Ngày 13/9, tại gầm cầu chui Vạn Điểm (huyện Phú Xuyên, Hà Nội), xe bồn do Đinh Văn Long (SN 1974, trú tại Phú Thọ) điều khiển va chạm với xe máy điện do nữ sinh 15 tuổi điều khiển.
Sau cú va chạm, Long không dừng lại cứu giúp mà cố tình tiếp tục lái xe, kéo lê nạn nhân khiến em tử vong. Sau khi bỏ trốn, đến tối cùng ngày Long ra đầu thú và khai mục đích để nạn nhân “chết luôn” nhằm tránh trách nhiệm bồi thường. Cơ quan công an đánh giá hành vi của Long là tàn nhẫn, vô nhân tính và đang hoàn tất hồ sơ xử lý.
Tài xế Đinh Văn Long và hiện trường vụ tai nạn.
Hành vi cố ý lái xe kéo lê nạn nhân đến tử vong sau va chạm khiến dư luận đặt câu hỏi: với động cơ đê hèn và hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, đối tượng Đinh Văn Long có thể phải đối mặt với khung hình phạt nào theo quy định pháp luật?
Liên quan đến vấn đề này, luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh (Hà Nội) cho rằng hành vi của Đinh Văn Long thể hiện sự tàn nhẫn, vô cảm, khó chấp nhận.
Theo phân tích của luật sư Thơm, hành vi này có dấu hiệu phạm tội “Giết người” theo Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015. Với tình tiết đặc biệt nghiêm trọng, mức hình phạt cao nhất Long có thể đối diện là tử hình.
“Đây không còn là một vụ vi phạm giao thông thông thường, mà là hành vi cố ý tước đoạt mạng sống người khác. Đối tượng đã chọn cách đẩy nạn nhân vào cái chết thay vì đối diện trách nhiệm pháp lý và dân sự. Cần xử lý thật nghiêm minh để răn đe và bảo vệ công lý”, luật sư Thơm nhấn mạnh.
Luật sư Thơm nhận định, Long đã 'sai chồng sai', từ một va chạm giao thông, thay vì cứu giúp, tài xế Long cố tình đẩy sự việc đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, không thể dung thứ. Không chỉ xử lý cá nhân Long, nếu thiếu biện pháp nghiêm khắc, sẽ tạo tiền lệ xấu, khiến một bộ phận tài xế coi thường pháp luật và sinh mạng con người.
Đồng quan điểm với luật sư Thơm, luật sư Lê Văn Kiên, Trưởng văn phòng luật sư Ánh sáng công lý cũng cho biết, trường hợp người phạm tội với hành vi cố tình cán chết người sau khi gây tai nạn giao thông bị truy cứu đối với tội giết người thì hình phạt cao nhất được quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015 với khung hình phạt từ 12-20 năm tù, chung thân và cao nhất là tử hình.
Bên cạnh đó, luật sư Kiên cũng nêu dẫn chứng Án lệ số 30/2020/AL ban hành kèm theo Quyết định 50/QĐ-CA năm 2020 về hành vi cố ý điều khiển phương tiện giao thông chèn lên bị hại sau khi gây tai nạn.
Theo khái quát về nội dung Án lệ số 30/2020/AL: Tình huống án lệ: Sau khi gây ra tai nạn giao thông cho bị hại, bị cáo dừng xe xuống kiểm tra thấy bị hại nằm dưới gầm xe ô tô, không xác định được bị hại còn sống hay đã chết, bị cáo tiếp tục điều khiển xe chèn lên người bị hại. Hậu quả là bị hại chết. Trường hợp này, bị cáo phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Giết người”.
Để ngăn chặn những vụ việc tương tự, luật sư Nguyễn Anh Thơm đề xuất siết chặt quản lý tài xế, đặc biệt với người điều khiển phương tiện cỡ lớn như xe bồn, xe tải; tăng nặng chế tài đối với hành vi bỏ mặc, không cứu giúp nạn nhân sau tai nạn.
Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp để mỗi tài xế ý thức rõ sinh mạng con người luôn phải được đặt lên hàng đầu. Việc công khai xét xử nghiêm minh cũng sẽ là lời cảnh tỉnh cho nhiều tài xế.
Theo báo Tuổi trẻ đưa tin, liên quan đến vụ tài xế cố ý lái xe bồn kéo lê nữ sinh đến tử vong, Luật sư Hoàng Văn Hướng (Ủy viên hội đồng khen thưởng kỷ luật, Đoàn luật sư Hà Nội) nhận định hành vi tài xế kéo lê và gây thương tích nặng dẫn đến tử vong cho bị hại cho thấy sự mất kiểm soát và coi thường tính mạng người khác. Hành vi này không phải là một tai nạn giao thông đơn thuần, mà là một hành động có chủ đích, khi Long đã nhận thức được rằng việc kéo lê nạn nhân trên đường sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng và có khả năng dẫn đến cái chết.
Theo luật sư Đặng Xuân Cường (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng đây không còn là một tai nạn giao thông đơn thuần mà đã mang dáng dấp của một tội ác. Pháp luật và đạo đức xã hội cùng lúc đặt ra những đòi hỏi nghiêm khắc cho sự việc này.
"Nếu tài xế chỉ do sơ suất, không làm chủ tốc độ, gây hậu quả chết người thì đó là tai nạn. Nhưng khi sau va chạm, tài xế lại điều khiển xe đi tiếp, bỏ mặc hoặc thậm chí cố ý làm nạn nhân tử vong, hành vi ấy có thể bị xem là giết người. Nếu ý chí chủ quan thật sự nhằm tước đoạt mạng sống, tài xế sẽ đối diện khung hình phạt rất nghiêm khắc, thậm chí hình phạt cao nhất", luật sư Cường phân tích.
Theo luật sư Cường, vượt ra ngoài khía cạnh pháp luật, vụ án phản ánh một sự xuống cấp đáng báo động về đạo đức xã hội.
Một người trưởng thành cầm vô lăng của một chiếc xe bồn nặng hàng chục tấn lại có thể lạnh lùng kéo lê một em học sinh 15 tuổi để mặc cho em tử vong - đó không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật, mà là sự tha hóa về nhân tính.
"Pháp luật có thể chế tài, nhưng chính đạo đức mới là hàng rào đầu tiên ngăn cản con người làm điều xấu. Khi sự vô cảm, ích kỷ, coi rẻ sinh mạng người khác lan rộng, xã hội sẽ phải gánh chịu những thảm kịch đau lòng như thế này. Người dân chờ đợi một bản án nghiêm minh, để khẳng định rằng công lý không dung thứ cho hành vi tước đoạt mạng sống người khác", ông Cường nhận định.
H.Anh (TH) (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)