Đây là thắc mắc chung của nhiều người, đơn cử như câu hỏi của chị Trầm Thị Minh Linh (tỉnh Gia Lai): "Xin hỏi sau khi sáp nhập xã, phường thì chúng tôi có phải làm lại giấy khai sinh cho con không? Nếu không làm sau này giấy tờ có vướng mắc gì không?".
Giải đáp về vấn đề này, Luật gia Phạm Văn Chung (Sở Tư pháp tỉnh Quảng Ngãi) đã có những thông tin làm rõ.
Khi sáp nhập xã, phường, người dân không cần phải làm lại giấy khai sinh cho con và các loại giấy tờ nhân thân khác vẫn được tiếp tục sử dụng bình thường
Theo Luật gia Phạm Văn Chung, quy định về việc chuyển đổi giấy tờ cho cá nhân, tổ chức đã được nêu rõ tại khoản 1 Điều 21 Nghị quyết số 35/2023/NQ-UBTVQH15. Cụ thể:
Các loại giấy tờ đã được cơ quan có thẩm quyền cấp cho cá nhân, công dân, tổ chức trước khi thực hiện sắp xếp theo đơn vị hành chính cũ nếu chưa hết thời hạn theo quy định vẫn được tiếp tục sử dụng.
Như vậy, khi sáp nhập xã, phường, người dân không bắt buộc phải làm lại giấy khai sinh cho con. Các loại giấy tờ nhân thân khác đã được cấp trước đó vẫn được tiếp tục sử dụng bình thường cho đến khi hết thời hạn (nếu có).
Bên cạnh đó, Luật gia Phạm Văn Chung cũng nhấn mạnh về trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc hỗ trợ người dân. Nghị quyết 35 nêu rõ:
UBND cấp tỉnh chỉ đạo UBND cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền và triển khai việc chuyển đổi các loại giấy tờ cho cá nhân, tổ chức, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi thực hiện các thủ tục chuyển đổi các loại giấy tờ và không thu các loại phí, lệ phí khi thực hiện việc chuyển đổi do thay đổi địa giới đơn vị hành chính.
Điều này có nghĩa là chính quyền địa phương có trách nhiệm chủ động lên kế hoạch, tạo điều kiện thuận lợi và đặc biệt là không thu bất kỳ khoản phí, lệ phí nào khi người dân thực hiện việc chuyển đổi giấy tờ do thay đổi địa giới hành chính.
T.Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)