Danh mục

Những đồ ăn “ngấm ngầm” làm tổn hại IQ của trẻ

Chủ nhật, 04/01/2015 08:33

Muốn con thông minh, học giỏi, mẹ nên hạn chế tối đa cho con ăn những loại thực phẩm này.

Có rất nhiều yếu tố tác động đến trí thông minh của trẻ sau này. Trong số đó phải kể độchế độ dinh dưỡng mà các mẹ đảm bảo cung cấp cho các bé hàng ngày. Trí tuệ, khả năng sáng tạo của trẻ có thể thay đôi được hay không là do mẹ khéo chọn thực đơn cho con. Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều mẹ vẫn còn lúng túng khi đứng trước việc lựa chọn các đồ ăn thức uống bổ dưỡng và tốt cho IQ của trẻ. Chính sự lúng túng đó đôi khi khiến các mẹ lựa chọn phải các thực phẩm gây tổn hại cho não bộ của bé.

Dưới đây là danh sách một số thực phẩm không tốt cho trí thông minh của trẻ, các mẹ nên ghi chú lại để tránh nhầm lẫn.

1. Mì chính

Trong cách chế biến các món ăn hàng ngày cho bé, nhiều mẹ có thói quen cho thêm bột ngọt với hi vọng con có thể ăn ngon miệng. Tuy nhiên trên thực tế đây là một thói quen tai hại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến trí não của trẻ.

Mì chính là muối của axit glutamic, một chất có vai trò trong việc truyền tín hiệu của thần kinh. Nếu dùng quá nhiều, lượng mì chính dư thừa sẽ làm rối loạn hoạt động của não, gây mất trí nhớ, làm tiêu hao B6, dễ gây động kinh. Không những vậy, nó còn hủy diệt tất cả các thụ thể (những điểm tiếp giáp của dây thần kinh ở não).

Trẻ sau khi ăn quá nhiều bột ngọt, mì chính, cơ thể còn có thế bị thiếu kẽm. Đặc biệt trẻ dưới 1 tuổi dùng quá nhiều bột ngọt có khả năng gây ra tình trạng hoại tử của các tế bào não. Do đó, tổ chức y tế khuyến cáo rằng: người trưởng thành mỗi ngày không nên hấp thu vào cơ thể nhiều hơn 4g mì chính, phụ nữ mang thai và trẻ em dưới 1 tuổi càng phải cẩn thận. Với các bé ở độ tuổi lớn hơn cũng nên hạn chế tối đa loại gia vị này.

2. Các đồ ăn nhanh

Gà rán, khoai tây chiên, bim bim (snack),…và các đồ chiên, rán luôn là các món ăn khoái khẩu của hầu hết các bạn nhỏ. Tuy nhiên nếu mẹ không để ý mà cho con ăn quá nhiều loại đồ ăn này sẽ không có một chút lợi ích nào. Đây là những món ăn chứa nhiều chất lipid peroxide có thể làm thay đổi các hóa chất trong não, dẫn đến các triệu chứng liên quan đến lo âu, hồi hộp.

Chăm sóc trẻ, Kỹ năng làm mẹ, Thực phẩm không tốt cho trẻ
Đây là những món ăn chứa nhiều chất lipid peroxide có thể làm thay đổi
các hóa chất trong não, ảnh hưởng đến khả năng học tập của trẻ
(Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, các loại thực phẩm ăn vặt có nhiều chất béo cũng có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất dopamine_ một hóa chất quan trọng nhằm thúc đẩy cảm giác hạnh phúc, hỗ trợ chức năng nhận thức, năng lực học tập, sự tỉnh táo và khả năng ghi nhớ. Vì vậy, để con học tốt hơn thì mẹ nên hạn chế cho con tiếp cận với các loại đồ ăn nhiều dầu mỡ và chất béo.

3. Xúc xích

Xúc xích cũng là một trong các thực phẩm không tốt cho trí thông minh của trẻ. Đã là trẻ nhỏ thì chắc hẳn không một bé nào có thể từ chối trước thức ăn ngon và tiện lợi này. Tuy nhiên, các mẹ nên biết rằng xúc xích được làm từ thịt nhiều mỡ, giàu năng lượng nhưng lại ít dinh dưỡng. Bởi thế, món ăn vặt này không hề có lợi cho sự phát triển thể chất và trí tuệ của trẻ.

Ngoài ra, trong xúc xích có chứa hóa chất, phụ gia, chất bảo quản… sẽ khiến gan của trẻ phải tăng gấp đôi năng suất để có thể đào thải những chất độc này khỏi cơ thể. Hơn nữa, trẻ có thể chán ăn dẫn đến suy dinh dưỡng, rối loạn tiêu hóa kéo dài… nếu ăn xúc xích quá nhiều.

4. Bỏng ngô

Bỏng ngô cũng là một trong các đồ ăn vặt ưa thích của trẻ. Nhưng các mẹ cần biết rằng trong quá trình chế biến, bỏng rất dễ bị nhiễm chì, trong khi chì lại là nguyên tố kim loại nặng có hại cho hệ thần kinh. Sau khi trẻ tiêu thụ một lượng lớn bỏng ngô, chì sẽ ngấm vào máu gây cản trở cho quá trình trao đổi chất của cơ thể, làm tổn hại đến hệ thống thần kinh. Bên cạnh đó, nó còn có thể ảnh hưởng đến sự hoạt động của khu thần kinh trung khu não, khiến trí lực của trẻ bị giảm sút.

5. Bánh kẹo, đường

Không riêng gì trẻ con, ngay cả người lớn nếu tiêu thụ đồ ngọt quá nhiều thì về lâu dài có thể sẽ gây ra các vấn đề về thần kinh, làm suy giảm trí nhớ. Đồ ngọt sẽ gây cho trẻ kém ăn, giảm lượng protein và vitamin tổng hợp… khiến trẻ bị suy dinh dưỡng, cản trở khả năng tìm hiểu, phán đoán, gây mất tập trung học tập…

Vì vậy, muốn não bộ của con được phát triển toàn diện, mẹ nên hạn chế tối đa những món ăn này trong thực đơn của bé.

6. Các đồ ăn chứ chất phụ gia

Hiện nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều các loại đồ ăn dành cho trẻ em có chứa chất phụ gia, chất tạo màu, tạo hương vị để thu hút tầm nhìn của trẻ. Tuy nhiên, nếu phẩm màu chiết xuất từ tự nhiên sẽ không hại gì đến sức khỏe, nhưng phẩm màu hóa tổng hợp có thể gây ngộ độc nếu dùng nguyên chất và liều lượng cao tác động đến não và các dây thần kinh ở trẻ.

Chăm sóc trẻ, Kỹ năng làm mẹ, Thực phẩm không tốt cho trẻ
Trẻ ăn quá nhiều đồ ăn có chứa chất phụ gia, phẩm màu sẽ làm suy giảm trí nhớ
gây tổn hại đến não bộ (Ảnh minh họa)

Trẻ em cần protein và chất béo không no để phát triển các cơ quan và hệ thần kinh, trong khi đó phẩm màu dung nạp vào cơ thể sẽ sản sinh ra những chất độc hại như arsen hoặc chì. Các loại hóa chất này cực kỳ độc hại, kìm hãm sự phát triển não cũng như các dây thần kinh và ảnh hưởng đến hầu hết các cơ quan trong cơ thể. Quá nhiều các phẩm màu nhân tạo cũng sẽ gây ra các triệu chứng dị ứng, chẳng hạn như bệnh hen suyễn, viêm mũi, phát ban và đau đầu. Do đó, các mẹ cần hạn chế cho con ăn các loại đồ ăn có nhiều màu sắc hoặc mùi vị quá nồng đậm.

7. Quẩy

Lượng chất nhôm chứa trong bánh quẩy tương đối cao, nếu cơ thể trẻ nhỏ hấp thu quá nhiều chất này có thể khiến thần kinh hoạt động chậm, dẫn đến tình trạng trí nhớ bị giảm sút, phản ứng chậm chạp, thậm chí còn gây ra chứng đần độn.

8. Các thực phẩm sấy khô

Những loại thực phẩm sấy khô nhất là cá khô, tôm khô đều rất mặn, do chứa hàm lượng muối quá lớn. Đồ ăn quá mặn sẽ làm tổn thương các mạch máu, ảnh hưởng đến việc cung cấp máu cho não. Hệ quả là tế bào thần kinh bị thiếu máu, thiếu oxy, làm trí nhớ và khả năng tư duy của trẻ bị giảm sút so với những đứa trẻ bình thường khác. Do đó, trong thực đơn các món ăn hàng ngày của bé, mẹ nên giảm thiếu lượng tối đa lượng muối.

9. Cá thu, cá ngừ

Cá là một nguồn thực phẩm phong phú chứa axit béo omega-3, là yếu tố quan trọng cho sự phát triển của não bộ và đôi mắt trẻ nhỏ. Tuy nhiên, các loài cá biển sâu có chứa nhiều thủy ngân như cá thu, cá kiếm, cá mập, cá pecca vàng và cá ngừ lại là những thực phẩm không tốt cho trí thông minh của trẻ.

Một lượng lớn thủy ngân có trong chế độ ăn của trẻ có thể làm suy yếu nghiêm trọng khả năng phát triển của hệ thần kinh và não bộ. Thậm chí kĩ năng nhận thức cũng như trí nhớ và mức độ tập trung, ngôn ngữ, kỹ năng vận động và khả năng nhìn của trẻ cũng bị ảnh hưởng.

Theo Khampha.vn

Tin được quan tâm

Mùa hè bật quạt, tại sao cần đậy khăn lên quạt? Nhiều người chưa biết, đọc xong kiến ​​thức của bạn sẽ được nâng cao

Mỗi mùa hè, hầu hết các gia đình đều sử dụng quạt điện. Tuy nhiên, sau khi vệ sinh quạt điện, không lâu sau bạn...
Kiến thức 2 ngày, 8 giờ trước

Trần Hồng 19 tuổi, Lâm Tâm Như 19 tuổi, Dương Mịch 19 tuổi và Lưu Diệc Phi 19 tuổi: Ai là người đẹp nhất?

Hôm nay hãy cùng ngắm nhìn vẻ đẹp của các sao nữ Hoa ngữ khi họ ở tuổi 19 nhé!
Chuyện làng sao 2 ngày, 9 giờ trước

Trương Bá Chi đổi tên con trai thứ ba theo họ Tạ? Tạ Hiền tổ chức họp mặt gia đình để thông báo tin vui, Vương Phi đã khóc và yêu cầu Tạ Đình Phong giải thích

Vào năm 2018, Trương Bá Chi gây chú ý khi công khai việc hạ sinh đứa con trai thứ ba. Đáng chú ý, trong giấy...
Chuyện làng sao 4 ngày, 13 giờ trước

Siêu công viên nghìn tỷ rộng gần 200ha tại Việt Nam sẽ mở cửa vào dịp lễ 30/4, đừng bỏ lỡ

Dịp lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày liên tục, nhất định đừng bỏ lỡ việc đặt chân đến siêu công viên được đầu tư 1.500 tỷ...
Kiến thức 4 ngày, 15 giờ trước

Tivi nào cũng có 1 nút ẩn, khởi động lên xem Youtube không lo bị làm phiền vì quảng cáo

Một trong những phiền toái khi xem Youtube trên tivi thông minh là quảng cáo, nhưng có cách chặn vô cùng đơn giản.
Xài gì 2 ngày, 9 giờ trước

Sau ngày 26/4, ba con giáp 'cập bến giàu sang', may mắn hết phần thiên hạ

Trong cuộc sống, chúng ta ai cũng mong có được vận may và nguồn tài chính dồi dào. Vậy sau ngày 26/4, con giáp nào...
Đời sống số 3 ngày, 9 giờ trước

Tin cùng mục

Tại sao ngực của một số phụ nữ lại to khủng hơn? Nhắc nhở: Vào 4 thời điểm này, ngực của bạn có thể “tăng kích thước”

Bắt đầu từ tuổi dậy thì, những thay đổi sinh lý ở phụ nữ ngày càng rõ rệt, bộ ngực cũng dần phát triển. Vú,...
Khỏe đẹp 7 giờ, 21 phút trước

Trời nắng nóng, dùng ngay 4 loại lá giúp cơ thể thơm ngát như dùng nước hoa

Mùa hè nóng bức là thời điểm khiến cơ thể đổ mồ hôi nhiều, tạo điều kiện cho vi khuẩn gây mùi phát triển. Để...
Chăm sóc sức khỏe 8 giờ, 9 phút trước

Tại sao nhiều người mọc 'lông hậu môn'? Có nên loại bỏ không? Đọc xong tôi có thêm kiến ​​thức

Bất kể nam hay nữ, ai cũng có lông trên cơ thể, và những bộ phận đặc biệt cũng không ngoại lệ. Nhiều người thậm...
Chăm sóc sức khỏe 11 giờ, 35 phút trước

1 loại củ ngọt mát ngang ngửa nhân sâm, là thuốc bổ hạ đường huyết, cứu tinh cho người giảm cân

Loại củ này là đặc sản của 1 tỉnh miền núi phía Bắc với nhiều công dụng rất tốt cho sức khoẻ.
Khỏe đẹp 14 giờ, 21 phút trước

Thực phẩm khiến thận lạo xạo sỏi nếu tiêu thụ quá nhiều, ngay cả trái cây cũng không ngoại lệ, cần hết sức chú ý!

Nguyên nhân gây sỏi thận có phải phần lớn liên quan đến việc ăn uống? Muốn phòng ngừa sỏi thận, ngoài việc uống đủ nước...
Chăm sóc sức khỏe 16 giờ, 25 phút trước

Khi uống nước, bạn đi tiểu nhiều hơn, điều này có nghĩa là thận của bạn tốt hay xấu?

Để hiểu rõ hơn về thận, bạn hãy cùng đọc bài viết sau đây nhé!
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 1 giờ trước

Tin mới cập nhật

Tử vi 12 con giáp thứ 2 ngày 29/4/2024: Tuổi Ngọ có điềm báo xui xẻo, Dần làm gì cũng đạt được kết quả tốt đẹp

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 29/4/2024.
Đời sống số 4 giờ, 9 phút trước

Cuộc đời cô đơn của mỹ nhân 'Trái tim mùa thu' và nữ chính 'Sắc đẹp ngàn cân'

Mặc dù sở hữu nhan sắc ấn tượng lại có khả năng diễn xuất tốt nhưng cả Moon Geun Young lẫn Kim Ah Joong đều...
Chuyện làng sao 4 giờ, 10 phút trước

Thiều Bảo Trâm khéo khoe chuyện bạn trai chăm từng chút đến 'phệ cả má'

Những hình ảnh mới và chia sẻ của Thiều Bảo Trâm trên trang cá nhân gây chú ý mạng xã hội.
Chuyện làng sao 4 giờ, 12 phút trước

Sơn Tùng gây xôn xao vì lộ diện với ngoại hình khác lạ khi để râu, người khen kẻ chê có đủ

Những hình ảnh mới nhất của Sơn Tùng khiến khán giả không khỏi bàn tán.
Chuyện làng sao 4 giờ, 12 phút trước

Mai Phương Thúy 'flex' nhẹ eo con kiến và nhan sắc thăng hạng nhờ điều này

Mai Phương Thúy đã kịch liệt giảm cân để lấy lại sự trẻ trung và vẻ đẹp hình thể của mình.
Chuyện làng sao 4 giờ, 12 phút trước

Nghi vấn Cao Thái Hà đã có người yêu mới qua chi tiết này

Cao Thái Hà được cho là đã có tình mới sau thời gian kín tiếng trong chuyện tình cảm.
Chuyện làng sao 4 giờ, 12 phút trước

Dù là người yêu hay vợ chồng, đừng bao giờ chủ động làm 4 điều ngu xuẩn này Một khi bạn chủ động sẽ thua cuộc

Trong thế giới tình cảm, dù là tình nhân hay cặp đôi đã kết hôn, họ cũng giống như hai con thuyền nhỏ ra khơi...
Đàn ông yêu 4 giờ, 21 phút trước

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn thích chiếc vòng tay ngọc nào nhất trong bốn chiếc vòng tay? Danh tính của bạn sẽ là gì sau 10 năm nữa?

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một chiếc vòng mà bạn thấy đẹp nhất. Đáp án sẽ nói cho...
Đời sống số 7 giờ, 29 phút trước

Vo gạo nấu cơm mùa hè cứ cho thêm vài hạt gia vị này, trời nóng mấy để cơm cũng không bị thiu

Thời tiết oi bức, nắng nóng là nguyên nhân khiến cơm dễ bị ôi thiu. Nếu bạn nấu nhiều cơm mà để thừa, khiến cơm...
Địa chỉ ăn ngon 8 giờ trước

Bầu bí nhưng Phương Oanh vẫn khoe dáng 'khét lẹt' với bikini, tiết lộ số kí đã tăng mà choáng

Phương Oanh đã tung bộ ảnh diện bikini ở tháng cuối thai kì khiến ai cũng trầm trồ.
Chuyện làng sao 8 giờ trước