Ba phương án vị trí và yêu cầu nghiên cứu sâu hơn
Hiện tại, UBND tỉnh Ninh Bình đang trong quá trình xem xét các phương án quy hoạch cho Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình, một dự án nằm trong Quy hoạch tổng thể hệ thống sân bay quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Đơn vị tư vấn đã đề xuất ba vị trí tiềm năng để xây dựng sân bay. Hai vị trí đầu tiên thuộc phường Liêm Tuyền, xã Bình Lục và xã Bình Mỹ; vị trí thứ ba nằm tại khu vực các xã Bình Sơn, Tân Minh và Thanh Bình. Tuy nhiên, tỉnh vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng.
Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình, ông Phạm Quang Ngọc, đã yêu cầu đơn vị tư vấn tiếp tục nghiên cứu sâu hơn và mở rộng phân tích thêm các địa điểm khác để tìm ra phương án tối ưu nhất. Ông nhấn mạnh rằng việc lựa chọn phải dựa trên các tiêu chí quan trọng như lợi thế hạ tầng, không gian phát triển lâu dài, khả năng thu hút đầu tư và đặc biệt là khả năng kết nối thuận tiện với thủ đô Hà Nội.
Vai trò chiến lược và cơ sở pháp lý
Lãnh đạo tỉnh yêu cầu Đề án phải bổ sung đầy đủ các căn cứ chính trị và pháp lý, xem đây là điều kiện tiên quyết để triển khai. Dự án cần làm rõ vai trò chiến lược, không chỉ phục vụ Ninh Bình mà còn là hạ tầng kết nối cho cả vùng Nam Đồng bằng sông Hồng, liên kết với hệ thống cảng biển, đường thủy và đường bộ hiện có.
Vào đầu tháng 7, Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi Chính phủ bày tỏ sự ủng hộ đối với đề xuất này. Bộ cũng đề nghị cấp có thẩm quyền giao cho UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức lập đề án nghiên cứu chi tiết về khả năng hình thành Cảng hàng không để trình Thủ tướng xem xét.
Theo báo cáo của tỉnh, với tốc độ đô thị hóa nhanh, dân số đông và kinh tế phát triển mạnh ở các ngành du lịch, công nghiệp, dịch vụ, việc đầu tư một sân bay là yêu cầu cấp thiết để hoàn thiện hạ tầng chiến lược.
Chi tiết quy hoạch và quy mô dự án
Ninh Bình thúc đẩy quy hoạch sân bay quốc tế, một trong các dự án hạ tầng trọng điểm nằm trong Quy hoạch tổng thể hệ thống sân bay quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Ảnh minh hoạ)
Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình được quy hoạch theo tiêu chuẩn cấp 4E của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), có khả năng tiếp nhận các loại máy bay lớn.
Tổng diện tích: Khoảng 720ha.
Công suất thiết kế: Giai đoạn đầu đạt 10 triệu hành khách/năm, có dự trữ đất để mở rộng trong tương lai.
Dự báo vận tải: Đón khoảng 4,5 triệu khách vào năm 2030 và đạt 10 triệu khách vào năm 2050.
Tổng mức đầu tư: Ước tính gần 15.000 tỷ đồng.
Giải phóng mặt bằng: Dự kiến ảnh hưởng đến khoảng 1.080 hộ dân, 15 nghĩa trang, 2 cơ sở tôn giáo và 4 trường học.
Trước đó, doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường đã đề xuất xây dựng sân bay này với nguồn vốn từ ngân sách tỉnh và vốn xã hội hóa, không sử dụng ngân sách Trung ương. Hiện tại, các sở, ngành của tỉnh đang phối hợp với đơn vị tư vấn để hoàn thiện hồ sơ, trình Thường trực Tỉnh ủy trước khi báo cáo cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Tuấn Nguyễn (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)