Đây được xem là “Ngày hội Non sông”, đồng thời là sự kiện quy mô lớn đầu tiên diễn ra tại địa điểm này kể từ khi khánh thành vào ngày 19/8 vừa qua.
Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Thông báo số 418/TB-VPCP ngày 12/8/2025, kết luận về công tác chuẩn bị cho Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh. Một trong những điểm đáng chú ý là yêu cầu bổ sung ngôn ngữ trên pano, áp phích quảng bá để phục vụ cả khách quốc tế, ưu tiên thể hiện 5 ngôn ngữ thông dụng mà Liên hợp quốc sử dụng. Văn phòng Chính phủ giao Bộ Ngoại giao làm việc trực tiếp và phối hợp cùng với Tư vấn quốc tế bố trí Tổ thường trực về ngôn ngữ tại Triển lãm.
Tại Triển lãm này yêu cầu bổ sung thêm những ngôn ngữ khác trên các pano, áp phích quảng cáo, ưu tiên thể hiện được 5 ngôn ngữ thông dụng mà Liên hợp quốc sử dụng
Ban đầu, 5 ngôn ngữ được chọn làm ngôn ngữ chính thức của Liên Hợp Quốc là tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Pháp, tiếng Nga và tiếng Tây Ban Nha. Sau đó, tiếng Ả Rập được thêm vào làm ngôn ngữ chính thức thứ sáu vào năm 1973, do số lượng người sử dụng ngày càng tăng.
Tính đến năm 2024, số lượng người dùng của 6 ngôn ngữ chính thức của Liên Hợp Quốc ước đạt hơn 4 tỷ người. Trong đó, tiếng Anh có khoảng 1,52 tỷ người dùng, tiếng Trung có khoảng 1,3 tỷ người dùng, tiếng Nga có khoảng 258 triệu người dùng…
Triển lãm "80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc" sẽ có gì?
Triển lãm diễn ra từ 28/8 đến 5/9/2025, quy tụ 34 tỉnh, thành phố, 28 bộ, ngành, 106 doanh nghiệp nhà nước và tư nhân với tổng cộng hơn 230 gian hàng thuộc khoảng 180 ngành nghề.
Không gian Triển lãm chia thành hai khu: trong nhà và ngoài trời.
Khu ngoài trời: Trưng bày các hiện vật lịch sử quy mô lớn như máy bay IL14 số hiệu VN-C482 do Liên Xô tặng Chủ tịch Hồ Chí Minh, mô hình đoàn tàu Thống Nhất đầu tiên sau ngày đất nước thống nhất, cùng hệ sinh thái xe điện VinFast. Bên cạnh đó là khu trưng bày của Quân đội, Công an, Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng… và không gian ẩm thực đặc sắc từ 34 tỉnh, thành.
Khu trong nhà: Tập hợp hàng trăm gian hàng của các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp lớn, hầu hết là các “thương hiệu quốc dân” của Việt Nam. Không gian được thiết kế hiện đại, ứng dụng công nghệ trình chiếu đa phương tiện, màn hình cảm ứng, mapping 3D… Du khách có thể trực tiếp trải nghiệm nhiều sản phẩm công nghệ “Make in Vietnam”, trong đó nổi bật là màn trình diễn robot hình người của VinMotion.
Một điểm nhấn quan trọng của Triển lãm là khu công nghiệp văn hóa, giới thiệu 12 lĩnh vực: Games show, thời trang, nghệ thuật biểu diễn, điện ảnh, thủ công mỹ nghệ, du lịch… Tại đây, có sân khấu 400m² phục vụ biểu diễn, phòng chiếu phim 200 chỗ với các bộ phim Việt Nam xuất sắc, cùng nhiều hoạt động giao lưu với nghệ sĩ. Bên cạnh đó còn có các không gian trải nghiệm như phòng thay đồ ảo, khu trưng bày sản phẩm văn hóa sáng tạo.
T.Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)