Danh mục

Những thành cổ bị quên lãng quyến rũ nhất thế giới

Thứ ba, 01/04/2014 13:42

Có những thành phố đã từng có quãng thời gian phát triển cực thịnh sau đó suy tàn và nhanh chóng rơi vào quên lãng.

Tuy nhiên những dấy tích còn lại của những thành cổ đó không những mang giá trị lịch sử, văn hóa hết sức quan trọng mà còn chứa đựng những vẻ đẹp cổ xưa đầy quyến rũ.

1. Thành cổ Vijayanagar - Ấn Độ

Bạn không phải là người duy nhất chưa giờ nghe đến tên thành cổ Vijayanagar. Mặc dù đây vẫn là thành phố nhận được sự tôn kính của những người theo đạo Hindu,  phần lớn mọi người đều không biết từng có một thành phố tên gọi như thế tồn tại. Những gì còn lại của một đô thị nhộn nhịp  từ  thế kỷ 14 đến thế kỷ 16 giờ đây chỉ là những chứng tích với những công trình kiến trúc tuyệt với, vẫn tồn tại gần như hoàn chỉnh mà không cần bất cứ một sự tu bổ nào.

2. Thành cổ Pompeii - Ý

Trong hơn 1.500 năm,  vị trí thành phố Pompeii  của La Mã cổ đại không thể xác định được. Năm 79 sau công nguyên, ngọn  núi  lửa Vesuvius phun trào nhấn chìm thành phố thành phố trong 4m tro và đá bụi. Sau khi được các chuyên gia khai quật trong những năm qua, thành phố từng là nơi cư ngụ của hơn 20.000 cư dân, đã được phục hồi. Mặc dù thành cổ này hiện nay đã bị bỏ hoang nhưng thiết kế phức tạp và cấu trúc vững chắc được bảo quản bằng lớp tro bụi khiến nơi đây trở nên hết sức đặc biệt để ngắm nhìn.

3. Thành cổ Thebes – Ai Cập 

Chỉ một vài nơi trên thế giới mới có thể so sánh với vẻ đẹp hùng vĩ của Thebes. Thành cổ Thebes nằm trong thành phố hiện đại Luxor. Nơi đây từng là thủ đô của Ai Cập,và cũng như nhiều thành phố lớn  trên thế giới là nơi cư ngụ của hơn 40.000 cư dân. Ngôi mộ của vua Tut và đền thờ Karnak chỉ là hai trong số những công trình kiến trúc đáng kinh ngạc của thành phố bị quên lãng này.

4. Thành cổ Persepolis - Iran 

Điều khiến cho thành cổ Persepolis trở nên đặc biệt chính là những công trình với những chi tiết phức tạp của thành phố. Các di tích của Persepolis, được xây dựng từ năm 515 trước Công nguyên, vẫn tồn tại nguyên vẹn đến tận ngày nay. Những bức chạm khắc về các quý tộc, nô lệ, các quan chức của đế chế Ba Tư vẫn có thể nhìn thấy. Những công trình với chi tiết kiến trúc phức tạp là những nét hết sức đặc biệt, khiến cho thành cổ Persepolos trở thành một trong những công trình kiến trúc đẹp nhất trong lịch sử loài người. 

5. Thành cổ Petra - Jordan 

Thành cổ Petra, có nghĩa là "đá" trong tiếng Hy Lạp, đã được  tạp chí Smithsonian bình chọn là một trong  "28 thành phố lớn nên ghé thăm trước khi chết". Cho đến năm 1812, thế giới phương Tây vẫn không có bất cứ kiến thức gì về thành cổ Petra, nhưng ngày nay nơi đây đã được công nhận là Di sản thế giới.

Petra có thể được xây dựng từ năm 312 trước Công nguyên và tồn tại cho đến thế kỷ thứ IV,  trước khi rơi vào sự cai trị của đế quốc La Mã. Trước kia, nơi đây là một trung tâm buôn bán tơ lụa. Khi đế chế La Mã diệt vong, dân số của thành phố bắt đầu giảm cho đến khi nó đã trở nên hoang vắng và bị quên lãng bởi  thế giới. 

6. Thành cổ Ephesus – Thổ Nhĩ Kỳ

Thành phố bị bỏ hoang đổ nát ngày nay đã từng là một đô thị hùng mạnh và xinh đẹp. Nằm ở Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay, thành cổ Ephesus là nơi có ngôi Đền Artemis nổi tiếng - một trong bảy kỳ quan của thế giới cổ đại. Có lẽ công trình nổi bật nhất là Thư viện Celsus, một phần thể hiện sự xa hoa trong kiến trúc, và vẫn còn tồn tại đến ngày nay.

7. Thành cổ Angkor – Campuchia

Thành cổ Angkor giờ đây đã trở thành một trong những thành phố bị bỏ hoang quyến rũ nhất của mọi thời đại. Không gian của thành phố được phủ kín bằng nhiều ngôi đền, mà đền Angkor Wat là một ví dụ điển hình, được ví như bức tượng tôn giáo lớn nhất trên thế giới. Những gì còn lại của thành phố từng được cai trị bởi đế chế Khmer cổ đại đều rất tuyệt vời với những chi tiết kiến trúc hết sức tỉ mỉ.

8. Thành cổ Palmyra - Syria 

Được gọi là cô dâu của sa mạc, Palmyra từng là thành phố trung tâm của Syria, đây là một đô thị giàu có và thịnh vượng.Thời gian đầu, thành phố được đặt dưới sự cai trị của đế chế La Mã, các công trình kiến trúc của thành phố đã chứng minh điều đó. Khoảng thế kỷ thứ VI, dân số của thành cổ Palmyra bắt đầu giảm và vào thế kỷ thứ XVI, thành phố từng một thời phát triển mạnh mẽ, được sử dụng như một tuyến đường cho du khách đi qua Syria, đã hoàn toàn bị bỏ rơi. Để lại đến ngày  nay một trong các di tích lâu đời nhất trên thế giới. 

9. Thành cổ Palenque – Mexico

Thành cổ Palenque được cho là xây dựng vào khoảng năm 226 trước Công nguyên và vẫn còn người ở cho tới năm 799 sau công nguyên. Vào những năm cuối trước khi bị quên lãng, Palenque là nơi sinh sống của những cư dân sống chủ yếu bằng nông nghiệp và khi việc canh tác trở nên không thể, thành phố đã từ từ bị bỏ rơi. Mặc dù ngày nay  không có cư dân sinh sống, thành cổ Palenque vẫn là một công trình kiến trúc đẹp, đầy tính lịch sử với những nghề thủ công đáng kinh ngạc.

10. Thành Troy – Thổ Nhĩ Kỳ

Thành phố cổ Troy được cho là đã bị phát hủy và tái thiết nhiều lần. Mỗi lần, một thành phố mới lại được xây dựng trên những tàn tích của thành phố trước đó. Các di tích của thành cổ này nằm trên lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay. Thành lập lần đầu tiên khoảng 3000 trước Công nguyên, những tàn tích của thành Troy vẫn còn tương đối nguyên vẹn đến ngày hôm và khiến nơi đây trở thành một trong những thành cổ hoang vắng xinh đẹp nhất thế giới.

depplus.vn

Tin được quan tâm

Con trai nuôi gốc Việt của Angelina Jolie gây chú ý khi có hành động tương tự với tiểu thư nhà Tom Cruise

Một số người để lại bình luận thiếu tích cực về hành động của Pax Thiên, số khác lại không tiếc lời khen ngợi anh...
Chuyện làng sao 3 ngày, 5 giờ trước

Đang chăn lợn ở quê cô bé 13 tuổi được Trương Nghệ Mưu tìm thấy, chỉ sau một đêm đã thành sao, hiện tại cuộc sống thế nào?

Ngụy Mẫn Chi một bước thành danh khi cộng tác với Trương Nghệ Mưu ở tuổi 13. Cuộc sống hiện tại của cô vẫn khiến...
Chuyện làng sao 3 ngày, 23 giờ trước

Việc nhét chai bia vào cống thật tuyệt vời. Nó giải quyết được một vấn đề lớn cho mọi hộ gia đình. Thật thiết thực

Bây giờ thời tiết ngày càng nóng hơn, những con côn trùng bay nhỏ bắt đầu xuất hiện trong phòng tắm của chúng ta, điều...
Kiến thức 3 ngày, 4 giờ trước

3 phích cắm dùng xong không rút ngốn điện hơn cả điều hòa, công tơ điện nhảy số không kịp nhìn

Hầu hết chúng ta đều tin rằng chỉ cần thiết bị ở trạng thái tắt sẽ không tốn điện năng, tuy nhiên suy nghĩ này...
Làm sao 3 ngày, 6 giờ trước

Hoa hậu đình đám Vbiz vướng tin đồn sinh con cho đại gia, từng bị khui ảnh nghi đi khám thai, đồng nghiệp thân thiết hé lộ thông tin bất ngờ

Hiện cái tên nàng hậu này luôn là tâm điểm chú ý đặc biệt từ công chúng mỗi lần xuất hiện dù nhiều năm không...
Chuyện làng sao 3 ngày, 23 giờ trước

Tin cùng mục

Loạt địa điểm 'ngon, bổ, rẻ' cho dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 ở miền Bắc, ghim lại ngay và nhất định phải đến cùng gia đình nhé!

Đây là những điểm đến lý tưởng ở miền Bắc, vừa giải trí vừa "trốn nóng" hiệu quả vào dịp Lễ 30/4 - 1/5 kéo...
Du lịch Việt 1 ngày, 4 giờ trước

Lịch biểu diễn nhạc nước ở Times City. Ngoài nhạc nước, còn có gì vui chơi khi đến Times City?

Được mệnh danh là “Thế giới Châu Âu” thu nhỏ, Vinhomes Times City từ lâu đã trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn...
Du lịch Việt 1 ngày, 7 giờ trước

Thành phố này vừa được vinh danh Quán quân, hút khách và có doanh thu du lịch lớn nhất Việt Nam quý 1/2024

So với cùng kỳ năm 2023, nhiều tỉnh thành chứng khiến doanh thu từ du lịch quý 1/2024 tăng mạnh.
Du lịch Việt 12.04.2024

5 địa điểm vui chơi nhất định phải tới, giúp bạn tận hưởng trọn vẹn 5 ngày nghỉ Lễ 30/4 - 1/5

Dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, vì vậy bạn có thể thoải mái lựa chọn địa điểm vui chơi,...
Du lịch Việt 12.04.2024

Những địa điểm vui chơi 30/4 gần Hà Nội thích hợp cho gia đình, 5 ngày nghỉ Lễ sẽ trôi đi nhanh chóng

Loạt địa điểm du lịch gần Hà Nội dưới đây rất thích hợp cho kỳ nghỉ 5 ngày dịp 30/4 - 1/5 tới đây đối...
Du lịch Việt 11.04.2024

Từng tuyên bố 'không thích đi tuần trăng mật', nay Chu Thanh Huyền lại bị 'tóm dính' cùng Quang Hải vi vu Phú Quốc

Sau đám cưới, Quang Hải và bà xã Chu Thanh Huyền đã đi hưởng tuần trăng mật ở Phú Quốc.
Sao giải trí 10.04.2024

Tin mới cập nhật

'Đệ nhất mỹ nhân Hàn' và nam tài tử 'Hoàng hậu Ki' thay đổi như thế nào sau 23 năm?

Nữ diễn viên Kim Hee Sun từng có cơ hội hợp tác trên màn ảnh cùng đàn anh Joo Jin Mo.
Chuyện làng sao 32 phút trước

Tử vi 12 con giáp Chủ Nhật ngày 21/4/2024: Tuổi Thân cực kỳ may mắn, Tý dễ vướng phải những tin đồn tai tiếng

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 21/4/2024.
Đời sống số 32 phút trước

Dương Quá trong đời có hai người thầy xinh đẹp, Tiểu Long Nữ đã trở thành vợ anh, người còn lại có ảnh hưởng sâu sắc nhất nhưng anh không muốn thừa nhận

Đến bây giờ, Tiểu Long Nữ và Dương Quá vẫn là một trong những cặp đôi huyền thoại nhất màn ảnh Hoa ngữ, được mọi...
Kiến thức 3 giờ, 37 phút trước

Dùng điều hoà kiểu này tưởng tiết kiệm nhưng lại khiến tiền điện tăng 'chóng mặt', vừa hại máy lại tốn tiền

Trong thời tiết nắng nóng của mùa hè, việc ngồi trong nhà với chiếc điều hòa là vô cùng dễ chịu, tuy nhiên việc sử...
Kiến thức 3 giờ, 1 phút trước

Hoàng Thu Yến bị Lý Liên Kiệt ruồng bỏ để cưới Hoa hậu, sau nhiều năm vẫn vui vẻ khi chụp ảnh cùng chồng cũ mà không chút hận thù

Mới đây, trên mạng xã hội chia sẻ bức hình chụp chung của Hoàng Thu Yến và Lý Liên Kiệt sau nhiều năm ly hôn....
Chuyện làng sao 3 giờ, 3 phút trước

Ai sống lâu hơn: Người nghỉ ngơi lâu dài hay người tập thể dục hàng ngày? Đã khảo sát gần 40 nghìn người cao tuổi và đưa ra câu trả lời bất ngờ!

Mọi người đều mong muốn có một cuộc sống khỏe mạnh và trường thọ, nhưng làm thế nào để đạt được điều đó, nghỉ ngơi...
Chăm sóc sức khỏe 3 giờ, 7 phút trước

Bạn thực sự nên chuẩn bị một vài chiếc váy denim vào đầu hè, chúng rất linh hoạt và tôn dáng, sự kết hợp này sẽ khiến bạn trông trẻ trung hơn

Vào đầu hè, nhiều chị em sẽ ưu tiên những bộ váy trong tủ đồ của mình. Trong số rất nhiều kiểu dáng váy khác...
Thời trang + 5 giờ, 38 phút trước

Vì sao 'thầy bói' không biết bạn nhưng lại biết gia đình bạn có bao nhiêu người? Lý do thực ra rất đơn giản

Một số người tìm tới thầy bói vì tò mò hoặc tin tưởng để họ tính toán số phận của mình, hy vọng nhận được...
Kiến thức 5 giờ, 45 phút trước

Nước luộc rau muống chuyển màu xanh đậm có phải 'nhiễm độc'? Nên ăn hay đổ bỏ?

Việc nước rau muống chuyển sang màu xanh đậm khiến nhiều người cho rằng rau có nhiễm chì hay thuốc trừ sâu. Nhưng suy nghĩ...
Kiến thức 5 giờ, 45 phút trước

Lọ hoa trên bàn thờ đặt bên trái hay bên phải mới đúng, hóa ra trước giờ rất nhiều nhà làm sai

Đặt lọ hoa trên bàn thờ tại vị trí nào cho đúng thì vẫn nhiều người không biết chính xác.
Phong thủy 5 giờ, 46 phút trước