Danh mục

Chiang Mai “đóa hồng phương Bắc” ở Thái Lan

Thứ ba, 01/04/2014 16:18

Nằm giữa vùng núi đồi bát ngát ở phía bắc Thái Lan, Chiang Mai được ví von như “đóa hồng phương Bắc”, nơi thành phố cổ kính, yên bình và giản dị.

Thành phố Chiang Mai (hay còn gọi là Chiềng Mai hay Xương-mại) là thành phố lớn thứ năm của Thái Lan và là thủ phủ của tỉnh Chiang Mai. Nơi đây đã từng là thủ đô của quốc gia Lanna, cho nên có thể nói Chiang Mai là nhân chứng lịch sử chứng kiến nhiều thăng trầm của đất nước Lanna, (sau được sáp nhập vào Thái Lan). Cũng có lẽ bởi lý do này, mà Chiang Mai luôn mang trong mình vẻ đẹp riêng, đứng tách biệt, không thể hòa lẫn ở xứ sở Chùa vàng.

1. Wat Chiang Mai

Đến Chiang Mai mà không đến chùa Phratthat Doi Suthep giống như người ta nói đi lễ chùa mà không lễ Phật. Bởi đây chính là ngôi chùa thiêng liêng nhất tại Chiang Mai, thậm chí nó được xây dựng khoảng thế kỉ 13, lớn tuổi hơn cả thành phố xinh đẹp này. Và cũng chính vì thế mà thành phố này như bộ mặt của Chiang Mai.

Nhìn vào ngôi chùa này bạn sẽ thấy hình bóng, tính cách và cả nét độc đáo riêng biệt của Chiang Mai: cổ kính, trang nghiêm nhưng vẫn mang nét thanh bình, ấm lòng đến lạ thường.

Du lịch,du lịch Thái Lan,Chiang Mai,đoá hồng phương bắc
 Ngôi chùa “sơn son thiếp vàng” thiêng liêng nhất Chiang Mai

Người dân Thái Lan truyền tai nhau rằng, lên Wat Phra That Doi Suthep phải lên vào buổi chiều nắng gần tắt. Lúc này, mặt trời lặn xuống, chiếu cả thành phố Chiang Mai mờ sương, vạn vật ẩn hiện trong làn mây mỏng, lấp lánh ánh vàng. Nơi đây, còn được cho rằng là nơi cất giữ mảnh xương vai của Phật tổ trong tháp Chedi, tháp bọc vàng lớn nhất, nằm ở trung tâm ngôi đền Wat Parthat.

Du lịch,du lịch Thái Lan,Chiang Mai,đoá hồng phương bắc
 Ngọn tháp chôn cất xương vai Phật tổ sáng rực khi màn đêm buông xuống

Muốn vào ngôi đền khách du lịch phải đi qua hơn 300 bậc tam cấp, đường đèo dốc quanh co, và những rặng cây xanh bao phủ mướt mắt. Treo dọc theo mái đền cong cong là dải chuông bằng đồng nhỏ, tạo nên những tiếng nhạc du dương mỗi khi có cơn gió nhẹ lướt qua. Hai dãy chuông đồng lớn treo ngoài lối vào đền, những nhà sư mặc áo vàng cài chéo qua người ngồi hai bên dãy hành lang quỳ lạy và đọc kinh. Tất cả tạo nên một khung cảnh cõi Phật từ bi, phủ độ chúng sanh, như xa rời trần gian thoát tục.

Du lịch,du lịch Thái Lan,Chiang Mai,đoá hồng phương bắc
 Hàng chuông nhỏ treo dọc mái đền cong cong

2. Những đứa trẻ Mae Taeng

Những đứa trẻ Mae Taeng chính là những “thầy tu nhỏ tuổi” ở thị trấn Mae Taeng nằm ở phía Bắc thành phố Chiang Mai. Bởi vì Phật giáo đóng một vai trò vô cùng quan trọng ở Thái Lan, khi có 93,4% nhân dân theo đạo Phật, thế nên những đứa trẻ có thể vào chùa ở bất kì độ tuổi nào.

Du lịch,du lịch Thái Lan,Chiang Mai,đoá hồng phương bắc
 Những thầy tu nhỏ tuổi Mae Taeng trong chuyến hành
hương gặp mưa ở thị trấn Mae Taeng

Đến với Chiang Mai, bạn sẽ được gặp  rất nhiều những vị “thầy tu nhỏ tuổi” như thế này. Bởi hầu hết người dân Thái Lan đều cho những đứa con trai nhỏ tuổi của họ vào chùa để tu. Những đứa trẻ này có thể ở trong chùa bao lâu tùy theo ý chúng, nếu chúng cảm thấy có “duyên” với nhà chùa chúng có thể ở lại suốt đời tu cho hết kiếp, hoặc có thể chỉ một ngày, xuất gia trở lại với cuộc sống đời thường. Nhưng dù thế nào, thì phong tục này cũng như ngấm vào tận sâu con người Thái, đặc biệt là người dân Chiang Mai. Họ bị ảnh hưởng sâu sắc bởi Phật giáo cho nên họ luôn hiền lành, cởi mở và phong thái cứ luôn chầm chậm chứ không bao giờ hối hả.

Du lịch,du lịch Thái Lan,Chiang Mai,đoá hồng phương bắc
 Những thầy tu ở Chiang Mai cũng như ở Thái, đi hành hương vào những buổi
sáng sớm, họ chỉ nhận những gì người dân dâng lên chứ không xin ăn

3. Khu chợ đêm Night Bazas

Chiang Mai nổi tiếng với chợ đêm Bazas luôn tấp nập, là khu mua sắm hết sức thú vị cho những “tín đồ shopping”. Chợ bán đa số là hàng thủ công mỹ nghệ, hàng handmade của vùng Chiang Mai và các tỉnh phía bắc nước Thái.

Đến đây, du khách không chỉ có thể tìm được những bộ quần áo lạ mắt, đẹp với giá cả phải chăng, hay những món đồ mỹ nghệ độc đáo mà còn có dịp khám phá thế giới ẩm thực phong phú, được đắm chìm trong mùi của dừa và xả cùng vị cay truyền thống rất đặc trưng của đất Thái.

Du lịch,du lịch Thái Lan,Chiang Mai,đoá hồng phương bắc
 Khu chợ tấp nập với những món đồ được bày bán la liệt

Đặc biệt, nơi đây cuốn hút khách du lịch còn bởi vì không gian riêng rất lặng lẽ nhưng không kém phần thú vị với các phòng tranh mini và những họa sĩ, hay những sinh viên trẻ miệt mài ngồi vẽ ngay dưới tầng hầm. Dạo quanh phòng tranh, bạn sẽ chứng kiến cảnh các họa sĩ sinh đang mải mê múa cọ lúc nửa đêm, còn du khách thì ra vào đặt hàng nườm nượp.

Du lịch,du lịch Thái Lan,Chiang Mai,đoá hồng phương bắc
 Phòng tranh mini cuốn hút ở khu chợ đêm Bazas

Các cỡ tranh ở đây, có giá thấp nhất từ 900 bạt (630.000) đến cao nhất lên tới 12.000 bạt. Thậm chí nếu bạn thích bạn có thể yêu cầu họa sĩ vẽ cho bạn một bức theo yêu cầu, tất cả tùy vào ý bạn.

4. Parasols

Parasols trong tiếng Thái có nghĩa là ô, dù, lọng. Đến Chiang Mai nếu bạn muốn mua đồ lưu niệm, thì parasols chính là một lựa chọn tối ưu cho bạn.

Du lịch,du lịch Thái Lan,Chiang Mai,đoá hồng phương bắc
 Những chiếc parasol  xinh xắn, đủ sắc màu mang đậm dấu ấn đặc trưng ở Chiang Mai

Làm parasol là một truyền thống không thể không kể tên ở Thái, nhưng ở Chiang Mai những chiếc parasols nhiều màu, và những hình trang trí độc đáo đã tạo lên nét riêng cho parasols Chiang Mai. Khác với những chiếc ô thông thường ở Việt Nam, hay những chiếc ô du khách thường trông thấy, parasols thường được làm bằng gỗ và giấy lụa (loại giấy phổ biến để làm ô ở Thái).

Du lịch,du lịch Thái Lan,Chiang Mai,đoá hồng phương bắc

 Những chiếc parasols ở Chiang Mai thường được trang trí bằng những hình ảnh tươi vui về thiên nhiên như: hoa, lá, cây cối và động vật

Nếu một lần được đến Chiang Mai, bạn cũng đừng nên bỏ qua cơ hội được xem những nghệ nhân người Thái làm những chiếc parasol bắt mắt đó. Tất cả hoàn toàn được làm từ những nguyên liệu thiên nhiên và thủ công. Và những nghệ nhân sẽ giúp bạn cảm nhận được nét đẹp từ bên ngoài lẫn bên trong cũng như từng câu chuyện qua những chiếc parasols.

Du lịch,du lịch Thái Lan,Chiang Mai,đoá hồng phương bắc
 Một nghệ nhân lớn tuổi miệt mài ngồi làm parasols trong một
xưởng thủ công mỹ nghệ ở Chiang Mai

5. Công viên voi (Elephant Nature Park)

 Ở Thái Lan, voi được coi là con vật linh thiêng và là biểu tượng của sức mạnh, sự trân trọng, năng lượng như một vị tướng tài ba. Thế nên, với người dân Thái, công viên Elephant Nature rất nổi tiếng, hơn nữa nơi đây còn là ngôi nhà của hơn 30 con voi thuần dưỡng, được mang về từ khắp mọi miền Thái Lan.

Du lịch,du lịch Thái Lan,Chiang Mai,đoá hồng phương bắc
 Những chú voi ở Thái Lan rất thân thiện với con người

Công viên voi không chỉ là một nơi nuôi dưỡng loài voi, khi đến công viên du khách còn được tìm hiểu về cuốc sống của loài voi, tham quan và tìm hiểu cuộc sống của người dân miền núi và cũng là dịp để thưởng ngoạn phong cảnh núi rừng hoang sơ và hùng vị nhất vùng núi phía Bắc Thái Lan.

Du lịch,du lịch Thái Lan,Chiang Mai,đoá hồng phương bắc
 Trong công viên này, cũng có rất nhiều quản tượng, bác sĩ thú y và tình
nguyện viên chăm sóc cho những chú voi bị ngược đãi

Đi khắp thế giới này, nơi đâu cũng đều ẩn giấu trong mình những danh lam thắng cảnh mê hoặc lòng người. Nhưng nếu bạn muốn tìm về một nơi vừa cổ kính, yên bình với những ngôi đền vàng lấp lánh, hay những món đồ thủ công mỹ nghệ, phong tục tập quán độc đáo và được trải lòng ra với động vật, thiên nhiên và cả con người thân thiên, mế khách thì Chiang Mai, Thái Lan sẽ là lựa chọn hàng đầu dành cho bạn!

Đời sống và pháp luật

Tin được quan tâm

4 trường Đại học hàng đầu Việt Nam lọt top thế giới, ra trường dễ xin việc, lương cao chót vót, các công ty đua nhau mời gọi

Dưới đây là 4 trường Đại học ở Việt Nam mà sinh viên ra trường dễ xin việc với mức lương ngất ngưởng.
Đời sống trẻ 2 ngày, 11 giờ trước

Mạng xã hội rộ tin Hà Thanh Xuân kết hôn với Quang Lê

Hà Thanh Xuân và Quang Lê vướng tin đồn sắp kết hôn. Phía cả hai đã lên tiếng đính chính.
Chuyện làng sao 2 ngày, 4 giờ trước

Tục ngữ có câu: “Bảy mươi không nên đi viếng mộ”, có đúng là 70 tuổi không được đi viếng mộ không? Lời khuyên từ tổ tiên

Lễ tảo mộ là một trong những lễ hội truyền thống quan trọng, vào ngày này mọi người từ mọi miền đất nước sẽ trở...
Kiến thức 2 ngày, 10 giờ trước

Nếu mẹ là một trong 4 con giáp này thì con sau này sẽ là doanh nhân giàu có hoặc quan chức cấp cao

Hôm nay chúng ta không nói chuyện gì khác mà hãy nói về những người phụ nữ thuộc con giáp đã làm mẹ, làm thế...
Đời sống số 3 ngày, 15 giờ trước

Trồng cây này như chôn hũ vàng trong nhà, vừa tốt sức khỏe vừa hút tài lộc, hợp cả 5 mệnh, là cây gì?

Chọn được loại cây không khắc mệnh là điều rất quan trọng để đảm bảo sự hòa hợp cho các thành viên trong gia đình....
Phong thủy 2 ngày, 7 giờ trước

Từ ngày 27/3 đến 31/3: Năm con giáp cùng chào đón vận may bừng nở, sự nghiệp và tiền bạc 'tăng vù vù'

Khi làn gió xuân mang đến sự ấm áp, vạn vật như hồi sinh, trong khoảng thời gian từ 27/3 đến 31/3, 5 con giáp...
Đời sống số 2 ngày, 7 giờ trước

Tin cùng mục

Cung điện như vương miện trăm tuổi độc đáo nhất thế giới ở Ấn Độ

Cung điện được vua Maharaja Sawai Pratap Singh của triều đại Mughal cho xây vào năm 1799 bằng đá sa thạch hồng, gồm 5 tầng...

Đây là ngôi chùa cổ đặt tượng Phật gỗ lớn bậc nhất Việt Nam, nổi tiếng linh thiêng 'cầu được ước thấy'

Ngôi chùa này nổi tiếng linh thiêng, 'cầu được ước thấy', thu hút rất đông người dân và du khách thập phương tới cầu bình...
Du lịch Việt 04.03.2024

Top những điểm du xuân đầu năm hấp dẫn nhất Việt Nam bạn không nên bỏ lỡ

Du lịch đầu năm là thời điểm lý tưởng để bạn giải tỏa mọi căng thẳng của năm cũ, tìm nguồn cảm hứng sáng tạo...
Du lịch Việt 20.02.2024

Hòn đảo bí ẩn của Việt Nam từng đại diện châu Á lọt vào top thế giới, được ca ngợi như thiên đường

Với vẻ đẹp thơ mộng, đảo Côn Sơn lọt vào top những hòn đảo hiếm hoi có làn nước trong xanh nhất thế giới.
Du lịch Việt 18.02.2024

Tin mới cập nhật

Tử vi 12 con giáp thứ 6 ngày 29/3/2024: Tuổi Thân có những bước tiến quan trọng, Tý vận tài lộc lao đao

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 29/3/2024.
Đời sống số 7 phút trước

Nam Em trải lòng sau loạt ồn ào: Tiết lộ sức khỏe dần hồi phục, sợ người hại chết

Những chia sẻ của Nam Em sau nhiều ồn ào nhận được sự chú ý từ dân tình.
Chuyện làng sao 50 phút trước

Quang Hải đeo phụ kiện 'nữ tính' trong đám cưới, dân tình đoán: 'Đeo hộ vợ'

Vốn nổi tiếng với hình ảnh nam tính, quyết đoán trên sân cỏ nhưng trong ngày cưới, cầu thủ Quang Hải lại đeo chiếc vòng...
Hotgirl, hotboy 50 phút trước

Đông Nhi - Ông Cao Thắng chính thức công khai giới tính nhóc tỳ thứ 2, phản ứng của bé Winnie mà hạnh phúc lây

Vợ chồng Đông Nhi - Ông Cao Thắng đã hé lộ giới tính “thế lực nhí” thứ 2 với công chúng.
Chuyện làng sao 58 phút trước

Hotgirl Ceri Thu Hà chia sẻ bí quyết nuôi dưỡng sự nữ tính

Sở hữu nét đẹp thuần khiết, ngọt ngào, Hotgirl Ceri Thu Hà luôn xuất hiện với nguồn năng lượng tính nữ, khiến người đối diện...
Đi gì 1 giờ, 24 phút trước

Trương Thế Vinh và Trường Giang liên tục gặp vận xui, Lan Ngọc lên tiếng bênh vực

Lan Ngọc đã đăng dòng trạng thái để nói về những sự cố mà Trương Thế Vinh và Trường Giang gặp phải thời gian qua....
Chuyện làng sao 2 giờ, 43 phút trước

Giữa tin tái hợp Kỳ Duyên, Minh Triệu có hành động 'phũ'

Minh Triệu đã có động thái phủ nhận tin tái hợp Kỳ Duyên.
Chuyện làng sao 2 giờ, 45 phút trước

Khởi My khoe ảnh tình tứ bên Kelvin Khánh hậu đính chính thông tin ly hôn, còn 'dằn mặt' bằng cách này

Khung ảnh tình cảm của Khởi My và Kelvin Khánh đang được khán giả chú ý.
Chuyện làng sao 2 giờ, 47 phút trước

Thương Tín phủ nhận chuyện nhận tiền để tố bạn thân một thời, quyết không sao kê

Thương Tín lại gây ồn ào mạng xã hội vì những thông tin liên quan đến nhạc sĩ Tô Hiếu.
Chuyện làng sao 2 giờ, 48 phút trước

Phước Sang lộ diện sau cơn đột quỵ, sức khỏe ra sao?

Phước Sang được người bạn là Phương Bình đến thăm và cập nhật tình hình của ông đến với mọi người.
Chuyện làng sao 2 giờ, 50 phút trước