Danh mục

Khi nghệ sĩ Việt 'diễn' quá đà trên sân khấu

Thứ tư, 08/08/2012 11:11

Không ít người nghệ sĩ bị cho là đã “diễn” một cách quá đà trên sân khấu và bị dư luận chỉ trích vì khoác lên mình tấm áo giả tạo.

Tiết mục của thí sinh nhí Nhật Tiến trong chương trình Đồ rê mí mới đây với màn khóc lóc vô cùng biểu cảm đã khiến khán giả và cộng đồng mạng dấy lên tranh luận: Cậu bé xúc động thật hay được người lớn dậy khóc trên sân khấu? 

Hồ Ngọc Hà,Đồ rê mí,Vietnam's Next Top Model,Cao Thái Sơn
Tiết mục của Nhật Tiến đã làm dấy lên những tranh luận

Cảm xúc và sự thăng hoa trong nghệ thuật là điều không thể thiếu với bất kì người nghệ sĩ nào khi đứng trên sân khấu. Nhiều tác phẩm nghệ thuật cất cánh không chỉ vì nội dung ý nghĩa, ca từ hay, sâu sắc hay câu chuyện phía sau nó mà còn vì những cảm xúc lắng đọng và đầy xúc động của người nghệ sĩ thể hiện nó. 

Hình ảnh diva Mỹ Linh rơi nước mắt trên từng nốt nhạc của cố nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn hay ca sĩ Thu Phương khóc vì niềm hạnh phúc được cất tiếng hát trên quê hương sau 9 năm xa cách đã trở thành những hình ảnh đẹp trong lòng công chúng. Những cảm xúc rất thật ấy đã khiến nghệ thuật được mang tới người xem nhiều hơn một thông điệp ý nghĩa.

Nhưng bên cạnh đó không ít tiết mục bị cho là đã “diễn” một cách quá đà, thiếu đi cảm xúc thật khiến dư luận chỉ trích vì khoác lên mình tấm áo giả tạo, điều tối kị đối với những người làm nghệ thuật.

Những màn khóc bị nghi ngờ trên sân khấu

Nhiều nghệ sĩ quan niệm sân khấu khác đời thực, đời không trả cát-xê nên không cần phải diễn, còn sân khấu thì ngược lại, họ nhận cát-xê nên đương nhiên cần phải diễn, nhưng không hẳn, có những khi nghệ thuật chỉ thăng hoa được bằng cảm xúc thật.

Ở đây không thể không nhắc tới màn “diễn” được cho là "kinh điển" của ca sĩ Cao Thái Sơn trong một chương trình âm nhạc phát lên sóng truyền hình cách đây ít lâu. Chàng ca sĩ nhập tâm vào bài hát đến mức không kìm nén nổi cảm xúc, tuôn nước mắt như mưa. Khán giả càng xúc động khi nghe Cao Thái Sơn tâm sự về người bạn mới mất, và mỗi khi hát bài này đều khiến chàng ca sĩ bồi hồi nhớ lại.

Hồ Ngọc Hà,Đồ rê mí,Vietnam's Next Top Model,Cao Thái Sơn
Màn hát nhép khóc như mưa của Cao Thái Sơn được cho là kinh điển

Nhưng chỉ ít ngày sau, báo chí đồng loạt đưa tin Cao Thái Sơn hát nhép, nhà sản xuất chương trình cũng xác nhận việc chàng ca sĩ hát nhép là có thật. Dư luận đặt câu hỏi vậy khi mấp máy môi theo một ca khúc được thu âm sẵn thì yếu tố cảm xúc sẽ bật ra bằng cách nào mà Cao Thái Sơn có thể khóc lóc ngon lành như thế trên sân khấu?


Tiết mục kinh điển của Cao Thái Sơn

Vụ việc này nằm trong chuỗi scandal ầm ĩ của chàng ca sĩ Con đường mưa khiến dư luận càng chỉ trích hành động “diễn tuồng” thái quá khi đứng trên sân khấu.

Là một trong những chương trình truyền hình thực tế khá ăn khách, Vietnam’s Next Top Model 2011 cũng sử dụng chiêu cảm xúc và lấy nước mắt người xem như một phần trong công thức tạo nên sự thành công. 

Hiếm có một chương trình nào mà các thí sinh lại mau nước mắt đến vậy, hầu hết tập phát sóng nào người xem cũng thấy các thí sinh hoặc ngay chính cả BGK rơi lệ vì những lý do hết sức ngớ ngẩn như Lê Thị Thúy không tìm thấy chỗ ngủ hay bật khóc vì lời nhận xét đơn thuần của BGK.

Những câu chuyện cảm động về thí sinh tham gia các show truyền hình thực tế không còn là quá hiếm gặp, hình ảnh "cô bé xương thủy tinh" Vietnam's Got Talent với đôi chân tật nguyền dùng trái tim để hát trên sân khấu tìm kiếm tài năng đã chạm tới sự thổn thức của hàng triệu người, và ai cũng biết đó là những giọt nước mắt rất thật, của một tâm hồn có quyền ước mơ như những người bình thường khác. Nhưng như thế không có nghĩa là giọt nước mắt nào cũng được đánh đồng là sự bộc lộ cảm xúc.

Trong tập phát sóng The Voice diễn ra cách đây mấy ngày, hình ảnh Tiêu Châu Như Quỳnh, cháu gái Lam Trường bật khóc vì hạnh phúc khi được ả 4 vị HLV cùng chọn khiến dư luận nghi ngờ cô ca sĩ đã nhẵn mặt trên các cuộc thi âm nhạc này đang “diễn”.

Như Quỳnh là cái tên không còn xa lạ với kha khá giải thưởng về âm nhạc, cô cũng xuất hiện trên truyền hình, trên các sân khấu ca nhạc với vai trò ca sĩ từ cách đây khá lâu, và sự lựa chọn của cả 4 vị HLV lẽ ra Như Quỳnh phải coi là điều không quá ngạc nhiên trong mặt bằng chung các thí sinh đến với cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc.

Thế nên sau khi kết thúc phần thể hiện ca khúc I will survise Tiêu Châu Như Quỳnh bật khóc vì quá hạnh phúc đã không ít người nghi ngờ về độ chân thực khi Như Quỳnh thế hiện cảm xúc này.

Hồ Ngọc Hà,Đồ rê mí,Vietnam's Next Top Model,Cao Thái Sơn
Có phải cả Hồ Ngọc Hà và Như Quỳnh đều đang "diễn"

Sự xúc động của Hồ Ngọc Hà trên hàng ghế HLV khi nghe Như Quỳnh trình bày ca khúc này cũng bị không ít người cho là “diễn” hơi quá đà. Vì Như Quỳnh hát hay là điều không ai phủ nhận, nhưng để chạm tới sự sâu lắng của cảm xúc khiến người nghe rơi lệ thì dường như “chưa tới”. 

Nhiều người cho rằng Hồ Ngọc Hà lấy nước mắt để mua chuộc thí sinh, vì Tiêu Châu Như Quỳnh được coi như một thí sinh thuộc hàng át chủ bài mà bất kì vị HLV nào cũng muốn có.

Người làm nghệ thuật là người truyền lửa

Quay trở lại với câu chuyện của cậu bé Nhật Tiến trong chương trình Đồ rê mí. Bê gần như y đúc ý tưởng của cậu bé Uddam người Mông Cổ đã hát bài này trong chương trình China's Got Talent, Nhật Tiến cũng được người lớn dựng nên tiết mục với hình ảnh và câu chuyện về cậu bé gặp mẹ trong mơ.

Nếu như Uddam khiến hàng triệu triệu trái tim trên toàn thế giới thổn thức vì cậu bé hát bằng cảm xúc rất thật, và bài hát cũng chính là câu chuyện cuộc đời cậu thì Nhật Tiến lại làm dấy lên những tranh luận gay gắt vì bên cạnh những ý kiến cho rằng Nhật Tiến bộc lộ cảm xúc thật thì nhiều người cho rằng cậu bé được “dậy diễn” một cách thái quá.

Nếu ai xem kĩ tiết mục của Nhật Tiến có thể thấy ở đoạn gần cuối, đột nhiên cậu bé khóc lóc, nước mắt đầm đìa như một sự chuyển biến cảm xúc khá lớn và đột ngột một cách hơi vô lý. 


Tiết mục gây tranh cãi của Nhật Tiến

Vì Nhật Tiến không có hoàn cảnh như cậu bé Uddam kia, ngày ngày vẫn được mẹ chăm sóc, đây lại là một tiết mục được đạo diễn kĩ lưỡng và cẩn thận nên không ít người cho rằng Nhật Tiến được đạo diễn luôn cả màn khóc để lấy cảm xúc của BGK và người xem.

Ngay cả một người diễn viên khi “diễn”, họ cũng chỉ đạt tới đỉnh cao khi hóa thân vào nhân vật, nhập tâm trọn vẹn cảm xúc của bản thân mình vào đó. Vì nghệ thuật xét cho đến cùng là sự thăng hoa của cảm xúc và tâm hồn, và công việc của người nghệ sĩ là những người truyền lửa, truyền lại những cung bậc cảm xúc ấy đến với người nghe và người xem.

Mong muốn được thấy người nghệ sĩ với những cảm xúc rất thật trên sân khấu không phải là những đòi hỏi vô lý của khán giả, và người xem cũng dễ dàng nhận ra độ vênh giữa "diễn" và thật.

Hy vọng rằng, sau mỗi giọt nước mắt, mỗi sự xúc động là những câu chuyện và ý nghĩa  thật đi vào lòng người một cách đầy nhân văn của những người truyền lửa.

VTC News

Tin được quan tâm

Trắc nghiệm tâm lý: Hãy chọn thửa ruộng bậc thang yêu thích của bạn và xem liệu bạn có phát đạt và gặp may mắn lớn trong suốt quãng đời còn lại hay không

Hôm nay hãy cùng chúng tôi vén màn bức màn phước lành bí ẩn trong cuộc sống này thông qua việc bạn lựa chọn câu...
Đời sống số 1 ngày, 10 giờ trước

Tổ tiên: 'Đến tuổi 50 thì nghiệp và phước của một người sẽ thể hiện rõ nhất', nó thể hiện ở điểm nào?

Khi bước đến tuổi 50 bạn sẽ nhận đủ nghiệp và phước của mình thông qua hai điểm dễ thấy này.
Đời sống số 15 giờ, 13 phút trước

Sau khi thành Phật, Đường Tăng đã hiểu vì sao Tây Lương Nữ Vương phải vội vàng muốn cưới mình

Trong tác phẩm kinh điển Tây Du Ký, nhân vật Đường Tăng là một trong những nhân vật được yêu thích và để lại nhiều...
Kiến thức 2 ngày, 22 giờ trước

Sao Việt hôm nay 27/9/2024: Tên thật của hai con Phương Oanh - Shark Bình là gì? Tự Long nhận xét Tiến Luật 'cực kỳ nể sợ vợ'

Tin sao Việt hot nhất ngày 27/9/2024: Mới đây, diễn viên Phương Oanh lần đầu tiết lộ tên của hai con. Trong mắt Tự Long,...
Chuyện làng sao 2 ngày, 18 giờ trước

Á hậu chuyển giới Tường San là ai? Tại sao lại bị vạ miệng khi nhắc đến Huy Hoàng?

Sự cố vạ miệng của Á hậu Tường San sau khi thi Miss International Queen 2024 đang trở thành chủ đề bàn tán trên mạng...
Chuyện làng sao 2 ngày, 13 giờ trước

NSƯT Chí Trung tiết lộ lý do sống một mình, không ở cùng bạn gái Á hậu kém 18 tuổi

Trên trang cá nhân, NSƯT Chí Trung chia sẻ video về ngôi nhà của mình. Anh cũng tiết lộ việc không ở cùng bạn gái,...
VIDEO 1 ngày, 12 giờ trước

Tin cùng mục

Bằng Cường tiết lộ về tuổi thơ cơ cực

Bằng Cường sinh ra trong một gia đình có 4 anh em. Ngày bé Bằng Cường được ba mẹ và các anh thương yêu hết...
NHẠC 01.09.2015

Music Bank Hà Nội 2015: vị trí VIP Lounge được hé lộ

Music Bank Hà Nội 2015 chỉ còn 3 ngày nữa là chính thức diễn ra. Mới đây, vị trí siêu VIP tại Music Bank Hà...
NHẠC 25.03.2015

Bước nhảy hoàn vũ 2015: những bước nhảy ấn tượng nhất của Chipu

Bước nhảy hoàn vũ 2015 đã qua 9 đêm diễn với các màn nhảy độc đáo của các thí sinh. Đặc biệt, Chipu không ít...
NHẠC 25.03.2015

Phương Mỹ Chi và những bài dân ca say lòng khán giả

Phương Mỹ Chi nổi tiếng với những bài hát dân ca ngọt ngào, sâu lắng và đầy tâm trạng. Phương Mỹ Chi được dự đoán...
NHẠC 25.03.2015

Tóc Tiên vì sao dần mất phong độ trong The Remix

Tóc Tiên trong phần thi The Remix tuần vừa rồi bất ngờ tụt hạng khiến fan hâm mộ vô cùng lo lắng.Khán giả băn khoăn...
NHẠC 25.03.2015

Siêu show Kpop Festival: những kiều nữ đa tài nhà Cube - Apink

Siêu show Kpop Festival có sự góp mặt của Apink hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả nhiều điều bất ngờ. Siêu show Kpop...
NHẠC 25.03.2015

Tin mới cập nhật

Tổ tiên chúng ta đã nói: “Đừng quá tử tế với con người và đừng cho chó ăn quá nhiều”

Như người ta thường nói: “Đừng quá tử tế với người khác, đừng cho chó ăn quá nhiều”. Lời khuyên của tổ tiên dành cho...
Kiến thức 5 giờ, 51 phút trước

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn nhìn thấy gì đầu tiên, kiểm tra cuộc sống của bạn khó khăn đến mức nào

Hãy cùng nhìn vào bức ảnh dưới đây và lựa chọn hình ảnh đầu tiên mà bạn nhìn thấy. Đáp án sẽ nói cho bạn...
Đời sống số 5 giờ, 51 phút trước

Tóm tắt 'Love Next Door' tập 13: Seung Hyo và Seok Ryu sắp kết hôn? Bố mẹ họ đề nghị!

Liệu bố mẹ của Seung Hyo và Seok Ryu có biết họ đang hẹn hò không? Hãy cùng tìm hiểu trong tập 13 của Love...
Truyền hình 5 giờ, 18 phút trước

Trên 60 tuổi, nếu bạn gặp 3 người này trong đời, điều đó có nghĩa là cuộc đời đang giúp đỡ bạn và bạn sẽ gặp nhiều may mắn

Trong hành trình cuộc sống, thời gian trôi qua như một cái chớp mắt. Chúng ta bận rộn với công việc, gia đình và những...
Kiến thức 7 giờ, 5 phút trước

10 nữ minh tinh kết hôn với 'giả hào môn', bạn thương cảm ai nhất?

Trong làng giải trí, nhiều cuộc hôn nhân của dàn sao nữ với đại gia luôn thu hút sự chú ý, trở thành đề tài...
Chuyện làng sao 7 giờ, 6 phút trước

Ngọc Trinh đọ sắc cùng Xoài Non, bất ngờ lại có điểm chung này

Vào dịp sinh nhật lần thứ 35, Ngọc Trinh tổ chức phiên livestream kéo dài tới 10 tiếng đồng hồ ở trên nền tảng TikTok....
Chuyện làng sao 7 giờ, 6 phút trước

Phải đến 3 lần thay bồn cầu tôi mới hiểu: Bồn cầu phải tuân thủ '4 không mua', đó là kinh nghiệm của những người đã từng trải

Bồn cầu là một trong những vật dụng quan trọng nhất trong gia đình. Nếu không có bồn cầu, chúng ta không thể giải quyết...
Nội thất - Ngoại thất 7 giờ, 12 phút trước

Bạn có biết 5 bí mật về phụ nữ mà chỉ biết được sau khi kết hôn không?

Kết hôn, đối với nhiều người, là một sự kiện đánh dấu bước ngoặt lớn trong cuộc đời. Người ta thường nói rằng: "Hôn nhân...
Tâm sự 7 giờ, 13 phút trước

Bạn có biết câu chuyện Hoa Đà và Tào Tháo không? Điều gì sẽ xảy ra nếu Tào Tháo đồng ý thực hiện một ca mổ sọ?

Trong lịch sử Trung Quốc, câu chuyện giữa thần y Hoa Đà và vị tướng lừng danh Tào Tháo là một trong những giai thoại...
Kiến thức 11 giờ, 45 phút trước

7 công việc luôn ‘khát nhân lực’ giữa thời buổi khó khăn, lương lên đến 5,1 tỷ đồng/năm, không cần bằng Cử nhân và có thể làm tại nhà

Giữa thời buổi kinh tế khó khăn hậu đại dịch Covid-19 và suy thoái kinh tế toàn cầu, vẫn có những công việc đem lại...
Doanh nghiệp 11 giờ, 45 phút trước