Ước mơ “phép thuật” luôn đeo đẳng cuộc sống con người từ thời sơ khai mong chống chọi với các thế lực “siêu nhiên” và nó mãi là những giấc mơ đẹp. Tuy nhiên, thời gian qua, khán giả đã chứng kiến không ít những cuộc thay đổi ngoạn mục trong làng giải trí như có một thứ “ma thuật” kì bí nào đó.
Chiến thắng của Thanh Thúy và Dương Triệu Vũ gây nhiều tranh cãi
tại Cặp đôi hoàn hảo 2013
Ẩn sâu trong hàm ý “ma thuật”, chúng ta dễ dàng liên tưởng đến sự chi phối thiên về sức mạnh và thay đổi một điều gì đó từ “không thành có”. Từ cô gái chưa đến tuổi đôi mươi vụt sáng thành sao, hay kết quả một cuộc thi được “định đoạt” sẵn như dự báo, và cả các cơn ác mộng về truyền thông bị chi phối bởi nhiều mục đích “ám muội” khác nhau.
Khi khán giả được tham gia nhiều hơn vào các chương trình, đã không ít lần chúng ta lầm tưởng chính mình nắm trong tay “quyền năng” vô biên. Khán giả chi phối 50% giải thưởng hay 100% giải thưởng đến hôm nay vẫn như giấc mộng “phép thuật”.
Không phải ngẫu nhiên mà khán giả bắt đầu quan tâm nhiều hơn về “bàn tay ma thuật” trong làng giải trí. Chúng lúc ẩn lúc hiện, dưới nhiều hình thức khác nhau. Có khi nghệ sỹ và khán giả như hai phe đối lập trên một bàn cờ và “bàn tay ma thuật” chính là người điều khiển những quân cờ ấy.
Nói đến phương diện này, còn nhớ khi rời Bước nhảy hoàn vũ 2012, Phương Thanh từng dũng cảm nói rằng bản thân chị cũng như các thí sinh khác chỉ là những quân cờ trong tay ban tổ chức.
“Tôi nghĩ bản thân Anh Thư cũng như tôi, chỉ là một con cờ. Hậu quả như thế nào chỉ có con cờ phải gánh chịu còn BTC xong canh bạc này họ lại bày ra một canh bạc mới. Chỉ có người nghệ sĩ là thiệt thòi dù mỗi người phải hứng chịu ở mức độ khác nhau” – chị Chanh tâm sự.
Liên quan đến đêm chung kết Cặp đôi hoàn hảo khi cuộc chơi khép lại chưa được 1 ngày, diễn viên hài Cát Phượng lại có những ý kiến “ám thị” một điều gì đó về kết quả. Và một lần nữa, cái gọi là “sắp đặt” và những toan tính trong những cuộc chơi mang tên “truyền hình thực tế” lại bùng lên.
Liên quan đến chuyện "quân cờ", Phương Thanh từng ám chỉ
Bước nhảy hoàn vũ 2013 sắp đặt kết quả
Nhạc sĩ Lê Minh Sơn muốn nói đến “bàn tay ma thuật” nào đã giúp cho Dương Triệu Vũ và Thanh Thúy đăng quang ở ngôi vị cao nhất? Không thể phủ nhận nỗ lực của họ là có thực, từ đêm đầu tiên đến liveshow cuối cùng. Nhưng tại sao 1 trong 4 vị giám khảo lại nói đến “phép thuật” mà cặp đôi này may mắn có được?
Dù có hay không “bàn tay ma thuật” nào đó chi phối kết quả của cặp đôi này thì quả thực “phép thuật” tồn tại trong làng giải trí hiện nay là không thể phủ nhận. Đó cũng là lý do khiến cho nhiều ca sĩ trẻ đi tìm sức mạnh của “bàn tay” ấy để tìm cơ hội “vươn đến một ngôi sao” một cách nhanh nhất.
Nhưng đổi ngược lại, các nghệ sỹ ấy có nghĩ họ chính là một “trò chơi” trên gánh ảo thuật của những “bàn tay ma thuật”? Và nói như lời của Phương Thanh, họ chỉ là những quân cờ người được điều khiển từng đường đi nước bước. Chính bản thân họ hoặc chấp nhận, hoặc không thể tự chủ được chính mình.
Ngay cả một sân chơi mà tính chất giải trí được đặt lên hàng đầu cũng có sự can thiệp, chi phối của “bàn tay ma thuật” thì rõ ràng sức mạnh ấy đang ngày càng bành trướng mạnh mẽ. Và ẩn sau sức hấp dẫn, hào quang đó, phần chìm trong làng giải trí khán giả sẽ không thể tưởng tượng ra được.
Phút vinh danh ngợp thở, ánh chớp đèn flash nháy liên tục khiến cho người trong cuộc say mê, hay những thuận lợi nằm phía trước mà chỉ có người trong cuộc mới hiểu rõ... “Bàn tay ma thuật” ấy đang có nhiều biến dạng khác nhau. Có khi nó không còn chi phối một giải thưởng nào, mà dẫn dắt khán giả vào cuộc chơi của truyền thông. Khi đó, người nghệ sỹ sẽ “ẩn mình” trong cơn bão dư luận, và “bàn tay ma thuật” tạo nên làn sóng về 1 cái tên, đẩy thương hiệu sản phẩm đến với người tiêu dùng thản nhiên, và khán giả của những trò ảo thuật ấy là công chúng.
Làng giải trí cũng từng có những ôm trùm đứng sau thành công của các nghệ sĩ.
Hà Dũng và Hồ Quỳnh Hương là cặp bài trùng tiêu biểu
Trước đây, chúng ta từng xem nhạc sĩ Quốc Bảo như một “phù thủy” âm nhạc khiến cho một cái tên “từ không thành có”, như Thủy Tiên, Mai Khôi, Ngô Thanh Vân... Trường hợp của nhạc sĩ Hà Dũng cũng tạo nên thành công cho những cái tên như: Hồ Quỳnh Hương, Maya, Giang Hồng Ngọc…
Những “bàn tay ma thuật” ấy hiện hữu, tồn tại trong làng giải trí tạo nên nguồn cảm hứng, động viên vô tận cho các ca sĩ trẻ tự tin bước đi trên con đường ca hát. Nhu cầu tìm đến những “nhà ảo thuật” ấy đã có thật. Tuy nhiên, “phép thuật hắc ám” dần chi phối nhiều hơn làng giải trí khi sự nổi tiếng của nghệ sỹ càng trở thành nỗi tham vọng lớn ám ảnh cuộc sống của họ. Một thứ “ma thuật” nguy hiểm có thể giết chết sớm một tài năng.
Sự nổi tiếng, tiếng hò reo của khán giả, hàng hiệu tính đến hàng tỷ đồng, cát sê cao ngất ngưỡng... trở thành loại “bùa chú” cực kì hấp dẫn khiến không ít khán giả mơ mộng, ảo tưởng về sân khấu của những người nổi tiếng quá lung linh, đẹp đẽ.
Nếu chỉ có sự sáng tạo thuần túy, nỗ lực như anh nông dân cần mẫn một nắng hai sương trên đồng thì có thể chẳng bao giờ, nghệ sỹ chúng ta khó lòng bước vào thế giới huyền ảo ấy? Thế là “bàn tay ma thuật” trở thành “cứu cánh” hiệu quả đốt cháy quy luật thời gian, đẩy người trẻ “chóng” già hơn để thành Sao, mặc lên mình chiếc áo “tàng hình” để thấy mình không còn tồn tại trong thế giới thực tế để chạm ước mơ quá lớn...
Những thế lực ngầm trong showbiz hay chuyện "bàn tay ma thuật" luôn là ẩn số
Khán giả trông đợi điều gì? Một sân khấu ảo thuật được trình diễn bởi tài năng thực thụ, hay chỉ là “trò bịp” rẻ tiền mà chính phép thuật của họ sẽ tạo nên “ảo ảnh” về sự nổi tiếng, giá trị thực của một nghệ sỹ?
Theo Khampha.vn