Những điều chỉnh này liên quan đến quy định đặt mật khẩu, mã Smart OTP, xác thực khuôn mặt (Facepay) và hình thức liên lạc qua email. Đây là một phần trong nỗ lực của Vietcombank nhằm bảo vệ người dùng trước các rủi ro công nghệ ngày càng tinh vi.
Quy tắc Mật khẩu mới
Mật khẩu đăng nhập VCB Digibank và VCB DigiBiz giờ đây phải có tối thiểu 8 ký tự. Đặc biệt, mỗi khi thay đổi mật khẩu, người dùng bắt buộc phải xác thực bằng SMS OTP hoặc Smart OTP để tăng cường an ninh.
Vietcombank đưa cảnh báo đến khách hàng để tránh lừa đảo (Ảnh minh họa).
Nâng cấp Smart OTP
Mã PIN của Smart OTP sẽ có hiệu lực tối đa 12 tháng. Để giúp khách hàng chủ động, Vietcombank sẽ gửi cảnh báo trước 10 ngày khi mã PIN sắp hết hạn.
Bảo mật Sinh trắc học (Facepay)
Tính năng xác thực bằng khuôn mặt (Facepay) sẽ tự động khóa nếu khách hàng thực hiện không thành công 10 lần liên tiếp. Để mở lại, người dùng cần thực hiện thu thập lại dữ liệu sinh trắc học theo quy trình của ngân hàng.
Loại bỏ Hyperlink trong Email
Đây là một thay đổi quan trọng để chống lừa đảo (phishing). Vietcombank sẽ không còn chèn các đường dẫn điều hướng (hyperlink) trong các email gửi đến khách hàng, giúp bạn tránh bấm nhầm vào các trang web giả mạo.
Bên cạnh đó, Vietcombank lưu ý người dùng cần cập nhật ứng dụng VCB Digibank và VCB DigiBiz lên phiên bản mới nhất để đảm bảo các tính năng bảo mật này được áp dụng và hoạt động hiệu quả.
Một số lưu ý khác về mật khẩu
Đặc biệt, ngân hàng có lưu ý quan trọng trong việc cài đặt mật khẩu và đảm bảo an toàn tài khoản.
- Thiết lập mật khẩu, mã PIN smart OTP (mã PIN) theo đúng hướng dẫn khi đăng ký dịch vụ; không nên sử dụng thông tin cá nhân dễ đoán như ngày sinh, số điện thoại... để làm mật khẩu; thay đổi mật khẩu, mã PIN thường xuyên (tối thiểu 12 tháng/lần); bảo vệ mật khẩu, mã PIN và không chia sẻ thiết bị lưu trữ các thông tin này.
(Ảnh minh họa)
- Không nên sử dụng máy tính công cộng để truy cập và thực hiện giao dịch ngân hàng;
- Không nên sử dụng mạng WiFi công cộng khi sử dụng dịch vụ ngân hàng. Không lưu lại tên đăng nhập và mật khẩu, mã PIN trên các trình duyệt.
- Thoát khỏi dịch vụ ngân hàng số khi không sử dụng.
- Lựa chọn các hình thức xác nhận giao dịch có mức độ an toàn, bảo mật theo quy định và phù hợp với nhu cầu về hạn mức giao dịch.
- Cài đặt đầy đủ các bản vá lỗ hổng bảo mật hệ điều hành của thiết bị và của ứng dụng ngân hàng số; xem xét cài đặt phần mềm phòng chống mã độc và cập nhật mẫu nhận diện mã độc mới nhất trên thiết bị sử dụng để giao dịch.
- Không sử dụng các thiết bị di động đã bị phá khóa để tải và sử dụng ứng dụng ngân hàng số.
- Không cài đặt các phần mềm lạ, phần mềm không có bản quyền, phần mềm không rõ nguồn gốc.
- Thông báo ngay cho ngân hàng trong các trường hợp: phát hiện giao dịch bất thường; bị mất thiết bị (máy tính/smartphone/ tablet…); bị mất thiết bị tạo OTP; nghi ngờ bị tin tặc tấn công; nghi ngờ bị lừa đảo…
T.San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)