Danh mục

Những "thần dược" bảo vệ trái tim của bạn

Thứ năm, 19/09/2013 09:11

Tim không khoẻ dẫn đến cơ thể cũng yếu đi. Hãy ưu tiên những thực phẩm dưới đây trong những bữa ăn hàng ngày để có trái tim khoẻ mạnh.

Bạn cần có một chế độ dinh dưỡng khoa học, kết hợp tập thể dục thường xuyên để đào thải hết lượng mỡ dư thừa trong cơ thể, tránh nguy cơ dẫn đến bệnh tim.

Bệnh tim một trong những căn bệnh đáng sợ nhất thế giới, bởi tỷ lệ tử vong ở các bệnh nhân mắc phải bệnh này rất cao. Đối tượng mắc bệnh tim mạch đang dần bị trẻ hóa. Ở Mỹ mỗi năm có hơn 5 triệu người bị chết do bệnh tim mạch. Lối sống ít vận động cùng với chế độ ăn uống nhiều chất béo là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh tim mạch. 

Khi hấp thụ một lượng mỡ cao, cơ thể sẽ không thể đào thải hết, vì thế lượng mỡ dư thừa sẽ bám vào thành mạch máu gây tắc nghẽn. Vì vậy, tim phải co bóp mạnh hơn, nhiều hơn để tuần hoàn máu đi khắp cơ thể.

Để kiểm soát chứng bệnh này ngoài việc luyện tập theo một chế độ nhất định bạn nên ăn những thực phẩm có lợi cho tim. Đó là những thực phẩm có chứa chất xơ và chất chống oxy hóa.

Chất xơ làm chậm quá trình hấp thụ đường, trì hoãn sự liên kết giữa cholesterol và chất béo trong quá trình chuyển hóa chất dinh dưỡng trong cơ thể, loại bỏ độc tố và chất có hại cho cơ thể, hỗ trợ việc giảm huyết áp.

Chất chống oxy hóa giúp máu được lưu thông một cách dễ dàng từ mạch máu đến tim. Đồng thời ngăn ngừa chứng máu đông thành cục.

Bệnh Tim,Trái tim khoẻ mạnh,Thực phẩm tốt cho tim
Lối sống ít vận động cùng với chế độ ăn uống nhiều chất béo
là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh tim mạch

Đậu đen

Rất ít loại rau giàu chất magiê như đậu đen. Người lớn không được cung cấp đủ khoáng chất này hàng ngày có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn 2 lần. Theo một nghiên cứu của Mỹ, 1 chén nước đậu đen cung cấp 120mg magiê (nhu cầu hàng ngày của người trưởng thành là 320mg). Món chè đậu đen đặc biệt được ưa thích vào mùa hè. Bạn hãy nấu món ăn bổ dưỡng này cho cả nhà ăn vào mùa hè nhé.

Bệnh Tim,Trái tim khoẻ mạnh,Thực phẩm tốt cho tim
Rất nhiều loại đậu trong đó có đậu đen là tấm lá chắn bảo vệ trái tim của bạn

Cá hồi và cá ngừ

Với lượng omega-3, axit amin, chất chống oxy hóa vô cùng dồi dào, hai loại thực phẩm này là "trợ thủ" đắc lực trong việc giảm lượng cholesterol và cân bằng các hoạt động của tim mạch. Vì thế, cá hồi và cá ngừ là sự lựa chọn tuyệt vời cho một trái tim khỏe mạnh, chị em chí bỏ qua nhé.

Quả óc chó

Óc chó được coi là loại hạt tuyệt vời dành cho trái tim vì thành phần của loại hạt này bao gồm axit béo omega-3, khoáng chất và nhiều vitamin các loại… Ăn nhiều quả óc chó có thể ngăn ngừa hiện tượng máu đông từng cục, giảm các cơn đau tim, giảm nguy cơ viêm động mạch. Ngoài ra, chất xơ và lượng omega-3 được hấp thụ vào cơ thể cũng góp phần làm giảm cholesterol trong máu khiến tim đập đều, tuần hoàn.

Cà chua

Trong cà chua chứa các thành phần dinh dưỡng như protein, chất béo, khoáng chất ngoài ra còn chứa các loại vitamin như vitamin B1, B2, C, P, các khoáng chất như kali, canxi, phốt pho, sắt v.v…

Đặc biệt ở chỗ cà chua còn có chất dinh dưỡng tăng chức năng sinh lý. Chất lycopene trong cà chua là một loại carotenoid mới, nó cũng có trong các loại quả khác như dưa hấu, nho đỏ, nhưng hàm lượng có trong cà chua là cao nhất. Chất này có khả năng chống oxy hóa, có thể tiêu diệt gốc tự do, ức chế đột biến, giảm thiểu tổn thương các nucleic acid trong tế bào và còn ngăn cản tiến trình của bệnh ung thư.

Bệnh Tim,Trái tim khoẻ mạnh,Thực phẩm tốt cho tim
Cà chua cũng chứa nhiều dưỡng chất giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch

Chất lycopene trong cà chua có thể ức chế cholesterol ở màng tế bào, giảm nồng độ cholesterol và nồng độ triglyceride trong máu, từ đó có thể phòng tránh các bệnh tim mạch.

Cà rốt

Beta-carotene trong cà rốt giúp bảo vệ động mạch, chống chứng máu vón cục. Nhờ chứa nhiều chất xơ, cà rốt giúp cung cấp kali - chất có tác dụng giảm huyết áp, vitamin B6 và một số chất chống ô-xy hóa khác.

Khoai lang

Khoai lang rất giàu vitamin A, vitamin, lycopene và carotenoid giúp cơ thể cân bằng lượng đường có trong máu. Ngoài ra, khoai lang chứa thành phần chất xơ vô cùng dồi dào nên có thể cân bằng các chất dinh dưỡng, giảm mỡ máu rất tốt. Ăn khoai lang mỗi ngày sẽ giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh huyết áp và tim mạch hữu hiệu.

Yến mạch

Không chỉ là loại ngũ cốc có tác dụng làm đẹp, yến mạch còn là món quà tuyệt vời cho trái tim của bạn.

Bằng cách hạ thấp cholesterol xấu, giảm mỡ máu bởi lượng chất xơ hòa tan phong phú, cùng rất nhiều chất dinh dưỡng thực vật khác như kali, magiê, kẽm, đồng, mangan, selenium, thiamin, và axit pantothenic… yến mạch quả thật không thể thiếu cho một trái tim khỏe mạnh.

Cam

Cam rất giàu vitamin C có thể chống lại cảm lạnh thông thường. Nhưng loại quả này cũng có thể chống lại các bệnh tim. Cam chứa chất xơ pectin làm giảm cholesterol, vitamin C tăng cường các bức tường của động mạch giảm tắc nghẽn trong động mạch. Nước cam có thể cải thiện chức năng của các mạch máu.

Bệnh Tim,Trái tim khoẻ mạnh,Thực phẩm tốt cho tim
Cam là siêu thực phẩm giúp ngăn ngừa bệnh tim

Táo

Đây là nguồn phong phú chất xơ và chất chống ô-xy hóa. Chất chống ô-xy hóa từ táo khi vào cơ thể có tác dụng loại bỏ các phân tử gốc tự do, chống chứng viêm sưng và ngừa ung thư. Có thể ăn một quả táo (cung cấp 85 calo) mỗi ngày.

Thịt bò

Thịt bò cung cấp khá nhiều vitamin B12 và B6. Cơ thể cần cả hai loại vitamin này để chuyển hóa homocysteine thành những phân tử không còn gây độc hại cho cơ thể. Hàm lượng homocysteine cao có liên quan tới nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ cao, đồng thời còn dẫn tới chứng loãng xương. Các chuyên gia khuyên dùng 100g thịt nạc mỗi ngày.

Bông cải xanh

Bông cải xanh có nhiều protein tốt cho người ăn chay. Bông cải xanh có chứa vitamin K có lợi cho sự hình thành xương. Vitamin K cũng bảo vệ các động mạch khỏi bị hư hại. Ngoài ra vitamin K, bông cải xanh rất giàu chất xơ có thể làm giảm cholesterol và cao huyết áp .

Cà phê

Mỗi ngày, bạn nên uống 1-3 ly café nhé. Bởi café sẽ giúp bạn tránh xa các bệnh tiểu đường, tim mạch. Tuy nhiên, những bệnh bị huyết áp cao thì nên thận trọng bởi chất caffeine sẽ kích thích nhịp đập của trái tim, làm tăng huyết áp.

Dầu ô liu

Dầu ô liu được biết có lợi ích sức khỏe, nó là loại dầu tốt nhất để ngăn chặn một gia tăng của cholesterol trong máu. Bên cạnh cholesterol, dầu ô liu cũng có thể làm giảm nguy cơ huyết áp cao.

Trà

Trà có thể làm tăng sự trao đổi chất, nó cũng có thể cải thiện sức khỏe tim mạch. Trà có chứa một chất chống oxy hóa gọi là catechin, nó giống như một lá chắn cho thành động mạch. Chất chống oxy hóa này cũng ngăn ngừa cục máu đông có thể gây tử vong.

Chế độ ăn uống ngăn ngừa bệnh tim

Một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim bằng cách hạ thấp cholesterol và huyết áp, cũng như giúp bạn duy trì một trọng lượng khỏe mạnh. Hãy chắc chắn chế độ ăn uống của bạn cân bằng, bao gồm trái cây, rau, ngũ cốc, protein, sữa ít chất béo, các loại hạt, cây họ đậu, chất béo có lợi như omega-3 và chất béo không bão hòa đơn.

Tránh các thực phẩm giàu chất béo bão hòa, transfat và hạn chế tiêu thụ thức ăn nhanh hoặc thực phẩm chế biến.

 

Theo Webphunu.net

Tin được quan tâm

Sao Việt 24/4: Rò rỉ ảnh Phương Oanh sinh con ở bệnh viện? Thanh Thảo tiết lộ số tiền chồng Việt kiều cho mỗi sáng

Tin sao Việt hot nhất ngày 24/4/2024: Những hình ảnh Phương Oanh mặc áo sản phụ bế em bé gây chú ý, thực hư là...
Chuyện làng sao 3 ngày, 8 giờ trước

Bảo quản tôm: Đừng vứt trực tiếp vào tủ lạnh. Người bán tôm dạy bạn một mẹo, có thể giữ chúng tươi ngon và dẻo dai trong cả năm

Trước hết, muốn bảo quản tôm được lâu thì không thể sử dụng túi giữ tươi. Phương pháp của chúng tôi là chuẩn bị một...
Địa chỉ ăn ngon 3 ngày, 10 giờ trước

Trương Bá Chi đổi tên con trai thứ ba theo họ Tạ? Tạ Hiền tổ chức họp mặt gia đình để thông báo tin vui, Vương Phi đã khóc và yêu cầu Tạ Đình Phong giải thích

Vào năm 2018, Trương Bá Chi gây chú ý khi công khai việc hạ sinh đứa con trai thứ ba. Đáng chú ý, trong giấy...
Chuyện làng sao 2 ngày, 4 giờ trước

Sau ngày 26/4, ba con giáp 'cập bến giàu sang', may mắn hết phần thiên hạ

Trong cuộc sống, chúng ta ai cũng mong có được vận may và nguồn tài chính dồi dào. Vậy sau ngày 26/4, con giáp nào...
Đời sống số 2 ngày, 1 giờ trước

Ai cần cấp đổi lại thẻ BHYT trước ngày 1/7/2024, càng giữ lại càng thiệt thòi

Nếu thuộc một trong những trường hợp dưới đây bạn cần cấp đổi lại thẻ BHYT để tránh thiệt thòi khi khám chữa bệnh.
Kiến thức 3 ngày, 6 giờ trước

Tin cùng mục

Hóa ra con người thông minh nhất ở độ tuổi 50! Chìa khóa là lưu lượng máu... Chuyên gia dạy bạn '4 mẹo siêu đơn giản' để phát triển một bộ não

Bộ não của chúng ta có khoảng 100 tỷ tế bào thần kinh, là những tế bào não và tế bào não là một trong...
Chăm sóc sức khỏe 1 giờ, 21 phút trước

'Ăn một kho báu vào mùa xuân, khỏi phải chạy chữa suốt năm', 'một kho báu' này là gì?

Mùa xuân, khi thiên nhiên dần thức tỉnh sau một mùa đông dài, không chỉ là thời điểm lý tưởng để chiêm ngưỡng vẻ đẹp...
Chăm sóc sức khỏe 1 giờ, 24 phút trước

Làm cách này để khử sạch độc tố trong măng, sắn: Người nội trợ đặc biệt phải nhớ kẻo hại cả gia đình

Chế biến măng, sắn cần chú ý kỹ thuật để khử độc, nếu không có thể sẽ làm hại cả gia đình bạn.
Chăm sóc sức khỏe 5 giờ, 50 phút trước

Mùa hè nắng nóng: Sai lầm khi dùng quạt có thể khiến bạn liệt mặt, thậm chí sốc nhiệt, ai cũng nên chú ý

Trong những ngày hè nắng nóng, khi sử dụng quạt mà mắc phải những sai lầm này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức...
Chăm sóc sức khỏe 6 giờ, 26 phút trước

Uống bia sẽ giải nhiệt ngày nắng nóng, có đúng không? Uống bia như thế nào là tốt nhất?

Thực ra, bia không có tác dụng giải nhiệt như nhiều người lầm tưởng.
Chăm sóc sức khỏe 8 giờ, 41 phút trước

Loại rau rừng này có tác dụng bổ hơn nhân sâm, thanh nhiệt, giải độc, tiêu ẩm, giảm viêm, lợi tiểu

Nơi nhiều nắng như ven đường ruộng, tàn tích vườn tược rau sam mọc khắp cả nước. Loài này là một loại cây làm thuốc...
Chăm sóc sức khỏe 10 giờ, 6 phút trước

Tin mới cập nhật

Cường Đô La chuẩn chồng người ta khi giữ con cho vợ đi quẩy, hình ảnh ở nhà gây chú ý

Cường Đô La đã tình nguyện ở nhà chăm con cho Đàm Thu Trang đi chơi với bạn bè ngày lễ.
Chuyện làng sao 56 phút trước

Hà Hồ tích cực dạy điều này cho cặp sinh đôi vào mỗi tối, đúng mẹ nhà người ta

Hà Hồ luôn dành ra thời gian để dạy kĩ năng sống và sự tự lập cho cặp song sinh Lisa và Leon.
Chuyện làng sao 58 phút trước

Đại diện Hương Tràm chính thức lên tiếng về hình ảnh được cho là con của nữ ca sĩ, tuyên bố nhờ pháp luật xử lí

Phía Hương Tràm đã đăng tải lên thông tin đính chính về hình ảnh hai nhóc tì được cho là con của nữ ca sĩ....
Chuyện làng sao 59 phút trước

MC Mai Ngọc khẳng định bản thân vụng về khi quay về cuộc sống độc thân

MC Mai Ngọc biết ơn vì những người tử tế luôn quan tâm đến cô sau khi cô ly hôn.
Chuyện làng sao 1 giờ, 1 phút trước

'Nữ hoàng nhạc pop'' Britney Spears chính thức lấy lại tự do sau nhiều năm kiện cáo với cha ruột

Cuộc chiến pháp lý liên quan đến quyền giám hộ của Britney Spears và cha ruột kéo dài nhiều năm cũng đã đi đến hồi...
Chuyện làng sao 1 giờ, 4 phút trước

Trồng cây khế trước nhà đúng vị trí đại cát: Gia chủ giàu có, con cháu lắm phúc nhiều lộc, giàu sang đời đời

Khu vực trước nhà thường là khu vực phong thủy, đón lộc vào, nên luôn được chú ý giữ sạch sẽ và thông thoáng. Gia...
Phong thủy 1 giờ, 10 phút trước

Từ 28/4 đến 10/5, xui xẻo tan biến, 4 con giáp cùng sải bước hướng tới cánh cửa của cải

Trong văn hóa cung hoàng đạo truyền thống, mỗi con giáp đều có vòng quay may mắn riêng. Hôm nay, chúng ta sẽ tập trung...
Đời sống số 1 giờ, 21 phút trước

Cây lưỡi hổ có nên trồng trong nhà không? Người tuổi nào tuyệt đối không nên trồng

Xét theo quan niệm phong thủy, không phải tất cả các mệnh đều phù hợp để trồng cây lưỡi hổ.
Kiến thức 1 giờ, 26 phút trước

Tỉnh miền núi sắp đón dòng vốn đầu tư hơn 40.000 tỷ đồng, sẽ có thành phố lớn nhất Việt Nam, là cực tăng trưởng vùng núi phía Bắc

Tỉnh này được quy hoạch là cực tăng trưởng vùng núi phía Bắc, sắp được đầu tư với dòng vốn khổng lồ.
Kiến thức 1 giờ, 27 phút trước

Một chiếc áo mang vẻ đẹp giản dị và thanh lịch mà ngay cả phụ nữ 40 tuổi cũng có thể tự tin diện trên mọi nẻo đường

Bài viết sẽ chia sẻ với chị em cách kết hợp với áo sơ mi cực đẹp và thanh lịch, ngay cả với phụ nữ...
Thời trang + 2 giờ, 32 phút trước