Lương Mạnh Hải vẫn được gọi là nhà báo mê đóng phim bởi trước khi đóng phim, anh là một phóng viên. Chàng trai gốc Hà thành chạm ngõ điện ảnh bằng bộ phim đầu tay Nữ tướng cướp của đạo diễn Lê Hoàng vào năm 2004. Trong phim, Lương Mạnh Hải vào vai một công tử bảnh bao, thật thà, tốt bụng, vô tình trở thành nạn nhân của hai nữ tướng cướp. Anh xuất hiện vỏn vẹn 5 phút và cát-xê nhận được chỉ khoảng 2 triệu đồng..
1. Johnny Trí Nguyễn (Hồn trương ba da hàng thịt)
Sau vai diễn nhỏ của Nữ tướng cướp, cái tên Lương Mạnh Hải vẫn mờ nhạt trong làng giải trí. Tưởng như, anh đối với điện ảnh chỉ như một "người qua đường", đến tình cờ và ra đi lặng lẽ. Bất ngờ, hai năm sau, Lương Mạnh Hải tái xuất trong Hồn Trương Da, da Hàng Thịt dưới sự nhào nặn của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng.
Với lần thử sức thứ hai, Lương Mạnh Hải vào vai một chàng gay đem lòng yêu Trương Ba doJohnny Trí Nguyễn đóng. Những cảnh ẻo lả của Lương Mạnh Hải bên cạnh sự mạnh mẽ, ngông cuồng của Trí Nguyễn đã khiến "cặp đôi" tạo được điểm nhấn trong lòng khán giả. Sự thành công của vai chàng gay đã khiến nhiều người xem Johny Trí Nguyễn là "mối tình đầu" trên màn ảnh của Lương Mạnh Hải.
2. Anh Thư, Thanh Hằng (Tuyết Nhiệt Đới)
Có được thành công nhỏ sau vai chàng gay, Lương Mạnh Hải tiếp tục xông pha với dự án phim truyền hình dài tập đầu tay của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng vào năm 2006 có tên Tuyết nhiệt đới. Đây là lần đầu tiên anh chàng sinh năm 1981 có cơ hội vào vai nam chính diễn xuất bên hai chân dài Thanh Hằng và Anh Thư. Hóa thân thành một người đàn ông yêu chân thành, nhiệt huyết và đầy lãng mạn, Lương Mạnh Hải tạo được ấn tượng khó phai trong lòng khán giả xem truyền hình. Thành công của Tuyết nhiệt đới giúp Lương Mạnh Hải lọt vào top 3 Nam diễn viên được yêu thích nhất của HTV Award năm 2007. Đây cũng chính là bộ phim làm nên cơ duyên trời định giữa đạo diễn Vũ Ngọc Đãng và nam diễn viên tay ngang điển trai.
Tuyết nhiệt đới là một câu chuyện tình tay ba giữa cô gái mồ côi sống trong xóm lao động nghèo, một chàng đạo diễn trẻ đầy nghị lực từ Hà Nội vào Sài Gòn lập nghiệp và một nhà thơ đầy lãng mạn. Họ mang trong mình những suy nghĩ, lối sống và khát vọng của một thế hệ tuổi trẻ hiện đại.
Hằng (Anh Thư) sống một mình ở khu đường ray xe lửa, ngổ ngáo, tinh nghịch nhưng tốt bụng và trong sáng. Tình cờ Hằng quen với Hải (Mạnh Hải), chính sự gặp gỡ này đã làm Hải thay đổi và cuộc sống bị nhiều xáo trộn. Và cũng từ đó Hải nảy sinh tình cảm xen lẫn lòng cảm phục bởi Hằng một mình bươn chải kiếm sống bằng nghề bốc vác, đạp xe ba gác…
3. Tăng Thanh Hà (Bỗng dưng muốn khóc, Đẹp từng centimet)
Sau vai Hải trong Tuyết nhiệt đới, Lương Mạnh Hải lại lặn mất tăm cho tới khi trở lại trong phim truyền hình dài tập Bỗng dưng muốn khóc vào năm 2008. Lương Mạnh Hải từng chia sẻ trong thời gian viết kịch bản, đạo diễn Vũ Ngọc Đãng dặn anh đừng nhận dự án phim khác vì sợ lỡ kế hoạch và không có nhiều thời gian để chuẩn bị cho vai diễn. Vì thế, Hải đã từ chối lời mời của nhiều đạo diễn. Sự hy sinh của anh đã được bù đắp xứng đáng khi Bỗng dưng muốn khóc giành được giải Phim truyền hình được yêu thích nhất. Sau này, dù tham gia một số dự án phim truyền hình, điện ảnh khác song nhắc tới Lương Mạnh Hải, khán giả đều nghĩ ngay tới chàng công tử có vẻ mặt thư sinh, ham chơi, lêu lổng nhưng chân thành, đáng yêu trong Bỗng dưng muốn khóc.
Nude, diện bikini, mặc váy ngắn đạp xe trong gió hay có những màn khóa môi nóng bỏng cùng bạn diễn, cô Trúc bán sách hiền lành, được khán giả yêu thích trong “Bỗng dưng muốn khóc” làm nhiều người ngỡ ngàng khi xuất hiện trong bộ phim của Vũ Ngọc Đãng.
Với Đẹp từng centimet, Tăng Thanh Hà dũng cảm thay đổi hình tượng cô gái ngây thơ, trong sáng của mình. Không chỉ cắt ngắn mái tóc đã trở thành thương hiệu, cô còn sẵn sàng xuất hiện trên màn ảnh với trang phục bikini, váy ngắn gió thổi tung hay đóng nhiều cảnh nóng với bạn diễn Lương Mạnh Hải. Chiều cao 1,68 m là một lợi thế để Tăng Thanh Hà vào vai Hoa hậu Miền Tây tên Ngô Đồng, cô gái luôn mơ ước trở thành diễn viên nổi tiếng.
Cặp Tiên đồng Ngọc nữ của điện ảnh Việt
4. Minh Hằng (Ngôi nhà hạnh phúc, Vừa đi vừa khóc)
Ngay từ khi khởi quay, Ngôi nhà hạnh phúc đã gây sốt đối với khán giả bởi kịch bản "hot" (chuyển thể từ Full house của Hàn Quốc), diễn viên toàn sao (Lương Mạnh Hải, Minh Hằng, Thủy Tiên, Lam Trường) và đạo diễn ăn khách Vũ Ngọc Đãng thực hiện.
“Phim không có cao trào, mạch phim cứ đều đều, dễ buồn ngủ. Điểm nhấn ngôi nhà Full house cũng chưa thể hiện hết cái đẹp lung linh ngoài việc quay đi quay lại cái hồ bơi…”, Minh Đức, một khán giả TP.HCM chia sẻ.
Trên các diễn đàn, khán giả tỏ ra thất vọng về diễn xuất của các diễn viên chính. Hải Minh, 23 tuổi cho rằng: “Diễn xuất của Minh Hằng không ấn tượng. Lương Mạnh Hải diễn quá giống nhân vật Bảo Nam trong Bỗng dưng muốn khóc và chưa tạo ra sự đột phá, mới mẻ cho vai Vương Hoàng…”.
Cái bóng thành công của phim trước bao giờ cũng là một áp lực cho phim sau. Nhất là đối với khán giả Việt Nam, Full house Hàn Quốc quá thành công. Khán giả cũng đã quá có cảm tình với Bi Rain, Song Hye Kyo… Vì thế, thật dễ hiểu áp lực mà Ngôi nhà hạnh phúc phiên bản Việt đang phải chịu, nhất là trong tình hình công nghệ sản xuất phim truyền hình của Việt Nam không thể nào so sánh với công nghệ truyền hình chuyên nghiệp của Hàn Quốc.
Vừa đi vừa khóc là dự án phim truyền hình mới của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng xoay quanh thân phận của người dân lao động nghèo làm những công việc thu nhập thấp. Vừa đi vừa khóc xoay quanh hai nhân vật chính Đông Dương và Hải Minh. Cô nàng Đông Dương vì một lí do đặc biệt nên phải sống trong thân phận của một cậu con trai. “Oan gia” của Đông Dương là Hải Minh - anh chàng đẹp trai, thư sinh, sinh ra trong một gia đình giàu có. Bối cảnh chính trong phim chủ yếu là những hẻm hóc quen thuộc của Sài Gòn - nhưng sẽ vô cùng lạ lẫm, lãng mạn khi lên phim.
Minh Hằng phải cắt phăng mái tóc để hóa thân thành con trai trong "Vừa đi vừa khóc"
Kể từ bộ phim ăn khách “Ngôi nhà hạnh phúc” thì “Vừa đi vừa khóc” là dự án phim thứ 2 mà bộ ba Vũ Ngọc Đãng, Lương Mạnh Hải và Minh Hằng hợp tác cùng nhau.
Cặp đôi Lương Mạnh Hải và Minh Hằng trong "Vừa đi vừa khóc"
Để hóa thân vào nhân vật nữ của phim, Minh Hằng đã phải cắt phăng mái tóc dài của mình để trở thành một “nam nhi” đầy cá tính. Với bản tính hết mình vì công việc nên Minh Hằngkhông ngần ngại khi cắt tóc bởi với cô đây là cách hóa thân vào nhân vật thật nhất. Mỗi nhân vật trong “Vừa đi vừa khóc”, dù vai chính hay vai phụ, đều sống hết mình vì gia đình, vì người thân.
5. Hồ Vĩnh Khoa (Hotboy nổi loạn)
Kể từ khi Vũ Ngọc Đãng công bố làm phim với cái tên "Hot boy nổi loạn và câu chuyện về thằng cười, cô gái điếm và con vịt", không ít người hình dung điện ảnh Việt sắp có một phim "sex, sốc, hài", như một trào lưu dễ thấy, đang ngày càng nhiều hiện nay. Cũng có người cho rằng, đó là một cách chơi "nổi", PR cho phim từ một cái tên thật kêu, kích thích sự tò mò.
Trong phim, Sài Gòn không phải là thiên đường (tên tiếng Anh của phim là "Lost in Paradise") mà đó còn là thành phố của những người bình dân lao động miệt mài, thành phố về đêm dập dìu những kẻ buôn bán thể xác ở góc khuất nào đó của vỉa hè. Bên cạnh Khôi cật lực lao động chân tay để mưu sinh, thằng khùng (Hiếu Hiền) lúc nào cũng cười với công việc lang thang thu nhặt ve chai kiếm sống là Lam (Lương Mạnh Hải) bán thân xác trong thế giới gay một cách bình thản đến mức chuyên nghiệp, và cô gái điếm lỡ thì (Phương Thanh) đón khách vỉa hè kiếm ăn.
Những cảnh Khôi và Lam hôn, âu yếm, chăm sóc nhau... một cách ngọt ngào không gây phản cảm mà trái lại như sự khẳng định, con người dù ở giới tính nào cũng ham muốn được vỗ về, yêu thương. Như lời nói của nhân vật Khôi: "Không ai có quyền lựa chọn giới tính của mình nhưng họ có quyền lựa chọn một cách sống".
Lần đầu tiên đóng phim đã vào một vai chính nặng ký, Hồ Vĩnh Khoa thể hiện tròn trịa vai diễn của mình. Anh và Lương Mạnh Hải kết hợp thành một đôi tình nhân gay đẹp trên màn ảnh. Để đặc tả tình yêu đồng tính, đạo diễn đã không để họ dùng đến những "chiêu" đã quá mòn trên màn ảnh Việt Nam khi hễ người đồng tính là ẻo lả, õng ẹo, ồn ào, ngoại hình diêm dúa, xuất hiện là gây cười. Lam và Khôi trầm tĩnh, nội tâm sâu sắc và mạnh mẽ. Lam có thể yêu dại khờ, sống bản năng. Khôi có thể hiền lành, ngây thơ. Nhưng họ đến với tình yêu rất thật. Cái tài của đạo diễn là thể hiện một cái nhìn không phải là bênh vực, cổ xúy tình yêu đồng tính mà chính là miêu tả một cách đầy thấu cảm như nó vốn thế và cuộc sống vốn thế.
Đời sống và pháp luật