Trang trại trà rộng hàng nghìn mẫu này là nơi đã sản xuất ra loại trà có giá lên đến 7.600 NDT (tương đương 27 triệu đồng) cho mỗi kilogam. Đằng sau thành công này là Song Qi Lin, một người đàn ông bản địa đã vượt qua nghịch cảnh để trở thành "vua trà cổ thụ".
Khởi nghiệp thất bại, gánh nặng nợ nần
Người đàn ông này đã tìm thấy “vàng xanh” từ giống cây quen thuộc ở vườn nhà bà nội, từ đó giúp dân làng cùng “đổi đời”
Song Qi Lin từng là một thanh niên rời quê lên thành phố, có một công việc ổn định với thu nhập cao. Tuy nhiên, năm 2007, anh quyết định trở về quê nhà để khởi nghiệp với nghề kinh doanh xe bán tải. Vạn sự khởi đầu nan, anh đã mất sạch khoản tiền tích lũy và gánh trên vai món nợ khoảng 500.000 - 600.000 NDT (1,7 - 2,1 tỷ đồng). Mọi nỗ lực xoay xở để gỡ gạc vốn và trả nợ của anh đều không mang lại kết quả như mong đợi.
Bước ngoặt từ cây trà trăm tuổi của bà nội
Cuộc đời Qi Lin bỗng có một bước ngoặt đặc biệt vào năm 2014. Khi đi dạo dưới gốc cây trà cổ thụ ở nhà, anh chợt nhớ lại lời bà nội từng kể về những cây trà có tuổi đời hàng trăm năm. Sau khi được sở lâm nghiệp địa phương giám định, anh phát hiện cây trà lâu đời nhất trong vườn nhà mình đã hơn 400 năm tuổi.
Với niềm đam mê dành cho cây trà và nhận thấy tiềm năng phát triển của ngành công nghiệp trà En Shi, Qi Lin đã quyết định dấn thân vào lĩnh vực này vào tháng 4/2014. Anh mở tiệm trà đầu tiên tại khu du lịch En Shi Nv Er Cheng, mời du khách đến nếm thử loại trà đặc biệt này. Mặc dù ban đầu chỉ sản xuất được 40kg, nhưng vị thơm độc đáo và dư vị êm dịu của trà cổ thụ đã chinh phục thị trường. Để tăng độ nhận diện, Qi Lin đã áp dụng chương trình "uống ⅓, tặng ⅓, bán ⅓" và dần mở rộng quy mô kinh doanh.
"Vàng xanh" từ phương pháp canh tác "xanh"
Để đảm bảo chất lượng tự nhiên nguyên chất của trà, vườn trà của Qi Lin tuân thủ phương pháp canh tác hoàn toàn hữu cơ. Vườn trà không sử dụng thuốc trừ sâu, phân bón hóa học hay cắt tỉa cành. Thay vào đó, ông chỉ nhổ cỏ bằng tay vào mùa đông, để cỏ dại thối rữa tự nhiên và cung cấp mùn làm phân bón cho cây trà.
Năm 2016, Qi Lin đã gặp Zhang Wen Qi, người sáng lập thương hiệu En Shi Run Bang. Sau khi nếm thử trà cổ thụ, Wen Qi đã lập tức đề nghị hợp tác. Công ty đã mở rộng hợp đồng với các vườn trà cổ thụ tự nhiên trong làng, với tổng diện tích 1.000 mẫu, bao gồm cả những cây trà có tuổi đời hơn 100 năm. Đáng chú ý, công ty chỉ quản lý vườn trà, quyền sở hữu vẫn thuộc về dân làng, và tất cả lá trà hái được đều là của họ.
Hiện tại, công ty đã xây dựng xưởng chế biến trà truyền thống rộng hơn 800 mét vuông và không gian trưng bày văn hóa trà theo phong cách trang viên rộng 800 mét vuông. Hàng năm, công ty sản xuất 500 kg trà Enshi Yu Lu, 500 kg trà đen và 500 kg trà trắng, với doanh thu hàng năm hơn 4 triệu NDT (14,2 tỷ đồng).
Loại trà của Qi Lin có giá khởi điểm 7.600 NDT (27 triệu đồng)/kg, một mức giá "trên trời" nhưng không khiến anh lo ngại về doanh số. Anh tin rằng, khi mức sống của người dân ngày càng được cải thiện, nhu cầu về đồ uống xanh và sạch sẽ tăng lên. Hơn nữa, trà cây cổ thụ vốn rất hiếm và chi phí sản xuất cũng cao hơn nhiều so với các loại trà thông thường.
Vườn trà cổ thụ không chỉ mang lại giá trị kinh tế cao cho Qi Lin mà còn tạo cơ hội việc làm và thu nhập ổn định cho người dân địa phương. Chị Yang Qin Xian, một người dân thôn Long Tan Bei chia sẻ: "Hai vợ chồng tôi làm việc tại nhà máy của anh Qi Lin, mỗi ngày có thể hái khoảng 6kg lá trà tươi. Trong mùa thu hoạch trà, thu nhập của hai vợ chồng có thể đạt hơn 12.000 NDT (42,6 triệu đồng)".
Câu chuyện của Song Qi Lin là minh chứng sống động cho thấy, với sự kiên trì, sáng tạo và tình yêu với thiên nhiên, ngay cả những điều tưởng chừng như bỏ đi cũng có thể biến thành "vàng", mang lại sự đổi đời cho bản thân và cộng đồng.
Tuấn Nguyễn (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)