Với vị trí chiến lược tại trung tâm Đông Nam Á, Việt Nam sở hữu lợi thế kết nối thuận lợi đến các thị trường lớn như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước ASEAN. Điều này giúp các doanh nghiệp ô tô giảm thiểu chi phí vận chuyển và tối ưu hóa chuỗi cung ứng, biến Việt Nam thành một điểm đến đầu tư đầy tiềm năng.
Thực tế, chỉ trong gần hai năm qua, thị trường đã ghi nhận một làn sóng đầu tư mạnh mẽ với hàng loạt kế hoạch xây dựng nhà máy mới trên khắp cả nước.
Làn sóng đầu tư vào các nhà máy mới
Hưng Yên hiện dẫn đầu về số lượng các nhà máy sản xuất ô tô tại Việt Nam với sự góp mặt của 3 ông lớn (Ảnh minh hoạ)
Hàng loạt dự án mới đã và đang được triển khai, hứa hẹn thay đổi đáng kể bản đồ sản xuất ô tô Việt Nam:
Tại Hà Tĩnh, Nhà máy Sản xuất ô tô điện VinFast tại Khu kinh tế Vũng Áng đã chính thức khánh thành vào ngày 29/6/2025. Với tổng vốn đầu tư 7.300 tỷ đồng, nhà máy có công suất thiết kế lên đến 400.000 xe/năm.
Tại Thái Bình (cũ), liên doanh giữa Geleximco và Tập đoàn Chery quốc tế sẽ xây dựng nhà máy sản xuất xe OMODA & JAECOO với công suất 200.000 xe/năm và tổng vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng.
Cũng tại Thái Bình (cũ), liên doanh giữa Tasco và Geely sẽ xây dựng nhà máy lắp ráp xe Lynk & Co và Geely Auto, với công suất giai đoạn 1 đạt 75.000 xe/năm.
Tại Quảng Ninh, nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng đã đi vào hoạt động, chuyên sản xuất và lắp ráp xe Škoda Auto – thương hiệu ô tô lớn nhất Cộng hòa Séc. Đây là nhà máy ô tô đầu tiên tại Quảng Ninh với công suất thiết kế 120.000 xe/năm.
Tại Huế, Công ty Kim Long Motor Huế và Tập đoàn Changan (Trung Quốc) đã công bố kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất xe con 5-7 chỗ ngồi Kim Long Trường An Việt Nam, với công suất 50.000 xe/năm.
Hưng Yên trở thành "ông trùm" mới sau sáp nhập
(Ảnh minh hoạ)
Sự thay đổi lớn nhất trên bản đồ công nghiệp ô tô đến từ phương án sáp nhập địa giới hành chính. Trước đây, Vĩnh Phúc và Thái Bình là hai địa phương dẫn đầu về sản xuất ô tô.
Tuy nhiên, sau khi sáp nhập Thái Bình vào Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên mới sẽ trở thành "ông trùm" sản xuất ô tô của Việt Nam. Tỉnh sẽ quy tụ 3 nhà máy lớn gồm TMT Motor (hiện có), nhà máy của liên doanh Tasco và Geely, và nhà máy của liên doanh Omoda và Jaecoo. Tổng công suất của các nhà máy này sau khi hoàn thiện dự kiến sẽ lên tới hơn 300.000 xe mỗi năm, chính thức đưa Hưng Yên lên vị trí dẫn đầu cả nước.
T.Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)