- Mặc dù gương mặt của anh vẫn được xếp trong hàng nghệ sĩ "baby face", dành cho teen nhưng phong cách biểu diễn lại chuyển hướng chững chạc và mạnh mẽ hơn. Anh không sợ các bạn trẻ "bỏ rơi"?
- Gương mặt của tôi ghi điểm với các bạn teen nhưng giọng hát và bài hát của tôi đã trưởng thành. Ngay cả cách tôi đứng trước khán giả từ trước tới giờ không có teen chút nào, không già nhưng cũng không nhí nhảnh. Vậy mà, rất nhiều bạn trẻ và cả con nít luôn ngân nga và thuộc làu nhiều bài hát của tôi mới chết chứ (cười).
Có một bé gái khoảng chừng 5 tuổi, khi nghe tôi hát được chỉ mới một bài trong chương trình, bố mẹ cháu giục về vì quá khuya, nhưng cháu nhất định không chịu, nắm tay kéo lại nói: "Con thích anh Sơn này lắm, cho con nghe hết bài nữa". Tôi nghe câu chuyện này mà vừa buồn cười vì cháu kêu tôi bằng "anh", vừa thấy sướng vì không nghĩ mình lại được thích như vậy. Tôi cho đó là cái duyên và không phải ai cũng có được, nên tôi không bận tâm việc ai bỏ tôi đi, vì tôi đã sống và hát thật sự bằng cái tôi có.
- Năm qua, vì sao anh có vẻ yếu thế trong các giải thưởng âm nhạc thường niên hơn so với các năm trước?
- Các giải thưởng âm nhạc là hoạt động công nhận thành quả ca hát của ca sĩ trong một năm, là điều hãnh diện và đáng quý để anh em nghệ sĩ trân trọng và phấn đấu. Tuy nhiên, một số giải thưởng tôi không phục về tiêu chí đề cử, bầu chọn và trao giải. Tôi có cảm giác đó là những giải thưởng mang tính phe phái, bảo thủ để nâng đỡ, không công tâm, có sự can thiệp của đồng tiền nên tôi giảm đi sự hào hứng và hồi hộp mỗi khi giải được phát động, thậm chí có khi còn không để tâm.
Hoạt động ca hát tôi rất ổn định và từng bước đi lên, điều này thể hiện ở mức cát-xê, sự săn đón của bầu show chương trình và lịch diễn thực tế. Tôi cố gắng để có những ca khúc hay, mỗi năm ít nhất ra một album mà mọi người chờ đợi và trình diễn làm sao hấp dẫn người xem để họ còn quay lại. Mỗi lần tôi ra đường nhiều người yêu mến tôi hơn là một "giải thưởng" to lớn lắm rồi.
- Trong năm nay, anh đề ra mục tiêu gì?
- Ngoài việc đi biểu diễn ở khắp nơi, tôi đang bắt đầu thực hiện phần thu âm cho album vol 10. Hiện tại, tôi đã có nhiều bài hát hay cho album mới và đang tiến hành lựa chọn ê-kíp phù hợp cộng tác, đảm nhiệm phần MV. Sau chuyến lưu diễn tại Mỹ và châu Âu vào tháng 3 và 4, tôi sẽ tập trung hoàn tất album.
Năm nay, tôi có nhiều điều thú vị về những sản phẩm âm nhạc để giới thiệu lắm. Tôi sẽ có thêm một album online remix một loạt các ca khúc "hit" riêng, một sản phẩm song ca với một nữ ca sĩ trẻ đang rất "hot". Còn hiện tại, tôi đang tăng tốc với dự án giới thiệu ca khúc Vượt qua của Tiên Cookie. Tôi đánh giá cao nữ tác giả trẻ này, cô ấy rất có tiềm năng trong giới sáng tác nhạc Việt.
- "Vượt qua" là ca khúc đã được Tiên Cookie giới thiệu, sau đó, Bảo Thy hát và đổi tên là "Xếp vào quá khứ". Anh không e ngại bài hát đã cũ, không còn hấp dẫn người nghe?
- Khi tôi quyết định làm điều gì, tôi tính rất kỹ. Nhưng đôi khi tôi cũng không thể quá cứng rắn được nếu như điều đó thuộc về cảm xúc. Và Vượt qua là một ngoại lệ mà tôi không chủ đích tính toán điều gì hết.
Tôi vô tình nghe ca khúc do chính Tiên Cookie hát và cảm thấy hay quá nên nhanh chóng liên lạc để mua tác quyền. Tôi không quan trọng có những ai hát thêm như Ngàn lần khắc tên em - ca khúc từng rất thành công - dù lúc đó có ít nhất 4 ca sĩ tên tuổi giới thiệu một lúc. Tôi hát Vượt qua bằng tình cảm và sự yêu thích thật sự. Dĩ nhiên, bản phối và cách hát tôi phải được đầu tư theo kiểu "rượu cũ, bình mới" để hấp dẫn chứ không nhạt nhòa. Tôi tin bài này sẽ làm người yêu nhạc thích.
- Theo anh, quyết định chọn cùng ca khúc với Bảo Thy có phải là cuộc chiến ngầm để khẳng định ca khúc là của Cao Thái Sơn? Anh nghĩ sao việc Bảo Thy lại tự ý đổi tựa bài hát so với bài hát gốc của tác giả?
-Tôi đã nghe Xếp vào quá khứ của Bảo Thy thể hiện rất dễ thương, nên tôi nghĩ khán giả của cô ấy cũng sẽ thích. Không có cuộc chiến nào ở đây cả, tôi vẫn giữ đúng ý đồ của tác giả Tiên Cokkie khi sáng tác ca khúc với tên gốc. Tựa ca khúc nghe rất mạnh, gợi lên một sự sống đầy nghị lực khi phải đối mặt và vượt qua sóng gió, rất thật và đời.
Nếu đặt cả 3 bài của tôi, Bảo Thy và tác giả, các bạn sẽ thấy phần hòa âm bài hát của tôi rất khác, sâu lắng và giàu cảm xúc, lãng mạn nhưng đầy sự quyết liệt, cao trào đúng với nội dung và tựa bài hát.
Tôi và nhạc sĩ Minh Khang ngồi với nhau nguyên một ngày để hoàn tất phần hòa âm bài này, tuy nhiên, điều tôi thích nhất là tiếng guitar của nhạc sĩ Dũng Đà Lạt, lãng mạn và ấm áp vô cùng. Khi tôi đưa Vượt qua cho tác giả nghe, cố ấy bảo: "Đây mới đúng là bài hát của riêng Sơn, không còn là cảm xúc của tôi nữa". Với tôi như vậy là đủ, tôi không có ý kiến gì thêm.
- Nếu "cuộc chiến" fanclub của anh và Bảo Thy xảy ra, như Mỹ Tâm và Hồ Quỳnh Hương, liệu mối quan hệ đồng nghiệp giữa hai người có "cơm lành, canh ngọt" không?
- Bảo Thy là ca sĩ thuộc vào thế hệ trẻ như tôi, nhưng cô ấy vẫn là ca sĩ đàn em của tôi. Tôi không thể đi tranh chấp hay đấu loại được. Chúng tôi sẵn sàng nâng đỡ nhau, không hạ bệ ai xuống được vì đó là quy luật tốt đẹp của tổ nghiệp mong muốn và tôi thích được thế.
Chuyện một ca khúc hay, nếu không độc quyền của ai mà nhiều ca sĩ hát là chuyện bình thường. Nhưng nếu tất cả ca sĩ vẫn giữ tựa bài hát sẽ tôn vinh ca khúc hơn. Việc thay đổi tựa đề để làm của riêng sẽ dễ gây hiểu nhầm cho người nghe. Khán giả sẽ đánh giá ca sĩ đạo nhạc.
Infonet