Cụ thể, kể từ mùa giải 2012, BBC sẽ chỉ còn phát sóng miễn phí 10 chặng đua (bao gồm cả đua phân hạng và đua chính thức), trong khi toàn bộ phần còn lại của mùa giải sẽ thuộc về Sky. Như thế có nghĩa là toàn bộ các đợt chạy thử, các đợt đua phân hạng và các cuộc đua chính thức trong số này sẽ không còn được phát sóng miễn phí, mà chỉ xuất hiện trên các kênh truyền hình pay-per-view của Sky mà thôi. Các kênh khác muốn tiếp sóng? Trả tiền! Chính ông Bernie Ecclestone từng phải nói rằng, đó sẽ là một vụ tự sát của F1.
Ông Bernie Ecclestone bị vây kín bởi giới truyền thông sau khi công bố thương vụ BBC - Sky .
Thời điểm không tốt
Lần thứ 2 trong vòng 3 năm, các hãng truyền hình quyết định rời bỏ độc quyền của họ trước khi nó hết hạn. Lần trước là năm 2008 với ITV, giờ đến lượt BBC.
Thế nhưng, vẫn có khác biệt. Trong khi ITV muốn rút lui để dành tiền đầu tư vào các hướng khác, thì BBC bị buộc phải thực hiện thương vụ này cho dù không muốn. Nguyên nhân là chính phủ Anh đã buộc BBC phải cố định mức giá bản quyền trong suốt 6 năm, kể từ đầu mùa giải 2011.
Kết quả là BBC đi đến một thỏa thuận với Sky, theo đó BBC sẽ chỉ còn phát sóng một nửa các chặng đua, phần còn lại thuộc về Sky Sports. Giá trị của thương vụ này hoàn toàn nằm trong vòng bí mật.
Nguyên nhân của thương vụ này có thể xuất phát từ việc BBC muốn cắt giảm chi phí phát sóng F1, và cũng có thể sâu xa hơn, đến từ các vụ thâu tóm có liên quan đến tỷ phú truyền thông Rupert Murdoch.
Thế nhưng, cho dù lý do là gì đi nữa, đây chắc chắn không phải là thời điểm thích hợp để BBC cắt bỏ bớt một số chặng đua. Số lượng khán giả truyền hình đang tăng đều đặn trong vài năm qua, được hỗ trợ bởi các cuộc đua rất sôi động trong năm nay, cộng với chất lượng hình ảnh và chất lượng sóng rất tốt của BBC. Một thống kê ban đầu cho thấy riêng tại thị trường Anh, đã có 5 triệu người theo dõi British GP, 6,2 triệu người xem Canadian GP, còn Monaco GP thu hút 6,1 triệu khán giả truyền hình, và đặc biệt chặng Hungarian GP vừa rồi là chương trình hút khách nhất trong số mọi chương trình truyền hình tại Anh trong khoảng 2 giờ đồng hồ. Các con số này còn cao hơn cả chặng đua cuối cùng mang tính quyết định của mùa giải 2010.
Thế nhưng, với việc phân nửa số chặng đua năm sau chỉ được phát sóng trên các kênh truyền hình trả tiền, đà tăng trưởng này hoàn toàn có thể bị chặn lại. Thậm chí có thể thụt lùi.
Khán giả bị đe dọa
Nhìn vào các con số thống kê riêng tại Anh, khán giả truyền hình của F1 đạt mức trung bình từ 3 đến 4 triệu người mỗi chặng, với mức chênh lệch khá lớn tùy theo từng chặng đua và tùy theo thời gian cuộc đua diễn ra.
Thương vụ giữa BBC và Sky đe dọa gây ảnh hưởng trực tiếp đến lượng khán giả này. Bằng chứng? Các trận bóng đá được truyền hình trực tiếp chỉ thu hút được khoảng 1,4 triệu người xem trên hệ thống của Sky, ngay cả với những trận cầu đinh.
Phản ứng trước thông tin về thương vụ BBC - Sky, hàng chục ngàn khán giả đã gửi thư phản đối đến BBC. Hàng chục hãng truyền thông khác cũng đang tìm cách đào bới thông tin về thương vụ này. Một số hãng khác mô tả đây là một vụ rối loạn lớn.
Lợi ích về tài chính của thương vụ này đối với BBC chưa biết là bao nhiêu, nhưng trước mắt, chắc chắn họ sẽ mất đi rất nhiều khán giả, và qua đó, mất đi vô số nguồn thu từ quảng cáo.
Báo Thể thao TPHCM