Số phận các chức danh không chuyên trách cấp xã sau sáp nhập
Theo Quyết định 759/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, do quy mô đơn vị hành chính cấp xã sau sáp nhập sẽ lớn hơn, Chính phủ dự kiến sẽ không còn các chức vụ của người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã.
Tuy nhiên, số lượng chức danh cụ thể không còn nữa sẽ do tùy vào từng địa phương. Cụ thể như sau:
Giữ nguyên số lượng biên chế cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện, cấp xã hiện có trước khi sắp xếp để bố trí cho đơn vị hành chính cấp xã mới sau khi sắp xếp.
Kết thúc việc sử dụng người hoạt động không chuyên trách cấp xã. Thay vào đó, có thể sắp xếp số lượng người này đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tham gia công tác ở thôn, tổ dân phố. Với người không bố trí được công tác thì sẽ thực hiện chính sách nghỉ việc.
Sắp tới đây, 10 chức danh ở xã sẽ không còn nữa sau khi sáp nhập, có phải không? (Ảnh minh hoạ)
Trước đó, theo khoản 1 Điều 33 Nghị định 33/2023/NĐ-CP, số lượng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã được tính theo loại đơn vị hành chính: loại I là 14 người, loại II là 12 người, và loại III là 10 người. Dựa trên quỹ phụ cấp được khoán, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quy định cụ thể các chức danh người hoạt động không chuyên trách tùy theo điều kiện địa phương.
Ví dụ, tại TP. Hồ Chí Minh, Điều 2 Nghị quyết 02/2024/NQ-HĐND quy định nhiều chức danh không chuyên trách như: Văn phòng Đảng ủy, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy, Thường trực Khối vận, Tuyên giáo, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các Phó Chủ tịch Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu Chiến binh, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên, Chủ tịch Hội Người cao tuổi, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự, cùng các vị trí phụ trách Bình đẳng giới - Trẻ em, Công nghệ thông tin, Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Lao động - Thương binh và Xã hội, kinh tế, và Thủ quỹ - Văn thư - Lưu trữ.
Trong khi đó, tại TP. Hà Nội, khoản 1 và khoản 2 Điều 3 Nghị quyết 18/2023/NQ-HĐND quy định 10 chức danh người hoạt động không chuyên trách cấp xã, bao gồm: Văn phòng Đảng ủy, Phụ trách công tác truyền thanh, Phó Chỉ huy trưởng Quân sự, Phó Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ, Phó Chủ tịch Hội Nông dân (đối với xã và phường, thị trấn có tổ chức Hội Nông dân), Phó Bí thư Đoàn Thanh niên, Chủ tịch Hội Người cao tuổi, và Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ.
Như vậy, không phải cố định 10 chức danh cấp xã sẽ không còn sau sáp nhập. Số lượng cụ thể sẽ phụ thuộc vào số lượng người hoạt động không chuyên trách mà cấp tỉnh đã quy định trước đó cho mỗi xã.
Chế độ đối với cán bộ, công chức cấp xã sau sáp nhập
(Ảnh minh hoạ)
Cũng theo Quyết định 759/QĐ-TTg, chế độ, chính sách đối với người làm việc ở cấp xã sau sáp nhập được quy định như sau:
- Bảo lưu chế độ, chính sách tiền lương và phụ cấp chức vụ hiện hưởng nếu có của cán bộ, công chức, viên chức được bố trí làm việc tại đơn vị hành chính cấp xã mới sau sắp xếp. Thời gian bảo lưu là 06 tháng.
- Sau khi hết 06 tháng bảo lưu, sẽ thực hiện chế độ, chính sách tiền lương, phụ cấp chức vụ phù hợp với quy định mới dành cho các đối tượng cán bộ, công chức, viên chức tại cấp xã.
Đồng thời, căn cứ quy mô dân số, diện tích tự nhiên, trình độ phát triển kinh tế, xã hội của các đơn vị hành chính cấp xã, dự kiến bình quân tổng biên chế chính quyền cấp xã cho các địa phương là khoảng 32 biên chế cho một cấp xã. Việc quyết định số lượng biên chế với từng địa phương trên địa bàn sẽ do chính quyền địa phương cấp tỉnh quyết định phù hợp với yêu cầu thực tiễn.
Trong thời gian đó, cũng căn cứ quy mô dân số, diện tích tự nhiên, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương cấp xã làm cơ sở xây dựng, hoàn thiện vị trí việc làm trình cấp có thẩm quyền giao biên chế cán bộ, công chức, viên chức cấp xã cho các địa phương.
T.Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)