Trước lo ngại này, đại diện truyền thông của ngân hàng MB khẳng định hiện tại ngân hàng chưa yêu cầu khách hàng phải cập nhật thông tin về địa danh mới và việc này hoàn toàn không ảnh hưởng đến quá trình giao dịch. Khách hàng có thể yên tâm tiếp tục thực hiện các giao dịch ngân hàng bình thường.
"Trên thực tế, thông tin về địa chỉ của khách hàng đã có sự thay đổi nhưng vẫn là địa điểm hiện tại. Ngân hàng chủ yếu phối hợp với dịch vụ bưu chính để xử lý việc vận chuyển giấy tờ thôi", vị đại diện cho biết thêm.
Vị đại diện này cũng nhấn mạnh, khi Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan chức năng có văn bản hướng dẫn, yêu cầu cập nhật, thay đổi thông tin về tỉnh, thành cho khách hàng, ngân hàng sẽ chính thức thông báo và cử cán bộ, nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ để đảm bảo không ảnh hưởng đến cá nhân khách hàng cũng như các giao dịch của họ.
Khách giao dịch ngân hàng có phải thay đổi thông tin sau sáp nhập tỉnh, thành? (Ảnh minh hoạ)
Tương tự, đại diện một ngân hàng thương mại cổ phần cũng cho biết, mặc dù việc sáp nhập tỉnh, thành có dẫn đến sự thay đổi thông tin cá nhân của khách hàng, nhưng hiện tại điều này không ảnh hưởng gì tới các giao dịch. Khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm. Ngân hàng sẽ có thông báo và hướng dẫn cụ thể tới từng khách hàng nếu Ngân hàng Nhà nước và cơ quan chức năng có chỉ đạo cụ thể.
Ngoài vấn đề cập nhật địa danh, từ ngày 1/7, các quy định mới của Ngân hàng Nhà nước có hiệu lực, mang đến một số thay đổi quan trọng khác cho khách hàng ngân hàng:
Xác thực sinh trắc học cho người đại diện khách hàng tổ chức: Theo Thông tư số 17/2024/TT-NHNN, người đại diện hợp pháp của khách hàng tổ chức cần cung cấp và đối chiếu khớp đúng giấy tờ tùy thân và sinh trắc học để tiếp tục thực hiện rút tiền, giao dịch thanh toán bằng phương tiện điện tử trên tài khoản thanh toán của tổ chức. Nếu chưa hoàn tất cập nhật, các giao dịch chuyển tiền, rút tiền qua dịch vụ ngân hàng điện tử sẽ tạm dừng.
(Ảnh minh hoạ)
Để tạo thuận tiện, các ngân hàng sẽ chủ động cập nhật kết quả, khớp đúng dữ liệu khách hàng cá nhân đã thu thập sang dữ liệu người đại diện hợp pháp của khách hàng tổ chức. Việc xác thực sinh trắc học có thể thực hiện trực tiếp tại chi nhánh/phòng giao dịch hoặc qua ứng dụng ngân hàng (áp dụng cho công dân Việt Nam).
Dừng giao dịch sử dụng dải từ trên thẻ nội địa: Từ ngày 1/7, các ngân hàng chính thức dừng giao dịch sử dụng dải từ trên thẻ nội địa, bao gồm thẻ công nghệ từ và dải băng từ trên thẻ chip. Thay đổi này nhằm nâng cao mức độ an toàn khi giao dịch và tuân thủ quy định pháp luật. Các ngân hàng đã có thời gian chuẩn bị cho việc này thông qua việc miễn phí chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip cho khách hàng. Ngân hàng khuyến cáo khách hàng chưa chuyển đổi thẻ kiểm tra lại thẻ của mình. Nếu thẻ chỉ có dải từ, khách hàng cần mang theo Căn cước/Căn cước công dân đến điểm giao dịch ngân hàng gần nhất để được hỗ trợ chuyển đổi thẻ chip miễn phí, tránh gián đoạn giao dịch.
T.Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)