Cơ chế "mặc cả" giá độc đáo
Theo giới thiệu, điểm nổi bật của GXE là cho phép người dùng chủ động đề xuất giá để tối ưu chi phí, đặc biệt với các hành trình dài từ 30 km trở lên. Cụ thể, khách hàng đưa ra mức giá mong muốn, tài xế có thể đồng ý hoặc thương lượng lại với khách hàng.
Xe công nghệ GXE (Ảnh minh hoạ)
Bên cạnh tính năng thương lượng giá, người dùng cũng có thể hẹn giờ trước cho chuyến đi, một tiện ích phù hợp với các lịch trình cố định như đi sân bay, tham dự cuộc họp hay đón khách. Ứng dụng cung cấp đa dạng loại hình dịch vụ, từ xe máy, ô tô 4–45 chỗ, xe ghép, xe sân bay, giao hàng, cho đến dịch vụ đặt hộ hoặc thuê xe trọn gói theo giờ, theo lộ trình.
Tiềm lực và chiến lược phát triển
Công ty Cổ phần GXE, có trụ sở tại quận Cầu Giấy (Hà Nội), được thành lập vào năm 2024 với vốn điều lệ ban đầu là 4,5 tỷ đồng từ nguồn vốn tư nhân. Người sáng lập kiêm Tổng giám đốc là ông Nguyễn Văn Quyền (sinh năm 1981), sở hữu 80% cổ phần. Đến tháng 3/2025, GXE đã nâng vốn điều lệ lên 96 tỷ đồng, duy trì cơ cấu vốn tư nhân 100%.
Trong quá trình phát triển, GXE đã thiết lập quan hệ đối tác với Gpay, một công ty thuộc hệ sinh thái G-Group.
Về định hướng tương lai, ông Nguyễn Văn Quyền cho biết, trong giai đoạn đầu, GXE tập trung củng cố thị trường Việt Nam trước khi tính đến bước đi ra khu vực Đông Nam Á, nơi có đặc điểm tương đồng và tiềm năng tăng trưởng lớn.
(Ảnh minh hoạ)
Thị trường tiềm năng nhưng đầy thách thức
Sự ra mắt của GXE diễn ra trong bối cảnh thị trường gọi xe Việt Nam rất tiềm năng. Báo cáo "e-Conomy SEA 2024" của Google, Temasek, Bain & Company ước tính quy mô thị trường gọi xe và giao đồ ăn ở Việt Nam đạt 4 tỷ USD vào năm 2024 và có thể đạt 9 tỷ USD vào năm 2030.
Riêng mảng chở người, công ty nghiên cứu thị trường Mordor Intelligence (Ấn Độ) dự báo quy mô thị trường sẽ đạt 1,05 tỷ USD trong năm nay và mở rộng đến 2,56 tỷ USD vào năm 2030.
Tuy nhiên, GXE sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ lớn. Cũng theo Mordor Intelligence, Xanh SM hiện đang dẫn đầu thị phần mảng taxi và taxi công nghệ với 39,85% trong quý I, theo sau là Grab với 35,57%.
T.Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)