Thông tin trên được đưa ra trong chuyến khảo sát thực địa tại hệ thống cảng biển Cái Mép - Thị Vải do ông Nguyễn Văn Được, Chủ tịch UBND TP.HCM, dẫn đầu. Tại đây, ông Phạm Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty CP Tư vấn thiết kế Cảng - Kỹ thuật biển (Portcoast), đã trình bày về định hướng phát triển cảng biển TP.HCM trong giai đoạn mới.
Theo quy hoạch, bên cạnh việc phát triển cảng hàng hóa, các cảng tàu khách quốc tế cũng được chú trọng. Cụ thể, khu vực sông Sài Gòn sẽ hình thành cảng khách quốc tế 30.000 GT (sức chở 1.200 hành khách). Tại Mũi Đèn Đỏ, một cảng tàu khách quốc tế 60.000 GT (1.600 - 2.200 hành khách) sẽ được xây dựng. Các siêu tàu khách với sức chở 6.000 - 8.000 hành khách dự kiến sẽ cập bến tại khu vực Bãi Trước, Vũng Tàu.
Hiện tại, khu vực Cái Mép đã là một đầu mối hàng hải trọng yếu của cả nước. Chỉ riêng năm 2024, lượng hàng hóa thông qua khu vực này (gồm TP.HCM, Đồng Nai và Tây Ninh) đã đạt 328 triệu tấn, chiếm 38% tổng lượng hàng cả nước. Sản lượng container đạt 21,2 triệu TEU, tương đương 71% tổng lượng container thông qua cảng biển Việt Nam.
Sau khi sáp nhập, cảng biển TP.HCM mới được kỳ vọng lọt Top 10 cảng container lớn nhất thế giới
Đóng góp vào năng lực vượt trội này là những bến cảng hiện đại như Gemalink. Ông Cao Hồng Phong, Phó giám đốc cảng Gemalink, cho biết đơn vị là một trong 19 cảng trên thế giới có khả năng tiếp nhận tàu container có trọng tải đến 250.000 DWT (tương đương 24.000 Teus). Trong năm 2024, cảng đã tiếp nhận 525 chuyến tàu với sản lượng 1,75 triệu Teus và dự kiến đạt gần 2 triệu Teus vào năm 2025.
Để tối ưu hóa tiềm năng, một quy hoạch điều chỉnh mới đang được Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam cùng Bộ Xây dựng đề xuất. Theo đó, bến Cái Mép Hạ sẽ được tăng chiều dài tuyến bến từ 510m lên 900m, đảm bảo tiếp nhận đồng thời hai tàu 250.000 DWT. Điều này cũng cho phép kéo dài cầu cảng Gemalink thêm khoảng 390m về phía hạ lưu, nối liền với tuyến bến cảng Cái Mép Hạ.
Việc kết nối liền tuyến các bến cảng SSIT - Gemalink - Cái Mép Hạ sẽ tạo thành một tuyến bến thống nhất, có chiều dài lên đến 3,5km vào năm 2030. Nếu tính từ CMIT đến Cái Mép Hạ, chiều dài có thể đạt 11km, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phối hợp khai thác và tối ưu hóa năng lực tiếp nhận tàu và hàng hóa.
Phân tích về tầm vóc của quy hoạch này, ông Phong nhấn mạnh về một lợi thế cạnh tranh mang tầm quốc tế.
"Với quy hoạch nêu trên thì toàn bộ khu vực từ bến cảng CMIT hiện hữu đến bến cảng Cái Mép Hạ hạ lưu sẽ có tuyến bến dài khoảng 22km, lớn hơn quy mô cảng Singapore. Khi đó khu vực Cái Mép sẽ có lợi thế về chiều dài tuyến bến và cỡ tàu tiếp nhận không quốc gia nào trên thế giới có được", ông Phong nói.
T.Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)