Danh mục

Giới trẻ mừng cưới bằng... thẻ điện thoại

Thứ hai, 29/10/2012 10:21

'Trong số bạn bè của cả 2 quen biết, chẳng ai có điều kiện tham dự lễ cưới, thế là mình chuyển quà bằng tài khoản điện thoại. Đây là việc làm bất đắc dĩ nhưng cũng thú vị'.

Trào lưu... bất đắc dĩ

Trong xã hội hiện đại, cuộc sống con người bị ràng buộc bởi biết bao lo toan, suy tính. Lễ cưới tuy vẫn giữ được những ý nghĩa cao đẹp của nó, nhưng quà cưới đã ít nhiều biến tướng và thay đổi ý nghĩa ban đầu. Thời buổi kinh tế thị trường, quan niệm của nhiều người, nhất là giới trẻ thì mọi việc giải quyết bằng đồng tiền. Có thể coi mừng đám cưới bằng quà của các cụ xưa là kỷ niệm một thời. Mừng đám cưới bằng phong bì ngày nay là một kiểu.

Nhưng hiện đang có một xu hướng mừng đám cưới mới, được thịnh hành trong giới trẻ, cũng là mừng tiền nhưng là tiền trong tài khoản của thẻ điện thoại. Đây là xu hướng đang phổ biến trong một bộ phận thanh niên. Nhìn qua, đây là giải pháp khá hoàn hảo, nhưng...

Những người không có điều kiện đến dự đám cưới bạn, thường chọn giải pháp gửi tiền mừng. Nhưng vào thời buổi kinh tế khó khăn, không phải ai cũng dư dả, ứng tiền ra mừng hộ, nhất là giới trẻ thu nhập chưa ổn định. Người tổ chức đám cưới ở xa, bạn bè không có điều kiện về chung vui, muốn tặng quà nhưng không thích làm phiền bạn bè, họ mua một cái thẻ điện thoại với số tiền mình định mừng, nạp mã thẻ và gửi vào máy điện thoại của bạn. Thêm một cái tin báo cho bạn biết, thế là "vẹn cả đôi đường".


Ngày càng có nhiều sử dụng thẻ điện thoại làm quà cưới. Ảnh minh họa.

Chị Nguyễn Thị Hằng - giáo viên một trường THCS (ở Từ Sơn, Bắc Ninh) vui vẻ chia sẻ: "Bạn ở xa mời cưới, không mừng không được mà mừng thì không biết làm thế nào. Trong số bạn bè của cả 2 quen biết, chẳng ai có điều kiện tham dự lễ cưới, thế là mình chuyển quà bằng tài khoản điện thoại. Đây là việc làm bất đắc dĩ nhưng cũng thú vị". Theo chị Hằng: "Bạn học đại học, khi ra trường mỗi đứa một ngả. Chơi thân với nhau 4 - 5 năm học, bạn mời cưới, không tặng quà thì rất bất tiện. Nếu tôi đi đám cưới thì không sắp xếp được công việc, gia đình. Hơn nữa, tiền tàu xe có khi gấp mấy tiền mừng. Nghe bạn bè tư vấn, tôi chọn cách mừng bằng thẻ điện thoại. Người bạn gái rất thân của tôi nhận được quà cưới bằng tài khoản thẻ điện thoại ở Nghệ An".

Chị Hằng phân trần: "Tôi đã cố gắng thu xếp công việc để đi dự nhưng không thể. Dân công chức, nhất là cô giáo như chúng tôi, thời gian gò bó lắm. Đi dự lễ cưới bạn ở xa, mất ít nhất 2 ngày, ở xa nữa là 3 đến 7 ngày, chúng tôi không thể đi được. Vì thế, tôi cảm ơn bạn trẻ nào đã "sáng tác" ra chuyện tặng quà bằng tài khoản thẻ điện thoại để được làm theo". 

Anh Phạm Văn Cương, nhân viên một công ty truyền thông ở Lò Đúc, Hà Nội cho biết, thời buổi công nghệ thông tin, mình phải biết tận dụng lợi thế. "Mừng bằng thẻ điện thoại hay mừng bằng tiền mặt cũng chẳng khác nhau bao nhiêu. Đằng nào, bạn mình cũng phải dùng và trả cước phí điện thoại mà. Sau này mình cưới, bạn ở xa mừng như thế, tôi cũng thấy vui. Như vậy vừa đỡ phải đi xa, lại vẫn thấy ấm lòng vì bạn không quên mình".

Câu chuyện bi hài

Chuyện quà cưới, nhìn chung bây giờ không khiến chúng ta phải suy nghĩ nhiều. Chiếc phong bì đã làm đơn giản mọi việc. Nhưng khi dùng thẻ điện thoại thay chức năng phong bì, không ít người phải dở khóc, dở cười vì nhiều tình huống "nhầm hàng".

Chị Trương Thị Huyền - sinh viên trường Đại học Văn hóa Hà Nội cho biết: "Có lần, một người bạn mời đám cưới, nhưng vì  không thân nên tôi không đi. Sau nghĩ lại, thấy bạn bè còn gặp nhau nhiều nên tôi gửi tiền mừng. Thay vì gửi phong bì như lệ thường, tôi gửi mừng bằng tài khoản thẻ điện thoại. Không ngờ, tôi gửi nhầm sang số điện thoại của người khác. Cũng may, người ta tốt bụng, gọi lại cho tôi. Nhưng vì đã lộ mã số thẻ nên tôi đành phải mua cái khác làm quà cưới tặng bạn. Còn cái thẻ đó, tôi dùng vậy".

Chị Huyền cho biết thêm, nếu gửi nhầm mã thẻ vào số điện thoại của bạn bè mình thì không sao, nhưng gửi nhầm vào số người lạ coi như mất không. Đã mất không, lại còn không tới được địa chỉ cần tặng, thế là "mất cả chì, lẫn chài".

Thực tế, người gửi thẻ mừng cưới gặp phiền toái bao nhiêu thì người nhận tài khoản qua thẻ điện thoại cũng "khốn đốn" bấy nhiêu. Chị Nguyễn Thị Hường (ở huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên) tâm sự: "Sau đám cưới, tài khoản điện thoại của tôi tăng lên bất ngờ. Bạn bè không về được đều gửi mừng bằng thẻ điện thoại. Tổng tiền mừng lên đến mấy triệu đồng. Ban đầu, tôi không biết làm thế nào, định để dùng dần. Nhưng một người bạn lại khuyên tôi "kinh doanh" lại. Cụ thể nếu ai có nhu cầu mua thẻ thì tôi bán lại mã thẻ cho người đó. Làm việc này, vừa thu được tiền mặt, vừa không lo chuyện "dùng bao giờ mới hết". Chị Hường tâm sự: "Nhận được một hoặc hai cái thẻ mừng thì không sao, nhưng nếu hàng chục người gửi mừng kiểu đó thì "vui không được".

Tôi mời bạn bè về dự cưới để mong mọi người có mặt, gặp gỡ nhau... chứ không phải mời để lấy tiền mừng. Cỗ làm ra, không có người ăn, tôi thấy ngại với cha mẹ, người thân. Quả thật, rất khó giải thích với người lớn về cái trào lưu "tiện" nhưng không "lợi" này”. 

Anh Lê Quốc Hiếu, học viên cao học trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội cho rằng, việc mừng cưới bằng tài khoản điện thoại là phù hợp với nhu cầu cuộc sống bận rộn. Theo cách lí giải của anh Hiếu, trong thời buổi mỗi người phải tính toán chi li đến từng khoản để trang trải cuộc sống hiện nay, tiền đi lại, gấp mấy lần tiền mừng, thì mừng nhau qua tài khoản điện thoại là giải pháp hữu hiệu nhất. Anh Hiếu bày tỏ: "Trừ những trường hợp không thể từ chối phải đi dự, mình thấy cách làm này rất phù hợp. Đã không phải nhờ người mừng hộ mà mình vẫn có quà mừng tới bạn. “Nhất cử lưỡng tiện” quá đi chứ”.

Không đồng tình với anh Hiếu, chị Nguyễn Minh Nguyệt (TP. Thái Bình, tỉnh Thái Bình) cho biết: "Mừng như thế là quá thực dụng. Ngày cưới bao giờ cũng là ngày trọng đại của đời người, nếu mình làm vậy dễ khiến bạn cảm thấy chạnh lòng. Tình cảm giữa bạn bè với nhau, cuối cùng cũng như là những chiếc thẻ điện thoại thôi sao. Nó vừa lạnh lùng, vừa xa lạ, giống như một quy luật vay - trả của giới buôn bán, không có tình cảm trong đó". Theo chị Nguyệt, bạn mời dự cưới, cố gắng về dự được là tốt. Nếu không thì nhờ người mừng, không nhờ được thì sẽ có cơ hội khác, không nên mừng cưới cách đó.       

Người Đưa Tin

Tin được quan tâm

Vợ đầu của tài tử Lê Tuấn Anh: Định cư 19 năm tại Mỹ, nổi đình đám với nhiều bản hit cùng chồng mới

Vợ đầu của tài tử Lê Tuấn Anh chính là ca sĩ Phương Thảo. Cô tìm được hạnh phúc mới bên Ngọc Lễ và thành...
Chuyện làng sao 2 ngày, 10 giờ trước

Từ 28/4 đến 10/5, xui xẻo tan biến, 4 con giáp cùng sải bước hướng tới cánh cửa của cải

Trong văn hóa cung hoàng đạo truyền thống, mỗi con giáp đều có vòng quay may mắn riêng. Hôm nay, chúng ta sẽ tập trung...
Đời sống số 2 ngày, 8 giờ trước

Phóng viên hỏi Trương Bá Chi về cha của đứa con thứ ba, nữ thần thẳng thắn nói: 'Không phải tôi không muốn công khai mà là không dám'

Sau khi ly hôn Tạ Đình Phong, cuối năm 2018, Trương Bá Chi bất ngờ sinh hạ con trai thứ 3 và đặt tên là...
Chuyện làng sao 2 ngày, 9 giờ trước

Một người đàn ông 70 tuổi thẳng thắn nói: Những gia đình chỉ có con gái có thể phải đối mặt với 4 vấn đề lớn trong những năm cuối đời

Trong bối cảnh xã hội hiện đại, mô hình gia đình truyền thống đã thay đổi và ngày càng nhiều gia đình chỉ có con...
Kiến thức 3 ngày, 15 giờ trước

Chương Tử Di có được coi là mỹ nhân hàng đầu? Chỉ cần nhìn ảnh của cô ấy chụp cùng Củng Lợi và Châu Tấn là bạn sẽ biết

Những người đẹp khi xuất hiện với nhau tại một sự kiện hay có dịp đứng cùng nhau trong một khung hình luôn trở thành...
Chuyện làng sao 2 ngày, 17 giờ trước

Trồng cây khế trước nhà đúng vị trí đại cát: Gia chủ giàu có, con cháu lắm phúc nhiều lộc, giàu sang đời đời

Khu vực trước nhà thường là khu vực phong thủy, đón lộc vào, nên luôn được chú ý giữ sạch sẽ và thông thoáng. Gia...
Phong thủy 2 ngày, 8 giờ trước

Tin cùng mục

Người có nhân cách tốt sẽ được phước! Những phẩm chất này sẽ làm cho cuộc sống của bạn thịnh vượng hơn!

Trong bối cảnh xã hội ngày càng phức tạp và đa dạng, nhân phẩm trở thành nền tảng quan trọng không chỉ để xây dựng...
Đời sống trẻ 2 ngày, 15 giờ trước

Nếu bạn muốn sống một cuộc sống tốt đẹp, bạn không được đi ngược lại trật tự logic của cuộc sống

Cuộc sống hiện đại náo nhiệt và đầy rẫy cám dỗ, việc tìm kiếm một lối sống ổn định và hạnh phúc trở nên thách...
Đời sống trẻ 3 ngày, 15 giờ trước

Trào lưu 'ngủ 5 ngày 5 đêm' dịp 30/4 được giới trẻ hưởng ứng nhiệt tình, bùng nổ khắp mạng xã hội

Mấy ngày gần đây, trên khắp các nền tảng mạng xã hội, cụm từ khoá "ngủ 5 ngày 5 đêm" đang được lan truyền chóng...
Đời sống trẻ 4 ngày, 14 giờ trước

Tại sao người Hàn Quốc lại đẹp trai, xinh gái đến thế? Hãy nhìn ngoại hình thật của họ đi, đâu chỉ là phẫu thuật thẩm mỹ

Người Hàn Quốc nổi tiếng khắp thế giới với vẻ ngoài thu hút là kết quả của một sự pha trộn hoàn hảo giữa di...
Đời sống trẻ 4 ngày, 15 giờ trước

Mẫu nhí Emily Tường Anh gây bất ngờ với phong cách nữ chiến binh tại Icon Fashion Week 2024

Tại sự kiện Icon Fashion Week diễn ra hôm 21/4 tại Nhà hát Hòa Bình, giới mộ điệu thời trang đã được thỏa sức ngắm...
Hotgirl, hotboy 4 ngày, 4 giờ trước

Tin mới cập nhật

Israel phát hiện côn trùng quý hiếm 99 triệu năm tuổi trong hổ phách

Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Steinhardt tại Đại học Tel Aviv ở Israel mới đây đã đưa ra tuyên bố cho biết một nghiên...
Kiến thức 33 phút trước

Lời khuyên của bác sĩ: Nếu không muốn polyp ruột chuyển thành ung thư ruột, hãy cố gắng ăn càng ít càng tốt 4 thứ này

Nhiều người khi đến bệnh viện nội soi sẽ phát hiện polyp ruột, tuy nhiên sau khi cắt bỏ polyp ruột lại phát hiện polyp...
Kiến thức 39 phút trước

Các nhà khoa học lần đầu tiên phát hiện một ngôi sao có từ trường mạnh ngoài Dải Ngân hà

Các nhà thiên văn học đã phát hiện ra một ngôi sao từ tính hiếm có trong Thiên hà Xì gà. Đây là sơ đồ...
Kiến thức 39 phút trước

Nếu mẹ bạn là một trong bốn ngày sinh nhật âm lịch này, thì càng lớn tuổi, mẹ sẽ càng giàu có và may mắn hơn

Ngày sinh của mẹ, theo một số quan niệm truyền thống, được coi là có liên quan mật thiết đến số phận của những đứa...
Đời sống số 2 giờ, 30 phút trước

Thuyết 'buôn vua' - đại gia tiêu mỗi ngày một tỷ là ai?

Ở thời kỳ đỉnh cao, Thuyết "buôn vua" là một thương nhân giàu có nổi tiếng ở Hà Nội thập niên 1990 và tiêu tiền...
Tin trong ngày 2 giờ, 33 phút trước

Khi phụ nữ nói 'Em mệt', một người đàn ông ngốc nghếch sẽ đáp lại 'Nghỉ ngơi thật tốt nhé', người đàn ông có trí tuệ cảm xúc cao sẽ làm thế này!

Khi phụ nữ bày tỏ mình mệt mỏi, phản ứng của người đàn ông có thể rất khác biệt. Một số người chỉ đơn giản...
Đàn ông yêu 2 giờ, 35 phút trước

Khi 'Thánh hack tuổi xứ Hàn' chung khung hình với nữ thần 'Hậu duệ của mặt trời': Ai nghĩ họ chênh lệch nhau tới 11 tuổi

Nữ diễn viên Jang Nara hiếm hoi xuất hiện bên cạnh đàn em Kim Ji Won vào năm 2017.
Chuyện làng sao 2 giờ, 20 phút trước

Cậu cả nhà Angelina Jolie lộ ảnh phì phèo bằng mũi gây phản cảm

Một bức ảnh rò rỉ trên mạng cho thấy Maddox, con nuôi gốc Campuchia của nữ diễn viên "Ông bà Smith" có hành động không...
Chuyện làng sao 4 giờ, 56 phút trước

Suni Hạ Linh xả kho loạt ảnh xịn xò trên sân khấu Đạp Gió, vẫn bị nhận xét thua Chi Pu vì điều này

Suni Hạ Linh và Chi Pu liên tục bị đặt ra bàn cân so sánh.
Chuyện làng sao 4 giờ, 58 phút trước

Hậu nghi vấn có bạn trai mới, Cao Thái Hà gây chú ý với loạt chia sẻ về chuyện tình cảm

Cao Thái Hà đã có loạt chia sẻ ẩn ý trên trang cá nhân của mình.
Chuyện làng sao 4 giờ, 59 phút trước