Danh mục

Những môn thể thao quý tộc, mới lạ chinh phục giới trẻ

Thứ ba, 30/08/2011 11:06

Thay cho những môn thể thao mang nặng tính đối kháng, theo đuổi thành tích, những môn thể thao mới lạ, có xu hướng giải trí đang được giới trẻ tại TP.HCM hưởng ứng nhiệt liệt…

Cheerleading (múa cổ động)

Đây là một môn thể thao cũ mà mới. Cũ vì cheerleading đã xuất hiện tại Việt Nam từ 6 năm trước, nhưng “mới” vì phải đến thời điểm này, cheerleading mới tìm được một chỗ đứng vững chắc, len lỏi vào đời sống của giới trẻ, nhất là khi nó xuất hiện lần đầu tiên tại Giải thể dục văn thể mỹ toàn quốc - U.League 2010 với hàng chục đội tham gia.

Các cô gái đầy sức sống của cheerleading

Nguồn gốc Cheerleading

Xuất hiện từ cuối thế kỷ 19 tại Mỹ, khởi phát từ Trường đại học Princeton vào năm 1884 và chính thức trở thành một môn thể thao có hệ thống do Johnny Campbell khởi xướng tại Đại học Minnesota. Với sức hấp dẫn mạnh mẽ, Cheerleading phát triển hầu khắp các trường ĐH ở Mỹ, trở thành một phần không thể thiếu trong các hoạt động thể thao.
Cheerleading không chỉ đòi hỏi những động tác vũ đạo phức tạp mà còn đỏi hỏi các VĐV cần phải có thể lực, sự dẻo dai, khéo léo. Điều này đặc biệt quan trọng bởi khác với dance sport, aerobic, cherleading có những động tác rất khó như lên tháp, nhào lộn. Môn thể thao này không chỉ đem lại những giây phút hứng khởi cho người xem, mà còn đề cao tính đồng đội, sự đoàn kết, ăn ý giữa các VĐV trong cùng đội chơi. Đây là điều mà không phải môn thể thao nào cũng có được.

Theo bà Trần Thị Minh Hiền, Tổng thư ký Liên đoàn Thể dục, trực thuộc sở Văn hóa - Thể thao và du lịch TP.HCM thì khó khăn lớn nhất hiện nay để phát triển môn thể thao này một cách “chuyên nghiệp” chính là kinh phí cũng như địa điểm để tập luyện bởi hiện tại cơ sở vật chất phục vụ cho thể thao của các trường Đại học là rất thiếu.

Hiện tại, những giải đấu dành riêng cho cheerleading cũng đã xuất hiện khá nhiều. Những năm trước có giải của YouLead, giải của Yomost tài trợ. Từ gần 2 năm nay, các giải chuyên nghiệp hơn đã được tổ chức, như giải “Sôi động sàn đấu” tổ chức song song với giải bóng rổ U-17 quốc gia, một hình thức giống như giải NBA Cheerleading League dành cho các đội cổ vũ chuyên nghiệp ở giải bóng đá nhà nghề Mỹ (NBA). Hay mới đây là giải cổ động do Dolfenal tổ chức… Hy vọng với những sân chơi mới này, cheerleading sẽ có chỗ đứng vững chắc đối với giới trẻ Việt Nam….

Wall Climbing (Leo tường)

Wall Climbing (leo tường) là môn thể thao mạo hiểm đang thu hút sự chú ý đông đảo của giới trẻ. Tại TP.HCM để có thể trải nghiệm một cảm giác lạ lẫm, mọi người có thể đến trung tâm Thể dục – Thể thao Phan Đình Phùng, Q.3 chinh phục đỉnh núi nhân tạo cao 16m. Đây là môn thể thao vừa mang tính giải trí, pha chút mạo hiểm, rèn luyện cho người chơi sức khỏe dẻo dai, sự tự tin, cảm giác chinh phục và giải tỏa stress nên được các bạn trẻ rất yêu thích.

VĐV leo tường Lê Thanh Dũng tập luyện ở trung tâm TDTT Phan Đình Phùng để hướng tới SEA Games 26 (Ảnh: Bá Phúc)

Tại trung tâm Phan Đình Phùng, hằng ngày có khoảng 30 người, có cả du khách nước ngoài đến để thử sức ở vách núi nhân tạo này. Người chơi sẽ được cấp giày chuyên dụng, đai lưng, dây an toàn cũng như phấn xoa tay để leo lên vách núi nhân tạo dựng đứng, mà chỉ có những núm nhựa nhỏ để bấu víu. Nhìn thì rất khó, nhất là đối với ai mới tập chơi, nhưng khi trải nghiệm về nó sẽ đem lại cảm giác rất thú vị. “ Nó giúp tôi tập trung cao độ, tư duy để tìm được hướng đi tốt nhất. Bên cạnh đó nó còn giúp tôi chiến thắng nỗi sợ hải, vượt qua bản thân, thật sự là rất tuyệt vời…”, Thanh Tuấn, một hướng dẫn viên du lịch cho biết

Một tin mừng là mới đây, Tổng cụ TDTT Việt Nam đã cho phép TP.HCM lập ra đội leo tường để thi đấu tại SEA Games sắp tới. Leo tường (wall climbing) chính là một trong sáu môn mới tại SEA Games 26. Trong số 6 VĐV TPHCM đến Indonesia dự SEA Games lần này có 3 gương mặt từng chinh phục thành công đỉnh Everest năm 2008 là Phan Thanh Nhiên, Nguyễn Mậu Linh và Bùi Văn Ngợi.

Ba thành viên còn lại là Lê Thanh Dũng, Lê Trọng Khôi và Phan Thanh Luân. Các VĐV sẽ dự tranh các nội dung: speed track (leo tốc độ theo một đường leo được quy định), speed record (leo tốc độ lấy thời gian ngắn nhất), speed track relay (leo đồng đội), bouldering (leo tường thấp không có người giữ dây). Theo như Bùi Văn Ngợi thì bouldering chính là nội dung khó nhất đối với các VĐV Việt Nam và rất khó có cửa tranh huy chương, 3 nội dung còn lại leo tường Việt Nam có hy vọng.

Đấu kiếm quý tộc, trượt băng

Đây là 2 môn thể thao mới được du nhập vào Việt Nam. Tại TP.HCM, nó được manh nha phát triển vào tháng 3 vừa qua. Ở môn đấu kiếm, các thành viên đã lập ra CLB SaigonFencing để tham gia sinh hoạt và kết nạp các thành viên. Môn đấu kiếm này có nguồn gốc từ việc đấu kiếm của giới quý tốc Pháp và hiện nay đã trở thành môn thi đấu của Olympic. Mỗi dịp cuối tuần, NVH Thanh Niên có rất nhiều bạn trẻ đến để trải nghiệm môn này.

Giới trẻ Sài Thành hào hứng chơi môn võ "quý tộc"

Trượt băng vốn là môn thể thao phổ biến ở các nước xứ lạnh, còn Việt Nam vốn là quốc gia ở miền nhiệt đới nên việc có được sân băng chẳng khác gì chuyện đùa. Nhưng sân băng nhân tạo với diện tích 452m2 đã ra đời trong khuôn viên NVH Thanh Niên vừa qua. Với mức giá khá mềm 50.000 đồng/lượt, có người hướng dẫn nên giới trẻ TP.HCM đã nô nức đếm làm quen với môn này mỗi khi rảnh rỗi. Sân bằng nhân tạo này có thể vừa chơi trượt băng nghệ thuật, vừa có thể chơi khúc côn cầu trên băng.

Những môn khác

Vào ngày 31/10 năm nay, cuộc thi “Bitexco Vertical Run” sẽ được diễn ra. Đây là cuộc thi lấy ý tưởng từ môn thể thao chạy bộ dọc các tòa nhà chọc trời trên thế giới mà nổi tiếng nhất là chạy bộ lên tòa nhà Empires States. Xuất phát từ tiền sảnh, các thí sinh sẽ chạy qua 1020 bậc thang của tòa nhà 68 tầng, chinh phục độ cao 178m so với mực nước biển của tháp tài chính Bitexco- tòa nhà cao nhất Sài Gòn. Đây là cuộc thi thử nghiệm cho giải chạy bộ dọc tòa nhà thế giới. Chắc chắn với những người trẻ ưu thử thách, đây là dịp không thể tốt hơn để trải nghiệm với môn thể thao rất thú vị này.

Thời gian gần đây một số môn khá mới ở Việt Nam đã có chỗ đứng khá vững chắc như bóng chày, diều lượn, tarung djarat (môn võ của Indonesia), shorinijo kempo (quyền pháp thiếu lâm tự) đã được giới trẻ Việt Nam đón nhận và bước đầu hoạt động một cách chuyên nghiệp.

Hai VĐV shorinijo kempo (quyền pháp thiếu lâm tự)

Song song với việc phát triển những môn thể thao đỉnh cao, nhiều địa phương rất khuyến khích phát triển những môn này. Tại TP.HCM đã có hẳn một chủ trương vận động nguồn kinh phí xã hội hóa để đưa những đội tuyển của những môn này đến SEA Games sắp tới. Đó là tín hiệu đáng mừng cho sự phát triển của những môn thể thao ít nhiều còn mang tính mới lạ ở Việt Nam.

Zing

Tin được quan tâm

Chí Trung đưa bạn gái kém 17 tuổi về dự giỗ bố là NSND Quý Dương, con trai riêng cũng có mặt

Bức ảnh lộ rõ mối quan hệ của bạn gái kém 17 tuổi với đại gia đình Chí Trung.
Chuyện làng sao 2 ngày, 8 giờ trước

Người phụ nữ rửa bát đã 50 năm và chưa bao giờ dùng nước rửa chén. Chất liệu tự nhiên này sạch, tiết kiệm tiền và thân thiện với môi trường

Con người ngày nay rất chú trọng đến chế độ ăn uống lành mạnh. Tuy nhiên, một chế độ ăn uống thực sự lành mạnh...
Kiến thức 3 ngày, 13 giờ trước

Tỉnh nào lớn nhất miền Bắc nước ta?

Với diện tích tự nhiên lên tới hơn 14.000 km2, đây là tỉnh rộng nhất miền Bắc, lớn thứ ba ở Việt Nam.
Kiến thức 1 ngày, 5 giờ trước

Anh từng nổi tiếng hơn Tô Hữu Bằng và đẹp trai hơn Hoắc Kiến Hoa, phải lòng Lâm Tâm Như suốt 10 năm nhưng giờ đã bị lãng quên

Xinh đẹp, thanh thuần, thời trẻ Lâm Tâm Như thực sự là nữ thần trong lòng các chàng trai. Cũng chính vì thế, cô từng...
Chuyện làng sao 21 giờ, 2 phút trước

Sao Việt 4/7: Tài tử Lê Tuấn Anh xuống sắc trong ảnh mới nhất; Á hậu Thảo Nhi Lê xác nhận chia tay bạn trai doanh nhân

Tin sao Việt hot nhất ngày 4/7/2024: Ông xã NS Hồng Vân có phần già nua, xuống sắc hơn trong hình ảnh mới nhất. Á...
Chuyện làng sao 2 ngày, 11 giờ trước

Trọn bộ ảnh cưới của Anh Đức và bà xã Anh Phạm: Khung cảnh như cổ tích, cô dâu - chú rể xứng đôi hết nấc

Loạt ảnh cưới của Anh Đức và vợ sắp cưới nhận được nhiều lời khen từ cộng đồng mạng.
Chuyện làng sao 2 ngày, 22 giờ trước

Tin cùng mục

Tại sao đàn ông không muốn cưới một người phụ nữ đã 'sống chung' với người khác? Những người từng trải đề cập đến 3 điểm rất thực tế

Lý do những người đàn ông không muốn cưới phụ nữ đã “sống chung” với người khác là do anh ấy đặc biệt tôn trọng...
Đàn ông yêu 5 giờ, 20 phút trước

Khi nhớ một người phụ nữ, đừng nói 'Anh nhớ em', thay vào đó hãy dùng 3 câu này để khiến cô ấy nhớ bạn điên cuồng

Tôi tên là Lý Hạo, năm nay 30 tuổi, là quản lý dự án tại một công ty IT danh tiếng. Tôi có một gia...
Đàn ông yêu 2 ngày, 7 giờ trước

Để biết phụ nữ ở bẩn hay ở sạch, chỉ cẩn nhìn '3 chỗ này' là rõ. Đừng để bị lừa!

Một người phụ nữ tinh tế không chỉ được người khác kính trọng, yêu mến mà còn biết cách tận hưởng cuộc sống. Thông thường...
Đàn ông yêu 27.06.2024

Sau khi xử lý hơn 1.000 vụ ly hôn, tôi phát hiện ra rằng điều đàn ông thực sự mong muốn chính là 6 điều này!

Cách đây không lâu, có một bạn nam để lại tin nhắn cho tôi rằng: "Luật sư, anh quá thiên vị cộng đồng nữ. Tại...
Đàn ông yêu 16.06.2024

Tại sao các cặp đôi không thấy nước bọt của nhau ghê tởm khi hôn? Thay vào đó bạn lại nghĩ nước bọt có vị ngọt?

Nói thật các chị em nghĩ đến nước bọt thật là kinh tởm phải không? Nhưng bạn đã bao giờ phát hiện ra rằng khi...
Đàn ông yêu 14.06.2024

Kiểu phụ nữ nào được đàn ông trung niên ở độ tuổi 50 yêu thích nhất? Chỉ có ba câu trả lời

Có lẽ nhiều người cho rằng đàn ông tuổi 50 đã ngoài năm mươi rồi, vậy họ còn mong muốn gì hơn ở tình yêu?...
Đàn ông yêu 13.06.2024

Tin mới cập nhật

Vợ chồng Doanh Nhân Phan Thị Mai - Hoàng Kim Khánh Chi hơn 70 tỷ đồng xây dựng bếp ăn 0 đồng, khẳng định sứ mệnh “làm đẹp cho người, làm đẹp cho đời”

Ngày 06/07/2024, bếp ăn 0 đồng của vợ chồng doanh nhân Mailisa đã chính thức động thổ tại địa chỉ 152 Nguyễn Thái Sơn, Phường...
Doanh nghiệp 1 giờ, 23 phút trước

Người là 'Ngọc nữ xứ Hàn' kẻ là 'Tình đầu quốc dân' vậy mà Kim Tae Hee và Son Ye Jin lại lộ sắc vóc thật như thế này

Hình ảnh gần đây của Kim Tae Hee - Son Ye Jin khiến cư dân mạng không khỏi bất ngờ.
Thảm đỏ sao 2 giờ, 48 phút trước

Trồng loại cây 'uốn theo chiều gió', chị nông dân quê Bắc Giang nhẹ nhàng thu về 28 tỷ đồng

Gắn bó với loại cây này gần 20 năm, chị nông dân ở Bắc Giang giờ có kinh tế vững chắc, không chỉ vậy chị...
Kiến thức 2 giờ, 48 phút trước

Bỏ bốn thứ vào nhà tắm thì con cháu bạn sẽ không 'giàu có'! Bốn thứ này là gì? Nó thực sự không phải là chuyện vớ vẩn

Một số người nói rằng một phần ba cuộc đời của con người là ở trong phòng tắm. Vì vậy môi trường trong phòng tắm...
Nội thất - Ngoại thất 2 giờ, 49 phút trước

Tại sao bạn không nên để giấy vệ sinh ở đầu giường? Cuối cùng tôi cũng phát hiện ra, câu trả lời có thể khiến bạn ngạc nhiên

Đặt giấy vệ sinh ở đầu giường cũng có thể tác động tiêu cực đến chất lượng giấc ngủ của con người.
Đời sống số 2 giờ, 55 phút trước

Xoài Non nói về kế hoạch đi bước nữa, tiết lộ lý do không xóa ảnh Xemesis dù đã ly hôn

Xoài Non đã có những chia sẻ gây chú ý trên sóng livestream.
Hotgirl, hotboy 2 giờ, 56 phút trước

Ba con giáp này suốt đời sẽ như 'cá gặp nước' và chắc chắn sẽ được hưởng sự thịnh vượng, giàu có

Trên bầu trời đầy sao, có ba con giáp đặc biệt. Họ dường như được sinh ra với những vận may riêng.
Đời sống số 3 giờ, 25 phút trước

Nam Thư có động thái dại dột khi liên tục bị chính thất bóc phốt làm tiểu tam

Nam Thư vẫn đăng tải những hình ảnh và đoạn clip về mình lên mạng xã hội.
Chuyện làng sao 4 giờ, 18 phút trước

Hà Hồ nói về điều thú vị của con gái mới 4 tuổi: Đối đáp với mẹ không sót một câu

Hà Hồ và Kim Lý đã đăng tải loạt ảnh cùng công chúa nhỏ Lisa tại Pháp.
Chuyện làng sao 4 giờ, 20 phút trước