Danh mục

Nếu trong nhà có người rửa bát kiểu này, cả nhà sớm muộn sẽ bị ung thư! 6 thói quen xấu khi rửa bát, gia đình bạn có bao nhiêu?

Thứ hai, 17/06/2024 15:04

Người ta thường nói “bệnh từ miệng” khiến mọi người chú ý hơn đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, nhiều người dường như đã quên mất rằng bệnh tật đến từ miệng còn bao gồm cả những bộ đồ ăn như bát, đũa mà chúng ta thường sử dụng.

Một số người có thể cho rằng tôi đang hoang mang và cố tình phóng đại sự thật. Nhưng trên thực tế, nhiều điều tai hại thường ẩn chứa trong những chi tiết vụn vặt, chẳng hạn như một số thói quen rửa bát, dùng đũa nếu không cẩn thận có thể tiềm ẩn những mối nguy hiểm cho sức khỏe. Sau khi đọc nội dung sau đây, có thể bạn sẽ nhận ra vấn đề.

thói quen, ung thư, rửa bát, thói quen rửa bát, thói quen rửa bát gây ung thư

Xếp chồng bát đĩa đã rửa sạch lại với nhau và sử dụng trực tiếp vào ngày hôm sau

Nhiều người có thói quen xếp chồng bát đĩa đã rửa và dao kéo lại với nhau và sử dụng trực tiếp vào ngày hôm sau. Một nghiên cứu đã được thực hiện: Một nhóm bát đĩa và đũa đã rửa sạch được đặt chồng lên nhau và đặt trực tiếp vào tủ để cất giữ, còn nhóm còn lại được xếp ngay ngắn trên kệ sau khi rửa sạch.

Sau 3 ngày, tổng số khuẩn lạc vi khuẩn trên bộ đồ ăn ở kệ là 8.000cfu/bộ - đạt tiêu chuẩn vệ sinh liên quan trong khi đó tổng số khuẩn lạc vi khuẩn trên bộ đồ ăn đặt chồng lên nhau là 560.000cfu/bộ, gấp 70 lần.

Ngoài ra, có nhiều điểm mù về vệ sinh trong nhà bếp, nơi có thể ẩn chứa một số vi khuẩn và vi rút, chẳng hạn như E. coli, salmonella, norovirus và rotavirus, có thể dẫn đến viêm dạ dày ruột cấp tính, mất nước, sốc và thậm chí đe dọa tính mạng.

Vì vậy, sau khi rửa bát đĩa và đũa, hãy nhớ không đặt chúng chồng lên nhau. Sau khi rửa xong, hãy dựng bát đĩa và đũa lên kệ và đặt ở nơi thoáng gió để nước thoát ra ngoài.

Không thay thế giẻ lau trong bếp thường xuyên

Nhiều người chỉ dùng chung 1 chiếc giẻ lau trong bếp, ngoài dùng để rửa bát, họ còn dùng để lau bàn, thớt, bếp, thời gian sử dụng khoảng 2-3 tháng, thậm chí là cả năm trời. Thói quen ấy tưởng chừng tiết kiệm, nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh cực lớn.

thói quen, ung thư, rửa bát, thói quen rửa bát, thói quen rửa bát gây ung thư

Theo một nghiên cứu, số lượng vi khuẩn trên mỗi centimet vuông giẻ lau là 15,0-1,776 tỷ. Trong số những nhà vệ sinh được công nhận là bẩn nhất theo hiểu biết của chúng ta, tổng số vi khuẩn xung quanh bệ toilet chỉ có 30 triệu. Có thể thấy đôi khi giẻ lau trong bếp cũng không sạch bằng nhà vệ sinh.

Một nghiên cứu khác cũng cho thấy giẻ lau nhà bếp chứa 19 loại mầm bệnh cơ hội bao gồm Escherichia coli, Staphylococcus aureus, Candida albicans và Salmonella.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn, các gia đình nên sử dụng loại giẻ lau riêng. Loại giẻ này nên được giặt hoặc thay mới 1 tuần/lần.

Không bao giờ khử trùng bát đũa

Nhiều người chưa bao giờ khử trùng bát đĩa và đũa ở nhà, một mặt là để tránh rắc rối, mặt khác họ cảm thấy rằng họ đều là thành viên trong cùng một gia đình và không cần thiết phải khử trùng.

Như mọi người đều biết, Helicobacter pylori thích những người không bao giờ khử trùng. Vì sức khỏe và vệ sinh của gia đình, bạn nên khử trùng tất cả bát đĩa và đũa thường xuyên. Không có tủ khử trùng cũng không sao, bạn có thể đun sôi một nồi nước lớn, cho bát đĩa và đũa vào đun sôi trong vòng 15-30 phút cũng sẽ có tác dụng khử trùng.

thói quen, ung thư, rửa bát, thói quen rửa bát, thói quen rửa bát gây ung thư

Lạm dụng nước rửa chén và nghĩ rằng càng cho nhiều thì càng sạch

Nước rửa chén là sản phẩm tẩy rửa thông dụng nhất. Hầu hết mọi gia đình đều sử dụng nước rửa chén khi rửa bát, và nhiều người cho rằng cho càng nhiều nước rửa chén thì bát đĩa sẽ càng sạch.

Trên thực tế, điều này thực sự không được khuyến khích. Trước hết, việc sử dụng một lượng lớn nước rửa chén có thể khiến nước rửa chén không được rửa sạch, dễ tồn đọng dư lượng hóa chất, điều này sẽ làm tăng gánh nặng trao đổi chất cho gan.

Ngoài ra, do thành phần chính của xà phòng rửa bát là chất hoạt động bề mặt nên một số chất hoạt động bề mặt thường chứa estrogen trong môi trường. Việc sử dụng quá mức trong thời gian dài có thể ảnh hưởng đến quá trình đồng hóa và bài tiết estrogen của cơ thể, đồng thời làm tăng khả năng rối loạn kinh nguyệt và tăng sản nội mạc tử cung ở phụ nữ.

Vì vậy, khi rửa bát hãy sử dụng một lượng nước rửa chén thích hợp. Không nên cho quá nhiều cùng một lúc. Bạn có thể chọn nước rửa chén từ rau củ tự nhiên. Sau khi chà bằng nước rửa chén, bạn hãy tráng lại bằng nước sạch nhiều lần.

Bát đĩa ngâm lâu mà không được rửa luôn

Một số người có thói quen ngâm nồi, chảo trong bồn rửa sau khi ăn và rửa chung sau bữa ăn tiếp theo. Hành vi này tưởng chừng như tiết kiệm thời gian và công sức nhưng lại ẩn chứa những nguy cơ lớn về sức khỏe và vệ sinh.

thói quen, ung thư, rửa bát, thói quen rửa bát, thói quen rửa bát gây ung thư

Trước hết, có thể có một số vi trùng dính vào bộ đồ ăn của chúng ta, chẳng hạn như vi khuẩn E. coli, salmonella và Staphylococcus aureus đã đề cập ở trên. Nhiệt độ thích hợp nhất để những vi khuẩn này sinh sản thường là 20-30°C. Bạn lười rửa bát nên cho chúng có đủ thời gian để sinh sản ở nhiệt độ phòng.

Một số dữ liệu cho thấy, sau 10 giờ ngâm trong nước đối với bát đĩa, đũa vốn chứa 1.000 vi khuẩn, lượng vi khuẩn luôn tăng vọt lên gấp 70.000 lần con số ban đầu.

Cất bát đĩa đi trước khi chúng khô

Thói quen này cũng rất phổ biến. Hành vi này tưởng chừng như siêng năng nhưng thực chất lại đang gây hại cho chính bạn. Bởi vì bát đĩa và đũa ẩm có thể dễ dàng sinh sản nhiều loại vi khuẩn khác nhau trong môi trường không thông thoáng và tối như tủ đựng chén. Vì vậy, bạn phải đợi bát đĩa đã rửa và đũa khô rồi mới cất đi và đừng vội cất vào tủ.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/neu-trong-nha-.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/neu-trong-nha-co-nguoi-rua-bat-kieu-nay-ca-nha-som-muon-se-bi-ung-thu-6-thoi-quen-xau-khi-rua-bat-gia-dinh-ban-co-bao-nhieu-vz97230.html

Tin được quan tâm

Mùa đông năm nay có lạnh hay không phụ thuộc vào ngày 22/9 âm lịch. Tại sao?

Có rất nhiều câu tục ngữ cổ xưa về dự báo thời tiết. Chúng không chỉ là sự kết tinh kinh nghiệm làm nông của...
Kiến thức 3 ngày, 21 giờ trước

Tỉnh có mỏ vàng lớn nhất Việt Nam vẫn còn trữ lượng khổng lồ chưa được khai thác

Địa danh này được mệnh danh là “lãnh địa vàng”, có trữ lượng lớn nhất trên cả nước với sản lượng 12,4 tấn.
Kiến thức 2 ngày, 14 giờ trước

Siêu cây sanh được trả giá 460 tỷ nhưng người đàn ông ở Thanh Hoá vẫn không bán trông thế nào?

Trong giới siêu cây, việc trả giá cao ngất đôi khi cũng không đạt được thoả thuận mua bán cây, bởi có quan niệm cho...
Kiến thức 3 ngày, 21 giờ trước

Thượng tọa Thích Chân Quang - Vương Tấn Việt là ai?

Thượng tọa Thích Chân Quang trú xứ tại chùa Phật Quang (còn gọi là Thiền Tôn Phật Quang, thuộc núi Dinh, thôn Chu Hải, xã...
Kiến thức 3 ngày, 15 giờ trước

Shark Nguyễn Hoà Bình cao bao nhiêu?

Khi đứng cạnh bà xã Phương Oanh, Shark Nguyễn Hoà Bình luôn bị 'dìm' về chiều cao. Nhưng khi biết chiều cao của Shark Bình...
Kiến thức 2 ngày, 18 giờ trước

Trắc nghiệm tâm lý: Chọn môi dựa vào cảm giác để kiểm tra điểm số của bạn trong lòng đàn ông

Cùng chúng tôi trắc nghiệm tâm lý bằng cách chọn một bờ môi nhé. Đây hoàn toàn không chỉ là một bài kiểm tra đơn...
Đời sống số 2 ngày, 9 giờ trước

Tin cùng mục

Giữa cha mẹ và con cái, nếu không muốn trở thành kẻ thù thì đừng can thiệp vào 3 điều của nhau

Trong cuộc sống, mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái chắc chắn là mối quan hệ phức tạp và sâu sắc nhất. Đó...
Chăm con 6 giờ, 17 phút trước

Cách ăn trứng này có thể làm tắc nghẽn mạch máu, tăng cân và thậm chí gây ung thư. Tuy nhiên, nhiều người lại nghiện

Trứng tráng là món ăn đơn giản nhưng ngon miệng, không chỉ giàu hương vị mà còn rất dễ làm. Tuy nhiên, ăn trứng tráng...
Chăm sóc sức khỏe 15 giờ, 18 phút trước

“Cơn sốt” gói sinh tại Bệnh viện Quốc tế City: Sự lựa chọn tin cậy của hàng nghìn mẹ bầu

Bên cạnh chất lượng về chuyên môn cũng như dịch vụ, khái niệm “du lịch sinh con nghỉ dưỡng” mang đến một trải nghiệm hoàn...
Chăm sóc sức khỏe 18 giờ, 9 phút trước

Người xưa vẫn nói: Vào mùa thu giải độc thì cả năm sẽ không bị tắc nghẽn. Nên ăn nhiều “2 trái cây, 2 loại rau và 2 loại thực phẩm tươi” để đẩy độc tố ra ngoài

Mùa hè nóng nực đã qua, mùa thu mát mẻ cuối cùng cũng đã đến. Mỗi ngày sau khi bước vào mùa thu, chúng ta...
Chăm sóc sức khỏe 20 giờ, 27 phút trước

5 loại thực phẩm thường thấy trên bàn ăn tối, là “nơi ẩn náu” của tế bào ung thư!

"Gần đây tôi hay nghe người ta nói ăn rau qua đêm không tốt cho sức khỏe, ăn khoai tây mọc mầm có thể gây...
Chăm sóc sức khỏe 2 ngày, 10 giờ trước

Loại rau được ví như 'kho báu đại dương', đặc biệt, cái số 2 được coi là thần dược trường sinh

Các bạn thân mến, đại dương là một vũng nước rộng lớn, nơi tập trung các loài cá, tôm, cua, sò. Nó cũng là thiên...
Chăm sóc sức khỏe 3 ngày, 13 giờ trước

Tin mới cập nhật

Sau khi kết hôn, phụ nữ muốn giành được sự tôn trọng và công nhận của nhà chồng, hãy nhớ những điều này

Bước vào cuộc sống hôn nhân, phụ nữ luôn mong muốn được gia đình chồng tôn trọng và công nhận. Để giữ vững vị thế...
Tâm sự 3 giờ, 29 phút trước

Trường hợp này vẫn được hưởng quyền thừa kế tài sản dù không có tên trong di chúc

Theo đó, cho dù những người không có tên trong di chúc, nhưng vì mối quan hệ này với người đã mất mà pháp luật...
Kiến thức 4 giờ, 21 phút trước

Từ hai bàn tay trắng đến vua dầu mỏ: Bí mật thành công của John D. Rockefeller là gì?

John D. Rockefeller, cái tên gắn liền với đế chế dầu mỏ Standard Oil và danh hiệu người giàu nhất mọi thời đại, là biểu...
Kiến thức 5 giờ, 42 phút trước

Ái nữ Winnie hóa thân 'nàng tiên cá' trong dịp sinh nhật 4 tuổi, càng lớn càng trổ mã xinh xắn

Con gái nhà Đông Nhi càng lớn càng trổ mã xinh xắn, đáng yêu.
Nhí 5 giờ, 57 phút trước

Tử vi ngày 27/10/2024 của 12 con giáp: Tuổi Thìn hưởng lộc, đón tin vui tình cảm

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 27/10/2024.
Đời sống số 5 giờ, 59 phút trước

Đạt G ghi điểm với câu trả lời đầy tinh tế khi được hỏi về mối quan hệ với các con của Cindy Lư

Câu trả lời đầy tinh tế của Đạt G nhanh chóng nhận được nhiều sự khen ngợi.
Chuyện làng sao 5 giờ, 59 phút trước

Ở đâu có nhiều học sinh giỏi nhất Việt Nam hiện nay?

Năm học 2023-2024, kì thi học sinh giỏi quốc gia đã diễn ra thành công rực rỡ, thu hút 5.812 thí sinh đến từ 70...
Kiến thức 5 giờ, 21 phút trước

Trắc nghiệm tâm lý: Chọn một món đồ trang trí bạn thích và kiểm tra xem bạn là người như thế nào

Hôm nay hãy cùng chúng tôi vén màn bức màn phước lành bí ẩn trong cuộc sống này thông qua việc bạn lựa chọn bài...
Đời sống số 5 giờ, 22 phút trước

Tổ tiên dặn: '40 không tham dục, 50 không tham tình...', đến 60 không được tham gì?

Khi bước sang tuổi 60 theo lời Tổ tiên không nên tham thứ này. Vì nếu nạp vào cơ thể quá nhiều tưởng lợi nhưng...
Đời sống số 6 giờ, 50 phút trước

4 đối tượng bị khoá SIM, thu hồi số điện thoại từ nay đến hết năm 2024, là đối tượng nào?

Từ nay đến 31/12/2024, có 4 đối tượng bị khoá SIM, thu hồi số điện thoại, cùng tìm hiểu xem là những ai nhé!
Xài gì 6 giờ, 15 phút trước