Trong buổi làm việc mới đây với lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đã thống nhất sẽ hỗ trợ địa phương giải quyết các kiến nghị liên quan đến quy hoạch đô thị và phát triển hạ tầng. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Bắc Ninh đang quyết tâm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương chậm nhất vào năm 2028.
Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, Bắc Ninh đã định vị 11 nội hàm phát triển cho giai đoạn mới, coi đây là kim chỉ nam để tạo bứt phá về không gian đô thị, kinh tế và kết nối vùng.
Đòn bẩy cho sự phát triển
Phối cảnh dự án
Trọng tâm lớn nhất trong chiến lược của tỉnh là dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, dự kiến khởi công từ tháng 12/2024 với diện tích gần 1.900 ha. Dự án được xem là đòn bẩy mở rộng không gian phát triển, đưa Bắc Ninh trở thành trung tâm giao thương quốc tế ở vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
Theo kế hoạch, giai đoạn đầu của sân bay sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác vào cuối năm 2026, kịp thời phục vụ Hội nghị APEC 2027. Tầm nhìn đến năm 2050, công suất của sân bay dự kiến đạt 50 triệu hành khách và 2,5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
Để bảo đảm tiến độ, tỉnh đã phát động phong trào thi đua 60–80 ngày đêm tập trung giải phóng mặt bằng toàn bộ diện tích đất nông nghiệp. Công tác tái định cư cho hơn 82.000 hộ dân được triển khai song song, với mục tiêu người dân sẽ nhận mặt bằng để ổn định chỗ ở trong 5–6 tháng và có hệ thống hạ tầng xã hội hoàn chỉnh chỉ sau đó 6 tháng. Tỉnh cũng đặt mục tiêu hoàn tất chi trả bồi thường trong đợt cao điểm kéo dài khoảng 1,5 tháng.
Hoàn thiện tiêu chí đô thị và mở rộng giao thông chiến lược
Sân bay Gia Bình là đại dự án của tỉnh Bắc Ninh
Cùng với dự án sân bay, Bắc Ninh đang khẩn trương rà soát các tiêu chí đô thị loại I. Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh đã kiến nghị Bộ Xây dựng sớm trình Chính phủ và tham mưu Quốc hội ban hành Nghị quyết về phân loại đô thị. Bộ trưởng Trần Hồng Minh đã thống nhất với đề xuất này và giao Vụ Quy hoạch – Kiến trúc phối hợp, hướng dẫn địa phương thực hiện.
Trong lĩnh vực giao thông, Bắc Ninh mong muốn tháo gỡ vướng mắc đối với dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội – Lạng Sơn và tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang. Bộ Xây dựng đã đồng ý về chủ trương đầu tư, yêu cầu các bên liên quan nhanh chóng xây dựng phương án để phấn đấu khởi công trước ngày 19/12/2025. Việc nâng cấp hạ tầng này không chỉ giảm áp lực lưu thông cho hàng trăm nghìn công nhân mà còn tăng cường năng lực vận tải kết nối với sân bay Gia Bình trong tương lai.
Để giám sát và giải quyết kịp thời các khó khăn, tỉnh đã thành lập một Tổ công tác thường trực 24/24 do Phó Giám đốc Sở Xây dựng làm Tổ trưởng, chuyên trách các vấn đề về giải phóng mặt bằng và tái định cư.
Với vị trí chiến lược chỉ cách Hà Nội khoảng 40 km, cùng quyết tâm chính trị mạnh mẽ và sự đồng hành của các bộ, ngành Trung ương, Bắc Ninh đang tiến những bước vững chắc để trở thành một trung tâm kinh tế, đô thị lớn của miền Bắc.
T.Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)