Danh mục

Không ít khán giả truyền hình khi xem Vietnam’s Next Top Model đã đánh giá chương trình quá khắc nghiệt và vô lý khi đưa ra những phần đào tạo và thử thách không thực tế. Nhưng nếu nhìn nhận một cách khách quan, mọi phần thi trong chương trình đều được sắp xếp theo độ khó tăng dần đều và có chủ đích rõ ràng. Bằng chứng là những phần đào tạo và thử thách ấy đã giúp những cô gái bình thường lột xác thành những người mẫu tự tin và chuyên nghiệp chỉ sau vài tháng ngắn ngủi.

Bài học đầu tiên - Sàn catwalk không chỉ là thế giới màu hồng

Phần lớn các cô gái đăng kí tham gia chương trình Vietnam’s Next Top Model đều còn rất trẻ và không có nền tảng cơ bản về nghề người mẫu cũng như những kĩ năng khác. Hầu hết đối với họ, người mẫu vẫn chỉ là một nghề yêu cầu ngoại hình, biết đi vài bước trên sàn catwalk hay biểu cảm một chút khi chụp hình, thế là đủ. Những điều này có thể đúng với những người mẫu tuổi teen nhưng sẽ là hoàn toàn sai với những người mẫu chuyên nghiệp và đặc biệt là với những người mẫu hàng đầu.

Không những thế, nghề người mẫu từ lâu luôn phải chịu rất nhiều định kiến của xã hội và hứng chịu mũi dùi từ truyền thông. Những vết thương về thể xác có thể dễ dàng lành lại nhưng những vết thương tinh thần sẽ còn mãi mãi. Liệu bao nhiêu cô gái trẻ độ tuổi đôi mươi đột ngột bước vào thế giới giải trí có thể bình tĩnh trước những scandal vô căn cứ hay những nhận định sai lầm về mình?

Thay vì những cú sốc tâm lý bất ngờ, Vietnam’s Next Top Model giúp thí sinh làm quen với sự khắc nghiệt của giới giải trí và của nghề qua chính những lời dạy bảo đôi khi khá nặng nề từ ban giám khảo. Không phải ngẫu nhiên mà Bộ tứ quyền lực mỗi lần xuất hiện cùng thí sinh đều giữ khuôn mặt lạnh lùng và thái độ lạnh nhạt. Bởi họ chính là những người đi trước, những người hiểu cuộc sống đối với người mẫu khó khăn như thế nào. Càng sớm kéo các cô gái với ảo tưởng màu hồng đến với thực tế nhanh bao nhiêu, họ sẽ càng sớm thích nghi và trưởng thành bấy nhiêu.

Phía sau những tấm mặt nạ của ban giám khảo chính là những tấm lòng hết mình vì thí sinh. 45’ trên truyền hình không thể nào khiến người xem hiểu được điều ấy nhưng những người trong cuộc thì rất hiểu. Bất cứ thí sinh nào khi trước khi rời khỏi ngôi nhà chung đều muốn được ôm ban giám khảo và Mai Giang cũng đã từng chia sẻ rằng chính cái ôm của Xuân Lan đã giúp cô có động lực để tiếp tục cuộc thi và nỗ lực thay đổi mình. Từ một cô gái nhút nhát và hoàn toàn không có khái niệm về thời trang, Giang đã mạnh mẽ và can đảm và sẵn sàng khẳng định mình. Hoàn toàn thoát khỏi sự tự ti, Giang tự tin sải bước trên sàn diễn của New York Fashion Week 2012 trong những show diễn của Omar Salam, Adrian Alicea, Danielle Chantella …

Nghề người mẫu là con đường của những bụi hoa hồng đầy gai. Nếu chỉ nhìn thấy ánh hào quang và tiến vào con đường ấy sẽ chẳng khác gì thiêu thân lao đầu vào lửa. Nhưng nếu mạnh mẽ và nỗ lực thoát khỏi những bụi gai, phía cuối con đường nhất định là cầu vồng. Nghề người mẫu không cần những con búp bê di động mà cần những người thật sự yêu, sẵn sàng cống hiến và hi sinh cho nghề.

Những bước catwalk đầu tiên

Là yếu tố đặc trưng của người mẫu. Nhưng để thành thạo và đi được catwalk đúng chuẩn, người bình thường cần từ 6 tháng đến 1 năm luyện tập liên tục. Trong một cuộc thi, khoảng thời gian này là quá dài. Muốn vượt qua các đối thủ khác và nhanh chóng làm chủ sàn diễn thời trang, trở thành Top Model, các thí sinh phải làm được nhiều hơn thế.

Và họ - những cô gái của Vietnam’s Next Top Model đã làm được. Sự chuyển mình của các thí sinh trên sàn diễn chính là minh chứng rõ ràng nhất về hiệu quả của những bài tập và thử thách catwalk từ đầu tới giờ. Tập catwalk trên boong tàu, sải bước trên sàn runaway dưới nước hay thử thách catwalk nâng cao là những bước đệm thúc đẩy thí sinh nỗ lực luyện tập và tự mình cố gắng. Tự tin vững bước trên những sàn catwalk đặc biệt ấy, các cô gái sẽ đủ bản lĩnh đối mặt với mọi tình huống bất ngờ trên sàn diễn và sải bước trên bất kì một sân khấu thời trang nào.

Trong 7 thí sinh Vietnam’s Next Top Model 2012 sang casting tại New York Fashion Week, trước khi tham gia chương trình, ngoại trừ Kha Vân và Nguyễn Ngân đã từng có kinh nghiệm về diễn thời trang, kĩ năng của 5 cô gái còn lại hoàn toàn là số 0 tròn trĩnh. Nhưng sau 2 tháng ngắn ngủi, cả 7 người đều đã sẵn sàng thử sức ở kinh đô thời trang lớn nhất thế giới và họ đã thành công. Cả 7 cô gái đều nhận được lời mời trình diễn trong những show của các nhà thiết kế nổi tiếng như Zang Toi, Nina Skarra, Omar Salam hay Daniella và Chantella… đây sẽ là một bước nhảy vọt đối với thời trang Việt Nam và là bằng chứng cho sự hiệu quả của những bài tập catwalk bị đánh giá là không thực tế trong chương trình Vietnam’s Next Top Model.

Thời trang là không có giới hạn

Chụp hình - liệu có phải đơn giản là pose dáng trước máy chụp hình, biểu lộ một vài vẻ mặt u buồn hay tươi cười? Nếu chỉ đơn giản như vậy, thì bất cứ ai cũng có thể trở thành người mẫu. Nhưng là người mẫu chuyên nghiệp, bạn phải biết cách cảm nhận và cảm thụ. Chỉ có hiểu được ý tưởng của người chụp hình, người mẫu mới có thể truyền tải được điều đó đến với người xem mà không mất đi cá tính riêng của mình trên khuôn hình.

Thời trang luôn đòi hỏi sự sáng tạo không ngừng và hoàn toàn không giới hạn. Chụp hình với rắn, với nhện hay chụp trong hoàn cảnh khắc nghiệt không hề là những yêu cầu trong giả tưởng. Đây là sự chuẩn bị cho thí sinh Vietnam’s Next Top Model sẵn sàng với bất cứ yêu cầu cho-dù-là-không-tưởng từ nhà thiết kế, nhiếp ảnh gia chỉ trong mà ngoài nước.

Mỗi buổi chụp hình một chủ đề, một yêu cầu khác nhau khiến các cô gái nhanh chóng thích nghi và biến đổi. Cũng chính vì chấp nhận thử thách mà trong Portfolio của mình, họ đã có những bức hình tuyệt đẹp, gây ấn tượng được với những công ty quản lý nước ngoài, vượt qua vòng casting qua ảnh của những nhà thiết kế trong khuôn khổ New York Fashion Week - điều mà thậm chí không phải người mẫu chuyên nghiệp nào tại Việt Nam cũng làm được.

Thử thách khó khăn trong các phần đào tạo của Vietnam’s Next Top Model không đơn thuần chỉ khiến cho chương trình thêm màu sắc mà đó còn là sự chuẩn bị tâm lý và kĩ năng cho các thí sinh bởi nghệ thuật là không có giới hạn. Sáng tạo của thời trang là không biên giới. Nếu không có sự chuẩn bị tâm lý từ trước, liệu Nguyễn Ngân, Mai Giang, Kha Vân có thể giữ được tự tin khi trình diễn trong show diễn của Adrian Alicea hay họ sẽ mất bình tĩnh trước kiểu make up kì lạ khi phải hóa trang và mang mặt nạ như người cá? Sự khó chịu của lớp hóa trang sẽ khiến người mẫu bị phân tâm khi trình diễn.

Tuy nhiên, cả Mai Giang, Thiên Trang và Nguyễn Ngân đều có những bước đi chuyên nghiệp và bình tĩnh. Bởi họ đã được rèn luyện bởi những bài học còn khó khăn hơn thế để luôn giữ vững tâm lý, vượt qua những tác động ngoại cảnh ảnh hưởng đến mình trong quá trình trình diễn.  

Tại Việt Nam, có thể những buổi chụp hình “kỳ quái” vẫn còn quá xa lạ nhưng nếu không chấp nhận thử thách để thay đổi, thời trang Việt Nam bao giờ mới có thể chuyển mình để sánh ngang với thời trang quốc tế và đem đến những sản phẩm ấn tượng?  Chấp nhận cái mới và thay đổi không ngừng là điều mà thời trang luôn đòi hỏi.

Ngoại ngữ - bước đệm ra thị trường quốc tế

Ngoại ngữ như một đường tắt của cánh cửa giúp người mẫu Việt Nam bước ra thị trường quốc tế. Tự tin giao tiếp, biết lắng nghe và thấu hiểu giúp người mẫu Việt tìm được chỗ đứng và gây ấn tượng hơn với những nhà thiết kế nước ngoài. Ông Jason Baumann – giám đốc công ty quản lý người mẫu BeU Models cũng đã từng nhấn mạnh: “ Không một vòng casting thời trang nước ngoài nào lựa chọn người mẫu không biết tiếng Anh.”

Mục tiêu của Vietnam’s Next Top Model là đưa các cô gái và thời trang Việt Nam đến với thế giới, vì vậy, ngay từ những ngày đầu tiên đến với chương trình, các thí sinh đều đã được học và trau dồi kĩ năng Anh Văn qua các buổi học của trung tâm Apollo. Tuy vẫn chưa thật lưu loát song sự tiến bộ của các cô gái là điều không thể phủ nhận. Không còn sự rụt rè, nhút nhát khi tham gia các buổi tiệc có sự tham dự của người nước ngoài như những ngày đầu tiên đến với chương trình nữa, giờ đây Top 7 đã tự tin với khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh của mình hơn rất nhiều. Tự mình vượt qua những vòng casting bằng tiếng Anh, thành công khi giao tiếp với những nhà thiết kế tại New York Fahion Week chính là minh chứng cho sự thành công này.

   

Không còn dừng lại là một chương trình truyền hình thực tế, Vietnam’s Next Top Model đã cung cấp cho các thí sinh những kiến thức nền tảng cơ bản và đầy đủ để các cô gái có thể trở thành người mẫu hàng đầu. Mỗi thử thách, mỗi phần đào tạo của chương trình đều là những bài học tinh túy, những kinh nghiệm được tích lũy của thế hệ người mẫu đi trước.

Không chỉ là những bài học cơ bản, nâng cao về nghề mà còn là những bài học về lối sống, cách ứng xử để các cô gái xóa tan định kiến xấu của xã hội về nghề. Top 7 của Vietnam’s Next Top Model 2012 đã lộ diện và họ cũng đã thành công tại New York Fashion Week 2012. Sự sải bước của họ trên sàn diễn của New York Fashion Week chính là một minh chứng cho bước đột phá mới cho thời trang Việt Nam nói chung và sự phát triển cho nghề người mẫu trên thị trường quốc tế nói riêng.

Hoàng Vũ, Ảnh Multimedia (Nguồn Giadinhvietnam.com)

Tin được quan tâm

Mùa hè bật quạt, tại sao cần đậy khăn lên quạt? Nhiều người chưa biết, đọc xong kiến ​​thức của bạn sẽ được nâng cao

Mỗi mùa hè, hầu hết các gia đình đều sử dụng quạt điện. Tuy nhiên, sau khi vệ sinh quạt điện, không lâu sau bạn...
Kiến thức 2 ngày, 3 giờ trước

Trần Hồng 19 tuổi, Lâm Tâm Như 19 tuổi, Dương Mịch 19 tuổi và Lưu Diệc Phi 19 tuổi: Ai là người đẹp nhất?

Hôm nay hãy cùng ngắm nhìn vẻ đẹp của các sao nữ Hoa ngữ khi họ ở tuổi 19 nhé!
Chuyện làng sao 2 ngày, 4 giờ trước

Trương Bá Chi đổi tên con trai thứ ba theo họ Tạ? Tạ Hiền tổ chức họp mặt gia đình để thông báo tin vui, Vương Phi đã khóc và yêu cầu Tạ Đình Phong giải thích

Vào năm 2018, Trương Bá Chi gây chú ý khi công khai việc hạ sinh đứa con trai thứ ba. Đáng chú ý, trong giấy...
Chuyện làng sao 3 ngày, 7 giờ trước

Siêu công viên nghìn tỷ rộng gần 200ha tại Việt Nam sẽ mở cửa vào dịp lễ 30/4, đừng bỏ lỡ

Dịp lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày liên tục, nhất định đừng bỏ lỡ việc đặt chân đến siêu công viên được đầu tư 1.500 tỷ...
Kiến thức 3 ngày, 10 giờ trước

Tivi nào cũng có 1 nút ẩn, khởi động lên xem Youtube không lo bị làm phiền vì quảng cáo

Một trong những phiền toái khi xem Youtube trên tivi thông minh là quảng cáo, nhưng có cách chặn vô cùng đơn giản.
Xài gì 2 ngày, 4 giờ trước

Sau ngày 26/4, ba con giáp 'cập bến giàu sang', may mắn hết phần thiên hạ

Trong cuộc sống, chúng ta ai cũng mong có được vận may và nguồn tài chính dồi dào. Vậy sau ngày 26/4, con giáp nào...
Đời sống số 3 ngày, 4 giờ trước

Tin cùng mục

Đây là trang phục mùa hè được các tín đồ thời trang yêu thích! Nó mới mẻ, thanh lịch, thiết thực, cao cấp và trang nhã

Đối với những tín đồ thời trang, họ luôn khả năng tạo nên những bộ trang phục hàng ngày tươm tất mà không tốn nhiều...
Thời trang + 10 giờ, 48 phút trước

Mẫu áo đang khiến hotgirl, hoa hậu mê tít: Diện để 'sống ảo' là miễn chê, vừa xinh lại tôn dáng

Thùy Tiên, Phương Nhi, Tường San, Maily Style... cũng không cưỡng lại được sức hút của mẫu áo này.
Thời trang sao 22 giờ, 57 phút trước

Một chiếc áo mang vẻ đẹp giản dị và thanh lịch mà ngay cả phụ nữ 40 tuổi cũng có thể tự tin diện trên mọi nẻo đường

Bài viết sẽ chia sẻ với chị em cách kết hợp với áo sơ mi cực đẹp và thanh lịch, ngay cả với phụ nữ...
Thời trang + 1 ngày, 4 giờ trước

6 trang phục giảm tuổi tác nhất mùa hè này

Những trang phục sau đây sẽ giúp chị em giảm tuổi tác, bừng sáng và tràn đầy sức sống trẻ trung trong ngày hè.
Thời trang + 1 ngày, 11 giờ trước

Đừng ăn mặc quá nhàm chán trong mùa hè! 5 gam màu này đều trắng sáng, trẻ hóa tuổi tác và sang trọng, phù hợp với phụ nữ trên 40 tuổi

Mùa hè luôn là thời điểm lý tưởng để chúng ta làm mới bản thân bằng những trang phục tươi sáng và trẻ trung. Với...
Thời trang + 3 ngày, 7 giờ trước

Tin mới cập nhật

Tại sao ngực của một số phụ nữ lại to khủng hơn? Nhắc nhở: Vào 4 thời điểm này, ngực của bạn có thể “tăng kích thước”

Bắt đầu từ tuổi dậy thì, những thay đổi sinh lý ở phụ nữ ngày càng rõ rệt, bộ ngực cũng dần phát triển. Vú,...
Khỏe đẹp 2 giờ, 5 phút trước

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn thích chiếc vòng tay ngọc nào nhất trong bốn chiếc vòng tay? Danh tính của bạn sẽ là gì sau 10 năm nữa?

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một chiếc vòng mà bạn thấy đẹp nhất. Đáp án sẽ nói cho...
Đời sống số 2 giờ, 14 phút trước

Vo gạo nấu cơm mùa hè cứ cho thêm vài hạt gia vị này, trời nóng mấy để cơm cũng không bị thiu

Thời tiết oi bức, nắng nóng là nguyên nhân khiến cơm dễ bị ôi thiu. Nếu bạn nấu nhiều cơm mà để thừa, khiến cơm...
Địa chỉ ăn ngon 3 giờ, 44 phút trước

Bầu bí nhưng Phương Oanh vẫn khoe dáng 'khét lẹt' với bikini, tiết lộ số kí đã tăng mà choáng

Phương Oanh đã tung bộ ảnh diện bikini ở tháng cuối thai kì khiến ai cũng trầm trồ.
Chuyện làng sao 3 giờ, 45 phút trước

Bạn bè không liên lạc được với Thương Tín

Theo nguồn tin từ những người thân thiết với Thương Tín cho biết, họ đã không gọi và nhắn tin được cho ông suốt nhiều...
Chuyện làng sao 3 giờ, 47 phút trước

Nam Em mong anti-fan tha cho con đường sống, mong mình và bạn trai được bình yên

Những chia sẻ của Nam Em sau loạt ồn ào đã gây chú ý.
Chuyện làng sao 3 giờ, 48 phút trước

Trời nắng nóng, dùng ngay 4 loại lá giúp cơ thể thơm ngát như dùng nước hoa

Mùa hè nóng bức là thời điểm khiến cơ thể đổ mồ hôi nhiều, tạo điều kiện cho vi khuẩn gây mùi phát triển. Để...
Chăm sóc sức khỏe 3 giờ, 53 phút trước

Uống bia không cồn khi cảnh sát giao thông thổi nồng độ có bị phạt không?

Nhiều người cứ nghĩ rằng uống bia không cồn khi cảnh sát giao thông thổi nồng độ sẽ không lên nhưng thực tế lại khác....
Kiến thức 4 giờ, 44 phút trước

Điều hòa không phải thiết bị tốn điện nhất trong mùa hè, đây mới là 'đại tiêu thụ điện' - thứ không ai ngờ

Trong số 5 thiết bị 'ngốn điện' nhất, điều hòa chỉ đứng thứ hai. Vậy đâu mới là thiết bị tiêu tốn điện năng nhất...
Xài gì 4 giờ, 46 phút trước

Đây là ngôi sao may mắn của gia đình, một con giáp nữ thịnh vượng, vừa giàu có vừa hạnh phúc!

Trong vũ trụ con giáp rộng lớn, có một vài con giáp nữ. Họ giống như những ngôi sao may mắn của gia đình. Họ...
Kiến thức 4 giờ, 19 phút trước