Dưới đây là thông tin cập nhật về điểm thi tốt nghiệp THPT 2025:
Ghi nhận ban đầu: Điểm 8,5 - 9 rất hiếm
Theo kế hoạch, ngày 8/7, TP HCM hoàn thành công tác chấm thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đối với môn ngữ văn. Theo nhiều giám khảo tham gia chấm thi, số điểm nhiều nhất ghi nhận được qua quá trình chấm thi là ở khoảng điểm 6,5 - 7.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là kỳ thi đầu tiên theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, với nhiều thay đổi quan trọng trong đề thi và phương thức kiểm tra, đánh giá.
Mặc dù chủ đề xuyên suốt của đề thi ngữ văn năm nay không gây bất ngờ với nhiều thí sinh nhưng số điểm cao ở môn thi này không nhiều. "Mức điểm ghi nhận được nhiều nhất qua các ngày chấm thi là 6,5 - 7 điểm. Số điểm dưới trung bình ít, số bài thi ở khoảng 8,5 - 9 điểm rất hiếm" - một giám khảo cho biết.
Theo một giáo viên tham gia chấm thi, với đề thi ngữ văn năm nay, độ phân hóa thể hiện đậm nét, công tác chấm thi môn này có vẻ "nhàn" hơn, đồng thời hạn chế chấm thi theo cảm tính. Giáo viên này phân tích cùng với đề thi, đáp án và hướng dẫn chấm cũng thể hiện mạch lạc, tường minh, nghĩa là thí sinh làm được chừng nào tính điểm chừng đó, không có chuyện nới lỏng hay vớt vát cho thí sinh.
Lấy ví dụ, giáo viên trên cho biết ở phần đọc - hiểu, ở từng yêu cầu của đề thi, đòi hỏi thí sinh phải xác định đúng vào trọng tâm vấn đề để trả lời, không có chuyện trình bày lan man, dài dòng, trong khi không có ý mà vẫn có điểm. Chẳng hạn, ở yêu cầu thứ 3 của phần đọc - hiểu, thí sinh sau khi phải chỉ ra được biện pháp tu từ so sánh, còn phải phân tích được 2 tác dụng của biện pháp này mới lấy trọn 1 điểm, song không nhiều thí sinh đạt điểm tuyệt đối ở câu này.
Mức điểm ghi nhận được nhiều nhất qua các ngày chấm thi tốt nghiệp THPT là 6,5 - 7 điểm (Ảnh minh họa).
Việc chấm thi đang diễn ra đúng tiến độ
Thứ trưởng Thường trực Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo cấp quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, cùng đoàn công tác đã kiểm tra công tác chấm thi tại một số địa phương. Theo đánh giá của Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, qua công tác chỉ đạo, theo dõi tình hình và kiểm tra trực tiếp tại các địa phương, công tác chấm thi tại các hội đồng đang được triển khai đúng tiến độ, quy chế.
Đáp án 11 môn thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đã được Bộ GD-ĐT công bố, ngoài ngữ văn là môn thi tự luận, được chấm 2 vòng độc lập, các môn trắc nghiệm được chấm bằng máy với phần mềm chuyên dụng do Bộ GD-ĐT cung cấp.
Liên quan đến chấm thi ngữ văn thế nào để đánh giá đúng năng lực và ghi nhận được tính sáng tạo của học sinh với một đề thi mở, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho rằng đề mở hay hướng dẫn mở cũng không xa lạ nhiều với giáo viên và học sinh. Tuy nhiên, do năm nay đề ngữ văn mở hoàn toàn nên Bộ GD-ĐT đã hướng dẫn chấm mở để bảo đảm đánh giá đúng năng lực của học sinh. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT nói thêm tỉ lệ chấm thử, chấm chung được thực hiện để bảo đảm sự thống nhất và đều tay giữa các cán bộ chấm thi. Đặc biệt, công tác chấm kiểm tra được thực hiện ít nhất 5% số lượng bài thi tự luận đã được chấm trước đó.
(Ảnh minh họa)
Bộ GD-ĐT cũng lưu ý trong quá trình chấm, nếu xuất hiện các hiện tượng bất thường như quá nhiều bài có điểm số quá cao hoặc quá thấp, các hội đồng cần rà soát, xem xét lại để bảo đảm tính công bằng và quyền lợi cho thí sinh.
Ông Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh thêm hướng dẫn mở cho phép ghi nhận những yếu tố sáng tạo, chủ động, tư duy độc lập của thí sinh. Tuy nhiên, bài làm phải đáp ứng chuẩn đầu ra và theo tiêu chí của chương trình giáo dục phổ thông cũng như hướng dẫn chấm thi đã ban hành. Với đề mở, học sinh có thêm cơ hội phát huy tính chủ động, sáng tạo và bộc lộ rõ tư duy, suy nghĩ của mình không chỉ trong làm bài mà cả trong quá trình học tập và các hình thức đánh giá khác.
Với những môn học được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm về mức độ khó, như môn toán và tiếng Anh, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho hay sau khi kỳ thi kết thúc và có đầy đủ số liệu, Bộ GD-ĐT sẽ đánh giá toàn diện, tổng thể Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Đồng thời xem xét, rút kinh nghiệm từ những hạn chế trong công tác tổ chức kỳ thi năm nay, từ đó có cơ sở điều chỉnh, hoàn thiện hơn cho những năm tiếp theo. Mục tiêu chung là hướng đến kết quả thật của thí sinh, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của thí sinh trong kỳ thi này.
T.San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)