Tuyến đường dự kiến 71.000 tỷ đồng nối thẳng tới TP Hà Nội
Hiện tại, dự án đường kết nối từ sân bay tới Tp Hà Nội cũng đang được xúc tiến với hàng loạt động thái từ UBND Tp Hà Nội và UBND tỉnh Bắc Ninh.
Cụ thể, TP Hà Nội vừa đề xuất Chính phủ phương án đầu tư đường kết nối cảng hàng không quốc tế Gia Bình với Thủ đô. Điểm đầu dự án tại sân bay ở huyện Gia Bình, điểm cuối tại nút giao đường dẫn cầu Tứ Liên với vành đai 3 TP Hà Nội, tổng chiều dài khoảng 35km và tổng mức đầu tư dự kiến hơn 71.000 tỷ đồng.
Riêng phần đi trên địa bàn TP Hà Nội, tuyến đường dài 14km, mặt cắt ngang rộng 120 m. Đoạn từ ranh giới Bắc Ninh đến nút giao giữa vành đai 3 Hà Nội với cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn dài 7km sẽ được xây mới. Đoạn còn lại 7km đi trùng cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, vành đai 3 sẽ được mở rộng từ 35 m lên 120 m.
Chi phí đầu tư 14km qua TP Hà Nội là 42.450 tỷ đồng, gồm giải phóng mặt bằng hơn 8.100 tỷ; xây dựng, tư vấn 34.300 tỷ đồng.
Quy hoạch tuyến đường kết nối sân bay Bộ Công an tới TP Hà Nội.
Đoạn trên địa bàn Bắc Ninh dài 21km, mặt cắt ngang đường rộng 120m, chi phí đầu tư dự kiến là 28.700 tỷ đồng, trong đó giải phóng mặt bằng gần 7.200 tỷ; xây dựng, tư vấn 21.500 tỷ đồng.
Hà Nội đề xuất ưu tiên sử dụng quỹ đất hai bên tuyến đường hoặc quỹ đất khác phù hợp với quy hoạch trên địa bàn Thủ đô và tỉnh Bắc Ninh. Lãnh đạo hai địa phương có trách nhiệm rà soát, điều chỉnh quy hoạch phân khu đô thị hai bên tuyến đường với chiều rộng mỗi bên khoảng 300-400 m, làm cơ sở để chuẩn bị quỹ đất đối ứng cho dự án BT.
Tiến độ sân bay Gia Bình
Theo ghi nhận thực tế tại công trường sân bay thuộc quản lý của Bộ Công an vào cuối tháng 4, tiến độ thi công đang diễn ra vô cùng khẩn trương. Hàng trăm thiết bị, máy móc và công nhân được huy động tối đa để xử lý đất nền và thi công các hạng mục quan trọng.
"Đến nay, phần lớn diện tích đất nền đã được xử lý. Hàng chục máy khoan, cẩu đang thi công phần cột nhồi, xử lý nền móng", một nguồn tin tại công trường cho biết. Hình hài các tuyến đường nội bộ và kết nối bên ngoài sân bay cũng đang dần thành hình.
Giai đoạn đầu của dự án tập trung vào việc xây dựng một sân bay chuyên dụng với đường băng dài 1.500 mét trên diện tích khoảng 125 ha. Với tiến độ thi công hiện tại, nhà thầu thi công tự tin có thể hoàn thành giai đoạn 1 vào cuối năm nay, đáp ứng kỳ vọng của Thủ tướng về "3 nhất": thi công nhanh nhất, chất lượng tốt nhất, giá thành rẻ nhất.
Theo quy hoạch điều chỉnh mới nhất, sân bay Gia Bình sẽ đạt cấp 4E theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), sánh ngang với nhiều sân bay quốc tế khác trong khu vực. Đây là một bước tiến quan trọng, khẳng định tầm nhìn chiến lược của Chính phủ và Bộ Công an trong việc phát triển hạ tầng hàng không quốc gia.
Một chuyên gia hàng không nhận định: "Việc nâng cấp sân bay Gia Bình lên chuẩn quốc tế 4E cho thấy tầm nhìn chiến lược của Chính phủ và Bộ Công an. Trong bối cảnh sân bay Nội Bài đang chịu áp lực lớn về công suất, việc có thêm một cảng hàng không quy mô lớn ở khu vực lân cận là vô cùng cần thiết. Sân bay Gia Bình không chỉ phục vụ mục tiêu an ninh quốc phòng mà còn góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Bắc Ninh và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ".
T.San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)