Cụ thể, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa thông báo tạm ngừng khai thác Cảng hàng không Cà Mau để triển khai dự án mở rộng và nâng cấp toàn diện. Theo kế hoạch, sân bay sẽ đóng cửa từ 7h00 ngày 30/10/2025 đến 23h59 ngày 31/10/2026.
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu ACV và Cảng hàng không Cà Mau tuân thủ đầy đủ các quy định về đầu tư - xây dựng trong suốt thời gian tạm ngừng khai thác; đồng thời phối hợp chặt chẽ với đơn vị thi công nhằm đảm bảo an ninh, an toàn bay, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường và an toàn lao động. Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam được giao thực hiện thông báo tin tức hàng không theo quy định, trong khi Cảng vụ hàng không miền Nam tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm nếu có.
Dự án nâng cấp sân bay Cà Mau được khởi công ngày 19/8 vừa qua với tổng mức đầu tư khoảng 2.400 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào tháng 10/2026. Công trình bao gồm xây dựng đường băng mới dài 2.400m, rộng 45m bằng bê tông xi măng; đường lăn dài 128m, rộng 15m; sân đỗ đáp ứng đồng thời ba vị trí cho tàu bay Airbus A320/A321. Nhà ga hành khách hiện hữu sẽ được cải tạo, nâng công suất từ 200.000 khách/năm lên 500.000 khách/năm và có thể mở rộng tối đa lên 1 triệu khách/năm.

Sân bay Cà Mau. (Ảnh: Internet)
Hiện nay, sân bay Cà Mau chỉ có đường băng dài 1.500m, rộng 30m, hạn chế khai thác các dòng máy bay cỡ lớn, chỉ phục vụ các chuyến bay bằng ATR72 và Embraer E190. Từ trước đến nay, sân bay chủ yếu khai thác đường bay Cà Mau - TP.HCM với tần suất một chuyến/ngày; đường bay Hà Nội - Cà Mau bằng Embraer E190 từng được mở từ năm 2023 nhưng dừng khai thác sau thời gian ngắn.
Sân bay Cà Mau giữ vai trò quan trọng trong chiến lược quốc phòng - an ninh và kết nối giao thương vùng cực Nam của Tổ quốc. Việc nâng cấp hạ tầng kỳ vọng tạo cú hích cho kinh tế - xã hội địa phương, thúc đẩy du lịch và thu hút đầu tư cho Đồng bằng sông Cửu Long.
Theo Quyết định 1188/QĐ-TTg ngày 15/10/2024, dự án nâng cấp sân bay Cà Mau được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư, với ACV làm chủ đầu tư. Theo quy hoạch giai đoạn 2021-2030, sân bay sẽ đạt tiêu chuẩn 4C, công suất 1 triệu hành khách và 1.000 tấn hàng hóa mỗi năm; đến năm 2050 nâng lên 3 triệu hành khách và 3.000 tấn hàng hóa, duy trì tiêu chuẩn 4C và sân bay quân sự cấp II. Hệ thống sân đỗ sẽ được mở rộng từ 4 vị trí vào năm 2030 lên khoảng 10 vị trí vào năm 2050; nhà ga hành khách mới sẽ được xây dựng phía Bắc đường băng. Tổng diện tích đất quy hoạch tăng từ 184,22ha lên 244,43ha trong năm 2050.
Khi hoàn thành, dự án sẽ giúp Cà Mau đáp ứng tiêu chuẩn khai thác các dòng máy bay hiện đại, nâng cao năng lực vận tải hàng không của vùng và góp phần củng cố an ninh - quốc phòng, tạo nền tảng để Cà Mau trở thành điểm đến quan trọng trên bản đồ hàng không quốc gia.
|
Sân bay Cà Mau xưa kia vốn có tên gọi là phi trường Moranc. Được khởi công xây dựng từ thời Pháp thuộc nhằm phục vụ cho không lực Hoa Kỳ và Quân Lực Việt Nam Cộng hòa. Từ năm 1995, sân bay chính thức được đưa vào sử dụng với mục đích dân sự. Cho đến ngày nay, đây cũng là sân bay duy nhất ở Việt Nam chỉ khai thác một chặng bay Cà Mau - TP. HCM và ngược lại. |
H.Anh (TH) (Theo Thời Trang Vàng)
Tin được quan tâm
Tin cùng mục
Tin mới cập nhật