Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là sân bay tư nhân đầu tiên của Việt Nam. Công trình do tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư theo hình thức BOT với tổng số tiền khoảng 7.700 tỷ đồng. Công trình này có tổng diện tích 325ha, có thời gian thi công "thần tốc", chỉ trong 2 năm (từ năm 2016 - 2018).
Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là sân bay tư nhân đầu tiên của Việt Nam.
Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đã được Bộ GT-VT phê duyệt là cảng hàng không đạt cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II. Sân bay có khả năng đón các tàu bay loại lớn như B777, B747, A350, điều mà chỉ những sân bay quốc tế lớn như: Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Nội Bài, Cần Thơ mới đáp ứng được.
Nhà ga hành khách được thiết kế 2 tầng, 2 cao trình, công suất thiết kế đáp ứng lưu lượng 5 triệu lượt hành khách/năm, giai đoạn 1 là 2,5 triệu lượt hành khách/năm. Hệ thống sân đỗ đến năm 2020 đạt tối thiểu bốn vị trí đỗ máy bay; đến năm 2030 mở rộng lên tối thiểu bảy vị trí đỗ máy bay.
Từ khi khai trương đi vào khai thác đến nay, sân bay Vân Đồn đã đón gần 1 triệu lượt hành khách với gần 7.000 lượt cất hạ cánh.
Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Ninh cho biết, từ ngày 1/11 tới đây, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn bắt đầu khai thác các chuyến bay charter đến sân bay Bảo An của thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc và chiều ngược lại.
Chuyến bay do hãng hàng không khai thác bằng tàu bay B737-800, với lịch trình cất cánh từ Thâm Quyến lúc 18h10 và hạ cánh tại Vân Đồn lúc 20h10; chiều ngược lại khởi hành từ Vân Đồn lúc 21h10 và đến Thâm Quyến lúc 0h theo giờ Việt Nam. Các chuyến bay được duy trì định kỳ, trước mắt trong tháng 11 sẽ bay vào các ngày: 1, 6, 10, 15, 20 và 24.
Đây là nỗ lực của tỉnh Quảng Ninh và các doanh nghiệp nhằm thu hút khách quốc tế đến Quảng Ninh, đặc biệt là thị trường truyền thống như Trung Quốc.
K.Hoàng (TH) (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)