Hoàn lưu bão số 10 và 11 gây mưa lớn kéo dài khắp Hà Nội khiến nhiều tuyến đường ở Thủ đô rơi vào tình trạng chìm trong "biển nước". Việc nhiều tuyến giao thông trên toàn địa bàn thành phố ngập sâu trong nước mưa, gây cản trở giao thông và hư hại tài sản, trong đó rất nhiều phương tiện giao thông như ô tô và xe máy của người dân bị hư hỏng.
Trong đó, tuyến đường đại lộ Thăng Long nối trung tâm thành phố Hà Nội với Hòa Lạc, mặc dù là tuyến đường mới và đi qua khu vực đồng ruộng trống trải, lại vẫn bị ngập nghiêm trọng. Nhưng có một chi tiết, đó là hầm chui Thăng Long, điểm thấp nhất trên toàn tuyến đại lộ này lại không bị ngập, vì sao vậy? Hẳn với nhiều người, câu hỏi này quá đơn giản, nhất là với những ai có kiến thức về ngành xây dựng, giao thông, nhưng với những ai chưa rõ, thì câu trả lời là bí quyết nằm ở thiết kế các hầm chui.
Hoàn lưu bão số 10 và 11 gây mưa lớn kéo dài khắp Hà Nội khiến đường gom Đại lộ Thăng Long ngập sâu, hàng trăm phương tiện không thể di chuyển. Tuy nhiên, hầm chui Thăng Long, điểm thấp nhất trên toàn tuyến đại lộ này lại không bị ngập.
Chúng ta thấy một số điểm ở Hà Nội ngập rất sâu, có nơi cao tới ngang bụng, thực tế là lượng nước mưa tại chỗ, tức là lượng nước mưa rơi trên đơn vị diện tích đó không đủ gây ngập như vậy, mà chủ yếu là nước mưa từ những nơi cao hơn đổ dồn về đó. Ở các hầm chui trên đường giao thông hay các tầng hầm nhà chung cư, người ta thiết kế lối vào hầm chui hay tầng hầm chung cư có cốt rất cao so với mặt bằng trung bình. Điều này ngăn không cho nước mưa nơi khác tràn xuống hầm. Hầm chui hay hầm các tòa nhà chung cư chỉ phải chịu áp lực bởi lượng mưa trên diện tích hở của chính đoạn đường của hầm chui hay tòa nhà đó thôi.
Trở lại hầm chui đại lộ Thăng Long, người ta thiết kế lối vào cả 2 đầu cao hơn nhiều so với cốt con đường. Trong hầm chui, mặt đường được làm nghiêng về phía bên tay phải, làn xe máy, mục đích để nước mưa sẽ dồn về phía này. Tại đây, người ta làm rất nhiều cửa thoát nước nhỏ, có song sắt ngăn rác. Nước từ các cửa này được gom về một ga. Tại đó máy bơm sẽ hút đưa nước mưa ra khỏi hầm, với nguyên tắc là công suất bơm thoát nước của hầm lớn hơn lượng nước mưa rơi trên diện tích hở của hầm chui. Trường hợp cửa vào hầm thấp hơn mực nước ngập, hay nói cách khác, hầm chui phải chịu lượng nước từ các nơi khác dồn về thì không có máy bơm nào gánh được, chắc chắn khi đó hầm chui sẽ thất thủ.
Đó cũng là câu chuyện đã diễn ra với một số chung cư ở Hà Nội trong trận ngập lịch sử năm 2008, một số tòa chung cư đã bị nước mưa làm ngập tầng hầm gây thiệt hại nghiêm trọng. Mọi tòa nhà chung cư có tầng hầm đều được trang bị máy bơm thoát nước cho hầm, nhưng trong trận ngập này, một số tòa nhà chung cư ở Hà Nội có các tầng hầm được thiết kế lối vào hầm với cao độ không đủ, không lường trước được mức độ ngập có thể cao tới vậy, khiến hầm phải chịu không chỉ lượng mưa trên diện tích hở của hầm mà còn phải gánh lượng nước mưa từ các nơi khác dồn về.
Sai lầm này đã được khắc phục, nên trong trận ngập do cơn bão Bualoi vừa qua, chúng ta không thấy chung cư nào ở Hà Nội bị ngập hầm cả. Đó cũng là lý do tại các chung cư hiện nay, dù là chung cư cao cấp, khi có mưa lớn, chúng ta hay thấy người ta dùng các bao cát chắn bớt lượng nước mưa rơi trên diện tích hở của các tầng hầm chảy xuống hầm, mục đích để giảm bớt áp lực lên hệ thống máy bơm thoát nước của tòa nhà.
H.Anh (TH) (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)