Bên cạnh hình thức kỷ luật học sinh, Thông tư 19/2025/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng quy định rõ về các hình thức khen thưởng nhằm ghi nhận, biểu dương, động viên, khuyến khích, tạo động lực để học sinh rèn luyện, tu dưỡng, phấn đấu, vươn lên trong học tập và cuộc sống; đồng thời tôn vinh, nhân rộng những tấm gương người tốt, việc tốt.
Theo đó, 5 hình thức khen thưởng bao gồm: Tuyên dương trước lớp, tuyên dương trước toàn trường, giấy khen của hiệu trưởng, thư khen và các hình thức khen thưởng khác.
Thông tư 19 đã bỏ các danh hiệu cụ thể và bảng danh dự trong danh sách hình thức chính thức; đồng thời đơn giản hóa thủ tục, hình thức, chú trọng thực hiện nguyên tắc khen thưởng và tuân thủ các quy định tại Luật Thi đua, khen thưởng.
Trong đó, thư khen là một hình thức khen thưởng mới, được quy định như sau:
Thư khen được thực hiện đối với học sinh có kết quả học tập, rèn luyện tiến bộ, rút vượt lên chính mình hoặc có thành tích đột xuất nổi bật.
Thông tư 19/2025/TT-BGDĐT quy định 5 hình thức khen thưởng học sinh, trong đó thư khen nhằm khuyến khích, tôn vinh kịp thời (Ảnh minh hoạ)
Giáo viên, hiệu trưởng hoặc cơ quan quản lý, tùy theo tính chất, mức độ thành tích đạt được, quyết định việc gửi thư khen cho học sinh.
Tại Điều 6, hình thức tuyên dương trước lớp áp dụng với học sinh có hành vi tốt đẹp, tạo ảnh hưởng lan tỏa tích cực đến bạn bè trong lớp, hoặc học sinh có tiến bộ rõ rệt về học tập, rèn luyện. Giáo viên quyết định và tổ chức việc tuyên dương vào thời điểm phù hợp.
Học sinh cũng có thể được tuyên dương trước toàn trường khi có thành tích xuất sắc, hành vi gương mẫu, tạo ảnh hưởng tích cực trong cộng đồng học sinh, hoặc đạt kết quả nổi bật trong học tập, rèn luyện. Giáo viên chủ nhiệm đề nghị, hiệu trưởng quyết định việc tuyên dương này.
Học sinh có thể được nhận giấy khen của hiệu trưởng theo quy định chi tiết thi hành Luật Thi đua, khen thưởng trong ngành giáo dục. Giáo viên chủ nhiệm căn cứ vào kết quả học tập, rèn luyện và thành tích của học sinh để đề nghị; hiệu trưởng sẽ quyết định, đồng thời tổ chức trao tặng một cách trang trọng, kịp thời nhằm động viên và nêu gương.
Ngoài những hình thức khen thưởng được quy định tại Thông tư 19, các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thể áp dụng các hình thức tuyên dương, khen thưởng khác, phù hợp với quy định pháp luật và gắn liền với hoạt động giáo dục, nhằm động viên, khích lệ kịp thời học sinh có thành tích.
Đối với các hình thức khen thưởng thuộc thẩm quyền quy định của Luật Thi đua, khen thưởng và các văn bản quy phạm pháp luật khác, hiệu trưởng có trách nhiệm tuyên dương học sinh trước toàn trường và trình cơ quan có thẩm quyền để xem xét khen thưởng.
T.Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)