Danh mục

Nếu không muốn bị phạt nặng, tài xế cần làm thêm một việc này ngoài việc chỉ đặt mỗi biển cảnh báo khi dừng đỗ xe trên cao tốc

Thứ bảy, 27/04/2024 08:27

Hiểu rõ về làn dừng khẩn cấp, kinh nghiệm lái xe trên cao tốc cũng như kỹ năng khi cần dừng xe trên làn khẩn cấp sẽ giúp đảm bảo an toàn cho bạn và các phương tiện khác khi lái xe trên cao tốc.

Những việc cần làm khi dừng đỗ xe trên cao tốc

Ô tô đang di chuyển trên đường cao tốc bất ngờ gặp sự cố hỏng hóc, buộc tài xế phải dừng đỗ xe ngay trên đường để sửa chữa hoặc chờ xe cứu hộ là chuyện thường gặp. Tuy nhiên, không ít trường hợp, người điều khiển ô tô chủ quan, không tuân thủ các quy tắc an toàn dẫn đến va chạm nguy hiểm.

Khi muốn dừng đỗ xe trên cao tốc chúng ta cần lưu ý những điều sau:

Đưa xe ra khỏi làn xe chạy

Trước tiên, tài xế nếu cần dừng xe trên cao tốc thì hãy chọn một vị trí an toàn như làn dừng xe khẩn cấp hoặc vùng cách ly. Hãy chú ý quan sát, tránh dừng xe tại các khu vực nguy hiểm như góc cua, đèo dốc hay các điểm có tầm nhìn kém, dễ dẫn đến tai nạn.

Dừng đỗ xe trên cao tốc, luật giao thông, vi phạm giao thông, kiến thức

Ảnh minh họa.

Hầu hết các tuyến cao tốc hiện nay tại Việt Nam đều được thiết kế một số đoạn đường cho phép dừng xe khẩn cấp và có biển chỉ dẫn khoảng cách đến làn dừng khẩn cấp. Việc chọn đúng vị trí dừng xe sẽ giảm thiểu rủi ro va chạm và tăng cường an toàn cho bản thân và người cùng tham gia giao thông.

Bật đèn khẩn cấp để cảnh báo

Dừng đỗ xe trên cao tốc, luật giao thông, vi phạm giao thông, kiến thức

Khi dừng xe, hãy bật đèn cảnh báo để thông báo cho các phương tiện khác biết, sau khi dừng xe phải đảm bảo đèn cảnh báo vẫn được duy trì trong suốt quá trình gặp sự cố. Đèn cảnh báo giúp tăng khả năng nhận diện từ xa, đặc biệt là vào ban đêm hoặc trong điều kiện thời tiết xấu khi đèn cảnh báo sẽ giúp tăng cường khả năng nhìn thấy của các lái xe khác và tránh các tai nạn.

Đặt biển báo nguy hiểm

Khi xuống xe, hãy kéo phanh tay để tránh xe bị trôi trên đường, có thể tắt động cơ và khoá cửa xe. Nếu có thể, hãy đặt biển báo hiệu nguy hiểm từ xa để cảnh báo cho người điều khiển xe khác.

Tránh tiếp xúc với làn xe chạy sau khi xuống xe để tránh bị va chạm với các phương tiện di chuyển trên cao tốc. Hãy di chuyển đến vùng an toàn như lề đường hoặc vạch cách ly để đảm bảo an toàn tối đa.

Dừng đỗ xe trên cao tốc, luật giao thông, vi phạm giao thông, kiến thức

Liên hệ cứu trợ, cứu hộ

Sau khi đảm bảo an toàn cho bản thân và những người trên xe, hãy liên hệ với cơ quan chức năng như trạm kiểm soát giao thông hoặc tổng đài cấp cứu để thông báo về tình huống và yêu cầu hỗ trợ nếu cần.

Trên cao tốc, việc dừng xe đòi hỏi sự cẩn thận, bình tĩnh, đồng thời yêu cầu tuân thủ các biện pháp an toàn. Bằng cách lưu ý và nắm vững các quy tắc cơ bản, chúng ta có thể giảm thiểu rủi ro, đảm bảo an toàn cho mình và những người xung quanh.

Dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc có bị xử phạt không?

Căn cứ khoản 3 Điều 26 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định:

“Điều 26. Giao thông trên đường cao tốc

1. Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc ngoài việc tuân thủ các quy tắc giao thông quy định tại Luật này còn phải thực hiện các quy định sau đây:

a) Khi vào đường cao tốc phải có tín hiệu xin vào và phải nhường đường cho xe đang chạy trên đường, khi thấy an toàn mới cho xe nhập vào dòng xe ở làn đường sát mép ngoài, nếu có làn đường tăng tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi vào làn đường của đường cao tốc;

b) Khi ra khỏi đường cao tốc phải thực hiện chuyển dần sang làn đường phía bên phải, nếu có làn đường giảm tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi rời khỏi đường cao tốc;

c) Không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường;

d) Không được cho xe chạy quá tốc độ tối đa và dưới tốc độ tối thiểu ghi trên biển báo hiệu, sơn kẻ trên mặt đường.

2. Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải cho xe chạy cách nhau một khoảng cách an toàn ghi trên biển báo hiệu.

3. Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định; trường hợp buộc phải dừng xe, đỗ xe không đúng nơi quy định thì người lái xe phải đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy, nếu không thể được thì phải báo hiệu để người lái xe khác biết.

4. Người đi bộ, xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô và máy kéo; xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/h không được đi vào đường cao tốc, trừ người, phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.”

Như vậy theo quy định trên người điều khiển xe máy chuyên dụng phải cho xe chạy cách nhau một khoảng cách an toàn ghi trên biển báo hiệu.

Chỉ được dừng, đỗ xe đúng nơi quy định. Nếu trường hợp buộc phải dừng xe không đúng nơi quy định thì người lái xe phải đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy, nếu không thể được thì phải báo hiệu để người lái xe khác biết.

Do đó, dừng xe trên cao tốc không đúng nơi theo quy định theo trên có thể bị xử phạt vi phạm hành chính.

Dừng đỗ xe trên cao tốc, luật giao thông, vi phạm giao thông, kiến thức

Ảnh minh họa.

Hành vi dừng xe trên đường cao tốc bị xử phạt thế nào?

Mức phạt khi vi phạm dừng xe trên đường cao tốc không có báo hiệu để người lái xe khác biết được quy định tại khoản 7 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP bổ sung bởi điểm d khoản 3 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

7. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Không chú ý quan sát, điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định gây tai nạn giao thông; dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe, lùi xe, tránh xe, vượt xe, chuyển hướng, chuyển làn đường không đúng quy định gây tai nạn giao thông; không đi đúng phần đường, làn đường, không giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe theo quy định gây tai nạn giao thông hoặc đi vào đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển, đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều” gây tai nạn giao thông, trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm a khoản 8 Điều này;

b) Điều khiển xe lạng lách, đánh võng; chạy quá tốc độ đuổi nhau trên đường bộ; dùng chân điều khiển vô lăng xe khi xe đang chạy trên đường;

c) Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 35 km/h.

d) Dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định; không có báo hiệu để người lái xe khác biết khi buộc phải dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định; quay đầu xe trên đường cao tốc.

…”

Đồng thời tại khoản 11 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

c) Thực hiện hành vi quy định tại điểm c khoản 5; điểm a, điểm b khoản 6; khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng. Thực hiện hành vi quy định tại một trong các điểm, khoản sau của Điều này mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng: điểm a, điểm d, điểm đ, điểm e, điểm g khoản 1; điểm b, điểm d, điểm g khoản 2; điểm b, điểm g, điểm h, điểm m, điểm n, điểm r, điểm s khoản 3; điểm a, điểm c, điểm e, điểm g, điểm h khoản 4; điểm a, điểm b, điểm e, điểm g, điểm h khoản 5 Điều này;”

=> Trường hợp dừng xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định nhưng không có báo hiệu để người lái xe khác biết sẽ bị phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng và bị tước Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.

Hoàng Khuông (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/neu-khong-muon.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/neu-khong-muon-bi-phat-nang-tai-xe-can-lam-them-mot-viec-nay-ngoai-viec-chi-dat-moi-bien-canh-bao-khi-dung-do-xe-tren-cao-toc-vz93531.html

Tin được quan tâm

Trần Đình: 'Tôi theo Trương Nghệ Mưu năm 19 tuổi và sinh được 3 đứa con trong 5 năm, Củng Lợi không có cửa so sánh với tôi'

Ngoài mối tình nhiều năm với Củng Lợi, đạo diễn Trương Nghệ Mưu trải qua 2 cuộc hôn nhân, Trần Đình là người vợ thứ...
Chuyện làng sao 3 ngày, 14 giờ trước

Trắc nghiệm tâm lý: Chọn thực phẩm cho bữa ăn nhẹ vào đêm khuya? Đời này số phận bạn có bao nhiêu tiền?

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một món ăn nhẹ mà bạn thấy muốn ăn vào đêm khuya nhất....
Đời sống số 3 ngày, 14 giờ trước

Dàn sao Việt rục rịch dự đám cưới của Midu: Người thức sớm, người cố giấu giúp bạn

Dàn sao Việt như: Quốc Trường, Harry Lu... đã chuẩn bị tinh thần dự tiệc cưới của Midu.
Chuyện làng sao 2 ngày, 12 giờ trước

Sao Việt 7/5: Lương Bích Hữu phát hiện u nang trong não; Hương Giang lại bị soi hint hẹn hò, danh tính đàng trai gây bất ngờ

Tin sao Việt hot nhất ngày 7/5/2024: Người hâm mộ không khỏi lo lắng trước thông tin ca sĩ Lương Bích Hữu phát hiện có...
Chuyện làng sao 3 ngày, 17 giờ trước

Bạn có thể biết một đứa trẻ có thông minh hay không bằng cách nhìn vào bàn tay của trẻ

Mong ước của nhiều bậc cha mẹ là có được đứa con thông minh, lanh lợi, thông minh. Cha mẹ cũng mong muốn biết được...
Kiến thức 2 ngày, 10 giờ trước

Tám thói quen kéo dài tuổi thọ: Tập thể dục chỉ đứng thứ 8, có thể không nhiều người để ý thói quen số 1

Với việc mức sống được cải thiện, giờ đây mọi người chú ý hơn đến việc chăm sóc sức khỏe. Bởi vì mức sống của...
Chăm sóc sức khỏe 3 ngày, 14 giờ trước

Tin cùng mục

4 trường hợp này vượt đèn đỏ không bị CSGT xử phạt, ai cũng nên biết

Nếu người dân vượt đèn đỏ trong 4 tình huống đặc biệt dưới đây thì sẽ không vi phạm luật giao thông, chẳng lo bị...
Kiến thức 19 giờ, 15 phút trước

Từ đầu mùa hè, vận may của 7 con giáp sẽ trở nên khởi sắc, người đầu tiên sẽ có sự nghiệp phát đạt và giàu có nhất

Sau khi bước vào đầu Hạ, vận mệnh của bảy con giáp sẽ trở nên đặc biệt tốt, ví dụ như ngựa là tài lộc...
Đời sống số 20 giờ, 2 phút trước

Mùa này rau muống đang bán đầy chợ! Cách nhận biết rau muống nhiễm chì, nhiễm thuốc trừ sâu, thấy dấu hiệu nhớ vứt ngay!

Mùa hè nóng bức là thiên đường của các loại hoa quả, rau củ, trong đó có rau muống. Chỉ một bước đơn giản, bạn...
Làm sao 21 giờ, 34 phút trước

Tại sao hầu hết các phi tần thời xưa đều vô sinh? Chỉ sau khi khám nghiệm tử thi, chúng ta mới nhận ra sự thật thật đáng buồn!

Trong 5 nghìn năm văn minh Trung Hoa, câu chuyện về hậu cung của các hoàng đế thời xưa luôn là đối tượng khao khát...
Kiến thức 1 ngày, 4 giờ trước

Tử vi 12 con giáp thứ 5 ngày 9/5/2024: Tuổi Thìn may mắn và thuận lợi, Tuất gặp rắc rối

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 9/5/2024.
Đời sống số 1 ngày, 5 giờ trước

Muốn biết ai đã chặn bạn trên Zalo, làm ngay cách này, đảm bảo rất chính xác!

Rất phiền phức và khó chịu khi bị ai đó block trên Zalo mà không rõ lý do. Cách phát hiện có bị bạn bè...
Đời sống số 1 ngày, 9 giờ trước

Tin mới cập nhật

Sau khi chia tay Châu Tấn, anh nhảy từ tầng 14 xuống và chết thảm, trải nghiệm cuộc sống nổi tiếng của anh khiến người ta phải thở dài

Châu Tấn từng có danh sách rất nhiều người tình nổi tiếng nhưng có lẽ Giả Hoành Thanh là người khiến cho cô khó quên...
Chuyện làng sao 4 giờ, 9 phút trước

Ẩn tin nhắn trên Zalo để người khác không đọc được thì làm ngay cách này, hóa ra dễ dàng vô cùng

Dưới đây là thủ thuật mới giúp bạn ẩn tin nhắn Zalo trên điện thoại và máy tính vô cùng đơn giản.
Kiến thức 4 giờ, 9 phút trước

Tại sao ngày càng có nhiều bệnh ung thư ở người hiện đại? Nghiên cứu: 2 kiểu ngủ này là yếu tố thúc đẩy bệnh ung thư!

Những năm gần đây, tỷ lệ mắc mới và tử vong do ung thư có xu hướng tăng ở hầu hết quốc gia, nhất là...
Chăm sóc sức khỏe 4 giờ, 10 phút trước

Sau khi đàn ông ngoại tình, điều anh ta sợ nhất không phải là bị vợ phát hiện mà là 3 điều này

Trong hôn nhân, lừa dối là điều tai hại. Nó không chỉ làm tổn thương lòng tin, tình cảm của vợ mà còn làm tổn...
Đàn ông yêu 4 giờ, 14 phút trước

Tại sao phòng tổng thống lại đắt cả mấy trăm triệu cho một đêm? Có lẽ bạn chưa biết đến '5 dịch vụ ẩn' này

Phòng tổng thống là một nơi đáng mơ ước vào ban đêm. Dù có giá lên tới vài trăm triệu đồng 1 đêm, nhưng trong...
Kiến thức 4 giờ, 14 phút trước

Fan phát hiện nhẫn khủng ở vị trí ngón tay đặc biệt, Khả Như nói gì?

Khả Như bị fan phát hiện đeo nhẫn khủng ở vị trí của người đã đính hôn.
Chuyện làng sao 5 giờ, 25 phút trước

Bà xã Lý Hải nhập viện theo dõi, vẫn mong khán giả cảm thông

Bà xã Lý Hải đã đăng tải dòng trạng thái thông báo tình hình sức khỏe không tốt.
Chuyện làng sao 6 giờ, 40 phút trước

Tử vi 12 con giáp thứ 6 ngày 10/5/2024: Tuổi Thân có quý nhân giúp đỡ, Mão không nên tin tưởng người khác

Xem tử vi thứ 6 ngày 10/5/2024 của 12 con giáp các tuổi Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi...
Đời sống số 6 giờ, 3 phút trước

Một VĐV thuộc đội tuyển TDDC trẻ quốc gia Việt Nam qua đời ở tuổi 18, nguyên nhân là gì?

Nhiều người tiếc thương khi biết tin VĐV TDDC Nguyễn Minh Triết của đội TDDC trẻ quốc gia Việt Nam vừa qua đời vào sáng...
Đời sống trẻ 7 giờ, 1 phút trước