Điểm nhấn quan trọng trong Luật Cán bộ, công chức là việc dành hẳn một mục riêng quy định chi tiết về đánh giá công chức. Quy trình đánh giá mới nhấn mạnh sự dân chủ, công khai, công bằng, minh bạch, khách quan, xuyên suốt, liên tục và đa chiều. Đặc biệt, nội dung đánh giá sẽ được định lượng tối đa về tiến độ, chất lượng, hiệu quả gắn với vị trí việc làm.
Để thực hiện điều này, quy trình đánh giá sẽ ứng dụng khoa học, công nghệ và chuyển đổi số trong việc theo dõi, đánh giá. Việc định lượng sẽ dựa trên các tiêu chí cụ thể gắn với tiến độ, chất lượng kết quả và sản phẩm theo từng vị trí việc làm.
Nội dung đánh giá sẽ tập trung vào các khía cạnh cốt lõi như:
Phẩm chất chính trị, đạo đức, văn hóa công vụ: Đây là nền tảng quan trọng, thể hiện tư tưởng, lối sống và ý thức trách nhiệm của công chức.
Ý thức kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ: Đảm bảo việc chấp hành nghiêm túc các quy định, pháp luật trong quá trình làm việc.
Cán bộ, công chức sẽ được đánh giá liên tục, đa chiều (Ảnh minh hoạ)
Năng lực chuyên môn, nghiệp vụ: Khả năng vận dụng kiến thức, kỹ năng vào giải quyết công việc theo yêu cầu vị trí.
Khả năng đáp ứng yêu cầu thực thi nhiệm vụ: Bao gồm cả nhiệm vụ thường xuyên và các nhiệm vụ đột xuất, yêu cầu sự linh hoạt và thích ứng.
Một điểm mới đáng chú ý trong tiêu chí đánh giá là sự chú trọng vào năng lực đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Bên cạnh đó, kết quả thực hiện nhiệm vụ sẽ được đo lường thông qua số lượng, chất lượng và tiến độ sản phẩm theo vị trí việc làm.
Đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý, tiêu chí đánh giá còn mở rộng sang kết quả hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc lĩnh vực được giao lãnh đạo, quản lý, phụ trách. Khả năng tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ, năng lực tập hợp, đoàn kết cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc phạm vi quản lý cũng là những yếu tố quan trọng được xem xét.
Luật sửa đổi cũng khẳng định rõ ràng rằng kết quả xếp loại chất lượng công chức sẽ là căn cứ để cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét, quyết định nhiều vấn đề quan trọng. Cụ thể:
- Đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, điều động, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại hoặc bố trí vào vị trí việc làm cao hơn: Những công chức có kết quả xếp loại tốt sẽ có nhiều cơ hội phát triển sự nghiệp.
(Ảnh minh hoạ)
- Thực hiện chế độ tiền lương và các chế độ, chính sách khác: Mức lương và các khoản phụ cấp, thu nhập tăng thêm sẽ dựa trên kết quả đánh giá.
- Khen thưởng và chế độ thu nhập tăng thêm, tiền thưởng: Công chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sẽ được khen thưởng xứng đáng.
- Xem xét, bố trí vào vị trí việc làm thấp hơn hoặc cho thôi việc: Những trường hợp không hoàn thành nhiệm vụ hoặc không đáp ứng yêu cầu công việc sẽ bị xem xét điều chỉnh vị trí hoặc có thể bị cho thôi việc.
Liên quan đến nội dung này, Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến cho dự thảo Nghị định về đánh giá, xếp loại chất lượng công chức. Theo dự kiến, tất cả công chức sẽ được theo dõi và chấm điểm theo tháng và quý. Việc đánh giá, xếp loại hằng năm sẽ phải hoàn tất trước ngày 15/12 để tổng hợp vào hồ sơ thi đua, khen thưởng.
Trong trường hợp công chức luân chuyển vị trí, đơn vị cũ có trách nhiệm gửi toàn bộ kết quả đánh giá trong sáu tháng gần nhất cho cơ quan mới, làm cơ sở tính điểm trung bình năm.
Các điểm số hằng tháng sẽ là căn cứ để phát hiện kịp thời vướng mắc, đề xuất biện pháp tháo gỡ cũng như điều chỉnh khối lượng công việc. Kết quả đánh giá sáu tháng và cuối năm sẽ được rà soát để bố trí, thay đổi vị trí việc làm, đồng thời xác định quỹ tiền thưởng tăng thêm (tối đa 10% quỹ lương của cơ quan).
(Ảnh minh hoạ)
Căn cứ kết quả đánh giá, công chức được xếp loại hằng năm theo 4 mức:
Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ;
Hoàn thành tốt nhiệm vụ;
Hoàn thành nhiệm vụ;
Không hoàn thành nhiệm vụ.
Bộ Nội vụ đề xuất các mức điểm cụ thể để xếp loại:
Từ 90 điểm trở lên: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ;
Từ 70 - dưới 90 điểm: Hoàn thành tốt nhiệm vụ;
Từ 50 - dưới 70 điểm: Hoàn thành nhiệm vụ;
Dưới 50 điểm hoặc vi phạm kỷ luật nghiêm trọng: Không hoàn thành nhiệm vụ.
T.Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)