẽ dùng sức lao động thể chất của mình để có được thức ăn và quần áo trong khi đổ mồ hôi trên đồng ruộng, một ít muối trong cơ thể cũng sẽ được đào thải ra ngoài theo mồ hôi. Ngày nay, công việc của con người nói chung đều dựa vào hoạt động trí óc. Khi tiêu thụ một lượng lớn muối và không có cơ hội bài tiết ra ngoài thì một số bệnh tật sẽ xuất hiện.

Trước đây, điều kiện y tế còn kém, số ca bệnh được phát hiện ít hơn

Tạp chí Lancet từng xếp hạng chất lượng và khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc y tế ở 195 quốc gia và khu vực trên thế giới. Năm 1995, nước ta đứng thứ 110 nhưng đến năm 2015 đã tăng lên thứ 60 và năm 2016 đã tăng lên vị trí thứ 48. Điều này có nghĩa là tỷ lệ mắc bệnh ở người trước đây rất thấp, rất có thể là do nó không được phát hiện. Ngày nay, với sự cải thiện không ngừng của điều kiện y tế, ngày càng có nhiều bệnh được phát hiện.

Lượng tiêu thụ khác nhau

Đối với thế hệ lớn tuổi, đặc biệt là những người trên 50 tuổi, họ thường tiết kiệm hơn trong suốt cuộc đời. Họ thường làm một số món dưa chua với số lượng ít, điều này sẽ kéo dài thời hạn sử dụng của thực phẩm và có thể có tác dụng ngon miệng.

Mặc dù ăn dưa chua làm tại nhà sẽ tiết kiệm chi phí hơn nhưng nhìn chung họ không muốn ăn và chỉ ăn một lượng nhỏ dưa chua. Vì vậy, lượng tiêu thụ trong một bữa ăn tương đối ít nên nguy cơ mắc bệnh tương đối thấp.

Ngày nay nhiều hóa chất hơn

Dưa muối ăn ngày nay khác với dưa muối làm thủ công ngày xưa. Điểm khác biệt lớn nhất là dưa muối hiện nay chứa tương đối nhiều thành phần hóa học, chủ yếu là chất phụ gia và chất bảo quản.

dưa chua, ăn dưa chua đúng cách

Dưa muối hiện nay chứa tương đối nhiều thành phần hóa học, chủ yếu là chất phụ gia và chất bảo quản

Nếu bạn thường xuyên tiêu thụ loại dưa chua này cũng sẽ dẫn đến việc hấp thụ quá nhiều hóa chất, khiến cơ thể bị tổn thương nặng nề và ảnh hưởng lớn hơn đến cơ thể. Vì vậy, đối với con người ngày nay, nên ăn càng ít đồ ăn càng tốt, chẳng hạn như dưa chua.

Cấu trúc chế độ ăn uống khác nhau

Trước đây, thế hệ lớn tuổi bị ảnh hưởng bởi nền kinh tế và có rất ít lựa chọn về thực phẩm. Họ thậm chí còn khó có thể ăn được mì trắng chứ đừng nói đến những món ngon tinh tế hơn. Vì vậy, nhiều gia đình ăn bánh bao hấp mỗi ngày, và bánh bao hấp là ngũ cốc nguyên hạt. Ăn một lượng ngũ cốc nguyên hạt thích hợp sẽ giảm thiểu sự xuất hiện của bệnh ở một mức độ nhất định.

Ngoài ngũ cốc nguyên hạt, người xưa cũng chọn ăn một số loại khoai như khoai lang, khoai tây, khoai sọ… Hơn nữa, hầu hết các gia đình đều trồng những loại cây này trên ruộng riêng nên chắc chắn hơn để ăn. Ngày nay, hầu hết các loại rau đều được trồng trong nhà kính, sử dụng quá nhiều thuốc trừ sâu và phân bón hóa học.

Người xưa có tuổi thọ ngắn hơn

Khi con người bước vào tuổi trung niên và tuổi già, các cơ quan trong cơ thể sẽ suy giảm dần, tốc độ trao đổi chất tiếp tục giảm do cơ thể tiết ra quá ít hormone nên khả năng miễn dịch sẽ suy giảm dần, từ đó gây ra hàng loạt bệnh tật. Hơn nữa, tuổi thọ trung bình của con người ở các thời đại trước tương đối ngắn hơn nên khả năng mắc bệnh cũng giảm đi tương đối.

Ngoài dưa chua, bạn cũng nên tránh xa những loại “muối vô hình” này

Mì ăn liền và các loại mì ống khác

Ai cũng biết trong gói nước sốt mì ăn liền chứa rất nhiều muối nhưng có thể nhiều người không biết rằng trong mì khô cũng có muối. Để sợi mì dai hơn, nhiều sợi mì chứa một lượng muối cao.

dưa chua, ăn dưa chua đúng cách

Thậm chí có nhiều loại mì chứa tới 537 mg natri trên 100 gam, thậm chí 100 gam mì có thể chứa tới 1.200 mg natri! Vì vậy, khi nấu mì bạn nên cho ít muối hơn để tránh ăn quá nhiều muối.

Đồ ăn nhanh

Một số thực phẩm tưởng chừng như tốt cho sức khỏe thực chất lại chứa những thành phần có hại cho cơ thể con người, đặc biệt là đồ ăn nhanh.

Một số người thích ăn đồ mang đi nhưng họ không biết rằng hầu hết đồ ăn mang về đều được chế biến thành những món ăn có hương vị đậm đà nhằm thu hút vị giác. Không chỉ những đồ ăn cay nóng đó sẽ bị ảnh hưởng mà những đồ ăn có vị rất mặn cũng sẽ che đi mùi vị của nguyên liệu ban đầu và trở nên nặng nề.

Việc thêm nhiều loại gia vị vào thức ăn sẽ khiến cơ thể hấp thụ quá nhiều natri. Nếu bạn ăn đồ ăn mang về trong thời gian dài, các chất có hại tích tụ sẽ không được bài tiết kịp thời, có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.

Gia vị các loại

Hàm lượng muối trong các loại gia vị dùng trong nấu ăn hàng ngày rất cao như nước tương, tương đậu, cốt gà, tương ớt … Những loại gia vị này đều là những “người tiêu dùng lớn” muối. Đối với những người bị huyết áp cao, cũng nên tiêu thụ những loại gia vị này với số lượng nhỏ.

Sản phẩm thịt chế biến

Các sản phẩm thịt đã qua chế biến như giăm bông, thịt xông khói, thịt hộp,… thông dụng trong đời sống hàng ngày cũng sẽ bổ sung một lượng lớn muối trong quá trình sản xuất, có thể giúp thịt mềm hơn và kéo dài thời gian bảo quản của sản phẩm thịt. .

Loại thực phẩm này chứa hàm lượng muối rất cao nên với những người bị huyết áp cao, hy vọng nên bổ sung vào “danh sách đen” để duy trì huyết áp ổn định trong cơ thể.

Ăn quá nhiều dưa chua có tác hại gì?

dưa chua, ăn dưa chua đúng cách

Ăn dưa muối nhiều sẽ rất có hại cho sức khỏe

Suy dinh dưỡng

Dưa chua được làm từ các loại rau khác nhau và là thực phẩm ngâm. Trong quá trình ngâm chua, một lượng lớn chất dinh dưỡng trong rau củ bị mất đi và không còn giá trị dinh dưỡng. Dưa chua chỉ có thể dùng làm món khai vị và không thể ăn thay thế cho món chính. Nếu ăn thường xuyên sẽ dễ dẫn đến triệu chứng suy dinh dưỡng.

Có hại cho chức năng thận

Dưa chua chứa rất nhiều muối, việc tiêu thụ thường xuyên loại thực phẩm này sẽ gây gánh nặng quá mức cho quá trình chuyển hóa nước và muối của thận. Những người có chức năng thận kém có thể phát triển bệnh thận trong những trường hợp nặng.

Gây cao huyết áp

Hàm lượng muối trong dưa chua rất cao. Thỉnh thoảng ăn nó có thể làm tăng cảm giác thèm ăn và cải thiện vấn đề chán ăn. Tuy nhiên, ăn quá nhiều muối sẽ làm tăng áp suất thẩm thấu, ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu và khiến con người dễ bị cao huyết áp.

Tăng huyết áp là căn bệnh cơ bản của bệnh tim mạch nếu không kiểm soát tốt mức huyết áp thậm chí có thể gây ra các bệnh nghiêm trọng hơn và gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn!

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Tin được quan tâm

Tỉnh có mỏ vàng lớn nhất Việt Nam vẫn còn trữ lượng khổng lồ chưa được khai thác

Địa danh này được mệnh danh là “lãnh địa vàng”, có trữ lượng lớn nhất trên cả nước với sản lượng 12,4 tấn.
Kiến thức 2 ngày, 22 giờ trước

Tỉnh nào có mật độ dân số cao nhất Việt Nam?

Dân số Việt Nam gần tiệm cận con số 100 triệu, vậy bạn có biết tỉnh nào có mật độ dân số cao nhất nước...
Kiến thức 1 ngày, 5 giờ trước

Dự báo mùa đông năm nay có lạnh không?

Mùa đông năm 2023 được ghi nhận là một mùa đông ấm với nền nhiệt khu vực Bắc Bộ cao hơn 1 - 1,5 độ...
Kiến thức 1 ngày, 1 giờ trước

Shark Nguyễn Hoà Bình cao bao nhiêu?

Khi đứng cạnh bà xã Phương Oanh, Shark Nguyễn Hoà Bình luôn bị 'dìm' về chiều cao. Nhưng khi biết chiều cao của Shark Bình...
Kiến thức 2 ngày, 2 giờ trước

Khối tài sản hơn 1038 nghìn tỷ đồng của Hòa Thân vẫn 'chào thua' vị phú hào giàu gấp đôi này

Được biết đến là đại tham quan nổi tiếng nhà Thanh với khối lượng tài sản nhiều vô kể, Hoà Thân vẫn chỉ bằng một...
Kiến thức 2 ngày, 19 giờ trước

Cây gỗ quý 700 tuổi có giá trị 'không đo được bằng tiền' nằm ở đâu?

Không chỉ sống lâu đời mà cây gỗ này còn là chứng tích của trận thủy chiến lớn bậc nhất trong lịch sử Việt Nam...
Kiến thức 2 ngày, 5 giờ trước

Tin cùng mục

Ăn khoai lang có nhiều lợi ích, nhưng 4 người thuộc nhóm này nên ăn ít hơn để tránh làm tăng gánh nặng cho đường tiêu hóa

Khoai lang có vị ngọt, thơm ngon được nhiều người yêu thích, ăn một củ khoai lang nướng mật ong nóng hổi trong mùa đông...
Chăm sóc sức khỏe 5 giờ, 57 phút trước

Giữa cha mẹ và con cái, nếu không muốn trở thành kẻ thù thì đừng can thiệp vào 3 điều của nhau

Trong cuộc sống, mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái chắc chắn là mối quan hệ phức tạp và sâu sắc nhất. Đó...
Chăm con 14 giờ, 17 phút trước

Cách ăn trứng này có thể làm tắc nghẽn mạch máu, tăng cân và thậm chí gây ung thư. Tuy nhiên, nhiều người lại nghiện

Trứng tráng là món ăn đơn giản nhưng ngon miệng, không chỉ giàu hương vị mà còn rất dễ làm. Tuy nhiên, ăn trứng tráng...
Chăm sóc sức khỏe 23 giờ, 18 phút trước

“Cơn sốt” gói sinh tại Bệnh viện Quốc tế City: Sự lựa chọn tin cậy của hàng nghìn mẹ bầu

Bên cạnh chất lượng về chuyên môn cũng như dịch vụ, khái niệm “du lịch sinh con nghỉ dưỡng” mang đến một trải nghiệm hoàn...
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 2 giờ trước

Người xưa vẫn nói: Vào mùa thu giải độc thì cả năm sẽ không bị tắc nghẽn. Nên ăn nhiều “2 trái cây, 2 loại rau và 2 loại thực phẩm tươi” để đẩy độc tố ra ngoài

Mùa hè nóng nực đã qua, mùa thu mát mẻ cuối cùng cũng đã đến. Mỗi ngày sau khi bước vào mùa thu, chúng ta...
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 4 giờ trước

5 loại thực phẩm thường thấy trên bàn ăn tối, là “nơi ẩn náu” của tế bào ung thư!

"Gần đây tôi hay nghe người ta nói ăn rau qua đêm không tốt cho sức khỏe, ăn khoai tây mọc mầm có thể gây...
Chăm sóc sức khỏe 3 ngày, 18 giờ trước

Tin mới cập nhật

'Thần đồng âm nhạc' bé Châu bị 1 nam MC nổi tiếng có hành vi khiếm nhã tới mức trầm cảm

Bé Châu cho biết mình đã phải mất một thời gian dài để khắc phục những di chứng tâm lí của bản thân.
Chuyện làng sao 7 phút trước

Sao Việt hôm nay 27/10: Lý do Bình An 'bỏ học'; Quân A.P đã có vợ con?

Tin sao Việt hot nhất ngày 27/10/2024: Bình An tiết lộ bản thân nghỉ học trường sân khấu điện ảnh vì lý do này. Rộ...
Làm sao 12 phút trước

Ăn cơm 2 bữa mỗi ngày có tốt không?

Nhiều người giữ thói quen ăn cơm hàng ngày. Nhưng liệu ăn cơm 2 bữa mỗi ngày có tốt cho sức khỏe hay không? Đây...
Chăm sóc sức khỏe 14 phút trước

Kẹo cau là gì? Hương vị thế nào mà bán ở chợ Việt hơn 3 triệu đồng/kg?

Hương vị của kẹo cau sẽ khiến người ăn nhớ mãi. Đây cũng là loại kẹo được người dân Trung Quốc yêu thích dù được...
Làm sao 15 phút trước

Quế Anh được vote với số tiền 31 tỷ tại Miss Grand International nhưng vẫn out top

Con số mà Quế Anh được vote tại Miss Grand International khiến nhiều người bất ngờ.
Chuyện làng sao 16 phút trước

Đàn ông chỉ cần có 1 nét tướng xấu này báo trước 'vận đen phúc mỏng', nai lưng kiếm tiền nhưng vẫn 'nghèo rớt mồng tơi'

Người đàn ông nghèo hèn, bất tài, cả đời khổ cực hội tụ rất nhiều nét tướng xấu. Ai có 1 nét tướng này cũng...
Kiến thức 20 phút trước

Tại sao con trai Nhật Bản và Hàn Quốc hiếm khi để kiểu tóc cạo hai bên? Biết được ba điểm này, bạn sẽ biết lý do tại sao

Trong các tạp chí về kiểu tóc của Nhật Bản và Hàn Quốc và trên Internet, chúng ta thấy nam giới hiếm khi để kiểu...
Tóc đẹp 28 phút trước

Màn hình TV bẩn đừng dùng nước lau! Hướng dẫn bạn một mẹo vừa không làm xước màn hình vừa chống bụi

Tivi là vật dụng thiết yếu hàng ngày. Để giữ cho màn hình luôn sáng bóng, bạn cần tránh dùng khăn ướt vì nước sẽ...
Kiến thức 31 phút trước

3 thói quen tốn tiền, hy vọng bạn không có bất kỳ cái nào

Nếu không muốn bị mất tiền vô ích, bạn hãy từ bỏ những thói quen tốn tiền này, đảm bảo mọi việc suôn sẻ, tinh...
Kiến thức 2 giờ, 58 phút trước

Tại sao những người nổi tiếng ở Hông Kông và Đài Loan dần sa sút? Thành Long trở thành vua phim dở, Châu Tinh Trì hạ mình sản xuất phim ngắn

Những ngôi sao Hông Kông và Đài Loan từng vô cùng nổi tiếng ở đại lục giờ đây đang dần mất đi vị thế.
Chuyện làng sao 2 giờ, 5 phút trước