UBND TP. HCM chính thức phê duyệt 2 dự án thành phần quan trọng về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, thuộc dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 - tuyến đường bộ dài nhất Việt Nam. Đoạn đường được triển khai kéo dài từ đường Kinh Dương Vương đến ranh giới tỉnh Long An, vốn là tuyến giao thông huyết mạch của thành phố.
Theo kế hoạch, công tác giải phóng mặt bằng sẽ ảnh hưởng đến hàng nghìn hộ dân tại quận Bình Tân và huyện Bình Chánh. Cụ thể:
Dự án thành phần 1 (tại phường Tân Tạo và An Lạc, quận Bình Tân) có tổng vốn gần 1.068 tỷ đồng, ảnh hưởng đến 101 hộ dân, trong đó 61 hộ phải giải tỏa trắng.
Dự án thành phần 2 (tại xã Tân Nhựt và xã Bình Chánh, huyện Bình Chánh) có quy mô lớn hơn nhiều với tổng vốn 8.543 tỷ đồng, tác động tới 2.140 hộ dân, trong đó có 1.761 hộ phải di dời hoàn toàn.
Tổng chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho cả hai dự án lên tới 9.611 tỷ đồng, chiếm hơn một nửa tổng mức đầu tư toàn bộ dự án (16.285 tỷ đồng).

Mở rộng Quốc lộ 1 - tuyến đường bộ dài nhất Việt Nam, đoạn từ đường Kinh Dương Vương đến ranh Long An (Ảnh minh hoạ)
Sau khi hoàn tất giải phóng mặt bằng, dự án thành phần 3 (xây lắp) sẽ được triển khai theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với vốn đầu tư hơn 6.600 tỷ đồng.
Tuyến Quốc lộ 1 đoạn này, dài gần 10km, sẽ được mở rộng từ 6 làn xe hiện hữu lên 60m, bao gồm 10-12 làn xe. Trong đó:
6-8 làn xe trung tâm: Dành cho phương tiện lưu thông nhanh (tốc độ tối đa 80km/h) và có thu phí.
Hai đường song hành hai bên: Dành cho xe máy và xe hỗn hợp (tốc độ 60km/h), được miễn phí hoàn toàn để giảm ảnh hưởng đến người dân.
Dự án cũng sẽ đầu tư và nâng cấp 4 nút giao thông lớn:
Nút giao Kinh Dương Vương: Xây dựng cầu vượt 4 làn xe băng qua Quốc lộ 1, đồng thời mở rộng vòng xoay An Lạc bên dưới.
Nút giao Bình Thuận (giao QL1 - Nguyễn Văn Linh - cao tốc TP. HCM - Trung Lương): Được xây dựng thành 3 tầng hiện đại gồm hầm chui 4 làn xe, vòng xuyến mặt đất và cầu vượt mở rộng lên 8 làn xe.
Nút giao Đoàn Nguyễn Tuấn: Xây cầu vượt để ưu tiên hướng đi thẳng, giảm xung đột giao thông.
Nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành: Điều chỉnh để vuốt nối đồng bộ với quy mô mới của Quốc lộ.

(Ảnh minh hoạ)
Bên cạnh đó, cầu Bình Điền bắc qua sông Chợ Đệm sẽ được xây thêm hai cầu song hành, mỗi cầu 2 làn xe, nâng tổng năng lực thông hành qua cầu lên gấp đôi. Tĩnh không thông thuyền cũng được nâng lên tiêu chuẩn 60x7m để đảm bảo an toàn giao thông đường thủy.
UBND TP. HCM đã giao Sở Xây dựng tổ chức thi tuyển kiến trúc cho các nút giao Bình Thuận, Kinh Dương Vương và cầu Bình Điền trong tháng 10/2025, và hoàn tất báo cáo nghiên cứu khả thi trước ngày 15/12/2025.
Dự án dự kiến khởi công vào năm 2026 và hoàn thành vào năm 2028. Khi đi vào hoạt động, dự án được kỳ vọng sẽ xóa điểm nghẽn giao thông cửa ngõ phía Tây, kết nối hiệu quả TP. HCM với miền Tây Nam Bộ và các tuyến Vành đai 2, 3, 4, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng trọng điểm phía Nam.
T.Hà (TH) (Theo Thời Trang Vàng)
 Tin được quan tâm
        Tin được quan tâm
     Tin cùng mục
        Tin cùng mục
     Tin mới cập nhật
        
            Tin mới cập nhật